:::     :::

เซนเตอร์แบ็กในแบบฉบับของ'เป๊ป'

วันเสาร์ที่ 18 มีนาคม 2566 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,081
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"เล่นดีเสมอตัว เล่นมั่วโดนจวกยับ" นี่คือนิยามของนักเตะตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ก

ในยุคที่สื่อสังคมออนไลน์มีเต็มไปหมด ใครอยากจะวิจารณ์ใคร ด่าใครก็ทำได้ง่ายๆ จึงมีหลายต่อหลายครั้งที่นักฟุตบอลตกเป็นเป้าโจมตีจากแฟนบอล ยามที่ผลงานของทีมย่ำแย่

ความพ่ายแพ้มักตามมาด้วยเสียงวิจารณ์ และหนึ่งในตำแหน่งที่โดนเล่นงานมากที่สุดก็คือ เซนเตอร์แบ็ก
การอยู่เงียบๆ เฉยๆ ไม่มีประเด็นในโลกโซเชียลมีเดีย จึงน่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุดสำหรับนักเตะตำแหน่งนี้
นับตั้งแต่ รูเบน ดิอาส ย้ายเข้าสู่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ค่าตัวมหาศาล 62.1 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2020 เซนเตอร์แบ็กทีมชาติโปรตุเกส ได้สร้างอิทธิพลในแนวรับให้กับทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นอย่างมาก
ดิอาส ครองแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ทั้งสองฤดูกาลที่อยู่กับ เดอะ ซิตีเซนส์ เป็นหัวใจหลักในแนวรับมาโดยตลอด เช่นเดียวกับทีมชาติโปรตุเกส
ความสำเร็จส่วนตัว ดิอาส คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลของพรีเมียร์ลีก, นักเตะยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลของเอฟดับเบิ้ลยูเอ (สมาคมนักข่าว), นักเตะยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลของสโมสร, ติดทีมยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีกของพีเอฟเอ (สมาคมนักฟุตบอลอาชีพ) ทั้งหมดเกิดขึ้นในฤดูกาล 2020-21 ซีซั่นแรกที่มาถึง
ปัจจุบัน กวาร์ดิโอล่า มีตัวเลือกตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กหลายต่อหลายคน แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ดิอาส คือเบอร์หนึ่งของทัพ เรือใบสีฟ้า
"รูเบน ไม่ได้เล่นแค่เกมของตัวเอง แต่เขายังเล่นเพื่อทุกคนด้วย เขามีความสามารถในการมองเห็นและแก้ปัญหาได้หลายอย่าง คาแร็กเตอร์ของเขามีความสำคัญ ความเป็นผู้นำของเขาก็โดดเด่นแม้ไม่ได้ลงเล่น"
"คุณน่าจะได้เห็นอิทธิพลก่อนเกม ช่วงพักครึ่ง หรือหลังจบเกมที่เขาไม่ได้ลงสนาม เขายังเป็นเหมือนกันตอนลงเล่น สิ่งนั้นทำให้คุณสมควรเป็นกัปตันทีม คาแร็กเตอร์ของเขามีความสำคัญจริงๆ"
"เรื่องการซ้อม เขามาถึงก่อนสองชั่วโมง และกลับหลังสองชั่วโมง เขาใช้ชีวิต 24 ชั่วโมงอย่างมืออาชีพ"
"ภาษากาย ท่าทางต่างๆ สิ่งเหล่านี้สำคัญมากในเกมฟุตบอล นับตั้งแต่วันแรกเขาเป็นคนคิดบวกเสมอ ทุกครั้งเขาจะลืมความผิดพลาดที่ทำก่อนหน้านี้ และคิดถึงจังหวะต่อไป"
"สภาพจิตใจของเขาสุดยอด นั่นคือเหตุผลที่เขาเล่นเซนเตอร์แบ็กในทีมชั้นนำอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้" กวาร์ดิโอล่า ร่ายยาวถึงลูกทีมคนสำคัญ
ถึงตอนนี้ เป็นเรื่องยากที่จะมีใครมาพราก ดิอาส ไปจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะสัญญาปัจจุบันที่มีถึงปี 2026 น่าจะการเปลี่ยนสัญญาฉบับใหม่กันในไม่ช้านี้
และ ดิอาส ที่ปัจจุบันอยู่ในวัย 25 ปี จะอยู่เป็นตำนานสโมสรเหมือนกับที่ แว็งซ็องต์ ก็องปานี เคยทำเอาไว้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด