:::     :::

มันสมองจาก "เลิศชาย" สู่แชมป์ 7 สี ของ "เทพศิรินทร์"

วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
1,210
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พลันสิ้นเสียงนกหวีดยาวที่สนามศุภชลาศัย เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา เทพศิรินทร์ ประกาศศักดา ด้วยการคว้าแชมป์กีฬา 7 HD แชมเปี้ยนส์คัพ 2022 หลังจากรอบชิงชนะเลิศ สามารถเอาชนะ โพธินิมิต ซึ่งเป็นเยาวชนของ เมืองทอง ยูไนเต็ด ไป 1-0

นี่คือบัลลังก์ระดับเมเจอร์หนแรกของทาง “ลูกแม่รำเพย” ที่เข้าร่วมทัวร์นาเมนต์นี้มาหลายครั้ง กระทั่งมาถึงปี 2022 พวกเขาสามารถคว้ามาครองได้สำเร็จ นอกจากนักเตะที่มีแล้ว ทั้ง อิคลาศ สันหรน ซ้ายตีนระเบิด ที่คว้า MVP ในรายการนี้ และทำประตูชัยให้กับทีม


ยังมี วาริส ชูทอง กองกลางระดับมันสมองของทีม ที่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเตรียมตัวไปฝึกวิทยายุทธกับ อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด พันธมิตรลูกหนังในลีกผู้ดีของ "เดอะ แรบบิท"  รวมถึง “บิ๊กเกอร์”ณัฐพล สวนสาร นายด่านจอมหนึบ ที่เซฟสุดๆในรอบชิงชนะเลิศ

อย่างไรก็ตามต้องชื่นชมการทำงานของ เลิศชาย อิสราสุวิภากร กุนซือที่เพิ่งจะครบ 40 ปี ก่อนวันแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เพียงแค่ 2 วันเท่านั้น และเขาเองก็เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ มีเกียรติประวัติในการรับใช้ทีมชาติไทย มาอย่างยาวนาน ผ่านฟุตซอลโลกถึง 3 สมัย ปี 2004,2008,2016 


ไม่เพียงเท่านั้นเขาเองยังเคยย้ายไปค้าแข้งต่างแดนในลีกสูงสุดญี่ปุ่นกับ ฟูชู แอตแลนติก และ นาโงย่า โอเชียนส์ พร้อมได้รางวัลผู้เล่นต่างชาติหน้าใหม่ยอดเยี่ยมมาครองอีกด้วย ก่อนจะกลับมาเมืองไทย พร้อมปิดฉากการค้าแข้งกับทีมท่าเรือ

โดยอดีตกองหลังโต๊ะเล็กทีมชาติไทย ขึ้นมาเป็นผู้ช่วยโค้ชให้กับทีมเทพศิรินทร์ ชุดแชมป์ฟุตบอล 7 คน แชมป์กีฬา 7 สี โดยเป็นมือขวาของ  "โค้ชอาร์ท" ธวัชชัย ทองฮวด กุนซือใหญ่ของทีม


อย่างไรก็ตาม “โค้ชเลิศ” ก็กลายเป็นคีย์แมนหลักในการดูแลทีมชุดนี้ ซึ่งตอนแรกนั้น “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ได้รับทาบทามจากโรงเรียนเก่าของเขา ในการเข้ามาเป็นแม่ทัพ 

เพราะผลงานที่พา “ช้างศึก” เอาชนะ บาห์เรน 1-0 และ เสมอ ยูเออี (เจ้าภาพ) 1-1 ในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอ ก่อนจะทำให้ ทีมชาติไทย ผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอ้าท์ได้สำเร็จ จากนั้นก็ไปพ่าย ทีมชาติจีน 1-2 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ในเอเชียน คัพ 2019


แถมยังพาทีมโรงเรียนเทพศิรินทร์ ในปี 2019 คว้าแชมป์ฟุตบอล จตุรมิตรสามัคคี มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ รวมถึงพา “ทัพลูกแม่รำเพย” เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ศึกฟุตบอลนักเรียน กรมพลศึกษา รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ประเภท ก. อีกด้วย แต่ว่า “โค้ชโต่ย” ได้ขอปฏิเสธ ซึ่งเขาเล่าให้ฟังว่า

“ตอนแรกโรงเรียนเทพศิรินทร์ ทาบทามผมมาจริงครับ แต่ผมขอปฏิเสธ เพราะว่าผมไม่ถนัดฟุตบอล 7 คนครับ เนื่องจากผมถนัดกับ 11 คนมากกว่า แต่เมื่อทีมได้เลือก เลิศชาย อิสราสุวิภากร ผมเองก็เห็นด้วย”

“โค้ชโต่ย” ยังได้เล่าถึงรูปแบบการซ้อมของอดีตมือขวา “โค้ชโจ้” เสริมพันธ์ คุ้มถิ่นแก้ว ในสโมสรพัทยา ฟุตซอล คลับลุยศึก “ฟุตซอล ไทยลีก 2” หรือ ดิวิชั่น 1 ฤดูกาล 2022 ว่า “ทีมชุดนี้มาเก็บตัวซ้อมกันที่สนามฟุตบอลหมู่บ้านธนารมณ์ ครับ”

“ผมเองก็สังเกตรูปแบบวิธีการของ โค้ชเลิศชาย ซึ่งเขาเอาแท็คติกแบบฟุตซอลมาใช้กับฟุตบอล 7 คน ซึ่งสามารถสานออกมาได้อย่างกลมกล่อมและลงตัวมากๆ อีกทั้งเด็กๆส่วนใหญ่อยู่ ม.6 กันแล้ว พวกเขาเองก็อยากจะสร้างโปรไฟล์สั่งลาในการจบจากสถาบัน”

“เมื่อทุกอย่างลงตัว ผสมกับจิตวิทยาที่เขาใส่ลงไปให้กับเด็ก ทุกอย่างจึงออกมาอย่างที่เราได้เห็นกัน บอกเลยว่าผมชื่นชมในตัวของ โค้ชเลิศชาย มาก เพราะเขาสามารถทำผลงานออกมาอย่างยอดเยี่ยม ด้วยการคว้าแชมป์ดังกล่าวได้เป็นสมัยแรก”


แม้จะเป็นจุดเริ่มต้นในเส้นทางอาชีพโค้ช ที่เขาประสบความสำเร็จ แต่สิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้จากรายการนี้ คือ ความมุ่งมั่นตั้งใจที่กลั่นออกมาจากเซริบรัมของ “เลิศชาย อิสราสุวิภากร” ที่ถวายให้กับโรงเรียนเก่าของเขาอย่าง “เทพศิรินทร์” นั่นเอง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด