:::     :::

มุมมองบุนเดสลีกาของลาห์ม

วันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
499
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟิลิปป์ ลาห์ม อดีตแข้งทีมเสือใต้ยกย่อง จูด เบลลิงแฮม และ จามาล มูเซียล่า เป็นสองนักเตะดาวรุ่งของบุนเดสลีกาที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการอย่างชัดเจน

ฟิลิปป์ ลาห์ม ตำนานนักเตะทีมชาติเยอรมนีและ บาเยิร์น มิวนิค เขาเคยประสบความสำเร็จในอาชีพค้าแข้งกับทีมเสือใต้คว้าแชมป์บุนเดสลีกา 8 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 6 สมัย, แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ 1 สมัย, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 สมัย, เดเอฟแอล ซูเปอร์ คัพ 3 สมัย และ เดเอฟแอล ลีกาโพคาล 1 ครั้ง 

ลาห์ม ยังเคยคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติเยอรมนีเมื่อปี 2014 รวมถึงการคว้าอันดับ 3 จากศึก เวิลด์ คัพ ในปี 2006 และ 2010 ก่อนยุติอาชีพค้าแข้งหลังจบฤดูกาล 2016-2017 ซึ่งอดีตแข้งวัย 39 ปีมีโอกาสพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันของศึกบุนเดสลีกาและการคาดการณ์ถึงอนาคตของลีกเมืองเบียร์ซีซั่นนี้ 

ใครคือผู้เล่นแห่งปีของคุณ?

'นั่นตอบยากเสมอ ในปีแบบนี้ แน่นอนว่าต้องมีฟุตบอลโลกผสมอยู่ด้วย ผมคิดว่าถ้าต้องเลือก ผมคงเลือก จูด เบลลิงแฮม จาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งพัฒนาได้ดีมากจนถึงตอนนี้ เขาเป็นผู้เล่นคนสำคัญของ เบเฟาเบ'

'นอกจากนี้ จามาล มูเซียล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูกาล 2022-2023 จนถึงตอนนี้ (มีความสำคัญ) ในเกมเกือบทั้งหมดสำหรับ บาเยิร์น มิวนิค เขายังมี 3 เกมที่ดีบนเวทีฟุตบอลโลกด้วย'

'ผมจะบอกว่าพวกเขาเป็นผู้เล่น (ที่โดดเด่น) เพราะคนอื่นๆ ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน เมื่อผมนึกถึง ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ที่เล่นได้ดีมากในช่วงครึ่งหลังของซีซั่น 2021-2022 แต่หลังจากนั้นก็เริ่มมีปัญหาในฤดูกาลใหม่, ความสมดุลดูเหมือนจะไม่ถูกต้อง ไลป์ซิก ยังพบเกมที่ยาก 2-3 เกมและหลายสัปดาห์ในช่วงต้นฤดูกาลปัจจุบัน'

'แน่นอนต้องบอกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คริสโตเฟอร์ เอ็นกุนกู มีปีที่ยอดเยี่ยม แต่น่าเสียดายที่ได้รับบาดเจ็บในช่วงท้ายทำให้ไม่สามารถเดินทางไปร่วมศึกฟุตบอลโลก'

นักเตะดาวรุ่งคนไหนที่น่าจับตามองในปี 2023?

'ผมไม่สามารถให้คำแนะนำวงในได้ ตัวเลือกของผมคือ มูเซียล่า และ เบลลิงแฮม สำหรับเรื่องนี้เช่นกัน พวกเขากลายเป็นผู้เล่นบุนเดสลีกาที่เป็นที่ยอมรับในปีที่ผ่านมา พวกเขายังคงพัฒนาอยู่ ดังนั้นยังมีอะไรอีกมากที่เราจะได้เห็นจากพวกเขาในปี 2023 ผมอยากรู้ว่าพวกเขาจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร และพวกเขาหาตำแหน่งของพวกเขาในสนามและในทีมของพวกเขาได้อย่างไร'

'อย่างไรก็ตาม ผมจะเพิ่มผู้เล่นอีก 2 คนในลิสต์ คนแรกคือ ยอชโก้ กวาร์ดิโอล ของ ไลป์ซิก ซึ่งเป็นหนึ่งในกองหลังดีที่สุดในปี 2022 เขาเพิ่งเล่นฟุตบอลโลกที่ยอดเยี่ยมกับ โครเอเชีย และพัฒนาเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ ไลป์ซิก ด้วยวัยที่หนุ่มมากๆ เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฐานะเซนเตอร์แบ็ก ผมเชื่อว่าปีนี้เขาก้าวหน้าจริงๆ โดยเฉพาะในฟุตบอลโลก'

'นักเตะอายุน้อยอีกคนที่น่าจับตามองคือ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ของ เลเวอร์คูเซ่น เขาสามารถสร้างตัวเองในลีกได้เร็วพอๆกับ เบลลิงแฮม และ มูเซียล่า แต่กลับถูกการบาดเจ็บเล่นงาน ผมแทบรอไม่ไหวที่จะได้เห็นเขากลับมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาเป็นนักเตะคนสำคัญของ เลเวอร์คูเซ่น ผมหวังว่าเขาจะสามารถดำเนินการต่อจากจุดที่เขาทำค้างไว้และแสดงความสามารถที่ยอดเยี่ยมของเขา'


ทีมใดในบุนเดสลีกาที่ทำผลงานโดดเด่นในปี 2022?

'ผมอยากจะบอกว่า ไฟร์บวร์ก พวกเขาสามารถผ่านเข้าไปเล่นรายการ ยูโรปาลีก ตอนจบฤดูกาล 2021-2022 และซีซั่นนี้ก็เริ่มต้นได้อย่างน่าตื่นเต้นอีกครั้งสำหรับพวกเขา พวกเขาเข้าสู่ช่วงเบรคหน้าหนาวในตำแหน่งแชมเปี้ยนส์ลีก ผมคิดว่าเหตุผลที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จคือพวกเขามีปรัชญาการเล่นที่ชัดเจน ซึ่งมาจากโค้ช พวกเขาแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนตลอดทั้งปี'

มีสโมสรอื่นใดทำให้คุณประหลาดใจบ้าง?

'ชัดเจนว่า อูนิโอน เบอร์ลิน, พวกเขาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมในครึ่งหลังของฤดูกาล 2021-2022 ผ่านเข้ารอบฟุตบอลยุโรป และตอนนี้กลับมาเล่นในระดับท็อปอีกครั้ง คุณยังสามารถดูแนวคิดของเกมที่ชัดเจนว่าพวกเขาต้องการเล่นอย่างไร ทั้งสโมสรไม่มีทีมดีที่สุดและผู้เล่นดีที่สุดในลีก แต่พวกเขาสร้างความประทับใจได้ดีมากด้วยสไตล์การเล่นของพวกเขา นั่นไม่ใช่แค่กรณีในช่วง 2-3 สัปดาห์หลัง แต่เป็นตลอดทั้งปีจริงๆ'

ใครคือโค้ชแห่งปีของคุณ?

'คริสเตียน สไตรช์ คือโค้ชแห่งปีของผม อูร์ส ฟิสเชอร์ นายใหญ่อูนิโอนก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน แต่ความต่อเนื่องของ สไตรช์ ที่ ไฟร์บวร์ก นั้นไม่มีใครเทียบได้ เขาคือคนที่ทำให้ ไฟร์บวร์ก พัฒนาเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วยความไว้วางใจของเขา เมื่อเขาเข้ามาคุมทีม ไฟร์บวร์ก เป็นเหมือนสโมสรโย-โย่ ตกชั้นและเลื่อนชั้นเป็นประจำ'

'นับตั้งแต่ที่เขาเข้ามาคุมทีม พวกเขาก็พัฒนาเป็นชื่อที่คุ้นเคยในบุนเดสลีกา และตั้งเป้าหมายที่จะเข้าร่วมการแข่งขันเป็นประจำในยุโรป ในขั้นตอนนี้ คุณไม่สามารถจินตนาการถึงบุนเดสลีกาที่ไม่มี ไฟร์บวร์ก นั่นเป็นเหตุผลที่ (สไตรช์) เป็นตัวเลือกที่ชัดเจนสำหรับผม เขามีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนว่าทีมควรเล่นฟุตบอลอย่างไร และเขาสามารถปรับรูปแบบการเล่นของทีมได้เล็กน้อยปีแล้วปีเล่า เขาเป็นโค้ชแห่งปีของผม'

คุณรู้สึกตื่นเต้นกับใครมากที่สุดในปี 2023 ทั้งกับทีมและนักเตะ?

'มันยากเสมอที่จะตอกย้ำสิ่งนี้ลงไปที่สโมสรหรือชื่อ ผมตื่นเต้นที่จะได้เห็นการแข่งขันแย่งแชมป์บุนเดสลีกา ผมหวังว่ามันจะเป็นการแข่งขันที่สูสี ด้านล่างของตาราง มันจะเป็นการต่อสู้ที่เข้มข้น มีคำถามเปิดมากมาย นั่นคือสิ่งที่ผมตื่นเต้น'

'เกี่ยวกับนักเตะ ผมได้กล่าวถึงบางส่วนแล้ว เราจะต้องดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นระหว่างนักเตะซื้อ-ขายนักเตะ อาจมีเซอร์ไพรส์เล็กน้อยในตลาด นอกจากนี้ ลีกจะเริ่มหลังจากพักช่วงฤดูหนาว เนื่องมาจากฟุตบอลโลก หลังจากนี้ทีมและนักเตะจะหาจังหวะการเล่นได้หรือไม่โดยเฉพาะพวกที่ไม่ได้ลงเล่นฟุตบอลโลก? ผมตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นพวกเขาจัดการกับสถานการณ์ใหม่นี้อย่างไร'

มีแนวโน้มใดที่คุณจะเห็นทั้งในแง่ของผลงานหรือสไตล์การเล่นที่สโมสรหรือนักเตะจะนำมาใช้ในอนาคต?

'ผมคิดว่าหลายทีมพยายามเน้นไปที่การครองบอลและการเพรสซิ่งสูง นั่นคือลักษณะที่เราได้เห็นจากหลายๆทีมในปีนี้ เมื่อมองไปที่ อูนิโอน และ ไฟร์บวร์ก ซึ่งผมได้พูดถึงแล้วว่าเป็นทีมที่โดดเด่น พวกเขามีแนวทางที่แตกต่างกัน ทั้งคู่พยายามจะกระชับในแนวรับและเล่นเกมป้องกันเป็นทีม เราเห็นแนวทางที่แตกต่างกันทั้งสองนี้ในฟุตบอลโลกด้วยเช่นกัน'

'ผมอยากเห็นว่าสิ่งนี้จะพัฒนาไปอย่างไรในปีหน้า เนื่องจากเราได้เห็นในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาลนี้ว่าการจัดระบบเกมรับอย่างดีมีความสำคัญเพียงใด และสามารถเล่นเกมรุกได้เมื่อได้ครองบอล ผมสามารถจินตนาการได้ถึงความกระชับในการป้องกันจะมีความสำคัญมากขึ้นในปี 2023'

'อูนิโอน เบอร์ลิน และ ไฟร์บวร์ก แสดงให้เห็นว่าสิ่งนี้ได้ผล ฟุตบอลโลกมักจะกำหนดเทรนด์เสมอ เมื่อพิจารณาจากทีมที่เข้ารอบรองชนะเลิศ เราจะเห็นว่าพวกเขาประสบความสำเร็จเพราะเกมรับที่มีความกระชับ บวกกับคุณภาพในการเล่นเกมรุกของพวกเขาด้วย'

มีการคาดการณ์ที่สำคัญในช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้หรือไม่?

'ผมหวังว่าจะมีเซอร์ไพรส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นเรื่องของทีมที่จะผ่านเข้ารอบแชมเปี้ยนส์ลีก มันเป็นไปได้มากที่เราจะได้เห็นทีม 4 อันดับแรกที่เราไม่คาดคิดมาก่อนในฤดูกาล และตารางคะแนนบุนเดสลีกาในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าเป็นไปได้มากเพียงใด'

'ทีมอย่าง ไฟร์บวร์ก ซึ่งไม่ใช่ทีมที่สามารถทำได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่า บาเยิร์น, ดอร์ทมุนด์ และ ไลป์ซิก จะทำมันสำเร็จ เลเวอร์คูเซ่น เสียคะแนนมาเกินไปในช่วงต้นฤดูกาล ดังนั้นจึงมีโอกาสที่หลายทีมจะทำได้'

'(ถ้า) ไฟร์บวร์ก และ อูนิโอน เบอร์ลิน แสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องและการระบุตัวตนที่พวกเขาสามารถขับเคลื่อนสิ่งต่างๆไปข้างหน้าอีกมาก ผมตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นว่าทีมใดจะคว้า 4 โควตาแชมเปี้ยนส์ลีก'

'อีกคำถามหนึ่งคือทีมจะเป็นอย่างไรหลังจากพักช่วงหน้าหนาวอันยาวนานในปีหน้า สิ่งนี้คาดเดาได้ยากเนื่องจากมันเป็นสถานการณ์ใหม่สำหรับทุกคน สโมสรกำลังใกล้ถึงช่วงหยุดพักที่ยาวนานในรูปแบบที่แตกต่างกัน บางคนเพิ่งฝึกซ้อมต่อ บางคนพักมาค่อนข้างนาน และบางคนมีช่วงพักและช่วงฝึกซ้อมผสมปนเปกัน ผมอยากรู้มากว่าทีมจะกลับมาได้อย่างไรและจะเกิดอะไรขึ้น'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด