:::     :::

เบื้องหลังสำคัญกับจอร์แดน เฮนเดอร์สัน

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
726
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยืนระยะกับทีมมาอย่างยาวนาน

สำหรับจอร์แดน เฮนเดอร์สัน ตั้งแต่ย้ายจากซันเดอร์แลนด์ มาร่วมทีมลิเวอร์พูล ในช่วงปี 2011 เขาพัฒนาตัวเองขึ้นมา จนก้าวมาเป็นกัปตันทีมของ “หงส์แดง” พร้อมกับพาทีมเก็บเกี่ยวความสำเร็จได้อย่างมากมาย


อย่างไรก็ตาม การจะก้าวมายืนตรงจุดนี้ ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายดายเลย โดยที่เฮนเดอร์สัน ต้องใส่ความเป็นมืออาชีพลงไปด้วย 


ช่วงนี้ เราลองไปดูเส้นทางของเขากันหน่อยว่า เบื้องหลังต้องทำงานอย่างหนักในแง่มุมไหนบ้าง

“สิ้นเสียงนกหวีดหมดเวลา ... ร่างกายของผมแหลกทุกเกม”


จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กล่าวถึงแนวทางการเล่นฟุตบอลของตัวเอง ไม่ว่าจะถูกเสียงวิจารณ์ที่เข้ามา หรือคำปรามาสที่ถาโถม เขายังคงตั้งหน้าตั้งตา ทำหน้าที่ตัวเองอย่างแข็งขัน ไม่ให้ขาดตกบกพร่อง ทุกอย่างผ่านการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี และมอบความสำคัญกับสิ่งที่ลงมือทำ 


“ร่างกายผมปวดร้าวทุกเกมแหล่ะ ไม่ว่าจะเป็นเกมดาร์บี้แมตช์ หรือนัดธรรมดา” เขากล่าวต่อ “หลังจากจบเกม คุณควรเดินออกจากสนาม พร้อมกับการทุ่มเททุกสิ่งไปจนหมดแล้ว ทั้งร่างกาย และจิตใจ”


“เมื่อเรากลับไปห้องแต่งตัว ทุกคนหมดแรงที่จะเดิน แต่นั่นหมายความว่า คุณกำลังทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว กับการมอบทุกอย่างที่มีลงไปในการแข่งขัน เมื่อคุณรู้สึกหมดแรง แสดงว่าคุณทุ่มแบบสุดตัวไปหมดสิ้น”

เฮนเดอร์สัน เปิดเผยถึงการเล่นตำแหน่งกองกลางแบบบ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ ที่ต้องใช้พลังงานอย่างมหาศาล และวิ่งไม่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 กิโลเมตรต่อเกมบ้างว่า 


“ร่างกายของคุณต้องมีความแข็งแกร่ง เพื่อรองรับการวิ่งให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งสนาม เพราะมันคาบเกี่ยวกับการโจมตี และป้องกัน ดังนั้น คุณต้องออกกำลังกายในระดับที่ดี การเล่นกับสโมสรลิเวอร์พูล คุณต้องวิ่งแบบลืมตาย ไม่ว่าจะได้ครองบอลหรือไม่ก็ตาม ความฟิตจึงสำคัญมาก”


“ที่โรงยิม, ผมให้ความสำคัญกับร่างกายส่วนบนด้วย และไม่เน้นไปที่ขาเพียงอย่างเดียว เพราะมันจะเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ บวกกับเพิ่มความเหนื่อยล้าได้ ... การฟื้นตัวก็ถือเป็นส่วนสำคัญของฟุตบอล เมื่อคุณต้องลงแข่งทุก 3 วัน ร่างกายของคุณต้องถูกกู้คืนอย่างรวดเร็ว” เฮนโด้ เข้าประเด็นในเรื่องของอาหารบ้าง

“นอกจากการแช่ตัวในน้ำแข็งแล้ว คุณต้องแน่ใจว่า ตัวเองกินอาหารอย่างเหมาะสม หลังจบเกมการแข่งขัน ผมอัดโปรตีนเป็นจำนวนมาก เพื่อช่วยในการฟื้นตัว โภชนาการสำคัญมาก คุณต้องกิน และดื่มในสิ่งที่ถูกต้อง บนพื้นฐานของความหลากหลาย คุณไม่จำเป็นต้องกินสิ่งเดียวกันตลอดเวลาก็ได้”


“สำหรับอาหารเช้า ผมมักผสมสิ่งต่างๆเข้าด้วยกัน อาทิไข่ และขนมปัง รวมทั้งข้าวต้ม, ผลไม้ และมูสลี่ (อาหารเช้าที่มีธัญพืช ผสมด้วยผลไม้อบแห้ง) อาหารที่แตกต่าง สามารถช่วยซ่อมแซมร่างกายในแบบที่แตกต่างเช่นกัน"


"ผมเน้นอาหารธรรมชาติให้มากที่สุด ทั้งก่อน และหลังการแข่งขัน หากเจาะลึกที่ก่อนเกม ผมมักจะเน้นไปคาร์โบไฮเดรต ผ่านการกินพาสต้า, ข้าว และเสริมด้วยไก่ เพื่อเป็นการรวบรวมพลังงานให้มากที่สุด เพื่อนำเข้าสู่ระบบของร่างกาย” 


“สำหรับการสวมปลอกแขนกัปตันทีมลิเวอร์พูล ... ผมไม่สนเรื่องการใส่ชื่อตัวเองลงในประวัติศาสตร์หรอก มันไม่ใช่เป้าหมายของผม สิ่งที่ผมต้องการคือ สิ่งที่ต้องถูกขีดเขียนลงในประวัติศาสตร์คือสโมสร นั่นคือสิ่งที่ผมใส่ใจ หากคุณประสบความสำเร็จในการเล่นเป็นทีม ชื่อของคุณจะถูกจดจำเอง”


จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ทิ้งท้ายถึงการทำงานหนักของเขา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด