:::     :::

เด ลา ฟวนเต้ : สเปน ทำผลงานได้สุดยอดในฟุตบอลโลก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ กุนซือทีมชาติสเปนคนใหม่เปิดใจให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อแบบเอ๊กคลูซีฟครั้งแรกหลังจากรับตำแหน่งต่อจาก หลุยส์ เอ็นรีเก้ กับสิ่งสำคัญที่เราอยากรู้ แนวคิด,สไตล์,วิธีการการเล่นของ สเปน นั้น จะออกมาแบบไหน กุนซือคนใหม่จะเป็นคนค่อยๆเล่าให้ฟังครับ

ถาม : คุณตอบรับข้อเสนอคุมทีมชาติจากสหพันธ์ฯ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากหลังการตกรอบฟุตบอลโลกที่ กาตาร์ 2022 อะไรคือสิ่งแรกที่คุณตั้งใจจะทำ ? 

เด ลา ฟวนเต้ : เป้าหมายของผมคือการรวมเอามุมบวกในทุกๆมุมตลอดช่วงเวลาก่อนหน้านี้ของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ เทรนเนอร์คนก่อน แล้วจากนั่นก็ใส่เส้นทางในส่วนของผมลงไป เพื่อให้เราบรรลุสู่เป้าหมาย นั่นคือชนะในทุกเกมที่ลงเล่น แล้วก็ทุกการแข่งขันที่เราต้องเจอ 


ถาม : คุณพูดในงานแถลงข่าวเปิดตัวว่า สไตล์และโมเดลนั้นไม่มีข้อถกเถียง (ไม่มีทางเปลี่ยน) แต่จะมีการปรับบางส่วนด้วยแนวทางเฉพาะตัว อะไรคือสิ่งที่คุณตั้งใจจะเปลี่ยนแปลง ? 

เด ลา ฟวนเต้ : ในส่วนของคอนเซ็ปท์ทั่วไป ไอเดียและโมเดลการเล่นของผมก็คือในแบบเดียวกับทีมชาติ ซึ่งเป็นโมเดลที่เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก แต่ว่าเทรนเนอร์แต่ละคนต่างก็มีมุมมองเฉพาะตัวที่แตกต่างออกไปในการพัฒนาต่อยอดไอเดียการเล่น 

ส่วนตัวผม ผมแสดงให้เห็นว่ายังคงให้ความสำคัญกับการเล่นแบบครอบครองบอลและเชื่อมต่อกันของผู้เล่นทั้งทีม ซึ่งผมเชื่อว่านักเตะจะปรับตัวได้ดีเนื่องจากรูปแบบการเล่นนี้มันสอดคล้องกับสไตล์การเล่นของนักเตะของเรา 

อย่างไรก็ตาม ยังมีด้านอื่นๆอีกที่ผมอยากใส่ลงไปในทีม ผมชอบการทรานซิสชั่นที่รวดเร็ว ผมชอบนักเตะที่มีความเร็วที่วิ่งเข้าช่องว่าง และผมเป็นคนที่เชื่อมั่นว่าเช่นนี้เราจะสามารถโจมตีในพื้นที่สุดท้ายได้มาก และด้วยเหตุนี้ คุณต้องจ่ายบอลจำนวนมากให้กับกองหน้า ด้วยไอเดียต่างๆเหล่านี้ผมมั่นใจว่าเราจะเป็นทีมที่สมบูรณ์แบบ 


ถาม : คุณคิดว่า สเปน สามารถกลับไปเป็นทีมลุ้นแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 2026 ได้หรือไม่ ?

เด ลา ฟวนเต้ : ผมไม่รู้เหมือนกันว่าผมจะอยู่หรือเปล่า ฮ่าๆๆ  ผมรู้สึกเสมอว่า สเปน คือหนึ่งในทีมเต็งที่มีศักยภาพมากพอจะคว้าแชมป์ได้ในทุกรายการ ในตอนนี้ สิ่งที่ผมกังวลก็คือการแข่งขันที่กำลังใกล้เข้ามา 2 เกมในรอบคัดเลือกฟุตบอลยูโรกับ นอร์เวย์ และ สกอตแลนด์ 

เวลานี้ผมยังไม่คิดถึงรอบชิงชนะเลิศเนชั่นส์ลีกในเดือนมิถุนายนด้วยซ้ำไป กับ 2 เกมที่ว่า มันเป็น 2 เกมที่สำคัญมากๆ เพราะมันเป็นเกมแรกของเรา และเป็นการเปิดตัวต่อหน้าแฟนบอลถึงรูปแบบและวิธีการเล่นของเรา 

เราจะเผชิญหน้ากับมันด้วยความมุ่งหวัง โดยมีเป้าหมายเพื่อไปสู่สิ่งที่ดีที่สุด เราต้องทะเยอทะยานให้ถึงที่สุดเสมอ


ถาม : แต่โปรเจคต์ของคุณเป็นโปรเจคต์ระยะยาว คุณคือเทรนเนอร์ที่จะนำความเปลี่ยนแปลงเข้ามา ?

เด ลา ฟวนเต้ : ผมได้รับความไว้ใจอย่างเต็มที่จากประธานหลุยส์ รูเบียเลส และทุกๆคนในสหพันธ์ฟุตบอลสเปน ผมรู้ว่าทุกคนหวังในตัวผม แต่ว่าผมก็รู้เช่นกันว่านี่คือฟุตบอล  ผมมีความสุขเพราะผมมีโอกาสได้คุมทีมชาติ และผมกำลังโฟกัสไปที่ 2 เกมที่กำลังใกล้เข้ามา 

ถ้าทุกอย่างไปได้ด้วยดี ผมเข้าใจว่าเราจะอยู่ด้วยกันไปจนถึงฟุตบอลโลกครั้งหน้า แต่กับฟุตบอล เราไม่มีทางรู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น ในอตนนี้ ผมขอยืนยันว่าผมต้องการเอนจอยไปกับโปรดจคต์ใหม่นี้ มันสวยงาม และมีเสน่ห์ และอยู่ในระดับสูง และผมไม่ขอคิดไกลไปมากกว่านั้น 

ในโลกแห่งฟุตบอล สายตาของผมนั้นสั้นมาก ผมไม่มองอะไรที่ไกลไปกว่าพรุ่งนี้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง 


ถาม : สำหรับคุณ การเป็นเทรนเนอร์ทีมชาติสเปนชุดใหญ่คือสุดยอดบนเส้นทางอาชีพแล้วใช่มั๊ย หลังจากที่เคยผ่านรุ่นอายุต่างๆมามากมาย ? 

เด ลา ฟวนเต้ : ใช่ , ผมมีคติประจำใจว่า “คุณสามารถปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นได้ และผมคือคนเเรก” ผมคิดว่าผมเดินทางมาถึงขีดสุดที่โค้ชคนนึงจะสามารถฝันถึงได้แล้ว นั่นคือการเป็นเทรนเนอร์ของประเทศตัวเอง  แต่เราก็ต้องทำให้ดีขึ้น การมาถึงตำแหน่งนี้ได้ ยังไม่ดีพอ แต่จะต้องมีผลงานด้วย เพราะผลการแข่งขันจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการชี้วัดให้ผมได้อยู่ทำงานต่อไปอีกนาน เวลานี้เราจะมาดูกันว่าผมจะเก็บเกี่ยวผลที่ผมเคยหว่านเอาไว้ได้หรือไม่ ?


ถาม : อะไรคือความผิดพลาดที่ กาตาร์ ?

เด ลา ฟวนเต้ : ฟุตบอลนั้นง่ายมาก ถ้าคุณไม่สามารถคว้าผลการแข่งขันได้ ความกดดันจากแฟนบอล และจากสื่อก็จะเล่นงานเทรนเนอร์ แต่ในความเป็นจริงผมคิดว่า สเปน ทำผลงานได้อย่างสุดยอด หลุยส์ เอ็นรีเก้ ทำอะไรให้กับสหพันธ์เยอะมาก เขาได้ทิ้งทีมที่ยอดเยี่ยมเอาไว้ให้ ผมคิดว่านี่จะเป็นพื้นฐานสำคัญของโฉมหน้าในอนาคตของเรา 


เจมส์ ลา ลีกา 

แปล & เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด