:::     :::

เส้นทางนายทวารแบบ ดาบิด รายา

วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,388
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายเป็นนายทวารตัวหลัก

สำหรับ ดาบิด รายา ที่ลงเฝ้าเสาให้กับเบรนท์ฟอร์ด พร้อมกับทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะในศึกพรีเมียร์ลีก แน่นอนว่า นี่คือผู้รักษาประตู ที่มีความสามารถในการเซฟ และการออกมาเล่นบอลด้วยเท้า ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในเกมให้กับทีม 


ช่วงนี้ เราลองพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับนายด่านวัย 27 ปี รายนี้กันหน่อย ลองไปดูกันว่า เขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง กว่าจะเดินทางมาถึงจุดนี้ นอกจากนี้ เราลองไปดูเส้นทางของเขากันว่า เพราะอะไร นายทวารที่เคยเล่นนอกลีก ถึงก้าวมาเล่นในพรีเมียร์ลีก เป็นผลสำเร็จ 


ดาบิด รายา คือเด็กหนุ่มจากเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เริ่มต้นเล่นฟุตบอล ในตำแหน่งผู้รักษาประตู โดยมีทีมระดับท้องถิ่นในกาตาลัน เป็นที่เพาะบ่มฝีมือ 


กระทั่งอายุ 16 เขาออกหาความท้าทาย โดยมีเป้าหมายคืออะคาเดมี่ของแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส เขาเริ่มกล่าวว่า “การย้ายมาประเทศอังกฤษ ในช่วงแรก ถือว่าเป็นอะไรที่ยากลำบากไม่น้อยเลย ผมรู้ว่าตัวเองต้องปรับตัว”


“ผมย้ายมาในเดือนมกราคม อากาศถือว่าแย่มาก ช่วงเวลากลางวันจะสั้นมากด้วย แถมผมต้องมาอยู่ในประเทศที่แตกต่างออกไป ทั้งเรื่องของภาษา และผู้คน ประสบการณ์เหล่านั้น ช่วยให้ผมเติบโตเป็นผู้ใหญ่เร็วกว่าคนในวัยเดียวกัน”


ด้วยการเป็นนายทวารอายุน้อย ทำให้ช่วงแรก เขาได้รับโอกาสลงเฝ้าเสาในเดอะ แชมเปี้ยนชิพ น้อยมาก พร้อมกับถูกส่งยืมตัวไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับเซาธ์พอร์ท ทีมระดับนอกลีก


“ผมไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่า เซาธ์พอร์ท ตั้งอยู่ที่ไหน และเล่นลีกอะไร ? ผมไม่เคยได้ยินชื่อสโมสรแห่งนี้มาก่อนเลย” เขาย้อนความทรงจำ สมัยลงเล่นระดับนอกลีก ซึ่งเป็นการแข่งขันที่เปลี่ยนมุมมองของเขาไปอย่างสิ้นเชิง 


“วันแรกของผมกับเซาธ์พอร์ท ผมไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร ผมไม่มีผ้าเช็ดตัว หรืออุปกรณ์ของตัวเองด้วยซ้ำ เพราะผมเคยชินกับการที่มีคนคอยจัดเตรียมให้ ผมสับสนอยู่บ้าง แต่มันช่วยเปลี่ยนมุมมองของผมไป มันไม่สวยงามเหมือนที่คนภายนอกเห็น และเป็นมากกว่าฟุตบอลจริงๆ”


ฟอร์มการเล่นแบบยืมตัวที่เซาธ์พอร์ท ออกมาอย่างน่าประทับใจ จนทัพ “กุหลาบไฟ” ผลักดันเขามาเล่นทีมชุดใหญ่อย่างเต็มตัว ฤดูกาล 2017-18 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พวกเขาหล่นไปเล่นลีกวัน แน่นอนว่า เขาเซฟในหลายจังหวะ พาทีมเลื่อนชั้นกลับมาเล่นเดอะ แชมเปี้ยนชิพ อีกครั้งเป็นผลสำเร็จ 


จนปี 2019 เขาตัดสินใจย้ายมาร่วมทีมเบรนท์ฟอร์ด พร้อมกับงัดผลงานอันเหนียวหนึบ โดยเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เขาสามารถเก็บไป 16 คลีนชีท เป็นตัวเลขที่มากสุดเป็นอันดับ 3 ของลีก 


นอกจากนี้ เขายังเป็นนายทวารที่ผ่านบอลเกือบ 300 ครั้ง มากกว่าใครในตำแหน่งเดียวกัน ผลสุดท้าย เขาพาพลพรรค “เดอะ บีส์” เลื่อนชั้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร 


แม้วันนี้ รายา กลายมาเป็นผู้รักษาประตูท่ีลงสนามในลีกสูงสุดของอังกฤษ แต่เขาไม่เคยลืมเลยว่า ลีกระดับล่างช่วยหล่อหลอมให้เขาก้าวมายืนตรงจุดนี้ โดยเฉพาะกับฟุตบอลรากหญ้า ที่เพิ่มเติมคำว่า "แข็งแกร่ง" เอาไว้ให้


“เป็นไปไม่ได้หรอก กับการลืมชีวิตในลีกระดับล่าง เพราะคุณจะค้นพบความจริงที่ว่า เงินโบนัสมีความหมายต่อนักฟุตบอลอายุน้อยยังไงบ้าง เพราะพวกเขามีค่าใช้จ่ายที่รออยู่ รวมถึงงานอื่นนอกสนามที่ต้องทำ ทำให้ผมรู้ว่า ผมโชคดีแค่ไหนที่ได้เล่นฟุตบอลระดับมืออาชีพ”


“ผมมาถึงตรงนี้ เพราะการยืมตัวไปเล่นกับทีมนอกลีก คุณไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับพรีเมียร์ลีก ได้หรอก แต่มันสำคัญพอกัน ทั้งหมดที่มีเป็นเรื่องเกี่ยวกับฟุตบอล มันแสดงให้เห็นว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ในโลกลูกหนัง หากคุณทำงานหนัก และทำตามความฝันของตัวเอง”


เขากล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมชอบใช้ชีวิตแบบไม่มีอะไรต้องเสียใจ พร้อมกับใช้ชีวิตกับการตัดสินใจของตัวเอง หากผมทำผิดพลาด มันก็คือความผิดพลาด ถ้าคุณไม่ทดลอง หรือถ้าคุณไม่ล้มเหลว แสดงว่าคุณจะไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย นั่นเป็นหนทางเดียวที่คุณจะประสบความสำเร็จ”

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด