:::     :::

บาร์ซ่ารุกคืบเข้าหาแชมป์โกปา

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
549
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อุสมาน เดมเบเล่ แนวรุกชาวฝรั่งเศสทำประตูชัยในเกมชนะ เรอัล โซเซียดาด 1-0 นำ บาร์เซโลน่า ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศของศึก โกปา เดล เรย์ ตามเป้าหมาย

บาร์เซโลน่า ทะยานเข้าสู่รอบตัดเชือกของศึก โกปา เดล เรย์ ตามเป้าหมาย หลังเฉือนชนะ เรอัล โซเซียดาด ที่เหลือผู้เล่นน้อยกว่าตั้งแต่ช่วงท้ายครึ่งแรก จากการทำประตูโทนของเกมจาก อุสมาน เดมเบเล่ 

ชาบี เอร์นานเดซ เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2021 หลังทีมอาซูลกราน่าปลด โรนัลด์ คูมัน ออกจากตำแหน่ง ก่อนตำนานมิดฟิลด์บาร์ซ่าจะนำทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าคว้าแชมป์ ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า หลังการเอาชนะ เรอัล มาดริด 3-1 ในนัดชิงชนะเลิศ 

มันเป็นความสำเร็จแรกในฐานะเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า หลังถูกตั้งข้อสงสัยถึงความเหมาะสมในการทำงานตำแหน่งดังกล่าวนับตั้งแต่ทีมอาซูลกราน่าตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีก 

บาร์เซโลน่า กำลังอยู่บนเส้นทางลุ้นความสำเร็จอีก 3 รายการทั้ง ลา ลีกา, โกปา เดล เรย์ และ ยูโรปาลีก หลังการคว้าแชมป์ ซูเปร์ โกปา เด เอสปันญ่า รายการแรก 


ทีมอาซูลกราน่ากำลังนำเป็นจ่าฝูงลีกเมืองกระทิงหลังเก็บ 44 คะแนนจากการลงเล่น 17 เกม นำหน้าแชมป์เก่า เรอัล มาดริด 3 แต้ม ทัพอาซูลกราน่ายังมีคิวลงเล่นรอบเพลย์ออฟของรายการยูโรปาลีกกับ แมนฯยูไนเต็ด โดยมีโปรแกรมลงเล่นเกมแรกที่ 'สปอติฟาย คัมป์ นู' ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ก่อนจะลงเล่นนัดสองที่ 'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด' ในวันที่ 24 มีนาคม

ชาบี นำทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่ารุกคืบเข้าใกล้การคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ อีกหนึ่งรายการหลังการปราบทีมฟอร์มแรงอย่าง เรอัล โซเซียดาด 1-0 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

บาร์เซโลน่า แสดงให้เห็นว่าเป็นทีมที่ดีกว่าในช่วงครึ่งแรก แต่เด็กๆของ ชาบี ยังไม่สามารถหาช่องเจาะเกมป้องกันของทีมเยือนจากแคว้นบาสก์ ก่อนทีมของ อีมานอล อัลกวาซิล จะเหลือผู้เล่นน้อยกว่าหลัง บราอีส เมนเดซ ถูกไล่ออกจากสนามจากการทำฟาวล์ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ก่อนทีมอาซูลกราน่าจะได้ประตูชัยในช่วงต้นครึ่งหลังจาก เดมเบเล่ เป็นของขวัญฉลองวันครบรอบอายุ 43 ปีของ ชาบี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

เทรนเนอร์บาร์ซ่ากล่าวถึงพัฒนาการของ เดมเบเล่ ฮีโร่ของทีมอาซูลกราน่าในเกมล่าสุดว่า 'ตั้งแต่เรามาอยู่ที่นี่ เดมเบเล่ พัฒนาขึ้นมาก ผมเห็นฟูลแบ็กที่เผชิญหน้ากับเขา และพวกเขาพบความยากลำบาก ผมเชื่อมั่นในตัวเขามาก ผมมักจะคิดว่าเขาสามารถสร้างประโยชน์ให้เรามากมาย วันนี้เขาเล่นเกมที่ไม่ธรรมดา'


'เดมเบเล่ ถูกวิพากษ์วิจารณ์และถูกโห่ เราได้เปลี่ยนแปลงเขา และเขาได้รับการยืนปรบมือ ผมมีความสุขมากกับเขา!'

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความล้มเหลวในการปิดผนึกเกมทั้งที่มีผู้เล่นมากกว่า ชาบี กล่าวว่า 'เราขาดความดุดันหน้าปากประตู ท้ายที่สุด คุณเป็นฝ่ายชนะ 1-0 และตอนท้าย คู่แข่งมีโอกาสนั้น เราไม่สามารถละทิ้งข้อได้เปรียบเหล่านี้ได้'

'มันเป็นเกมที่ดีของเรา แต่มันดูเหมือนว่าเมื่อเราทำประตูแรกและนั่นคือสิ่งที่มันเป็น เราต้องเดินหน้าเพื่อทำสกอร์ 2-0...'

เทรนเนอร์ทีมอาซูลกราน่ายังกล่าวถึงปีกชาวฝรั่งเศสเพิ่มเติมว่า 'ในตำแหน่งของเขา เดมเบเล่ เป็นหนึ่งในนักเตะดีที่สุดในโลก ผมคิดว่าสิ่งที่เปลี่ยนไปในตัว เดมเบเล่ คือตอนนี้เขาเชื่อว่าเขาเป็นปีกดีที่สุดในโลก'

'บางอย่างที่ผมทราบดีอยู่แล้ว ตอนนี้เขาเริ่มเชื่อมันแล้ว เขารู้สึกถึงความเชื่อมั่นของเรา ผมพูดคุยกับเขาค่อนข้างมาก ผมดีใจเพราะเขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยม'

ชาบี พูดถึงภาพรวมของเกมกับ เรอัล โซเซียดาด ว่า 'เราเล่นอย่างยอดเยี่ยมเป็นเวลา 60 นาที ผมพึงพอใจกับเกมนี้มาก'


เมื่อถูกถามถึง เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ หลังมิดฟิลด์วัย 20 ปีถูกถอดออกจากสนามช่วงนาที 77 เนื่องจากบาดเจ็บเข่า ชาบี ตอบว่า 'เปดรี้ มีรอยฟกช้ำที่หัวเข่าเท่านั้น เขาสบายดี เขาจะพร้อมสำหรับการแข่งขันในวันเสาร์ (เยือน คีโรน่า)'

เทรนเนอร์วัย 43 ปียังกล่าวถึงสถานการณ์ในปัจจุบันของ บาร์เซโลน่า ว่า 'เราอยู่ในจุดที่เราต้องการอยู่ ณ ตอนนี้ในเดือนมกราคม เป็นผู้นำของ ลา ลีกา, เราอยู่ในรอบรองชนะเลิศของ โกปา เดล เรย์ เราคว้าแชมป์ สแปนิช ซูเปอร์ คัพ'

ชาบี พูดถึง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ มิดฟิลด์กัปตันทีมวัย 34 ปีว่า 'เขาอยู่ในระดับที่ยอดเยี่ยม ระดับที่สูงมาก เขาเป็นผู้เล่นพิเศษ ต้องบอกว่าเราเสียบอลในช่วงเปลี่ยนผ่าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุงต่อไป'

เมื่อถูกถามถึงการตัดสินใจส่ง มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น ลงเฝ้าเสาแทน อินญากี้ เปนญ่า ทั้งที่ฝ่ายหลังลงเล่นตัวจริงมาตลอดในรายการนี้ ชาบี ชี้แจงว่า 'ผมคิดว่า แทร์ ชเตเก้น ต้องลงเล่นในวันนี้ เหมือนที่ผมคิดว่า อินญากี้ เปนญ่า ต้องเล่นในเกมกับ เซวต้า และ อินเตร์ซิตี้ พวกเขารู้ว่ามันเป็นอย่างไร พวกเขาทั้งหมดอยู่ในทีม และผมไม่ได้ให้คำอธิบายเพิ่มเติมใดๆกับพวกเขา'

เทรนเนอร์ทีมอาซูลกราน่ากล่าวถึงสิ่งที่ยังต้องปรับปรุงว่า 'วันนี้มันยากสำหรับเรา เมื่อพวกเขาถอยลงมาบล็อคต่ำ มันยากสำหรับเราที่จะหาจังหวะผ่านบอลลึกเหล่านั้น เราผิดพลาดในจังหวะสุดท้าย ผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่เราขาดหายไปมากที่สุด'


ชาบี พูดถึง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกทีมชาติโปแลนด์เพิ่มเติมว่า 'เลวานดอฟสกี้ ทำงานเพื่อทีมและสร้างโอกาส ผมมีความสุขมากกับการทำงานของเขาในการเล่นเกมรุก แม้ว่าเขาไม่สามารถทำประตูก็ตาม แต่เขาเล่นเกมที่สมบูรณ์แบบมากและเราต้องไฮไลท์เขาด้วย'

เทรนเนอร์บาร์ซ่ายังกล่าวถึง ราฟินญ่า ปีกชาวบราซิเลียนที่ลงเล่นฐานะสำรองในเกมล่าสุดว่า 'เขาจะเป็นคนสำคัญมากสำหรับเรา ผมมั่นใจในตัวเขามาก' 

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องแท็คติกของเขา เทรนเนอร์วัย 43 ปีตอบว่า 'ผมคิดว่าสิ่งดีที่สุดคือการได้เล่นด้วยมิดฟิลด์ 4 คนอีกครั้ง'

ก่อนจะกล่าวถึงทีมสตาฟฟ์ของเขาเพิ่มเติมว่า 'ผมมีสตาฟฟ์ดีที่สุดในโลก ทั้งโค้ช, ออสการ์ และ เซร์คิโอ, นักวิเคราะห์, เทรนเนอร์, นักโภชนาการ งานที่สตาฟฟ์เหล่านั้นทำนั้นน่าตื่นเต้น สิ่งดีที่สุดที่ผมมีในฐานะโค้ชคือสตาฟฟ์ของผม ผมรู้สึกซาบซึ้งพวกเขามาก'


ด้าน โรนัลด์ อาเราโฮ กองหลังทีมชาติอุรุกวัยของทัพอาซูลกราน่าก็กล่าวชื่นชม เดมเบเล่ หลังปีกชาวฝรั่งเศสกดประตูชัยดับ 'ลา เรอัล' เกมล่าสุดเช่นกัน

'อุสมาน เล่นเกมที่ยอดเยี่ยม เรารู้ถึงคุณภาพของเขาในฐานะนักเตะ ตอนนี้เขาตัดสินใจได้ดี และนี่คือสิ่งสำคัญที่สุดที่เขาขาดไปก่อนหน้านี้'

กองหลังวัย 23 ปียังกล่าวถึงการเผชิญหน้ากับ เรอัล โซเซียดาด ก่อนจะสยบทีมเยือนจากแคว้นบาสก์ตามเป้าหมายว่า 'เรามีความสุขมาก แต่เรายังต้องแก้ไขข้อผิดพลาดของเรา'

'ผมแน่ใจว่า ชาบี จะมีบางอย่างที่จะพูดเกี่ยวกับการไม่ปิดฉากการแข่งขันเร็วกว่านี้ แต่เรามีความสุข เราอยู่ในรอบรองชนะเลิศ!'

อาเราโฮ ยังกล่าวถึงการเผชิญหน้ากับ อเล็กซานเดอร์ ซอร์ล็อธ กองหน้าชาวนอร์วีเจี้ยนของ เรอัล โซเซียดาด ว่า 'ผมชอบเกมที่เผชิญหน้ากับกองหน้าร่างใหญ่ เหมือนแบบนี้ในการเล่นกับ ซอร์ล็อธ'


ส่วน อาเลฆานโดร บัลเด้ แบ็กซ้ายวัย 19 ปี กล่าวชื่นชม เดมเบเล่ เช่นเดียวกันว่า 'เราภูมิใจที่มี เดมเบเล่ อยู่ในทีมนี้ เขามีคุณภาพมากมาย เขาสร้างเกมรุกได้มากมาย เขายอดเยี่ยมมาก'

บัลเด้ ยังยืนยันทำนองเดียวกัน อาเราโฮ ว่าทีมอาซูลกราน่าจำเป็นต้องปิดเกมให้เร็วกว่านี้ว่า 'เรามีโอกาสมากมายในครึ่งแรก เราสามารถปิดเกมได้เร็วกว่านี้ เราจะพยายามทำงานให้ลุล่วง'

ก่อนจะกล่าวถึงเป้าหมายในรายการ โกปา เดล เรย์ ว่า 'เราเหลืออีก 4 เกมบนเวที โกปา เดล เรย์ ตอนนี้เหลือ 3 เกมแล้ว มันคือเป้าหมายของเรา เราต้องการแชมป์ โกปา เดล เรย์ นี้'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด