:::     :::

ถือว่าไม่เลวเลย

วันอาทิตย์ที่ 06 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
682
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จบโปรแกรมรอบแบ่งกลุ่มฟุตบอลเวทียุโรปทั้ง 3 รายการ ได้โควตาทีมที่เข้ารอบเพื่อไปต่อและทีมต้องหยุดการชิงชัยไวhเพียงเท่านี้เป็นที่เรียบร้อย

ทุกสายตาคงจดจ่อกับการประกบคู่รอบ 16 ทีม แชมเปี้ยนส์ ลีก เพราะถือเป็นพระเอกของงานวันจันทร์นี้ แต่อย่าลืมว่าหลังจากยังมีการประคู่รอบเพลย์ออฟรายการ ยูโรปา ลีก และ คอนเฟอเรนซ์ ลีก ตามมาด้วย

แม้จะเป็นพระรองหรือรายการลูกเมียน้อยในสายตาใครหลายๆ คน แต่สำหรับเวที ยูโรปา ลีก หนนี้นับว่าสมควรแก่การติดตามผลประกบคู่รอบเพลย์ออฟเพราะบรรดาทีมดังๆ มีโอกาสมาเจอกันทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ โรม่า ซึ่งจบอันดับ 2 ในรอบแบ่งกลุ่ม อาจปะทะ บาร์เซโลน่า, อาแจ็กซ์, เซบีย่า, ยูเวนตุส (ไม่เจอ โรม่า เพราะกฏทีมจากประเทศเดียวกันไม่พบกันในรอบนี้), เลเวอร์คูเซ่น และ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ได้ทั้งนั้น หรือแม้แต่ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ กับ ซัลซ์บวร์ก ยังเป็นสองทีมที่ประมาทไม่ได้เช่นกัน

จึงน่าสนใจว่า ปิศาจแดง และ หมาป่ากรุงโรม ที่จบแชมป์กลุ่มไม่ได้ตามที่ต้องการจะเจอวิบากกรรมอะไรในรอบนี้

นั่นคือสิ่งที่น่าสนใจของการประกบคู่ ยูโรปา ลีก รอบเพลย์ออฟ แต่สิ่งที่อยากโฟกัสในวันนี้คือผลงานสโมสรจากลีก เอิง บนเวทียุโรปที่ถือว่าทำได้ดีในปีนี้

ไล่ตั้งรายการใหญ่อย่าง แชมเปี้ยนส์ ลีก แม้ทาง โอลิมปิก มาร์กเซย จะกระเด็นตกรอบไปแล้ว แต่สำหรับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ยังคงรักษามาตรฐานเข้ารอบ 16 ทีมได้ตามที่วางไว้ แม้จะผิดแผนในนัดสุดท้ายที่โดน เบนฟิก้า แซงเข้าที่ 1 ทว่าเรื่องดังกล่าวต้องชมทีมดังของโปรตุเกสที่รัวสอยตาข่าย มัคคาบี้ ไฮฟา จนสำเร็จตามเป้าหมายตนเอง

ทางด้าน เปแอสเช ทำได้เพียงเดินหน้าต่อไป เหมือนอย่าง คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ กล่าวไว้หลังจบเกมเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าไม่สำคัญจะดวลกับใครในรอบต่อไป เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเอาชนะเพื่อกรุยทางไปยังรอบลึกๆ ให้จงได้

อันที่จริงก็ไม่ควรไปห่วง เปแอสเช ว่าจะเจอกับใครเสียด้วยซ้ำ แต่ควรเป็นห่วงแทนสโมสรที่จะโดนประกบคู่มาเจอกับแชมป์ ลีก เอิง เสียมากกว่า เพราะหากวัดกันที่ศักยภาพนักเตะหรือเชิงลึกของทัพ ปารีเซียงส์ ไม่ได้เป็นรองทีมไหนในยุโรปเลย

ต่อกันที่ ยูโรปา ลีก ซึ่งปีนี้ ลีก เอิง มีทีมร่วมชิงชัยรอบแบ่งกลุ่มถึง 3 สโมสร ประกอบไปด้วย แรนส์, โมนาโก (ตกมาจากรอบคัดเลือก แชมเปี้ยนส์ ลีก) และ น็องต์ ทั้ง 3 ฝ่าฟันทำผลงานจนผ่าน 6 เกมรอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งปรากฏว่าทั้งหมดจบในฐานะรองแชมป์ทั้งหมด และได้ไปต่อในรอบเพลย์ออฟ

แม้ แรนส์, โมนาโก และ น็องต์ ต้องเจองานหนักในรอบเพลย์ออฟ แต่ทั้งหมดพร้อมสู้เพื่อเกียรติยศของตนเอง นอกจากนั้นยังต้องการแสดงศักยภาพเพื่อให้หลายคนประจักษ์ถึงตัวตนพวกเขา

ถึงงานจะหนักแต่ทั้งหมดพร้อมสู้ เพราะหากมองในแง่ดีมันคือบททดสอบสำคัญของสโมสรและตัวนักเตะ หากผ่านไปได้จะทำให้กลายเป็นที่จดจำพร้อมเป็นการพัฒนาสโมสรให้เดินหน้ายกระดับไปอีกขั้น

มันจึงเป็นรอบที่สำคัญของทั้ง 3 ทีม ไม่ว่าจะเจอกับใคร ดวลกับทีมใด และไม่ว่าที่ไหนก็ตาม แรนส์, โมนาโก และ น็องต์ พร้อมสู้ยิบตาแน่นอน

ทางด้าน นีซ อีกหนึ่งตัวแทนของลีกแดนน้ำหอมซึ่งได้โควตาชิงชัยรายการ คอนเฟอเรนซ์ ลีก สามารถฝ่าฟันผ่านด่านจนเป็นที่ 1 กลุ่ม ดี ด้วยสถิติชนะ 2 เสมอ 3 แพ้ 1 เข้าไปนอนรอในรอบ 16 ทีมแบบไม่ต้องเหนื่อยในเกมเพลย์ออฟ

นั่นคืออีกหนึ่งสโมสรจาก ลีก เอิง ที่สามารถตบเท้าเข้ารอบน็อกเอาต์เวทียุโรปรายการนี้ ซึ่งนับรวมแล้วเป็น 5 สโมสรจาก 3 รายการ หรือมีแค่ โอลิมปิก มาร์กเซย รายเดียวเท่านั้นที่ไม่ผ่านรอบแบ่งกลุ่ม

เมื่อนับผลงานทั้งหมดที่เกิดขึ้นในรอบแบ่งกลุ่มทั้ง 3 เวที การเข้ารอบน็อกเอาต์ได้ถึง 5 สโมสรจะมีผลต่อค่าสัมประสิทธิ์ลีกแดนน้ำหอมอย่างมาก และหากจับพลัดจับผลูทุกทีมผ่านไปรอบต่อไปหรือมีทีมที่ไปยังรอบลึกกว่านั้นก็จะเป็นประโยชน์ต่อลีก เอิง ยิ่งขึ้นไป

หลังจากนี้แต่ละทีมจะมีชะตาเช่นไรในรอบน็อกเอาต์พวกเราจะได้ทราบหลังผลการประกบคู่ แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนอย่างมากคือทุกสโมสรพร้อมเดินหน้าไปให้ได้ไกลมากที่สุดในเวทียุโรป



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด