:::     :::

งานเข้า (อีกครั้ง)

วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,172
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายเป็นข่าวใหญ่ของวันเสารที่ผ่านมาหลังจาก คาริม เบนเซม่า ได้รับบาดเจ็บระหว่างลงซ้อมกับทีมหนแรกตั้งแต่เดินทางไปถึง กาตาร์ หรือจะพูดให้ถูกคือเป็นการลงซ้อมทีมหนแรกตั้งแต่มีการประกาศรายชื่อลุยฟุตบอลโลกออกมา

ทีแรกนับเป็นสัญญาณที่ดีของทีมชาติฝรั่งเศส เพราะกองหน้าตัวความหวังกลับมาลงซ้อมตามปกกติเช่นเดียวกับ ราฟาแอล วาราน กองหลังคนสำคัญ แต่เรื่องที่ไม่คาดคิดดันเกิดขึ้น เมื่อ 'เบนเซ์' ได้รับบาดเจ็บหลังจากลงวิ่งไปไม่นานทำให้ต้องส่งตัวไปตรวจอาการที่คลินิกกรุงโดฮาทันที

บรรดาเหยี่ยวข่าวแดนน้ำหอมยกกองไปดักรอหน้าคลิกนิก Aspetar เฝ้าฟังข่าวว่าท้ายที่สุดผลตรวจจะออกมาเช่นไร ซึ่งบรรยากาศแย่ลงทันที่เมื่อเห็นสีหน้าท่าทางของหัวหอกวัย 34 ปีตอนที่ออกมาคลินิกหลังผ่านการสแกนบริเวณต้นขา และนั่นคือสัญญาณของข่าวร้าย

อย่างที่ทุกคนทราบดีว่าเจ้าของบัลลงดอร์คนล่าสุดต้องจำใจถอนตัวออกจากทีมตราไก่ เพราะระยะเวลารักษาตัว 3 สัปดาห์ตามที่แพทย์ประเมินทำให้ เบนเซม่า ไม่สามารถมีส่วนร่วมได้แบบเต็มที่ และทางที่ดีที่สุดคือการถอนตัวพร้อมปล่อยพื้นที่ให้คนที่พร้อมกว่าเข้ามาแทน

กระนั้น ดีดีเย่ร์ เดส์ช็องส์ ตัดสินใจไม่เรียกใครมาแทน เบนเซม่า ทั้งที่บรรดาสื่อต่างคาดหมายและยกรายชื่อมากมาย ทว่านายใหญ่ทีม เลส์ เบลอส์ มองต่างออกไป





"เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ผมตัดสินใจ มันง่ายๆ แบบนั้นแหละ" เดส์ช็องส์ ระบุสาเหตุสั้นๆ ผ่าน เตเลฟุต เมื่อถูกถามถึงการเรียกนักเตะรายที่ 26 มาแทนที่ เบนเซม่า

เดส์ช็องส์ ดูจะมั่นใจกับแนวรุกที่เหลือของตนเองอย่างมาก แต่เรื่องดังกล่าวกลายเป็นสิ่งที่สื่อแดนน้ำหอมแคลงใจอย่างมากว่า แนวรุก 7 รายที่มีจะเพียงพอต่อการเดินหน้าไปสู่เป้าหมายหรือไม่ 

"ใช่ ความเป็นจริงคือพวกเรามี (แนวรุก) 8 คน"

คำพูดข้างต้นที่ยิ่งทำให้สื่อฝรั่งเศสงงเข้าไปใหญ่ เพราะตัด เบนเซม่า ออกไป ทำให้ ณ ตอนนี้ ตราไก่ เหลือแนวรุกอาชีพแค่ 7 รายเท่านั้น ซึ่งประกอบไปด้วย อองตวน กรีซมันน์, โอลิวิเย่ร์ ชีรูด์, คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้, อุสมัน เดมเบเล่, ร็องดาล โกโล มูอานี่, กิงส์เลย์ โกมัน และ มาร์คุส ตูราม

หรือรายที่ 8 จะเป็น อาเดรียง ราบิโอต์ อย่างที่สื่อคาดหมายก่อนหน้านี้ว่าจะเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกทางซ้าย กระนั้นจากการซ้อม 2 วันที่ผ่านมา (ศุกร์-เสาร์) 'เดเด้' จับกองกลางวัย 27 ปีลงเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางทั้งในระบบ 4-2-3-1 และ 4-3-3 ซึ่งที่น่าสนใจคือแผนการเล่นแบบมิดฟิลด์ 3 คนที่ให้ อองตวน กรีซมันน์ ยืนเป็นกองกลางทางซ้าย 

จะว่าไปแล้วหากพิจารณาจากคำพูดของ เดส์ช็อง์ ก็พอเข้าใจได้ว่าไม่อยากเปิดเผยหรือต้องการอุบแผนการเล่นเอาไว้ก่อนนัดเปิดสนามกับ ออสเตรเลีย วันอังคารนี้ จึงทำให้คำพูดหรือบทสัมภาษณ์ออกมาคลุมเครือเช่นนั้น

แต่การตัดสินใจดังกล่าวนับว่าเป็นการเดิมพันของ เดส์ช็องส์ ที่อาจไม่ต้องการได้นักเตะรายใหม่มาร่วมทีมในเวลากระชั้นชิด หรือจะด้วยเหตุผลอื่นๆ ก็ตาม ทั้งไม่มีตัวเลือกที่เหมาะสม หรือไม่อยากรอให้นักเตะเดินทางมาสมทบซึ่งต้องใช้เวลาและอาจจะไม่ทันนัดแรก (กระนั้นคนที่ 26 ก็ยังคงมีประโยชน์กับเกมต่อไปอยู่ดี)






แต่ที่แน่ชัดคือ เดส์ช็องส์ ต้องแบกรับความเสี่ยงของตนเองในการไม่เรียกกำลังเสริมรายใหม่เพื่อทดแทน เบนเซม่า เพราะหากทีมทำผลงานนัดแรกไม่ได้อย่างที่ต้องการ เรื่องดังกล่าวจะกลายมาเป็นหอกทิ่มแทงตนเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน โดยเฉพาะกรณีที่แนวรุกทำผลงานได้ต่ำกว่าเกณฑ์คาดหวัง

สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจึงกลายมาเป็นโจทย์ใหญ่ของ เดส์ช็องส์ กับทีมงานที่ต้องพยายามแก้ไขและปรับเปลี่ยนทีมให้พร้อมก่อนนัดแรกมาถึงให้ได้มากที่สุด มัน (อาการบาดเจ็บ) คือปัจจัยที่แต่ละทีมอาจจะเผชิญได้ทุกเมื่อ แต่สำหรับ ฝรั่งเศส กลับกลายมาเป็นฝันร้ายตั้งแต่การแข่งขันยังไม่เริ่ม

ปอล ป็อก, เอ็นโกโล ก็องเต้, ไมค์ เมนญ็อง, เพรสแนล คิมเพมเบ้, คริสโตเฟอร์ เอ็นกุนกู และล่าสุด คาริม เบนเซม่า คือบรรดาแกนหลักของทีมที่พลาดทัวร์นาเมนต์สำคัญที่กาตาร์ 

ถือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะบางครั้งอาการบาดเจ็บไม่เลือกทั้งเวลาและสถานที่ หลังจากนี้ต่างหากคือเรื่องสำคัญและเป็นงานหลักที่ เดส์ช็องส์ ต้องมุ่งมั่นเดินหน้าพาทีมฝ่าฟันไปให้ได้

กับ 25 นักเตะที่เหลืออยู่ งานด่านแรกคือการคว้าชัยชนะมาครองให้ได้ตามต้องการ และหลังจากนั้นคือการเดินหน้าทีละก้าวเพื่อดูว่า ตราไก่ ชุดนี้จะไปถึงจุดที่พวกเขาตั้งใจไว้ได้หรือไม่




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด