:::     :::

ความเป็นมืออาชีพของ "บรูโน่ แฟร์นันด์ส"

วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,237
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตั้งแต่ย้ายทีมมา

บรูโน่ แฟร์นันด์ส ก็กลายเป็นนักเตะคนสำคัญที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องมีในสนาม นอกจากจะเป็นความเป็นผู้นำ และผลงานที่ยอดเยี่ยม สื่งหนึ่งที่ทำให้แฟนบอลของทัพ “ปีศาจแดง” หลงรักเขา นั่นคือสิ่งที่เรียกว่า “ความเป็นมืออาชีพ” 


ภาพที่ทุกคนเห็นจนชินตา นั่นคือการวิ่งแบบไม่มีหมดในสนามแข่งขัน ไม่ว่าจะลงเล่นต่อเนื่องมาอย่างยาวนานขนาดไหน หากร่างกายเขาพร้อม เขาก็อยากลงสนามช่วยทีมในทุกแมตช์


ช่วงนี้ เราลองไปดูความเป็นมืออาชีพของดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส รายนี้กันหน่อย โดยฟังจากมุมมองของคนที่เห็นพัฒนาการของเขามาตั้งแต่เริ่มแรก ไม่แน่ว่า เราอาจพบบางแง่มุม ที่เราอาจยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับตัวของเขามาก่อนก็เป็นได้

"เขาเป็นคนบ้าซ้อม ... จนโค้ชต้องขอให้หยุด"


โชเซ่ เปเซยโร่ ย้อนความทรงจำถึงบรูโน่ แฟร์นันด์ส สมัยที่เขากุมบังเหียนสปอร์ติ้ง ลิสบอน ในช่วงปี 2018 แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่เพียงพอให้เกิดความประทับใจ นอกจากการฝึกซ้อมอย่างเอาเป็นเอาตาย การขวนขวายเรื่องฟุตบอล ก็ยังไม่เคยจบสิ้น 


"ภาพที่เห็นจนชินตา หลังจากฝึกซ้อมเสร็จแล้ว เขามักจะกินอาหารกลางวันที่สโมสร" เปเซยโร่ เล่าต่อ "หลังจากนั้น เขาชอบแอบไปดูการเล่นของทีมเยาวชน ทั้งรุ่นยู-19 และยู-23 เขาชอบดูการแข่งขันมากกว่าใครๆ"

เปเซยโร่ กล่าวต่อไปว่า “บรูโน่ ต้องการจะเห็นนักเตะหน้าใหม่ หรือพวกนักเตะเยาวชน พร้อมกับพูดคุยกับพวกเขาเหล่านั้น เพื่อเป็นการเรียนรู้ว่า พวกเขาเป็นใคร และกำลังทำอะไรในสนาม อย่างที่ผมบอกไป เขาชอบดูฟุตบอลมาก และมีชีวิตเพื่อฟุตบอลอย่างแท้จริง"


เปเซยโร่ เล่าว่า ผลงานในสนามแข่งขันของบรูโน่ ถูกแลกมาจากการฝึกซ้อมที่บ้าคลั่ง แน่นอนว่า เบื้องหลังความพยายามอย่างหนัก คือภาพที่หลายคนไม่ค่อยเห็นสักเท่าไหร่ 


"ความต้องการในการฝึกซ้อมของเขามันมหาศาลเหลือเกิน เขาต้องการฝึกซ้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ โค้ชต้องคอยพูดกับเขาเสมอว่า -นายน่ะ หยุดซ้อมได้แล้ว- นั่นเพราะเขาอยากฝึกซ้อมตลอดเวลา"


เปเซยโร่ ทิ้งท้ายว่า “หลังจากการฝึกซ้อมของทีมสิ้นสุดลง บรูโน่ มักจะเป็นคนที่ขออยู่สนามต่อ เพื่อจะยิงบอลไปเรื่อยๆ หากมีลูกฟุตบอลอยู่ที่นั่น เขามักจะทำบางสิ่งบางอย่างอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อนการซ้อม, ระหว่างการซ้อม และหลังการซ้อม เขามีความสุขกับมันมาก"


"สำหรับมุมมองของผม มันเป็นการซื้อตัวที่มหัศจรรย์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาไม่ใช่นักเตะที่ค่าตัวแพงเลย เมื่อเทียบกับผลงาน, ประตู และแอสซิสต์ ที่นำมาสู่สโมสรแห่งนี้ รวมถึงการเข้ามายกระดับทีมไปอีกหนึ่งขั้น"

ขณะที่ แซร์จิโอ มาร์เกส ย้อนความทรงจำถึงบรูโน่ ซึ่งเป็นนักเตะที่รับมาดูแล ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ที่อะคาเดมี่ของทีมระดับท้องถิ่นอย่าง เอฟซี อินเฟสต้า อาจจะกล่าวได้ว่า เขาคือโค้ชคนแรกของบรูโน่ เลยทีเดียว 


โดยกล่าวว่า “เขาเป็นเด็กที่มีพรสวรรค์อยู่แล้วล่ะ กระนั้น เขายังคงกระหายคำแนะนำ เพื่อขัดเกลาตัวเองให้ดีขึ้น”


“ย้อนกลับไปเวลานั้น กลุ่มเด็กของเราจะฝึกซ้อมกันในช่วงวันจันทร์, วันพุธ และวันพฤหัสบดี ก่อนจะลงแข่งขันจริงในช่วงวันเสาร์ ผมอยากบอกว่า เขาเป็นเด็กที่กระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่เป็นอย่างมาก ผมลองถามเขาว่า -นายอยากซ้อมแบบตัวต่อตัวมั้ย ? เพื่อปรับปรุงการเล่นบางส่วนของตัวเอง- เขาตอบกลับทันทีว่า -ได้เลยครับ-“


“ดังนั้น ทุกเย็นวันอังคาร เวลาประมาณ 6 โมงครึ่ง เขาจะมาซ้อมพิเศษแบบตัวต่อตัวกับผม ทั้งในส่วนของการผ่านบอล และทักษะควบคุมบอล” 


กาลเวลาผ่านไป ทัศนคติเชิงบวก และการฝึกซ้อมอย่างหนัก นำพาเด็กจากทีมท้องถิ่นในโปรตุเกส อย่างเอฟซี อินเฟสต้า สู่สโมสรระดับโลกอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด