:::     :::

5 ประเด็นน่าสนใจเกมหงส์พ่ายเจ้าป่า

วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
778
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ความพ่ายแพ้ต่อทีมบ๊วยอย่าง น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ในเกมพรีเมียร์​ลีก​เมื่อคืนนี้ของ ลิเวอร์พูล​ แทบจะเป็นการตัดโอกาสลุ้นแชมป์ลีกอย่างไม่เป็นทางการ แม้ในทางตัวเลขจะยังมีโอกาส แต่หากอิงจากฟอร์มการเล่นและปัญหาต่าง ๆ ที่รุมเร้าในเวลานี้ บอกได้เลยว่าเป็นงานที่โหดหินมาก ๆ

และนี่คือ 5 ประเด็นที่น่าสนใจ (และน่าห่วง)​ ของหงส์แดงหลังเกมพ่ายเจ้าป่า จะมีอะไรบ้างนั้น เชิญทัศนาได้ที่บรรทัดด้านล่างนี้


1) ปัญหาอาการบาดเจ็บ

ไลน์อัพของ ลิเวอร์พูล​ เมื่อวานนี้ถึงคราวต้องปรับเปลี่ยนอีกครั้ง หลังจาก ดาร์วิน นูนเญซ ที่เพิ่งทำประตูชัยให้ทีมมาหมาด ๆ มาได้รับบาดเจ็บตรงแฮมสตริงจนชวดลงสนาม


ลิสต์รายชื่ออื่น ๆ ที่บาดเจ็บก็ยังมี ติอาโก้ อัลคันทาร่า ซึ่งมีอาการหูติดเชื้อ จน คล็อปป์ ตัดสินใจส่ง เคอร์ติส โจนส์ ลงสนามคู่กับ ฟาบินโญ่ ในแดนกลาง


เมื่อนับรวมกับคนอื่น ๆ ก่อนหน้าต้องบอกว่าโรงหมอของ ลิเวอร์พูล​ แน่นเอี้ยดเต็มไปหมด มีทั้ง ดิโอโก้ โชต้า, อาร์ตูร์ เมโล่, อิบราฮิมา โกนาเต้, โจเอล มาติป, หลุยส์ ดิอาซ และ นาบี เกอิต้า เรียกว่ามีแต่ตัวหลัก ๆ ที่สำคัญทั้งสิ้น


คล็อปป์ แก้ปัญหาด้วยการกลับมาใช้ระบบ 4-3-3 อีกครั้ง แดนหน้าเป็น ฟีร์มิโน่, ซาล่าห์ และ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ไปยืนเป็นปีกซ้าย ส่วนแบ็คโฟร์เลือกใช้งาน เจมส์ มิลเนอร์ เป็นแบ็คขวาแทนที่ เทรนต์ เพราะต้องการขันเกมรับให้แน่นขึ้น


ปัญหาเรื่องนักเตะบาดเจ็บเป็นพรวดขนาดนี้ ทำให้นึกถึงเมื่อสองฤดู​กาลก่อนขึ้นมาเลย เพราะในตอนนั้นก็เจอปัญหาเดียวกัน จนฟอร์มขึ้น ๆ ลง ๆ และหมดลุ้นแชมป์ตั้งแต่หัววัน




2) ความผิดพลาดในเกมรับ

นี่เป็นอีกครั้งที่ ลิเวอร์พูล​ เสียประตูจากความผิดพลาดในเกมรับทำให้แต้มหลุดมือ และในคราวนี้ก็ถึงเริ่มจาก โจ โกเมซ ที่เสียสมาธิจนโดน ไทโว อโวนิยี่ อดีตเด็กเก่าหงส์แย่งบอลไปดื้อ ๆ จนต้องตัดเกมด้วยการทำฟาวล์


จากลูกฟรีคิก หากดูภาพช้าจะเห็นว่าไม่มีนักเตะของ ลิเวอร์พูล​ ที่ตามติด อโวนิยี่ จนโดนซ้ำดาบสองเข้าไปเต็มข้อ พาเจ้าบ้านขึ้นนำ 1-0


ประตูนี้ทำให้ ลิเวอร์พูล​ เสียประตูเป็นลูกที่ 13 จาก 11 นัดในลีก หากไม่ได้ประตูตุนไว้ในเกมที่ถล่ม บอร์นมัธ 9 ลูก ในตอนนี้หงส์แดงอาจมีลูกได้เสียติดลบไปแล้ว เพราะในปีนี้เกมรุกก็ลดความน่ากลัวลงแถมเกมรับยังไม่แน่นเหมือนเก่าอีก เป็นปัญหาที่น่าหนักใจแทน คล็อปป์ จริง ๆ



3) กฏยิงประตูทีมเก่าของ อโวนิยี่

ประตูนี้ของ อโวนิยี่ เป็นประตูที่สองที่เขายิงได้ในพรีเมียร์​ลีก​ฤดูกาล​นี้ แต่กลับเป็นประตูที่สำคัญมาก ๆ ต่อทีมและตัวเขาเองอย่างไม่น่าเชื่อ


อโวนิยี่ มีชื่ิออยู่ในทีมมาตั้งแต่ปี 2015 แต่ถูกปล่อยยืมไปมากถึง 7 สโมสร ก่อนจะได้ฤกษ์​ย้ายมาอยู่กับ ฟอเรสต์ เป็นการถาวร และมาทำแสบใส่ทีมเก่าในเกมนี้ แถมยังไม่เคยลงสนามในเกมทางการให้ ลิเวอร์พูล​ เลยสักนัด




4) ฟอร์มสุดยอดของ ดีน เฮนเดอร์สัน

หนึ่งในกุญแจสำคัญที่ ลิเวอร์พูล​ ไม่มีแต้มในเกมนี้ต้องยกเครดิตครึ่งนึงให้กับฟอร์มอันยอดเยี่ยมของ ดีน เฮนเดอร์สัน นายทวารจอมหนึบของ ฟอเรสต์ ด้วยครับ


เกมนี้ ลิเวอร์พูล​ ครองบอลมากถึง 75% และบุกกระหน่ำใส่เจ้าบ้านไป 15 ครั้ง ซึ่ง ดีน เฮนเดอร์สัน โชว์ซูเปอร์เซฟไปคนเดียวเหนาะ ๆ 7 ครั้ง ทำให้ยอดรวมในฤดูกาล​นี้เขาออกแรงเซฟช่วยทีมไปแล้ว 49 ครั้ง และเก็บคลีนชีตได้เป็นนัดที่ 2 ติดต่อกัน


5) เกมรุกไม่ดุดันเหมือนเก่า

หนึ่งในปัญหาของ ลิเวอร์พูล​ ฤดูกาล​นี้นอกจากเกมรับก็คงเป็นเกมรุกนี่แหละครับ ที่ดูจะผิดฟอร์มไปเยอะมาก ส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนระบบการเล่น และอีกส่วนคือการขาดหายไปของตัวทะลุทะลวงที่ดีอย่าง ซาดิโอ มาเน่


ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา นอกจาก ซาล่าห์ แล้ว ก็มี มาเน่ ที่คอยดึงตัวประกบ ทะลุทะลวงแนวรับและพาบอลไปจบสกอร์ได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังเล่นได้ดีทั้งลูกบนพื้นและลูกกลางอากาศ ซึ่งในส่วนนี้ ดาร์วิน นูนเญซ ยังอยู่ในช่วงปรับตัว แถม หลุยส์ ดิอาซ ก็เจ็บ และ ซาล่าห์ ก็ถูกปรับตำแหน่งการยืน จึงทำให้ประสิทธิภาพ​เกมรุกลดลง และไม่เข้าที่เข้าทางเสียที




5 สิ่งที่ ลิเวอร์พูล​ กำลังเจอปัญหา​จากเกมแพ้ ฟอเรสต์ เป็นการบ้านกองโตที่ คล็อปป์ ต้องเร่งแก้ไข อย่างน้อย ๆ ต้องพาทีมเข้ารอบ ชปล. ให้ได้ก่อน จากนั้นค่อยกลับมาโฟกัสในลีกต่อ


ฤดูกาล​นี้ยังอีกยาวไกล แต่ถ้ายังสะสางปัญหาเหล่านี้ไม่เสร็จสิ้น ดูท่าว่าหงส์แดงจะเหนื่อยหนักแน่นอนสำหรับการลุ้นพื้นที่บอลยุโรป ที่ปีนี้มีคู่แข่งที่พร้อมสอดแทรกเต็มไปหมด


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด