:::     :::

เมื่อ "ม้าลำพอง" อยู่ในมือของคนรู้ใจ

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
481
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดูเหมือนจะเป็นการเดิมพันที่ถูกต้องของผู้บริหาร ระยอง เอฟซี ในการตัดสินใจแยกทางกับ "โค้ชแดง" ทรงยศ กลิ่นศรีสุข ในช่วงที่เคยพาทีมเก็บได้เพียงแค่ 1 คะแนน จาก 5 นัด และประกาศแต่งตั้ง "โค้ชชู" ชูศักดิ์ ศรีภูมิ เข้ามากุมบังเหียนแทนในตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอน

นั่นเพราะในเวลาต่อมา "โค้ชชู" ก็สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม พาพลพรรค "ม้าลำพอง" เดินหน้าเก็บคะแนนได้แบบเรื่อยๆ จนทีมกลับมามีลุ้นเลื่อนชั้นได้อีกครั้ง 

โดยเฉพาะการแข่งขันในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เรียกได้ว่าสุดยอดเหลือเกิน หลังพาทีมบุกไปถล่ม สมุทรปราการ ซิตี้ ได้ถึงถิ่นด้วยสกอร์ 4-0 ทำให้ระยองฯ เก็บเพิ่มเป็น 35 คะแนน จากการลงเล่นทั้งหมด 24 นัด เหลือแต้มตามหลังโซนเพลย์ออฟอยู่เพียงแค่ 1 คะแนนเท่านั้น


และสถิติก็บอกให้เราทราบว่า 13 เกมในลีกที่ "โค้ชชู" ทำหน้าที่ข้างสนาม ทีมสามารถเก็บชัยชนะได้ถึง 6 นัด เสมอ 4 นัด แพ้ไปเพียงแค่ 3 นัดเท่านั้น ซึ่งในจำนวนนี้ ก็มีทั้งการชนะเต็งจ๋าอย่าง นครศรี ยูไนเต็ด รวมไปถึงการถล่มทีมที่ลุ้นเลื่อนชั้นอย่าง เชียงใหม่ เอฟซี ด้วยเช่นกัน

แม้ผลงานจะดูน่าเซอร์ไพรส์อยู่บ้าง แต่ถ้ามองลึกลงไปรายละเอียดแล้ว ก็ต้องบอกว่าไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก 

เพราะสำหรับตัวของ "โค้ชชู" นั้น จัดเป็นหนึ่งในกุนซือมากฝีมืออีกคนของวงการฟุตบอลไทย และเขาก็คือหนึ่งในบุคลากรที่คุ้นเคยกับ ระยอง เอฟซี เป็นอย่างดี หรือจะเรียกว่าเป็นคนรู้ใจก็ไม่ผิดแต่อย่างใด


ย้อนกลับไปในฤดูกาล 2562 ที่ระยอง เอฟซี สามารถจบอันดับที่ 3 ของศึกไทยลีก 2 พร้อมได้สิทธิ์การเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 1 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร ตำแหน่งเฮดโค้ชของทีมในเวลานั้นก็คือ ชูศักดิ์ ศรีภูมิ นี่แหละ 

ซึ่งนอกจากจะเคยทีมดังจากเมืองสุนทรภู่เลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดมาแล้ว ประวัติการทำงานของเฮดโค้ชรายนี้ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเขาจัดเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญของฟุตบอลลีกพระรองเลยก็ว่าได้  

จะเห็นได้จากผลงานของสโมสรที่เจ้าตัวเลือกไปคุมนั้น มักจะเข้าข่ายอยู่ในเกณฑ์ลุ้นเลื่อนชั้นอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น สระบุรี ยูไนเต็ด (2021), สุโขทัย เอฟซี (2014) หรือสระบุรี เอฟซี (2010) จนทำให้เขาได้รับฉายาจากสื่อมวลชนว่า "มิสเตอร์แชมเปี้ยนส์ลีก"  


เรียกได้ว่างานนี้ ระยอง เอฟซี มีแต่คุ้มกับคุ้ม เพราะนอกจากสโมสรจะได้กลับมาอยู่ในมือของคนรู้ใจแล้ว ตัวของ "โค้ชชู" ก็ยังมีผลงานเก่าๆ ช่วยคอนเฟิร์มว่าทีมจะได้ลุ้นกันจนถึงโค้งสุดท้ายอีกด้วย 

แต่ก็อย่างที่เรารู้กันนั่นแหละ ฟุตบอลไทยลีก 2 นั้นมีโควต้าเลื่อนชั้นเพียงแค่ 3 ที่นั่ง แต่การต่อสู้แย่งชิงสิทธิ์นั้นคู่คี่สูสีกันทุกฤดูกาล เรียกได้ว่ามีทีมที่อยากจะขึ้นไปสูดอากาศบนไทยลีก 1 แทบจะครึ่งลีก !!!

ยังคงเร็วเกินไปหน่อย ถ้าจะบอกว่า ระยอง เอฟซี ของ "โค้ชชู" จะได้สิทธิ์นั้น แต่ก็คงไม่ใช่เรื่องที่เสียหายอะไรถ้าจะยกให้ฝูง "ม้าลำพอง" ทีมนี้ เป็นอีกหนึ่งตัวโจ๊กเกอร์ที่ห้ามมองข้ามอย่างเด็ดขาด


แม้จะทำได้เพียงแค่เสมอกับกระบี่ เอฟซี ในนัดที่ 25 ของการแข่งขันในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมาแต่ ระยอง เอฟซี ก็ยังคงตามหลังโซนเพลย์ออฟเลื่อนชั้นอยู่เพียงแค่ 2 คะแนนเท่านั้น

ถือว่าเป็นงานที่ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไปสำหรับ "โค้ชชู" กับการพาลูกทีมลุ้นโควต้าเลื่อนชั้นอีกครั้งในฤดูกาลนี้ และถ้าหากว่าในตอนสุดท้าย เขาสามารถทำมันได้สำเร็จจริงๆ แล้วล่ะก็

รับรองว่าจะได้เปลี่ยนจากสถานะคนรู้ใจ ขึ้นแท่นกลายเป็นตำนานของทีมอย่างแน่นอน !!!


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด