:::     :::

ลิเวอร์พูล กับการฝึกฝน

วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,183
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟุตบอล กับการฝึกซ้อม เป็นสิ่งที่อยู่คู่กัน

ปัจจุบัน แต่ละสโมสรมีแนวทางการฝึกซ้อม ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป โดยนอกจากการฝึกซ้อมแบบธรรมดาแล้ว บางทีมมีการนำเทคโนโลยีแบบพิเศษ เข้ามาช่วยในเรื่องของการเพิ่มศักยภาพ โดยเฉพาะในส่วนของผลงานในสนามแข่งขัน ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด


ลิเวอร์พูล ยอดทีมจากเกาะอังกฤษ เป็นทีมที่เน้นในเรื่องนี้เป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน พวกเขานำเทคโนโลยีขั้นสูง ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า neuro11 ที่มีผลเกี่ยวพันกับระบบสมอง ช่วงนี้เราลองไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยีดังกล่าว เพื่อคนที่ไม่เคยทราบมาก่อนจะได้รู้ว่า มีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง 

เรากำลังฝึกฝนความสามารถด้านจิตใจ และความแม่นยำในการยิง


เยอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล ออกมากล่าวถึง “neuro11” ที่เป็นวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่พลพรรคหงส์แดงนำมาประยุกต์ใช้ โดยเป็นการพัฒนาศักยภาพ เพื่อให้ก้าวไปอีกระดับ


คล็อปป์ กล่าวต่อว่าสำหรับ neuro11 พัฒนาการฝึกความแข็งแกร่งของจิตใจ ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่อ้างอิงจากข้อเท็จจริง โดยสามารถรวมเข้ากับโปรแกรมการฝึกของทีมได้อย่างลงตัว 


แฟนบอลคงได้เห็นภาพนักเตะลิเวอร์พูล ลงฝึกซ้อมลูกนิ่งต่างๆ โดยมีสายระโยงระยางอยู่บนศีรษะ ที่เชื่อมกับอุปกรณ์ที่คาดอยู่บริเวณเอว ก่อนถูกถ่ายเทข้อมูลไปยังระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งหมดเป็นการทำงาน และประมวลผลด้านประสาทวิทยา นี่ถือเป็นอาวุธลับชนิดหนึ่งของวงการฟุตบอลอาชีพ


ทั้งหมดนั้น อยู่ภายใต้ความดูแลของผู้ก่อตั้ง "neuro11" อย่าง ดร.นิคลาส เฮาส์เลอร์ ปริญญาเอกด้านประสาทวิทยา และจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยบอนน์ ประเทศเยอรมัน, แพทริค ฮันท์ซเค่ อดีตนักเตะเยาวชนของศึกบุนเดสลีกา รวมถึง ดร. ฟาเบียน สไตน์เบิร์ก ปริญญาเอกด้านประสาทวิทยา และวิทยาศาสตร์การกีฬา จากมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งเยอรมัน ในโคโลญจน์

“neuro11” มีหลักการทำงานสำคัญ นั่นคือการตรวจสอบคลื่นไฟฟ้าในสมอง โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลตามสภาพจิตใจของผู้เล่น ขณะเล่นลูกนิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ลูกฟรีคิก, ลูกจุดโทษ และลูกเตะมุม


พร้อมกับทดสอบว่า ระหว่างเล่นลูกนิ่ง การทำงานของสมองอยู่ในจุดที่เรียกกันว่าอิน เดอะ โซนหรือไม่ โดยเป็นเครื่องมือที่วัดภาวะความตึงเครียดในช่วงเวลาที่เล่นลูกนิ่ง เพื่อหาคำตอบว่า การยิง และเปิดลูกนิ่งที่เหมาะสมกับแต่ละคนเป็นยังไง เพราะสไตล์, สัญชาตญาณ และการควบคุมอารมณ์ของทุกคนล้วนแตกต่างกัน


ดร.นิคลาส เฮาส์เลอร์ อธิบายถึงอิน เดอะ โซนเอาไว้ว่านี่เป็นการควบคุมสมองของนักเตะ ในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพวกเขาดำลังถูกเล่นงานโดยความกดดัน และความเหนื่อยล้า มนุษย์แต่ละคนล้วนมีสภาวะของสมอง โดยบางครั้ง เราผ่อนคลายมากขึ้น และบางครั้ง เรากระวนกระวายมากขึ้น การวิจัยแสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าคุณจะผ่อนคลายเกินไป หรือกระวนกระวายเกินไป มันอาจต่ำกว่าระดับที่เหมาะสมของอิน เดอะ โซน


ท้ายที่สุดแล้ว นักเตะมีเครื่องมือทางจิต ไม่สำคัญว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน เมื่อคุณรู้ว่ากำลังโฟกัสกับอะไร คุณจะไม่เกิดความสับสนแน่นอน คุณไม่สามารถสร้างสถานการณ์ที่มีความกดดันสูงขึ้นมาใหม่ได้ กระนั้น คุณสามารถเตรียมรับมือกับมันได้ เมื่อเข้าสู่ช่วงดวลจุดโทษ คุณจะสามารถจัดการสิ่งท่ีอยู่รอบตัว คุณจะรู้ดีว่าต้องทำอย่างไร เพื่อบรรลุเป้าหมาย

อาจกล่าวได้ว่า neuro 11 เป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยยกระดับ ในการเล่นลูกนิ่งต่างๆของลิเวอร์พูล ผลลัพธ์ที่ออกมาคือ ฤดูกาล 2021-22 “หงส์แดงทำประตูในพรีเมียร์ลีก จากเซ็ตพีซถึง 19 ลูก พร้อมกับเอาชนะคู่แข่ง ในช่วงดวลจุดโทษของเกมสำคัญอย่างนัดชิงชนะเลิศของศึกเอฟเอ คัพ และลีก คัพ ซึ่งการยิงจุดโทษในนัดชี้ชะตาแชมป์นั้น ลิเวอร์พูล ยิงพลาดเพียง 1 จาก 18 ครั้งเท่านั้น


เราเฝ้าพัฒนาขั้นตอนการฝึกอบรม และวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมด เพื่อเป็นการปรับปรุงสภาพจิตใจ เพื่อให้มีความแม่นยำมากขึ้น นั่นคือสิ่งที่เรียกว่าการฝึกสมองแบบ neur11”


เมื่อคุณรู้จักตัวเองมากขึ้น คุณก็จะได้รู้จักเครื่องมือทางจิตของตัวเอง คุณสามารถบอกตัวเองได้ว่า คุณต้องทำใจให้สบาย เพื่อหลีกเลี่ยงการตัดสินใจที่ไม่ดี เช่นการฟาล์วแบบโง่ๆ รวมไปถึงความผิดพลาดแบบไร้สาระ


ผมคงจะกลายเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลก หากนักเตะที่ทำงานร่วมกับ neuro11 สามารถยิงประตูชัยจากลูกจุดโทษ ในช่วงนาที 93 ของนัดชิงชนะเลิศ ด้วยความสามารถทางด้านจิตใจของพวกเขาเองดร.นิคลาส เฮาส์เลอร์ ทิ้งท้าย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด