:::     :::

ไขปริศนาวิธีการใช้งาน "Scott McTominay"

วันพุธที่ 29 มีนาคม 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,552
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือ Player Analysis ที่วิเคราะห์เพื่อหาวิธีการใช้งาน "Scott McTominay" ให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามจุดอ่อนจุดแข็งในตัวเขาว่า ตำแหน่งไหนคือที่สุดสำหรับน้องแม็คกันแน่ กองหน้า? เซ็นเตอร์? หรือกลางรุก? บทความนี้น่าจะเป็นไอเดียให้ผู้อ่านได้

"สมัยเด็กๆผมเล่นมิดฟิลด์ตัวรุก แล้วจากนั้นคอยถอยต่ำมาเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางมากขึ้น แต่ผมชอบทั้งสองอย่าง ผมชอบเติมเข้ากรอบเขตโทษ แต่ก็อยากช่วยเพื่อนร่วมทีมเล่นเกมรับด้วยเหมือนกัน"

"สำหรับผม ผมจะทำมันต่อไป ผมมั่นใจว่าจะยิงประตูและแอสซิสต์ได้อีกแน่ในการได้ลงเล่น สองเกมล่าสุดมันเป็นตัวอย่างที่ดีแล้ว"
[@ViaplaySportsUK]

สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ให้สัมภาษณ์ถึงฟอร์มและตำแหน่งการเล่นของตัวเองในสองเกมล่าสุดที่เขายิงไปคนเดียวถึง 4 ประตูพาให้ทีมชาติสกอตแลนด์เก็บแต้มรัวๆในฟุตบอลยูโร 2024 รอบคัดเลือก เมื่อคืนก็กดคนเดียว 2 เม็ดพาทีมชาติเอาชนะระดับกระทิงดุสเปนได้ถึง 2-0


เรื่องของตำแหน่งการเล่นในสนาม ถ้าใครสังเกตดีๆ ในยามที่ลงสนามมาเป็นตัวสำรอง เอริค เทน ฮาก มักจะส่งแม็คโทมิเนย์ลงมายืนในพื้นที่ "กลางรุก" เสมอๆในช่วงท้ายเกม โดยต้องการจะใช้จุดเด่นในการเติมเกมของน้องแม็คในการเล่นแดนบน เพราะส่วนหนึ่งในวิธีคิดของ เอริค เทน ฮากคือ กลางรุก ต้องเป็นมิดฟิลด์ที่จะสามารถ "เติมเกมเข้าไปในกรอบเขตโทษได้"

ด้วยปรัชญาการโอเวอร์โหลดนักเตะขึ้นในพื้นที่สุดท้ายเพื่อสร้างปริมาณตัวผู้เล่นที่เหนือกว่าคู่แข่ง คล้ายๆกับวิธีคิดในการใช้ Donny van de Beek เติมเข้ากรอบเขตโทษในลักษณะนี้ จึงได้มีการถ่างบรูโน่ที่เป็นตัวปั้นเกม ออกไปทำเกมด้านข้างแทน

ดังนั้นดูเหมือนว่า ทั้งแม็คและดอนนี่ จะมีตำแหน่งที่ทับซ้อนกันอยู่ในจุด AM เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับทีมเลยว่าถ้ามีการเสริมมิดฟิลด์เข้ามา 2คนขึ้นไป มีแววว่าหนึ่งในสองคนนี้จะต้องออกจากทีมแน่ๆเพราะตำแหน่งทับกันอยู่ ในฐานะที่เทน ฮาก มองว่าพวกเขาคือ "มิดฟิลด์ที่ใช้เติมเกมสูง" เหมือนกัน

แน่นอนครับ ผมเองก็เป็นแฟนบอลที่มองเห็นเหมือนคนอื่นนั่นแหละว่าไม่ค่อยอยากให้เอาบรูโน่ออกไปเล่นปีกสักเท่าไหร่ และก็ไม่ค่อยเห็นด้วยที่จะใช้แม็คโทมิเนย์ในลักษณะนี้ แต่ให้เล่นตัวต่ำเขาก็ทำหน้าที่ได้ไม่ค่อยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการครองเกม สร้างเกมจากกลางสนาม เป็นจุดอ่อนของแม็คโทมิเนย์มาตลอด คนจะบ่นกันก็ไม่แปลก

แต่คำถามคือ แล้วจะใช้แม็คโทมิเนย์ในตำแหน่งไหน ถึงจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดในการดึงศักยภาพนักเตะอย่างถูกที่ถูกทางมากที่สุด? ก็ต้องมาดูความสามารถ และชุดทักษะที่เขามีอยู่ในตัวว่ามีจุดเด่นเรื่องไหนบ้าง ถึงจะพอมองออกว่า น่าจะดึงไปเล่นในตำแหน่งใดถึงจะเกิดมากที่สุด


วิธีพิจารณาเบื้องต้น เราจะดูที่ "จุดอ่อนจุดแข็ง" ในการเล่นของเขาทีละอย่าง แล้วจะมองเห็นประโยชน์ที่แท้จริง

จุดแข็งแม็คโทมิเนย์เท่าที่เราเห็นคือ

1. สภาพร่างกายที่แข็งแกร่ง เข้าชน ปะทะ ไม่เสียเปรียบคู่แข่ง

2. เกมรับที่ดีเยี่ยม เล่นตัวสกรีนงานกลางสนามไปจนถึงเซ็นเตอร์แบ็คได้

3. เติมเกมรุกขึ้นไปหาโอกาสยิง จบสกอร์ได้

ส่วนจุดอ่อนแม็คโทมิเนย์ มีดังนี้เท่าที่เห็น

1. เหลี่ยมบอล ทางบอลไม่ค่อยดีเวลาเล่นในพื้นที่กลางสนาม

2. การจ่ายบอลไม่แม่นยำ

3. สร้างสรรค์เกมรุก ครีเอทเกมบุกให้ทีมไม่ได้ มิติการเล่นและจินตนาการต่ำ

เมื่อนำข้อสังเกตเหล่านี้มารวมกับสถิติส่วนตัวของนักเตะในรอบ1ปีที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบเป็นตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์กับมิดฟิลด์อื่นๆทั่วยุโรปจาก 5 ลีกดัง การเล่นของแม็คโทมิเนย์ในด้านต่างๆทั้งเกมรุกเกมรับ และการทำเกม มีดังต่อไปนี้

อันดับเปอร์เซ็นไทล์ที่เปรียบเทียบกับมิดฟิลด์ทั่วยุโรปนี้ คือตัวที่บ่งบอกว่าค่าการเล่นดังกล่าว แม็คโทมิเนย์อยู่ตรงไหนเมื่อเทียบกับผู้เล่นในตำแหน่งเดียวกันจากที่อื่นๆ ค่อนข้างชัดเจนว่า วงกลมสีแดงที่วงไว้คือค่าที่น้องแม็คมีอันดับเปอร์เซ็นไทล์ต่ำมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Assists ซึ่งพ่วงกับ xAG, สถิติของจำนวนและคุณภาพการจ่ายบอล รวมถึง ball progression ทั้งลูกจ่าย และการพาบอลขึ้นหน้า โดยเฉพาะลูกแอสซิสต์แม็คโทมิเนย์มีค่าการทำเกมให้เพื่อนต่ำมากๆ ลูกจ่ายขึ้นหน้าก็ไม่มีจริงๆ

สะท้อนให้เห็นเลยว่า Creativity ในการเล่นเกมรุก น้อยซะยิ่งกว่าน้อย

กลับกัน ด้านล่างสีเขียว ค่าที่แข็งแกร่งสุดๆระดับที่อยู่ในเปอร์เซ็นไทล์ที่ 95-99 เลยด้วยซ้ำคือการเคลียร์บอล (Clearances) และการแย่งบอลกลางอากาศ(Aerial Duels)ที่สูงมากต่อเกม แทบจะเป็นมิดฟิลด์ที่เก่งที่สุดในเรื่องนี้เลย

จนถึงตอนนี้ ผู้เขียนได้คำตอบในใจชัดเจนว่า ควรใช้แม็คโทมิเนย์เล่นตำแหน่งที่ได้ใช้จุดแข็งของเขาเต็มที่ เป็นตำแหน่งมีหน้าที่ดังนี้

1.ไม่ต้องทำเกม ไม่ต้องออกบอลเยอะ (เพราะทำได้ไม่ค่อยดี จ่ายบอลไม่ได้แม่นมาก เฉลี่ย7ซีซั่นจ่ายบอลสำเร็จแค่ 83.9%)

2.ได้เล่นเกมรับเป็นหน้าที่สำคัญ เพราะการเคลียร์บอล การแย่งโหม่งของน้องแม็คถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ (รวมค่าการแทคเกิลด้วย เฉลี่ย 2.27 ต่อเกม อยู่ตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ที่ 62 ก็ถือว่าสูงเกินมีนมาเหมือนกัน)

3. เติมเกมรุกได้ มีอิสระในการเล่น

ถ้าพิจารณาแค่สองข้อแรก จุดเด่นของเขามันเป็นตำแหน่ง Ball-winning Midfielder หรือมิดฟิลด์ที่เน้นการ "ตัดเกม" เป็นหลัก

แต่ปัญหาคือ ให้แม็คโทมิเนย์เล่นกลางตัวตัดบอล เขาก็จะตัดบอลได้แค่อย่างเดียว แต่ครองบอล คุมเกม ตั้งเกมให้ทีมไม่ได้ เป็นตัวโฮลดิ้งไม่ได้ ทีมก็จะมีปัญหา

แถมที่สำคัญ ถ้าให้เล่นตัวตัดเกมแบบกลางต่ำ ก็จะไม่มีอิสระในการดันเกมขึ้นสูง จะทำให้ "มิติเกมรุก" ที่จะเติมขึ้นหน้าก็หายไป พลังงานและความแข็งแกร่งก็ใช้ได้ไม่เต็มที่

ถ้าจะทำให้แม็คโทมิเนย์แสดงศักยภาพออกมาเต็มตัวจริงๆ จะต้องเป็นตำแหน่งที่ได้เล่นทั้งเกมรับ และ มีอิสระในการเกมรุกขึ้นหน้าได ดังนั้นวิธีแก้ปัญหามันจึงชัดเจนว่า ถ้าแม็คโทมิเนย์มี "ตัวคุมเกม" อยู่ด้านหลังเขาอีกหนึ่งคนในฐานะมิดฟิลด์เบอร์ 6 ปัญหาทุกอย่างจะหมดไปทันที แล้วให้เขาได้เล่นทั้งเกมรับและเกมรุก

ก็ไม่ใช่ตำแหน่งไหนเลย สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับแม็คโทมิเนย์มันคือ Box-to-Box Midfielder นั่นเอง แต่ต้องเป็นบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ที่มีตัว "โฮลดิ้ง" คุมเกม ออกบอลดีๆอยู่ด้านหลัง แล้วใช้เขาเป็นมิดฟิลด์เบอร์ 8 เติมเกมขึ้นลง เล่นทั้งเกมรุกเกมรับกลางสนามนั่นเอง ใช้การเล่นให้เป็นประโยชน์ทั้งเฟสเกมรุกทั้งหลาย และภาคเกมรับของทีม

ภาษาชาวบ้านคือ ให้น้องแม็คเล่นเป็น Pure No.8 ที่ต้องมี no.6 คุมเกมอยู่ด้านหลังนั่นเองถึงจะเหมาะ

คำตอบอยู่ใกล้ตัวมากๆ เพียงแต่ว่าเงื่อนไขสำคัญคือ ทีมจะต้องมีตัวคุมเกมที่รับผิดชอบเกมกลางสนามเก่งๆเอาไว้สักตัว แล้วใช้แม็คโทมิเนย์เป็นตัวซัพพอร์ตเกมรุก เกมรับอย่างอิสระ เหมือนสองเกมล่าสุดที่เขาได้เล่นให้กับสกอตแลนด์ ก็มีอิสระในการทำเกมรุกเหมือนกัน ถึงทำผลงานได้ดีแบบนั้น (2 นัด 4 ประตู)

เกมรับก็ให้แม็คโทมิเนย์อยู่ใกล้ๆคอยช่วยมิดฟิลด์เบอร์6 ไล่บอล ส่วนเกมรุก ก็เติมขึ้นไปเป็นตัวเล่นที่คู่แข่งตามประกบยากๆ ก็จะสามารถสอดขึ้นไปยิงได้บ่อยๆเหมือนที่ผ่านมา สังเกตดีๆมันคือ Second Midfield ที่ทำหน้าที่ซัพพอร์ตการเล่นทั้งรุกและรับ คล้ายๆบทบาทมิดฟิลด์ตัวลูกหาบเหมือน "Fred" เหมือนกันที่เล่นเป็นตัว Carrilero ซัพพอร์ตกลางรุกกลางรับ

แต่แม็คโทมิเนย์จะมีเรนจ์ของพื้นที่ในการเล่นที่กว้างกว่าเฟร็ด ขึ้นสุดลงสุดกว่า เพราะเติมสูงเข้าไปในกรอบเขตโทษได้ดีกว่าเฟร็ดเพราะร่างกายแข็งแกร่ง แย่งชิงจังหวะกับกองหลังได้ ส่วนเกมรับก็ลงต่ำมาถึงกรอบเขตโทษตัวเองได้ดีในการป้องกันพื้นที่สุดท้ายแบบกึ่งๆ "ฮาล์ฟแบ็ค" อีกตัวซึ่งเป็นsubset ของมิติการเล่นแบบมิดฟิลด์ Box-to-Box

Heatmap แสดงพื้นที่การเล่น McTominay กับทีมชาติสกอตแลนด์2เกมที่ผ่านมา ค่อนข้างกระจายทั้งแดนบนและแดนล่าง

แน่นอนว่าเราไม่ลืมความคิดเห็นจากแฟนบอลจำนวนมากที่ตั้งข้อสงสัยว่า ถ้ายิงดี เคยเล่นตัวรุกแบบนี้ จับแม็คโทมิเนย์ลงไปเล่น "กองหน้าตัวเป้า" ให้ทีมไปเลยดีไหม?

การเป็นกองหน้านอกจากลูกยิง จะต้องมีสิ่งที่สำคัญในการเล่นหลายๆอย่าง ซึ่งจุดบอดที่แม็คโทมิเนย์ไม่น่าจะเล่นกองหน้าในระบบเอริค เทน ฮากได้ ก็คือ "การพักบอลและการออกบอลให้เพื่อน" เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะกองหน้าของเทน ฮาก ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมกับเกมสูงมาก สามารถเล่นซัพพอร์ต และรักษาการครองบอลในแดนบนได้

สังเกตจาก อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล หรือ เวาท์ เว็กฮอร์สต์ เป็นหลักก็ได้ สิ่งที่ทั้งสองคนนี้ทำได้โดดเด่น และมีจุดร่วมเหมือนกันคือการเป็นกองหน้าตัวพักบอลที่ออกบอลให้เพื่อนได้ดีนั่นเอง ถึงจะเหมาะกับการเป็นกองหน้าตัวกลางให้กับทีม

แม็คโทมิเนย์ไม่สามารถเล่นในหน้าที่นี้ได้ ด้วยจุดอ่อนเรื่องการพักบอล เซนส์การออกบอลที่ไม่แม่นยำ ไม่ดีพอในการจะสร้างเกม อย่างที่สถิติก็ฟ้องเรื่องการออกบอล และจินตนาการในการทำเกมรุก ที่ด้อยกว่ามิดฟิลด์ Box-to-Box คนอื่นๆในลีกอีก

ยกตัวอย่างมาเปรียบเทียบเช่น โธมัส ซูเช็ค ของเวสต์แฮม และ อามาดู โอนาน่า ของเอฟเวอร์ตัน ค่าการสร้างเกมรุกไม่ดีเลย โดยเฉพาะการเล่นที่สร้างโอกาสได้ประตูให้ทีม (GCA) น้องแม็ค 0 เลยขณะที่สองคนนั้นยังมีส่วนบ้าง จากสถิติในปีนี้ที่ ยิง 1 แอสซิสต์ 1 กันทั้งคู่ แต่น้องแม็คไม่มีประตู ไม่มีแอสซิสต์เลยแม้แต่ลูกเดียวในปีนี้



ตำแหน่งกองหน้า กับ กลางรุก ที่แฟนผีคุยกันเล่นๆว่าน่าจับแม็คมาเล่นในตำแหน่งนี้นั้น ถ้าให้พูดตรงๆคือ "เล่นได้แต่ไม่สุด" เป็นคำตอบที่จะอธิบายได้ดีที่สุดแล้ว

น่าเสียดายที่กับสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เราคงยังไม่เห็นโอกาสที่จะได้ดูแม็คโทมิเนย์ในร่างที่สามารถเล่นได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะโอกาสที่เขาจะลงเล่นร่วมกับคาเซมิโร่มีค่อนข้างน้อย ช่วงนี้คาเซก็โดนแบนยาวๆไปอีกสามนัด ไม่ได้เห็นแน่นอน

สำคัญคือเทนฮากก็ไม่ใช้คาเซคู่แม็คอยู่แล้วด้วย!

ยิ่งช่วงนี้ทีมจำเป็นต้องใช้แม็คโทมิเนย์ถ้าลงมาเล่นแทนคาเซมิโร่ ก็จะไม่สามารถคุมเกมแดนกลางให้ยูไนเต็ดได้เหมือนเดิม เพราะจุดอ่อนเรื่องการคุมบอลออกบอลของเขายังไม่ดีพอ สุดท้ายแล้วการถอยบรูโน่ลงมาเล่นเป็น DLP ดูจะได้ผลดีในการคุมเกมมากกว่าใช้แม็คโทมิเนย์เสียอีก (เพราะบรูโน่ออกบอลได้)

แม็คโทมิเนย์ คู่บรูโน่ ดีไม่ดีอาจจะเป็นคำตอบของแมนยูในช่วงสามเกมลีกข้างหน้านี้ก็เป็นได้ ให้บรูโน่เป็นตัวออกบอล แม็คโทมิเนย์คอยเล่นซัพพอร์ต อาจจะเวิร์ค

สุดท้ายแล้ว วิเคราะห์ยังไงมันก็หนีไม่พ้นธรรมชาติที่เหมาะสมกับสก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ในการเป็น "เบอร์8" ตัวเติมเกมในแดนกลางไม่ได้จริงๆ ถ้าสักวันมีมิดฟิลด์ตัวต่ำเข้ามาเสริมทีมเพื่อช่วยคาเซมิโร่อีกสักหนึ่งคน เช่นมีกองกลางสายตัวตั้งเกมที่เป็น "เบอร์6กึ่ง8" เข้ามาในทีม ก็จะสามารถเข้าเงื่อนไขที่ส่งแม็คโทมิเนย์ลงสนาม และเล่นได้อย่างเต็มที่ เพราะมีคนคุมเกมแล้ว เขาก็สามารถเติมเกมรุก ลงมาเล่นเกมรับได้อย่างอิสระ

พูดง่ายๆว่า ก็ยังพอจะมีหวังใช้งานเขาให้มีประโยชน์กับทีมให้ได้ แต่ทีมจะต้องเสริมมิดฟิลด์ตัวคุมเกมหลักเข้ามาก่อน

ที่เหลือก็ต้องแล้วแต่มุมมองของเอริค เทน ฮาก ว่ายังมองเห็นประโยชน์ของเขา หรือจะเก็บไว้ใช้งานในแง่มุมไหนได้บ้าง ท่ามกลางข่าวลือว่า นิวคาสเซิล ก็สนใจจะดึงตัวแม็คโทมิเนย์ไปใช้งานที่ถิ่นเซนต์เจมส์ปาร์คด้วย (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไร เพราะตำแหน่งทับกับหลายๆคนโดยเฉพาะลองสตาฟฟ์)

หวังว่าในอนาคตเขาจะหาตำแหน่งที่ดีของตัวเองได้ ไม่ว่าจะที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด หรือสโมสรไหนๆ เพราะฟอร์มการเล่นกับทีมชาติสกอตแลนด์ก็ทำได้โดดเด่นมาก ไม่ว่าจะตำแหน่งมิดฟิลด์หรือเซ็นเตอร์แบ็ค เชื่อว่ายังมี "ของ" ในตัวอยู่อีกเยอะ

เพียงแค่ว่าต้องขุดออกมาให้ได้ และต้องใช้ให้ถูกจุด เพราะสก็อตต์ แม็คโทมิเนย์เป็นนักเตะที่ขึ้นอยู่กับคนใช้งานจริงๆว่าจะมี "คู่มือ" หรือไม่มีเท่านั้นเอง

ถ้ามีก็ใช้ได้ยาวๆ

#BELIEVE

-ศาลาผี-

References

https://fbref.com/en/players/d93c2511/Scott-McTominay

https://www.sofascore.com/player/scott-mctominay/879346

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด