:::     :::

สามแต้มดราม่าที่วิลล่าปาร์ค

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
1,457
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทีมที่จะเป็นแชมป์ หรือลุ้นความสำเร็จล้วนมีโมเมนต์ในแบบที่เกิดขึ้นล่าสุดกับ อาร์เซน่อล กับชัยชนะสุดดราม่าที่วิลล่า ปาร์ค

เป็นโมเมนต์ที่คว้าชัยชนะได้หวุดหวิด บีบหัวใจ และทำให้แฟนบอลลืมไม่ลง 

อาร์เซน่อล ไปเยือน แอสตัน วิลล่า ในสถานการณ์ที่หลายอย่างสามารถผลักให้ล้มหัวคะมำอีกนัดหลังสะดุดไม่ชนะมา 4 นัดติดในทุกรายการ 

ทีมของ มิเกล อาร์เตต้า เพิ่งพ่าคาบ้านต่อ แมนฯ ซิตี้ ส่งผลให้เก็บได้เพียงคะแนนเดียวจาก 3 นัดหลังสุดในลีก พร้อมกับเสียตำแหน่งจ่าฝูงให้ทีมแชมป์เก่า

โธมัส ปาร์เตย์ หัวใจสำคัญในแดนกลางที่ขาดหายไปเมื่อไหร่ก็เห็นผลทันที พลาดช่วยทีมอีกนัด จอร์จินโญ่ จึงได้ลุยตัวจริงต่อเนื่อง 

รวมถึงการที่ต้องลงเล่นเป็นคู่แรกของวันเสาร์ตอนเที่ยงครึ่งตามเวลาท้องถิ่น หรือไม่ถึง 72 ชั่วโมงหลังจบเกมคืนวันพุธซึ่งเป็นสิ่งที่ มิเกล อาร์เตต้า เรียกร้องว่าไม่ควรจัดโปรแกรมแบบนี้เพราะมีเวลาพักน้อยเกินไป 

สัญญาณไม่ดีก่อนเกมเกิดขึ้นจริงจนได้หลังผ่านไป 5 นาทีที่เสียประตูทันที เป็นช่วงเวลาไม่มีอะไรเป็นใจให้จริงๆ

โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ พลาดเสียบอลปุ๊ป โดนลงโทษเลย วิลล่าเปลี่ยนจากรับเป็นรุกได้เฉียบขาดมาก แม็ตตี้ แคช ที่ฉกบอลได้เปิดขึ้นหน้าให้ โอลลี่ วัตกิ้นส์ ดึงบอลลงดวลตัวต่อตัวกับ วิลเลี่ยม ซาลิบา ก่อนเอาชนะด้วยลูกยิงที่เด็ดขาด 

แม้ บูกาโย่ ซาก้า ทวงประตูคืนได้ แต่คูตินโญ่ก็ซัดให้วิลล่านำอีกรอบ พร้อมโยนความกดดันกลับคืนให้อาร์เซน่อล 


ทอม แฮงค์ นักแสดงชื่อดังที่เป็นแฟนวิลล่ามาชมเกมนี้ด้วย

ปืนใหญ่ครองบอลมากกว่า บุกมากกว่า แต่จังหวะจบสกอร์เป็นสิงห์ผงาดที่มีประสิทธิภาพ 

ภาพเดิมๆ จากวันพ่ายเรือใบเกิดขึ้นอีกครั้ง ความเฉียบคมในกรอบเขตโทษชี้วัดความแตกต่างระหว่างทั้งสองทีม 

แต่การเดินหน้าลุยต่อไม่ถอดใจในครึ่งหลังก็ทำให้อาร์เซน่อลกลับมาได้แม้ต้องรอจนถึงช่วงทดเจ็บก็ตาม 

สถานการณ์ใน 45 นาทีหลังพลิกไปพลิกมาหลายตลบ อาร์เซน่อล หาโอกาสยิงได้ถึง 18 ครั้ง แต่เข้ากรอบเพียง 3 ครั้งเท่ากับที่วิลล่ายิงตรงกรอบตลอด 3 ครั้งที่มีโอกาสง้าง 

ซินเชนโก้ แก้ตัวจากความผิดพลาดในครึ่งแรกด้วยการยิงตีไกลแม่นยำตีเสมอ 2-2 และเป็นประตูแรกในสีเสื้อปืนใหญ่ 

แต่วิลล่าเองก็มีโอกาสจะแจ้ง 2 ครั้งจาก ลีออน เบลี่ย์ ตัวสำรองที่ลุยทางขวาก่อนซัดให้ อารอน แรมส์เดล ต้องออกแรงเซฟ 

ขณะที่โอกาสของปืนใหญ่จาก เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ กับ มาร์ติน โอเดการ์ด ที่ผลัดกันยิงผลัดกันจ่ายก็น่าเป็นประตูเช่นกัน แต่ซัดหลุดเสียของ 

จนกระทั่งเวลาล่วงเลยจนครบ 90 นาที อาร์เซน่อลกำลังจะสะดุดเป็นนัดที่ 5 ด้วยผลเสมอกับ วิลล่า ซึ่งมีกุนซือเก่าอย่าง อูไน เอเมรี่ คุมทัพ 

แต่แล้วโมเมนต์สำคัญก็เกิดขึ้น 

กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ที่ลงเป็นสำรองจ่ายบอลคืนมาหน้าเขตโทษให้ จอร์จินโญ่ หวดตูมเดียวไม่ต้องจับ ส่งบอลชนคานอย่างจังก่อนเด้งพื้นแล้วโดนหัว เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ย้อนเข้าประตู 

เป็นประตูที่มีทั้งความยอดเยี่ยมและโชคช่วยผสมกัน


โมเมนต์แห่งความทรงจำของ จอร์จินโญ่

จอร์จินโญ่ วางเท้ายิงได้ดีมากซึ่งไม่ง่ายเลยกับการยิงจังหวะแรกไม่ต้องแต่งเพิ่ม เอาแค่โดนบอลเต็มหลังเท้าก็เก่งแล้ว และส่วนใหญ่ไม่โด่งข้ามคานก็ปลิ้นออกด้านข้าง

นอกจากนี้ บอลที่ชนคานยังเด้งเป็นใจถึงสองจังหวะทั้งตอนตกพื้นและโดนหัวมาร์ติเนซ ที่ถูกแซวว่าทำประตูแรกให้ปืนใหญ่ได้เสียทีหลังเคยอยู่กับทีมมานานนับทศวรรษ

นี่คือประตูที่สำคัญต่ออาร์เซน่อลมากจริงๆ เป็นประตูที่มีความพิเศษในหลายอย่าง 

แม้เป็นการทำเข้าประตูตัวเองของคู่แข่ง แต่ก็เหมือนเป็นประตูของจอร์จินโญ่ ที่ถูกค่อนขอดเยอะมากตั้งแต่ตอนย้ายมาร่วมทีม และต้องทำหน้าที่แทนปาร์เตย์ในเกมนี้ อดีตกองกลางเชลซีเล่นได้ดีมากก่อนได้ผลตอบแทนมีส่วนกับประตูพาทีมชนะ 

เป็นประตูที่เกิดขึ้นในช่วงทดเจ็บที่ใกล้หมดเวลา หากไม่ได้ประตูนี้ก็แทบไม่เหลือโอกาสให้ลุ้นอีก 

เป็นประตูที่ปลดปล่อยความอัดอั้นในใจได้เยอะมาก อารมณ์ ความรู้สึก ปฏิกิริยาของนักเตะทุกคนทั้งตัวจริงและสำรอง สตาฟฟ์โค้ช และแฟนบอลต่างพวยพุ่งออกมาโดยที่ไม่ต้องเก็บเอาไว้อีกต่อไป

และเป็นประตูที่ทำให้อาร์เซน่อลปลดล็อกกลับมาชนะอีกครั้ง ก่อนได้โบนัสแทร็กเพิ่มเติมปิดท้ายจาก มาร์ติเนลลี่

ทุกทีมที่ไปถึงเป้าหมายของตัวเองได้มักมีโมเมต์แบบนี้เพราะการแข่งขันตลอดฤดูกาลมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่จะเก็บชัยชนะได้ง่ายดายในทุกนัด บางนัดก็ต้องแลกด้วยหัวใจที่ถูกบีบคั้นจนแทบขาดออกจากกัน 

อย่างที่ อาร์เตต้า ว่าเอาไว้ "ในบางครั้งคุณเอาชนะได้ในนาที 94 หรือนาที 96 บางครั้งคุณก็ยิงได้จากลูกเซตพีซ หรือทำได้ตอนที่เหลือ 10 คน สิ่งสำคัญคือการเอาชนะไม่ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร''  


อาร์เซน่อลเก็บชัยชนะได้ 17 จาก 23 นัดในฤดูกาลนี้ แต่ชัยชนะนัดนี้จะเป็นอีกหนึ่งในความทรงจำของแฟนบอลเพราะเป็นสิ่งที่ทีมต้องการอย่างมากในช่วงเวลาที่บรรยากาศหลายอย่างกำลังดิ่งลงต่อเนื่องมาตลอดสามสัปดาห์ 

อาร์เตต้าบอกว่าความสำคัญในชัยชนะที่วิลล่า พาร์ค คือการได้ผลการแข่งขันที่ต้องการในวันที่สามารถทำผลงานได้ดีโดยเฉพาะครึ่งหลัง 

ก่อนหน้านี้ อาร์เซน่อลได้เพียงเสมอเบรนท์ฟอร์ด จากความผิดพลาดของผู้ตัดสิน เช่นเดียววันที่เจอแมนฯ ซิตี้ ที่ก็เล่นได้ดีอีกนัด เพียงแต่สู้ความเด็ดขาดไม่ได้ เป็นสองเกมที่อาร์เตต้ามองว่าผลการแข่งขันไม่สอดคล้องกับฟอร์มการเล่นในสนามที่ควรได้มากกว่าหนึ่งคะแนน

สามแต้มจากนัดล่าสุดนี้น่าจะทำให้อาร์เซน่อลกลับมามั่นใจเต็มเปี่ยมอีกครั้ง และเชื่อมั่นในกันและกันยิ่งกว่าเดิม 

เท่านั้นไม่พอ ผลการแข่งขันคู่ระหว่างฟอเรสต์กับแมนฯ ซิตี้ ในคู่ต่อมายังเป็นใจอีกต่างหาก อาร์เซน่อลจึงกลับไปรั้งจ่าฝูงอีกรอบด้วย 2 คะแนนที่นำ และยังมีเกมตุนในมือเหลืออีกนัด 

คำพูดหลังจบเกมของซินเชนโก้เห็นภาพชัดมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นในนัดล่าสุด

''จากเกมนี้ ผมอยากจะพูดอะไรสัก 2 อย่าง อย่างแรกคือ เราได้บทเรียนอันเหลือเชื่อสำหรับทุกคนว่าเราต้องเชื่อมั่นจนถึงที่สุดว่าเราทำได้ทุกอย่าง''

''อย่างที่ผมเคยพูดก่อนหน้านี้ คนกลุ่มนี้คือกลุ่มคนที่น่าทึ่งที่สามารถประสบความสำเร็จในทุกอย่างที่ต้องการได้'' 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด