:::     :::

เว็กฮอร์สต์ กับ ผี...ถึงไม่เซ็กซี่แต่เร้าใจ

วันจันทร์ที่ 09 มกราคม 2566 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
975
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตอนนี้มีข่าวหนาหูว่ากองหน้าทีมชาติฮอลแลนด์กำลังจะย้ายมายังถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในเดือนมกราคม และเขาก็มีศักยภาพที่จะสร้างบิ๊กอิมแพ็คท์ได้

"สโมสรได้ซื้อผู้เล่นจำนวนมากเกินจินตนาการในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่ดีพอ" เอริก เทน ฮาก กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสารฟุตบอล อินเตอร์เนชันแนล คริสต์มาส

"การซื้อส่วนใหญ่ดูปานกลาง และที่ ยูไนเต็ด ปานกลางนั้นไม่ดีพอ"

"เสื้อของ ยูไนเต็ด มันหนักมาก ต้องคนที่มีบุคลิกจริงๆ เท่านั้นที่สามารถเล่นภายใต้ความกดดันที่นี่ได้"

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังคำพูดสำคัญของผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เวาต์ เว็กฮอร์สต์ ที่ถูก เบิร์นลี่ย์ ปล่อยยืมก็กลายเป็นเป้าหมายการเสริมทัพอันดับหนึ่งของสโมสร

เทน ฮาก พูดถึงเกมที่ดีของเขาตั้งแต่มายังถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการนำเอกลักษณ์หลักของทีมกลับคืนมา ในขณะที่มีการเรียกร้องมาตรฐานสูงที่สุดไปทั่วสนาม

"การต้องการบุคลิก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการได้มาของ กาเซมีโร่ จึงมีความสำคัญอย่างมาก นอกจาก ราฟาแอล วาราน แล้ว ตอนนี้เรามีผู้เล่นคนที่สองที่มีประสบการณ์คว้าแชมป์ลีก" นายใหญ่ชาวดัตช์กล่าว

"(ไทเรลล์) มาลาเซีย, (ลีซานโดร) มาร์ตีเนซ, กาเซมีโร่ และ อันโตนี่ ต่างเป็นนักสู้ ในขณะที่ คริสเตียน เอริคเซ่น มีความชนะเลิศทางเทคนิค และบุคลิกที่ยอดเยี่ยม เราต้องการสิ่งที่ดีที่สุด ผู้เล่นคนใดที่เรานำเข้ามายัง แมนฯ ยูไนเต็ด จะต้องได้มาตรฐานสูงสุด"

แฟนบอลทั่วไป (นอกจากแฟนผีแดง) ไม่กี่คนหรอกที่ยอมรับว่า เว็กฮอร์สต์ อยู่ในหมวดเหล่านี้ อันที่จริงสาวก เบิร์นลี่ย์ ส่วนใหญ่ต่างมีความสุขที่ได้เห็นกองหน้าร่างยักษ์รายนี้ย้ายไปยัง เบซิคตัส แบบยืมตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว หลังเขาทำได้เพียง 2 ประตู จาก 20 เกมในพรีเมียร์ลีกนับตั้งแต่ย้ายมาจาก โวล์ฟสบวร์ก ด้วยค่าตัว 12 ล้านปอนด์ ในตลาดหน้าหนาว

เว็กฮอร์สต์ ล้มเหลวในการพิสูจน์ตัวเองในลีกสูงสุดเมืองผู้ดี เนื่องจากสุดท้าย เบิร์นลี่ย์ ก็ตกชั้น แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าเขากำลังจะได้รับโอกาสที่สองจาก ยูไนเต็ด หนึ่งในสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งกำลังไล่ตามฝันที่จะกลับสู่แชมเปี้ยนส์ลีก และคว้าถ้วยแชมป์อีกครั้ง ในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล

เมื่อมองจากภายนอก คำว่า 'ปานกลาง' ดูเหมือนจะเป็นคำที่เหมาะสมในการอธิบายอาชีพของ เว็กฮอร์สต์ จนถึงตอนนี้ ทว่า เทน ฮาก ก็ไม่ใช่คนที่จะทิ้งคำพูดไว้เปล่าๆ เขามองเห็นถึงสิ่งที่พิเศษจากกองหน้าทีมชาติฮอลแลนด์

กุนซือ ผีแดง ไม่ได้ปิดบังความลับว่าเขาต้องการกองหน้าใหม่ในเดือนนี้ หลังจากต้องเห็นการจากไปแบบทันด่วนของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งทำให้ตัวเลือกของเขาน้อยลงในช่วงที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด ระเบิดฟอร์มขึ้นมา แต่ทั้ง อันโตนี่ และ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ยังต้องดิ้นรนเพื่อหาความสม่ำเสมอ ขณะที่ อเลฮานโดร การ์นาโช่ ก็ยังเด็กเกินไป

มีรายงานว่า ยูไนเต็ด ทำได้เพียงแค่ยืมตัวเท่านั้นในตลาดเดือนมกราคม หลังจากทุ่มเงินไป 220 ล้านปอนด์ ในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งอธิบายได้ว่าทำไม เว็กฮอร์สต์ จึงอยู่ในเรดาร์ของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ข้อตกลงที่เร่งรีบแบบที่ได้เห็น โอเดียน อีกาโล่ ย้ายจาก เซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว มาจาก ยูไนเต็ด ในวันเส้นตายของเดือนมกราคม ปี 2020 สำหรับ เว็กฮอร์สต์ เขาสามารถเพิ่มมิติให้กับทีมของ เทน ฮาก และปรับตัวให้เข้ากับระบบของเขาได้ง่าย

เว็กฮอร์สต์ เรียกได้ว่าเป็นนักเพรสซิ่งคนหนึ่ง คุณจะไม่เห็นเขาย่ำเท้าอย่างไร้จุดหมายเมื่อทีมไม่ได้ครองบอลเหมือนที่ โรนัลโด้ ทำ และก็มีความว่องไวอย่างน่าประหลาดใจกับลูกบอลที่เท้าของเขาสำหรับคนที่มีความสูงถึง 6 ฟุต 6 นิ้ว

ยูไนเต็ด เองก็ได้เรียนรู้ว่าเขามีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคเพียงใดในขณะที่เขาพลิกหลบ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ และ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ อย่างไหลลื่นก่อนจะจ่ายให้ เจย์ โรดริเกซ ทำประตูให้ เบิร์นลี่ย์ ในเกมเสมอ ผีแดง 1-1 ที่เทิร์ฟ มัวร์ เมื่อซีซั่นที่แล้ว

เว็กฮอร์สต์ เองก็มีน่าจะถนัดไม่น้อยหากเขาต้องเริ่มต้นจากการเป็นตัวสำรองของ เทน ฮาก โดยเขาสร้างผลงานสุดยอดในฟุตบอลโลก 2022 เมื่อลงสนามมาในนาทีที่ 78 ในเกมที่ ฮอลแลนด์ พบ อาร์เจนตินา โดยทำ 2 ประตูช่วยให้ทัพกังหันต่อลมหายใจไปถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ

สุดท้ายพลพรรค ออเรนเย่ เป็นฝ่ายแพ้ให้กับทีมแชมป์ประจำทัวร์นาเมนต์จากช่วงดวลจุดโทษตัดสิน แต่ เว็กฮอร์สต์ ก็ทำให้ชีวิตของ อาร์เจนตินา ตกอยู่ในความหวาดกลัวด้วยลูกกลางอากาศ และการคิดที่ว่องไวในกรอบเขตโทษ โดยลูกสองของเขานั้นมาจากการจบสกอร์อันน่าทึ่งจากการหลอกเล่นฟรีคิกสั้น

ประตูแบบนั้นมักจะเกิดขึ้นง่ายๆ กับศูนย์หน้าธรรมชาติอย่าง เว็กฮอร์สต์ ซึ่งมีสถิติการถล่มตาข่ายที่น่ากลัวในระดับสโมสรมาตลอดก่อนที่เขาจะย้ายไปดับกับ เบิร์นลี่ย์ เขาทำไป 45 ประตู จาก 86 นัดให้ อัลค์มาร์ ก่อนที่จะทำสถิติ 70 ลูก จาก 144 เกมให้ โวล์ฟสบวร์ก

อันที่จริง ตอนนี้ เว็กฮอร์สต์ ก็ทำไปแล้ว 9 ประตูให้กับ เบซิคตัส ที่ยืมตัวเขาในตลอดทั้งฤดูกาล 2022-23 และดูเหมือนว่าจะมีการบอกลาครั้งสุดท้ายต่อกองเชียร์หลังจากนัดล่าสุดของเขาในการพบ คาซิมปาซ่า

การย้ายไปยัง ยูไนเต็ด ยังคงต้องเดินเรื่องกันต่อ โดย เชย์ฮุน คาซานชี่ ผู้อำนวยการกีฬาของ เบซิคตัส กล่าวถึงอุปสรรคในเรื่องนี้ว่า "หาก แมนฯ ยูไนเต็ด หรือทีมอื่นๆ ต้องการตัว เว็กฮอร์สต์ พวกเขาก็จะต้องคุยกับ เบิร์นลี่ย์ ก่อน จากนั้น เบิร์นลี่ย์ ก็จะติดต่อมายังเรา และหารือกันถึงเงื่อนไขของการแยกทาง" คาซานชี่ กล่าวกับ เอ็นทีวี สปอร์

"หากเรายอมรับ สัญญาก็เป็นอันยุติ ไม่งั้นมันก็จะดำเนินไปจนกระทั่งจบฤดูกาล เขาไม่สามารถไปได้ มันจะต้องมีค่าตอบแทนให้กับเราด้วยในการแยกทางกัน"

ถ้า ยูไนเต็ด ล้มเหลวในการหารือเพื่อนำตัวเขามาร่วมทีม เว็กฮอร์สต์ ก็จะเป็นอีกคนที่อยู่ในกลุ่ม 48 ชั่วโมงในตำนานเหมือนผู้เล่นหลายคนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่หากพวกเขาสามาถผลักดันข้อตกลงได้ การมาถึงของเขาก็จะกลายเป็นความตื่นเต้นมากกว่าความหวาดกลัว

เรเน่ มิวเลนสตีน อดีตผู้ช่วยโค้ชที่เคยทำงานภายใต้การคุมทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในช่วงปีสุดท้ายอันรุ่งโรจน์ของกุนซือระดับตำนานในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ได้สรุปอย่างเหมาะเจาะว่าทำการคว้าตัว เว็กฮอร์สต์ ของ เทน ฮาก จึงเป็นเรื่องที่ดี

"เทน ฮาก รู้ดีว่าเขากำลังทำอะไรอยู่" มิวเลนสตีน กล่าวกับ บีบีซี

"เขา (เว็กฮอร์สต์) เสนอสิ่งที่กองหน้า แมนฯ ยูไนเต็ด คนอื่นไม่มี"

"หาก ยูไนเต็ด ต้องการเล่นฟุตบอลแบบไดเร็คท์มากกว่านี้อีกหน่อย เขาเป็นคนประเภทที่สามารถเสนอสิ่งนั้นได้ในกรอบเขตโทษ"

"เขาเป็นคนนิสัยดี มีความมุ่งมั่น ทำงานหนัก และเป็นนักสู้ นั่นเป็นลักษณะเด่นที่สุดของเขา เขาเป็นเด็กที่น่ารัก และก็ไม่ได้มีเรื่องไร้สาระให้เห็น เว็กฮอร์สต์ จะเข้ามาเปลี่ยนทีม เขามีคุณสมบัติทุกอย่างที่ เทน ฮาก ต้องการในตัวนักเตะ และน่าจะเหมาะกับ ยูไนเต็ด"

เว็กฮอร์สต์ อาจไม่ใช่นักเตะที่เซ็กซี่ และเป็นบิ๊กเนมที่แฟนบอลอยากให้ ยูไนเต็ด เซ็นสัญญา แต่ดาวยิงชาวดัตช์สามารถเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ในตอนนี้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด