:::     :::

ฮาแลนด์ บ้าไปแล้ว!

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
749
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กองหน้าทีมชาตินอร์เวย์เพิ่งทำได้อีกประตูในเกมที่ แมนฯ ซิตี้ เอาชนะ ลิเวอร์พูล ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมคาราบาว คัพ เขาสนุกทำการทำประตูมาตลอดอาชีพค้าแข้ง แต่รวมแล้วเขาทำไปกี่ลูกแล้วล่ะ?

ถ้าความแน่นอนของชีวิตเราคือปัจจัย 5 สิ่งที่แน่นอนที่ 6 คงเป็นการทำประตูของ ฮาแลนด์

กองหน้า แมนฯ ซิตี้ ลั่นไกเป็นว่าเล่นตั้งแต่ที่เขาย้ายมายังพรีเมียร์ลีก แต่ฤดูกาล 2022-23 ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาเป็นพาดหัวใหญ่เรื่องความเฉียบขาดในการจบสกอร์

เขาทำได้มาตลอดที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เขาทำได้กับ ซัลซ์บวร์ก เขาทำได้กับ โมลด์ และเขาก็ทำมันได้ตลอดในช่วงที่อยู่ในอะคาเดมี่ของ ไบรน์

เรายังไม่ได้พูดถึงเวทีทีมชาติทั้งในระดับเยาวชน และระดับซีเนียร์ด้วยอีกนะ

จำตอนที่เขาทำ 9 ประตูในเกมเดียวของศึกฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ในปี 2019 ได้ไหมล่ะ!

ใช่ ไอ้หนุ่มคนนี้คือปรากฎการณ์อย่างแท้จริง และดูเหมือนว่าเขาจะถูกฟ้าส่งมาให้ทำลายสถิติดาวซัลโวทุกอย่างในอีกหลายปีข้างหน้า

เขาทำไปแล้วกี่ประตูจนถึงตอนนี้

???

ฮาแลนด์ ทำไปแล้วกี่ประตูให้ แมนฯ ซิตี้ ในฤดูกาลนี้?

มันยุติธรรมที่จะบอกว่า ฮาแลนด์ ไม่ต้องการเวลาในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ หลังจากที่เขาย้ายมาจาก ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัวมหาศาล

เขาทำหมูหกในนัดประเดิมเกมอย่างเป็นทางการในศึกคอมมิวนิตี้ ชิลด์ แต่ก็แสดงให้เห็นอย่างรวดเร็วว่าเขาทำอะไรได้บ้างในเกมพรีเมียร์ลีกนัดแรกด้วย 2 ประตูที่พบ เวสต์แฮม

และเพื่อให้แน่ใจว่านั่นไม่ใช่เรื่องฟลุกอะไร เขาจึงตามมาด้วยแฮตทริกในเกมกับ คริสตัล พาเลซ, ฟอเรสต์ และ แมนฯ ยูไนเต็ด ก่อนที่จะถึงช่วงกลางเดือนตุลาคมเสียด้วยซ้ำ



ฮาแลนด์ ยิงให้ ดอร์ทมุนด์ ไปกี่ประตู

หลายคนคิดว่า ฮาแลนด์ คงจะย้ายไป ไลป์ซิก หลังทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจที่ ซัลซ์บวร์ก ในออสเตรีย แต่เขาเลือกย้ายไป ดอร์ทมุนด์ แทน เนื่องจากเขารู้สึกว่าเขาจะได้รับโอกาสในทีมชุดใหญ่ที่นั่นมากกว่า

และมันก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างมาก

เขาทำแฮตทริกได้ตั้งแต่เกมประเดิมนัดแรก มันเป็นวิธีแนะนำตัวอย่างสมบูรณ์แบบกับบุนเดสลีกา และใครหน้าไหนก็ไม่สามารถหยุดเขาได้เลย

ฮาแลนด์ ลงเอยด้วยการทำไปถึง 86 ประตู จากการลงเล่น 89 นัดให้ ดอร์ทมุนด์ ในทุกรายการ



สถิติของ ฮาแลนด์ กับ ซัลซ์บวร์ก

ช่วงเวลาของเขากับ ซัลซ์บวร์ก นั้นสั้นมาก แต่มันก็หอมหวานมากเช่นกัน

ฮาแลนด์ ย้ายมาร่วมทีมในเดือนมกราคม ปี 2019 และจากไปอีกใน 1 ปีต่อมา

เขาเหมือนจะเริ่มต้นได้ช้าเล็กน้อย เมื่อทำได้เพียงประตูเดียวในครึ่งฤดูกาลของซีซั่นแรก แต่หลังจากนั้นก็ระเบิดฟอร์มที่แท้จริงในครึ่งฤดูกาลของปี 2019-20

เขาทำไป 8 ประตู จาก 6 นัดในแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ขณะที่ก็ยิงไป 16 ประตู ในลีกสูงสุดออสเตรีย พร้อมแฮตทริกในเกมกับ เกนท์, โวล์ฟสแบร์เกอร์ (2 ครั้ง), ฮาร์ทเบิร์ก และ พาร์นดอร์ฟ



สถิติของ ฮาแลนด์ กับ โมลด์ และ ไบรน์

ฮาแลนด์ กับ โมลด์

ฤดูกาลแรกของเขากับทีมโรงไฟฟ้าในนอร์เวย์ค่อนข้างเงียบตามที่เจ้าตัวยังเป็นแข้งโนเนม แต่ปีที่สองของเขากับ โมลด์ ทำให้เรามองเห็นศักยภาพอันยิ่งใหญ่ โดยยิงได้ทะลุเลข 2 หลัก

ยิ่งเฉพาะกับ 4 ลูกที่ทำได้ในเกมพบ บรานน์ ในเดือนกันยายน ปี 2018 ยิ่งทำเขาได้รับความสนใจจากแมวมองทั่วโลก

ฮาแลนด์ กับ ไบรน์

เขาทำประตูเป็นว่าเล่นในฟุตบอลระดับเยาวชนกับทีม ไบรน์ บี แต่ชีวิตในทีมชุดใหญ่นั้นกลายเป็นเรื่องยากในตอนแรกสำหรับเด็กหนุ่มอนาคตไกลแห่งวงการลูกหนังนอร์เวย์

ถึงกระนั้น เขาก็ทำได้ดีมากพอที่จะโน้มน้าวให้ โมลด์ ซึ่งเป็นสโมสรที่ใหญ่กว่ามองเห็นถึงศักยภาพนั้น และคว้าตัวไปร่วมทีม



ฮาแลนด์ กับทีมชาตินอร์เวย์

เราพูดถึง 9 ประตูในฟุตบอลยู-20 ชิงแชมป์โลกไปแล้ว แต่ ฮาแลนด์ ก็ทำผลงานในระดับซีเนียร์ได้ดีไม่แพ้กัน

เขาทำประตูไม่ได้ใน 2 นัดแรกกับทีมชาติชุดใหญ่เมื่อปี 2019 แต่หลังจากนั้นก็ทำได้ดีในปีถัดมา โดยทำไป 2 ประตูในเกมกับ ไอร์แลนด์เหนือ และแฮตทริกในเกมกับ โรมาเนีย

นอกจากนี้ ยังมีแฮตทริกในเกมกับ ยิบรอลตาร์ ในปี 2021 และอีก 2 ลูกในเกมกับ สวีเดน เมื่อปี 2022 ขณะที่เขาก็ยังเพิ่มสถิติให้มากขึ้นเรื่อยๆ

ตอนนี้มันคงเป็นเรื่องของเวลาเท่านั้นที่เขาจะทำลายสถิติดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลทีมชาตินอร์เวย์ของ ยอร์เกน ยูเว่ ที่ทำไป 33 ประตู จาก 45 นัด



สถิติรวมทั้งระดับสโมสร + ทีมชาติของ ฮาแลนด์

ประตูส่วนใหญ่ของ ฮาแลนด์ เกิดขึ้นกับ ดอร์ทมุนด์ ในช่วง 2 ปีครึ่ง แต่ดูเหมือนว่าสถิติของเขากับ แมนฯ ซิตี้ อาจแซงได้หากเขาอยู่ในถิ่นเอติฮัด สเตเดี้ยม ไปอีก 2-3 ฤดูกาลจากปี 2022-23

ในระดับทีมชาติ กองหน้ารายนี้อาจไม่ได้รับโอกาสมากเท่าไหร่ในการเล่นทัวร์นาเมนต์สำคัญ ในขณะที่ นอร์เวย์ มักจะต้องดิ้นรนตั้งแต่รอบคัดเลือก แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาหยุดทำประตูในขณะเล่นทีมชาติ

ตอนนี้มันยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าเขานั้นจะเป็นเหมือนผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลสำหรับทีมชาติอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ ลีโอเนล เมสซี่ ได้หรือไม่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด