:::     :::

ใครจะได้ถุงมือทองคำพรีเมียร์​ลีกปีนี้?

วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
969
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หนึ่งในตำแหน่งที่สำคัญของทุกทีม นอกจากพวกกองหน้าหรือตัวรุกที่ทำประตูช่วยพาทีมคว้า 3 แต้มในแต่ละนัดแล้ว อีกตำแหน่งที่สำคัญและมองข้ามไม่ได้เลยก็คือ ผู้รักษาประตู​

พรีเมียร์​ลีก​ฤดูกาล​นี้​ มีนายทวารที่เล่นได้เด่น ทั้งเซฟลูกยาก ๆ และช่วยให้ทีมไม่เสียประตูกันหลายคน ในบทความนี้เราจะพาไปดู 7 นายทวารฝีมือเยี่ยมที่มีลุ้นรางวัลถุงมือทองคำกันครับ ซึ่งรางวัลนี้จะมอบให้กับนายทวารที่เก็บคลีนชีตได้มากที่สุด จะมีใครบ้าง เรามาไล่เรียงกันครับ


ดาบิด ราย่า

นายทวารวัย 27 ปีชาวสแปนิชของ เบรนท์ฟอร์ด เล่นได้โดดเด่นแบบสุด ๆ ด้วยการออกแรงเซฟประตูช่วยทีมไปแล้วมากถึง 81 ครั้งจาก 16 นัด! เป็นตัวเลขกสรเซฟช่วยทีมมากที่สุดในฤดูกาล​นี้ โดยเขาคลีนชีตไปได้ทั้งหมด 6 นัด เสียไป 28 ประตู


ราย่า กำลังเล่นได้อย่างท็อปฟอร์ม เป็นคีย์แมนสำคัญของ เบรนท์ฟอร์ด ที่พาทีมบินสูงในอันดับ 8 ของตาราง มีคะแนนมากกว่า ลิเวอร์พูล​ เสียอีก หากยังรักษาฟอร์มแบบนี้ได้เรื่อย ๆ มีโอกาสที่จะได้ย้ายทีมไปอยู่ทีมใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้ไม่ยากเลย




ดีน เฮนเดอร์สัน

นายทวารดาวรุ่งฝีมือดีที่ย้ายมาอยู่กับ ฟอเรสต์ ในฐานะแข้งยืมตัว โดย ดีน เฮนเดอร์สัน เองออกแรงเซฟช่วยทีมไปแล้วมากถึง 55 ครั้ง คลีนชีต 6 นัด แถมมีสถิติไม่เสียประตูจากจุดโทษถึง 3 ครั้งเลยทีเดียว


ไฮไลต์เด่นในปีนี้คือเกมเสมอ ไบรท์ตัน, เกมที่เสมอ เอฟเวอร์ตัน และเกมที่แพ้ นิวคาสเซิ่ล ตอนต้นฤดูกาล​ ซึ่งทั้งสามนัดนี้เขาเซฟไปนัดละ 7 ครั้ง รวมกันสามนัดก็เซฟไปถึง 21 ครั้งเข้าไปแล้ว


ดีน เฮนเดอร์สัน เคยโชว์ฟอร์มเด่นมาแล้วในฤดูกาล​ 2019-20 สมัยยืมตัวมาอยู่กับ เชฟฟิลด์​ ยูไนเต็ด​ โดยในปีนั้นเขาเซฟสวย ๆ ช่วยดาบคู่ไป 97 ครั้ง และคลีนชีตอีกถึง 13 นัดด้วยกัน




แดนนี่ วอร์ด

ผู้รักษาประตู​วัย 29 ปีชาวเวลส์ของ เลสเตอร์ ซิตี้ รายนี้ ถูกวิจารณ์​ไว้ค่อนข้างเยอะในช่วงต้นฤดูกาล​หลังจากต้องขึ้นมารับตำแหน่งมือ 1 ของทีมแทนที่ของ แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล โดยเขาเสียไปถึง 22 ประตูจาก 7 นัดแรก เก็บคลีนชีตไม่ได้เลย อีกทั้งยังโดน ไบรท์ตัน กดไป 5 และโดน สเปอร์ส ถลุงไปถึง 6 เม็ดอีกต่างหาก


เรื่องที่ไม่น่าเชื่อก็คือ หลังจากเกมพรีเมียร์​ลีก​นัดที่ 8 มาจนถึงปัจจุบัน​ แดนนี่ วอร์ด โชว์ฟอร์มเซฟประตูช่วยทีมจ้าละหวั่น เก็บคลีนชีตไปมากถึง 6 นัด ออกแรงเซฟสวย ๆ ช่วยทีมมากถึง 57 ครั้ง มีลุ้นรางวัลถุงมือทองคำสมัยแรกในชีวิต แม้ว่าอาจจะยาก แต่ก็ถือว่าพอมีโอกาสอยู่ไม่น้อย ซึ่งนับตั้งแต่มีการมอบรางวัลนี้ครั้งแรกตอนฤดูกาล​ 2004-05 เป็นต้นมานั้น ยังไม่เคยมีนักเตะจาก เลสเตอร์ ได้รางวัลนี้เลยสักคนเดียว แม้กระทั่ง แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล เองก็ตาม




เอแดร์ซอน

นายทวารจอมหนึบชาวบราซิเลี่ยนจากค่าย แมนเชสเตอร์​ ซิตี้​ มีชื่อติดโผการลุ้นถุงมือทองคำมาทุกปี และเป็นเจ้าของรางวัลนี้ถึง 3 สมัยติดต่อกัน รวมถึงในฤดูกาล​ล่าสุดที่ครองตำแหน่งร่วมกับ อลีสซง เบคเกอร์ ด้วยนั่นเอง


เอแดร์ซอน ลงเล่นในพรีเมียร์​ลีก​ฤดูกาล​นี้​ไปแล้ว 19 นัด เก็บคลีนชีตไปทั้งหมด 7 นัด เสียไป 20 ประตูและออกแรงเซฟช่วยทีม 29 ครั้ง โดยเขาเก็บคลีนชีตได้ในเกมที่พบกับ เวสต์แฮม, บอร์นมัธ, ฟอเรสต์, วูลฟ์แฮมป์ตัน, เซาธ์แฮมป์ตัน, เลสเตอร์ และเกมเฉือนชนะ เชลซี ไป 1-0 มีลุ้นถุงมือทองคำต่อไป และหากเขาทำได้สำเร็จนั้น จะขึ้นแท่นเป็นนายทวารที่ได้รางวัลนี้มากที่สุดในประวัติศาสต​ร์ของพรีเมียร์​ลีก เทียบเท่ากับ ปีเตอร์ เช็ก และ โจ ฮาร์ท ซึ่งทำได้คนละ 4 สมัยเลยทีเดียว



ดาบิด เด เคอา

นายทวารของ แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ เก็บคลีนชีตในฤดูกาล​นี้ไปแล้ว 8 นัด ออกแรงเซฟช่วยทีมไปแล้วมากถึง 52 ครั้ง เสียไป 22 ประตู


เด เคอา เคยได้รางวัลถุงมือทองคำมาแล้ว 1 สมัย ตอนฤดูกาล​ 2017-18 โดยคราวนั้นเขาเก็บคลีนชีตไปมากถึง 18 นัด อีกทั้งยังเซฟช่วยทีมไปถึง 118 ครั้ง เลยทีเดียว


ผลงานของ เด เคอา ในฤดูกาล​นี้ถือว่ายอดเยี่ยมมาก ๆ ยิ่งตั้งแต่หลังจบฟุตบอลโลกเป็นต้นมา เคยมีเกมที่เซฟเยอะ ๆ คือวันที่ชนะ ฟูแล่ม เซฟได้มากถึง 6 ครั้งในเกมเดียว, เกมชนะ ลิเวอร์พูล​ เขาเซฟไป 5 ครั้ง และเกมที่ชนะ เซาธ์แฮมป์ตัน กับ เวสต์แฮม เขาก็เซฟช่วยทีมไปอีกนัดละ 4 หน เรียกได้ว่าเป็นคนสำคัญในเกมรับที่มีส่วนต่อการเก็บชัยชนะของทีมไม่แพ้กองหน้าเลย




อารอน แรมส์เดล

อีกหนึ่งนายทวารจอมหนึบประจำลีกที่ในฤดูกาล​นี้เป็นคีย์แมนสำคัญในการพา อาร์เซน่อล​ รั้งตำแหน่งจ่าฝูง โดย อารอน แรมส์เดล วัย 24 ปี ลงเล่นไปทั้งหมด 18 นัด เก็บคลีนชีตไปถึง 9 ออกแรงเซฟช่วยทีม 42 ครั้ง และยังเคยเซฟจุดโทษได้ 1 หนอีกด้วย


แรมส์เดล พัฒนาฝีมือตัวเองขึ้นมาได้เยอะขึ้นมากจากฤดูกาล​ที่แล้ว โดยสถิติคลีนชีตในฤดูกาล​ 2021-22 เขาเก็บได้ 12 นัด แต่ในฤดูกาล​ปัจจุบัน​เขาทำได้ 9 นัดเข้าไปแล้ว แถมยังเหลือเกมอีกครึ่งฤดูกาล​ให้เล่นอีกด้วยซ้ำ นับว่าเป็นปีที่เขามีลุ้นทำลายสถิติของตัวเอง และลุ้นรางวัลถุงมือทองคำสมัยแรกในอาชีพการค้าแข้งได้ด้วย


ช่วงเวลาเด่น ๆ ของ แรมส์เดล ในฤดูกาล​นี้คือการเก็บคลีนชีตได้ 3 นัดติดต่อกัน วันที่ชนะ ฟอเรสต์, เชลซี และ วูลฟ์ฯ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมานั้น มีนักเตะของ อาร์เซน่อล​ เพียงคนเดียวที่ได้รางวัลถุงมือทองคำนั่นก็คือ วอยเชียค เชสนี่ ตอนฤดูกาล​ 2013-14 โดยเป็นการได้รางวัลร่วมกับ ปีเตอร์ เช็ก ของ เชลซี หลังจากเก็บคลีนชีตไปทั้งหมด 16 นัด​





นิค โป๊ป

นายทวารร่างโย่งวัย 30 ปีที่เพิ่งย้ายจาก เบิร์นลี่ย์ มาอยู่กับ นิวคาสเซิ่ล ตอนช่วงซัมเมอร์ สามารถโชว์ฟอร์มระดับเทพออกมาอย่างคงเส้นคงวาตั้งแต่นัดแรกที่ลงสนาม โดยนับจนถึงเวลานี้ เขาเป็นอันดับ 1 ของนายทวารที่คลีนชีตมากที่สุดในลีกด้วยจำนวน 11 นัด และยังมีชอตเซฟประตูสวย ๆ ช่วยทีมอีก 50 ครั้ง เสียไปแค่ 11 ประตูเท่านั้น


โป๊ป กำลังท็อปฟอร์มสุดขีด เขาเก็บคลีนชีตมาแล้วในพรีเมียร์​ลีก​ 5 นัดติดต่อกัน เคยเซฟมากถึง 9 ครั้งในเกมเดียวมาแล้ว บนวันที่เสมอกับ พาเลซ 0-0 อีกทั้งยังเคยเซฟถึง 7 ครั้งในเกมเสมอ แมนเชสเตอร์​ ซิตี้​ 3-3 เรียกได้ว่าเป็นจอมหนึบอีกคนในพรีเมียร์​ลีก​ยุคนี้เลยก็ว่าได้


นิค โป๊ป ไม่เคยมีลุ้นถุงมือทองคำมาก่อนเลยสักครั้ง ปีนี้การได้มาอยู่กับทีมใหญ่อย่าง นิวคาสเซิ่ล จึงเป็นโอกาสดีที่เขาจะได้ลุ้นรางวัลส่วนตัว หากดูจากฟอร์มการเล่นในตอนนี้นั้น โป๊ป มีโอกาสไม่น้อยกว่าคนอื่น ๆ เลย และหากทำได้จะเป็นนักเตะจาก นิวคาสเซิ่ล รายแรกที่ทำสำเร็จอีกด้วย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด