:::     :::

สักวันหนึ่ง 'เปแอสเช' จะครองเจ้ายุโรป

วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
625
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในตำนานของ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ยุคก่อนที่กลุ่มทุนกาตาร์เข้ามาฮุบกิจการสโมสร

ชื่อของ เปโดร เปาเลต้า ถือเป็นกองหน้าที่แฟนบอลในยุคนั้นรู้จักกันดีทั้งผลงานและฝีเท้าในสนาม รวมไปถึงการเล่นให้ทีมชาติโปรตุเกสพร้อมฟอร์มอันยอดเยี่ยม

แต่ในมุมของแฟนบอล เปแอสเช ชื่อ เปาเลต้า คือหนึ่งในนักเตะที่พวกเขารักและเทิดทูนเป็นอย่างมาก เพราะกองหน้ารายนี้เป็นตำนานดาวยิงที่ทำประตูให้สโมสรไปได้มากกว่า 109 ประตู

แน่นอนว่าสถิติดังกล่าวโดนทำลายลงอย่างสิ้นเชิงในยุคที่กลุ่มทุนกาตาร์เข้ามาทำหน้าที่ เพราะช่วงเวลา 11 ปีที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในและนอกสนาม นักเตะชื่อดังเข้ามาสร้างผลงานและทำให้ เปแอสเช กลายเป็นเบอร์ 1 ของฝรั่งเศส

กระนั้น เปาเลต้า ยังคงอยู่ในใจสาวกปารีเซียงส์เพราะนี่คือหนึ่งในนักเตะซึ่งพาทีมประสบความสำเร็จในช่วงกลางยุคปี 2000 แถมปัจจุบันยังคงทำงานร่วมกับสโมสรอย่างต่อเนื่อง

ณ ตอนนี้วันเวลาดำนินมาไกลจากจุดนั้น แต่ เปาเลต้า กับ เปแอสเช ยังคงผูกพันและแน่นอนว่าอดีตกองหน้ารายนี้อยากเห็นสโมสรประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ สิ่งนั้นคือการเป็นเบอร์ 1 บนเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก 

ในฐานะคนนอกที่คอยให้กำลังใจ เปโดร เปาเลต้า เชื่อว่าด้วยศักยภาพและการพัฒนาของ เปแอสเช สักวันหนึ่งสโมสรจากลีก เอิง ทีมนี้จะสามารถประกาศศักดาในเวทียุโรปได้อย่างแน่นอน




เปโดร ก่อนจะย้อนอดีตกัน ตอนนี้คุณกำลังทำหน้าที่อะไรอยู่?

"ผมยังคงเป็นทูตให้ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ผมทำหลายๆ อย่างร่วมกับสโมสร และผมยังคงทำงานที่สหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกสอีกด้วย ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาผมทำหน้าผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเยาวชน นอกจากนั้นผมยังมีโรงเรียนสอนฟุตบอลที่เมือง อาโซรึช"



ประตูไหนที่คุณทำให้กับ ปารีส แล้วตอนนี้ยังคงนึกถึงมันอยู่?

"ประตูที่ดวลกับ มาร์กเซย มันจะอยู่ในความทรงจำของผมตลอดไป รวมไปถึงในความทรงจำของบรรดาแฟนบอลด้วย มันเป็นเกม เลอ กลาสสิก หนแรกของผมที่ ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ การทำประตูในเกมดวลกับ ฟาเบียง บาร์กเตซ มันเป็นการกระดกบอลที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก มันเป็นความจริงที่ว่าผมโชคดีอยู่เหมือนกัน แต่มันเป็นประตูที่ทุกๆ คนยกว่าเป็น 'ประตูที่ยอดเยี่ยม'"



คุณจำอะไรเกี่ยวกับช่วงเวลาของตนเองในปารีสได้บ้าง?

"ปารีส จะอยู่ในใจของผมตลอดไป ที่นั่นผมใช้เวลา 5 ฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม มีปีที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก เต็มไปด้วยช่วงเวลาที่แสนวิเศษ พวกเราคว้าแชมป์หลายรายการ ทั้ง กูปส์ เดอ ฟร้องซ์ (เฟร้นช์ คัพ) และ เดอ ลา ลีก (เฟร้นช์ ลีพ คัพ (ปัจจุบันไม่มีรายการนี้แล้ว)) พวกเรายังได้เล่นใน แชมเปี้ยนส์ ลีก มีช่วงเวลาที่ดี และบางช่วงที่ไม่ดี แต่การเชื่อมต่อระหว่างสโมสร แฟนบอล และตัวผม เป็นสิ่งแข็งแกร่งและพิเศษอย่างมาก"







คุณมองผลงานของทีมในเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

"สำหรับผม ปารีส เป็นทีมที่แข็งแกร่งที่สุดในกลุ่ม (ให้สัมภาษณ์ก่อนเกมที่ เปแอสเช จะเปิดบ้านรับมือ เบนฟิก้า ในนัดที่ 4 รอบแบ่งกลุ่ม) ผมคิดว่าพวกเขาจะคว้าแชมป์กลุ่ม ปารีส กำลังเล่นได้ดี พวกเขาเป็นทีมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง จะมีเกมที่ยากกว่าเดิมเข้ามา และมันเป็นเรื่องสำคัญในการป้องกันอย่างแข็งแกร่ง เพราะว่าแนวรุกของพวกเราสามารถสร้างความแตกต่างได้ทุกๆ จังหวะ"



มีข้อความส่งถึงแฟนบอลหรือไม่?

"คุณทราบดีว่ามีบางสิ่งที่พิเศษอย่างมากระหว่างแฟนบอลกับตัวผม ผมอยากกล่าวขอบคุณพวกเขา ขอบคุณอย่างมากสำหรับทุกๆ อย่าง และขอขอบคุณที่ยังคงให้กำลังใจสโมสรอย่างต่อเนื่อง ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง เป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของผม เดินหน้าต่อไปและผมเชื่อว่าวันหนึ่งพวกเราจะคว้าแชมป์รายการนี้ (แชมเปี้ยนส์ ลีก) ซึ่งเป็นรายการที่ทุกๆ คนกำลังรอคอย"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด