:::     :::

อิสระที่ปลดปล่อยขีดจำกัด

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
642
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลอริยองต์ หนึ่งในทีมบินสูงฤดูกาลนี้ และถือเป็นหนึ่งในทีมที่สร้างความประหลาดใจกับผลงานอันยอดเยี่ยมช่วงครึ่งฤดูกาลแรก

หลายคนปรามาสตั้งแต่ก่อนเริ่มฤดูกาลและมองว่า ลอริยองต์ คือหนึ่งใน 4 ทีมที่สุ่มเสี่ยงหล่นชั้นซีซั่นนี้ เนื่องจากขุมกำลังและผลงานฤดูกาลล่าสุดแย่กว่าสโมสรอื่นๆ 

อย่างไรก็ตาม เรชีส์ เลอ บรีส์ และลูกทีมช่วยกันสร้างผลงานอันยอดเยี่ยม โดยเฉพาะสองแนวรุก ด็องโก้ วาตตาร่า กับ เทเร็ม มอฟฟี่ ที่งัดฟอร์มเก่งพาทีมเก็บแต้มอย่างต่อเนื่อง แต่มีอีกรายที่ถือเป็นฟันเฟืองหลักในแดนกลาง

แข้งรายนั้นคือ เอ็นโซ่ เลอ เฟ มิดฟิลด์หนุ่มวัย 22 ปีที่กลายมาเป็นหัวใจสำคัญของ ลอริยองต์ และช่วยให้สโมสรทำผลงานยอดเยี่ยม

จากกองกลางตัวรุกตัวทำเกม แต่ฤดูกาลนี้ เลอ บรีส์ พูดคุยกับ เลอ เฟ พร้อมปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการยืนตำหน่งให้นักเตะถอยลงมาเพื่อเป็นตัวคุมจังหวะตรงกลางสนาม

เรื่องดังกล่าวช่วยงัดศักยภาพของ เลอ เฟ ออกมาให้เจิดจรัสฉายแสงโดดเด่น ที่สำคัญคือแข้งวัย 22 ปีลงสนามอย่างต่อเนื่องในเวที ลีก เอิง พร้อมสร้างผลงาน 2 ประตูกับ 3 แอสซิสต์จาก 14 นัด (ไม่รับรวมสถิติเกมวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน)

จุดสำคัญที่ทำให้ เลอ เฟ เฉิดฉายคือการปรับตัวพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่ปิดกั้นหรือยึดถือทิฐิตนเองเป็นใหญ่ เปิดใจรับฟังกุนซือและลองสิ่งที่ตนเองไม่เคยสัมผัส




"เขาบอกให้ผมพยายามลองหลายๆ สิ่ง ปลดปล่อยตนเองให้เป็นอิสระ เพราะเขารู้ดีว่าผมทำได้ดีขึ้นในสถานการณ์เหล่านี้ เขามอบสิ่งที่สำคัญให้กับผมซึ่งสิ่งนั้นทำให้ผมสามารถพัฒนาและได้เป็นคนสำคัญภายในทีม"

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ฤดูกาลนี้ เลอ เฟ ถอยลงมายืนเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางคอยคุมจังหวะเกมซึ่งทำผลงานได้ดีอย่างมาก ตัวเลขสถิติบ่งบอกว่าแข้งวัย 22 ปีชนะการปะทะเฉลี่ย 3 ครั้งต่อเกม แถมยังมีส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสทำประตูตกเกมละ 5 ครั้ง

จึงไม่แปลกใจที่หลายๆ สโมสรเริ่มหันมาให้ความสนใจ และมีรายงานว่า เลสเตอร์ ซิตี้ ส่งทีมแมวมองจับตามิดฟิลด์ชาวฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด

ผลงานที่ดีและฟอร์มการเล่นซึ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่องกลายมาเป็นสิ่งที่ เลอ เฟ ต้องการสานต่อรวมไปถึง ลอริยองต์ ที่แยากให้แกนหลักรายนี้ช่วยทีมให้อยู่รอดบน ลีก เอิง ในซีซั่นที่ต้องแย่งชิงกันอย่างหนัก เพราะอย่าลืมว่าฤดูกาล 2022/23 จะมีทีมที่ตกชั้นถึง 4 สโมสร

หากพิจารณาสถานการณ์ ณ ตอนนี้ของ ลอริยองต์ นับว่าดูดีอย่างมาก แต่ทาง เลอ เฟ และเพื่อนร่วมทีมคงไม่คิดเช่นนั้น พวกเขาต้องการสานต่อผลงานพร้อมพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นเพื่อไม่ต้องไปเหนื่อยในช่วงท้ายซีซั่นเหมือนปีที่ผ่านๆ มา

นั่นคือเป้าหมายหลักของ ลอริยองต์ และ เลอ เฟ ในการอยู่รอดบนลีก เอิง ให้ได้ ซึ่งนอกเหนือไปจากนั้นคงหนีไม่พ้นการพัฒนาผลงานรวมไปถึงฝีเท้าให้รุดหน้าไปกว่าเดิม




สำหรับกองกลางวัย 22 ปีคงไม่ต่างจากการปลดล็อกตนเอง ได้เรียนรู้สิ่งที่แตกต่างออกไปจากเดิม และทำให้ตนเองพัฒนาแบบก้าวกระโดด

จากที่ต้องรอรับบอลเพื่อสร้างโอกาสอยู่หลังกองหน้า แต่ฤดูกาลนี้ เลอ เฟ ถอยลึกลงกว่าเดิมเพื่อลงไปล้วงบอลและคุมจังหวะเกม ซึ่งจุดนั้นทำให้เขาสามารถคายพิษสงออกมาได้มากกว่าเดิม

แม้แฟนบอล ลอริยองต์ หลายคนกังวลว่าการถอยลึกห่างจากประตูฝ่ายตรง้ามจะเป็นการลดความอันตรายของ เลอ เฟ แต่ผลงานในซีซั่นนี้เป็นคำตอบได้ดีที่สุดเพราะมันช่วยยกระดับผลงานของทีมได้แบบพลิกหน้ามือ ที่สำคัญแข้งวัย 22 ยังคงอันตรายในจังหวะทะลุทะลวงพร้อมเล่นงานฝ่ายตรงข้ามเมื่อช่องทางเปิดออก

สิ่งเหล่านี้กลายเป็นพัฒนาการอันยอดเยี่ยมของ เลอ เฟ ที่ส่งต่อไปถึง ลอริยองต์ และแน่นอนว่าคนที่ได้รับคำชมคงหนีไม่พ้น เลอ บรีส์ เทรนเนอร์ใหญ่ของทีมซึ่งกล้าปรับเปลี่ยนจุดสำคัญจนส่งผลดีในวงกว้าง

ณ ตอนนี้ หน้าที่ของ เลอ เฟ คือการช่วยให้ ลอริยองต์ ทำผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะเส้นทางในลีกยังอีกยาวไกลซึ่งไม่มีใครรู้ว่าหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่สิ่งที่ชัดเจนคือทุกคนต้องทำงานอย่างหนักเพื่อไปยังเป้าหมายที่วางไว้

เช่นเดียวกับ เลอ เฟ ที่มุ่งมั่นพัฒนาฝีเท้าให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายของนักเตะวัย 22 ปีไม่ต่างจากเด็กหนุ่มชาวฝรั่งเศสคนอื่นๆ นั่นคือการติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ และหากพิจารณาจากผลงานที่ดีวันดีคืนเชื่อว่าโอกาสนั้นคงอยู่อีกไม่ไกลอย่างแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด