:::     :::

ทีมยอดเยี่ยม ลา ลีกา 2022/23 by เจมส์ ลา ลีกา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทีมยอดเยี่ยม ลา ลีกา ปีนี้ มีหลายสำนักที่จัดทีมขึ้นเหมือนเช่นที่ผ่านมา ซึ่งก็ทั้งตรงและมีแตกต่างกันบ้างเพราะบางตำแหน่งที่มีนักเตะหลายคนโชว์ฟอร์มใกล้เคียงกัน แต่หากตำแหน่งไหนมีผลงานฟอร์มการล่นชัดเจนโดยมากมติก็เป็นเอกฉันท์ โทษฐานที่ดู ลา ลีกา มาทั้งวันนี้ขออนุญาตจัดตามความคิดตัวเอง 1 ทีม โดยหลักในการพิจราณาก็มาจากฟอร์มการเล่นส่วนตัว ความสม่ำเสมอ สถิติตัวเลข แต่อาจไม่ได้ให้น้ำหนักไปที่ผลงานของทีมมากนัก

ลา ลีกา ฤดูกาล 2022/23 รูดม่านกันไปสักพักแล้ว แต่มีประเด็นที่ยังอยากเขียนถึ งอยู่นั่นคือทีมยอดเยี่ยม

ทีมยอดเยี่ยม ลา ลีกา ปีนี้ มีหลายสำนักที่จัดทีมขึ้นเหมื อนเช่นที่ผ่านมา  ซึ่งก็ทั้งตรงและมีแตกต่างกันบ้ างเพราะบางตำแหน่งที่มีนั กเตะหลายคนโชว์ฟอร์มใกล้เคียงกั น แต่หากตำแหน่งไหนมีผลงานฟอร์ มการล่นชัดเจนโดยมากมติก็เป็ นเอกฉันท์ 

โทษฐานที่ดู ลา ลีกา มาทั้งวันนี้ขออนุญาตจั ดตามความคิดตัวเอง 1 ทีม โดยหลักในการพิจราณาก็มาจากฟอร์ มการเล่นส่วนตัว ความสม่ำเสมอ สถิติตัวเลข แต่อาจไม่ได้ให้น้ำหนักไปที่ ผลงานของทีมมากนัก 


ผู้รักษาประตู 

มาร์ค อังเดร แทร์ ชตีเก้น (บาร์เซโลน่า)

แทร์ช ชตีเก้น โดดเด่นจริงๆในปีนี้ ชนิดว่าปฏิเสธไม่ได้ ฟอร์มการเซฟประตูของเขามีส่ วนสำคัญที่ช่วยให้ บาร์เซโลน่า ก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์ ลา ลีกา ปีนี้ ด้วยตัวเลขที่น่าทึ่ง ลงเล่น 37 นัด เสียเพียง 18 ประตู ค่าเฉลี่ยแค่ 0.49 ลูกต่อ 1 เกมเท่านั้น แถมยังรักษาคลีนชีตได้ถึง 26 เกม นอกจากนี้แล้ว แทร์ ชตีเก้น ยังมีสถิติการเซฟมากถึง 83 ครั้งด้วยกันตลอดการลงเล่น 3,348 นาที 


แบ็กขวา 

นาอูเอล โมลีน่า (แอต.มาดริด) 

ตำแหน่งนี้ ตัดสินใจอยู่นานเหมือนกั นเพราะนอกจาก โมลีน่า แล้วยังมี ฌูลส์ กุงเด้ กับ อาร์เนา มาร์ติเนซ ของ จีโรน่า อีก 2 ราย แต่ที่ตัดสินใจเลือกแบ็กแชมป์ โลกก็เพราะมีส่วนสำคัญในการเล่ นเกมรุกสูงที่สุด ขณะที่ในแง่เกมรับก็ไม่ผิ ดพลาดง่ายๆ 

ปีนี้ โมลีน่า ลงเล่นให้ ตราหมี 33 เกม เป็นตัวจริงทั้งหมด ความโดดเด่นของเขาคือการขึ้นเติ มเกมรุก และการครอสบอลที่แม่นยำ ซึ่งถือว่าตอบโจทย์ในระบบการเล่ น 3-5-2 ของ โชโล่ ซิเมโอเน่ อย่างยิ่ง 

โมลีน่า มีสถิติการครอสบอลแม่นยำสูงถึง 20% แถมยังยิงได้ถึง 4 ประตู กับอีก 2 แอสซิสต์ ซึ่งแต่ละประตูนั้นมีความหมายต่ อชัยชนะของ แอต.มาดริด อีกด้วย นอกจากนี้ โมลีน่า ยังมีการเปิดบอลระยะสั้ นและระยะกลางที่แม่นยำสูงถึง 79%  จากการเปิดบอล 1,508 ครั้ง เข้าเป้าหมายถึง 1,196 ครั้ง

การมีแบ็กที่เปิดบอลแม่นยำทั้ งระยะสั้น ระยะกลาง มีลูกครอสที่แม่นยำหวังผลได้ แถมยังขึ้นมายิงประตู กับทำแอสซิสต์ ได้อีก มันคือสวรรค์ชัดๆ 



เซนเตอร์ฮาล์ฟ

เอแดร์ มิลเตา 

ตำแหน่งนี้ผมลังเลอยู่นิดนึ งระหว่าง มิลิตา กับ ดาบิด การ์เซีย ของ โอซาซูน่า แต่สุดท้ายก็ยังเลือกคลาสของ มิลิเตา เพราะถึงแม้จะมีช่วงฟอร์มหลุ ดไปบ้าง แต่โดยภาพร่วมแล้วปราการหลั งบราซิเลี่ยนยังทำผลงานได้อย่ างโดดเด่น 

มิลิเตา เป็นกองหลังที่มีความเร็วจัดจ้ าน ในจังหวะที่โดนเกมโต้กลับของคู่ ต่อสู้เล่นงาน มาดริด ได้ประโยชน์จากความเร็วของเขาบ่ อยมาก 

อีกจุดเด่นของ มิลิเตา คือการแย่งบอล เขามักอ่านทางได้ดี และเข้าตัดในจังหวะที่ถูกต้ องเสมอ ซึ่งปีนี้ มิลิเต่ แย่งบอลได้มากถึง 30 ลูก นอกจากนี้อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคั ญคือเป็นกองหลังที่มีประตูอยู่ เสมอ 

ในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟ ปีนี้ มิลิเตา ทำประตูใน ลา ลีกา ไป 5 ประตูด้วยกัน ซึ่งมี 1-2 ลูกในนี้ที่เป็นลูกตัดสินชัยชนะ เช่นในเกมบุกชนะ เคตาเฟ่ 0-1 ที่ อัลฟองโซ่ เปเรซ  




โรนัลด์ อาเราโฮ

อาเราโฮ มีความแข็งแกร่งทางร่างกายช่ วยให้เขาสามารถปะทะแย่งบอลได้ ผลดี นอกจากนี้ยังมีความเร็ว ความคล่องตัว จึงยากที่กองหน้าฝั่งตรงข้ ามจะหนีเขาได้ง่ายๆ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคื อการดวลกับ วินิซิอุส จูเนียร์ ซึ่งมีแค่บางเกมเท่านั้นที่ปี กมาดริดสามารถทำได้เหนือกว่า แต่โดยส่วนใหญ่มักไม่ผ่ านปราการหลังอรุกวัยคนนี้

ในฐานะแชมป์เปี้ยนของ บาร์เซโลน่า อาเราโฮ น่าจะมีส่วนร่วมมากกว่านี้ แต่เนื่องจากโชคร้ายที่ประสบปั ญหาบาดเจ็บเสียเยอะจึงทำให้ได้ ลงเล่นกับทีมแค่ 22 เกม และทำไปเพียง 2 แอสซิสต์เท่านั้นซึ่งถือว่าค่ อนข้างน้อย 

แต่อย่างไรก็ดี ในทุกครั้งที่ อาเราโฮ ปรากฏกายในสนาม เขาจะเป็นคนสำคัญเสมอ เป็นแกนหลักในเกมรับ เป็นคนสั่งการ และทำออกมาได้เยี่ยมแทบไม่มีข้ อผิดพลาด ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นถึงระดับฝี เท้าของเขาว่าพัฒนาขึ้นอย่างก้ าวกระโดด เขาคือกัปตันทีม บาร์ซ่า ในอนาคตอย่างไม่ต้องสงสัย 




แบ็กซ้าย

ฟราน การ์เซีย 

ว่าที่แบ็กซ้ายตัวใหม่เรอัล มาดริด ทำผลงานโดดเด่นกับ ราโย บาเยกาโน่ มา 2 ฤดูกาลแล้ว นับแต่ย้ายไป ราโย ในปี 2020 และฤดูกาลที่เพิ่งรูดม่านลงไปก็ ยังคงยอดเยี่ยม ลงเล่นเป็นตัวจริงทุกนัด ทำไป 2 ประตู 3 แอสซิสต์

คุณสมบัติที่โดดเด่นของ ฟราน คือเป็นแบ็กที่มีความเร็ว คล่องตัว และใจสู้ เขาไม่ได้มีทักษะชวนตื่นตาตื่ นใจเหมือน มาร์เซโล่ หรือมีความแข็งแกร่งเหมือน แฟร์กล็องด์ เมนดี้ แต่ลองถ้าได้ไล่บอลแล้ว ไล่สุด กัดไม่ปล่อย ซึ่งทำให้เกมรับของเขาเหนียวแน่ น และไม่มีคู่ต่อสู้อยากเลี้ ยงไปทางฝั่งขวาของตัวเองนัก

นอกจากนี้ยังมีความฟิตสูง ยืนระยะ 90 นาทีได้โดยที่แรงแทบไม่ตก แต่ที่ยอดเยี่ยมไปกว่านั้นก็คื อจำนวนครั้งและความแม่ นยำในการเปิดบอล  

ความเหตุที่มีความฟิตและความขยั นเป็นทุน ฟราน จึงเติมเกมรุกทางกราบซ้ายได้ ตลอดทั้ง 90 นาที นั่นทำให้เขามีสถิติการเปิ ดบอลเข้ากลางที่มากถึง 156 ครั้ง และเข้าเป้าถึง 34 ครั้ง คิดเป็น 22 % 




มิดฟิลด์

มิเกล เมรีโน่

3 ฤดูกาลหลังมานี้ มิเกล เมรีโน่ เล่นในมาตราฐานที่สูงมาโดยตลอด แต่ฤดูกาลนี้เขาโดดเด่นกว่าทุ กปีในการพาทีม ซูรีอูดิน คว้าตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีกครั้ งแรกในรอบ 1 ทศวรรษ 

เมรีโน่ อาจไม่ใช่กองกลางที่มีลีลาพริ้ วไหวสวยงาม แต่ทุกการเล่นเน้นไปที่ประสิทธิ ภาพ ทุกๆบอลที่ออกจากเท้าเขามี ความแน่นอนและมีความหมายเสมอ โดดเด่นทั้งเกมรุก และเกมรับ เป็นนักเตะที่สร้างความสมดุ ลในแดนกลางให้กับ เรอัล โซเซียดาด อย่างแท้จริง 

ปีนี้ เมรีโน่ ยืนอยู่ห่างจากกรอบเขตโทษของคู่ ต่อสู้มากกว่าที่ผ่านมา เพราะ อีมานอล อัลกวาซิล ต้องการใช้พรสวรรค์ในการคุมจั งหวะของเขา ส่วนการปั้นเกมรุกถูกปล่อยให้ เป็นหน้าที่ของ คุโบะ กับ ดาบิด ซิลบา แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่อาจกลบรั ศมีของ เมรีโน่ ลงได้ เขายังคงเด่น ทำหน้าที่เป็นจอมทัพ กำหนดจังหวะการเล่นทั้งช้ าและเร็วของทีม 

เมรีโน่ เป็นกองกลางที่แย่งบอลเก่งมาก เขาทำให้ทีมได้บอลกลับคืนมาถึง 51 ลูก ซึ่งเป็นสถิติที่สุดยอดมากๆ นอกจากนี้แล้วยังทำไป 2 ประตูกับอีก 9 แอสซิสต์ด้วยกัน 




เฟรงกี้ เดยอง 

นี่คือซีซั่นที่ เดยอง กลับมาเล่นได้ยอดเยี่ยม อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ อาจจะยังไม่สุด แต่ก็ดีพอที่จะเป็นติดทีมยอดเยี่ ยมหนนี้ จากผลงานที่อยู่เหนือมิดฟิลด์ คนอื่นๆอีกนับสิบๆราย 

เดยอง เป็นมิดฟิลด์ที่เล่นได้หลากหลาย ทั้งคุมเกม ทั้งตัดเกม และสร้างเกมรุก จังหวะที่เขาทำได้ดีเสมอคื อการเลีย้งกินพื้นที่ไปข้างหน้า ซึ่งสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้ อยู่บ่อยครั้ง

เดยอง มีสถิติการเลี้ยงสำเร็จสูงถึง 32 ครั้งในปีนี้ ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าการมีมิ ดฟิลด์ที่เลี้ยงบอลขึ้นหน้า หรือพลิกบอลในพื้นที่อับได้ดี สร้างประโยชน์ต่อเกมการเล่นได้ มากแค่ไหน เขาอาจจะไม่เด่นในเรื่องการยิ งประตู หรือแอสซิสต์ แต่ปีนี้ก็ยังทำไปได้ 2 ประตูกับอีก 4 แอสซิสต์ 

ทว่า เดยอง มีสิ่งที่ ชาบี ต้องการ นั่นคือการพาสบอลที่แม่นยำ การคอมบิเนชั่นกับทีมซึ่ งเขาทำได้ดีมาก มีความแม่นยำในการจ่ายบอลถึง 92% และมักจะไปยืนในตำแหน่งที่ถูกต้ องเสมอในการเล่นร่วมกับเพื่อนๆ 

 



ลูก้า โมดริช 

ถึงแม้ปีนี้ เรอัล มาดริด จะได้แค่แชมป์โกปา เดล เรย์ แถมยังหมดลุ้นแชมป์ ลา ลีกา ตั้งแต่ไก่โห่ แต่ผลงานส่วนตัวของ ลูก้า โมดริช ก็ยังคงน่าประทับใจ 

ในวัย 37 ปี (09/09/1985) ยังคงเป็นกำลังหลักของ มาดริด ซึ่งตรงนี้ก็นับว่าสุดยอดแล้ว เพราะยุคก่อนๆเราแทบไม่เจอมิดฟิ ลด์ตัวหลักของทีมชุดขาวที่อายุ มากกว่า 33 เลย 

การคุมเกม การเอาตัวรอดในสถานการณ์คับขัน หรือความสามารถในการแบกรั บความกดดัน โมดริช ยังคงทำได้ในระดับสูง 

ความแม่นยำในการจ่ายบอลยังน่ าเหลือเชื่อเข้าเป้า 1300 ครั้งจาก 1436 ครั้ง คิดเป็น 91% บวกกับ 4 ประตู 3 แอสซิสต์ที่ทำได้ถือว่ายังเป็ นมาตราฐานที่ดี

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือไปจากตัวเลขก็คืออิทธิ พลต่อเกมของ โมดริช , ทุกครั้งที่ มาดริด ไม่มีเขา เกมจะขาดความเสถียรทันที การขึ้นเกมรุกจะสะเปะสะปะ

ด้วยประสบการณ์ การอ่านเกมที่แม่นยำของ โมดริช มีส่วนสำคัญยิ่งสำหรับ เรอัล มาดริด ในการคว้าชัยเหนือคู่ต่อสู้ ถึงแม้สภาพร่างกายของเขาจะไม่ แกร่งเหมือนเดิมแล้วก็ตาม 




        กองหน้า

อองตวน กริซมันน์ 

แม้ปีนี้ กริซมันน์ จะออกสตาร์ทด้ วยความยากลำบากจากกรณีปัญหาเงื่ อนไขอ๊อปชั่นการซื้อที่ แอต.มาดริด พยายามเล่นแง่กับ บาร์เซโลน่า ใช้งานเขาไม่เกิน 45 นาทีในแต่ละเกม แต่สุดท้ายแล้วเมื่อทุกอย่ างปลดล็อค กรีซมันน์ ก็กลับมาเป็นคนสำคัญ และยิ่งเล่นยิ่งฉายแสง

เอาจริงๆแล้ว กริซมันน์ โดดเด่นทั้งในลา ลีกา และฟุตบอลโลกกับตำแหน่งมิดฟิลด์ ซึ่งได้รับคำชมอย่างมากจากนักวิ จารณ์ แต่เมื่อกลับมาเล่นใน ลา ลีกา และถูกนำกลับไปใช้งานในตำแหน่ งกองหน้า เขาก็ยังทำได้สุยอด 

กรีซซี่ สร้างสถิติสุดโหดขึ้นมาด้ วยการยิง 15 ประตูกับอีก 16 แอสซิสต์ ซึ่งเป็นจำนวนแอสซิสต์ที่มากที่ สุดใน ลา ลีกา ฤดูกาลนี้ เอาชนะอันดับ 2 อย่าง วินิซิอุส และ มิเกล เมรีโน่ ไปอย่างขาดลอย 

นอกจากยิงประตูและแอสซิสต์แล้ว กริซมันน์ ยังมีส่วนร่วมกับการสร้างสรรค์ โอกาสให้กับเพื่อนสูงสุดอีกด้ วยโดยเขามีส่วนร่วมให้เพื่อนยิ งประตูมากถึง 31 ประตูด้วยกัน  




โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ 

กับการเล่น ลา ลีกา ปีแรก แต่เข้าป้ายทั้งในฐานะแชมป์ และคว้าตำแหน่งปีชีชี่ที่จำนวน 23 ประตู ก็คงต้องยอมรับว่า โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เป็นหนึ่งในสีสันและปรากฏการณ์ ของ ลา ลีกา ปีนี้จริงๆ ดาวยิงโปแลนด์มีเทคนิคการเล่ นเฉพาะตัวที่น่าตื่นเต้น มีความเฉียบขาดแบบผู้เล่นระดั บโลก มีความนิ่งที่ช่วยให้แข้งวัยหนุ่ มในทีมบาร์ซ่ายึดเป็นแบบอย่าง

วัดเฉพาะผลงานในกรอบเขตโทษ สถิติ 23 ประตู กับ 7 แอสซิสต์ ,เป็นนักเตะที่ยิงเข้ากรอบมากที่ สุดในลา ลีกา เลวี่ คือเพชรฆาตอย่างแท้จริง อาจจะมีช่วงที่ฟอร์มแผ่วลงไปบ้ างโดยเฉพาะหลังจบฟุตบอลโลก ทว่าในช่วงต้นซีซั่น การระเบิดฟอร์มยิงอย่างต่อเนื่ องของเขาก็นับว่าน่าดูชมอย่ างมาก 




วินิซิอุส จูเนียร์

วินิซิอุส ก้าวขึ้นมาเป็นสตาร์ของ ลา ลีกา อย่างแท้จริง ถึงแม้ปีนี้จะพลาดแชมป์ไป แต่ผลงานส่วนตัวของเขายังยอดสุ ดยอด 

เอาจริงๆ เราแทบไม่ต้องบรรยายถึงความเก่ งกาจของ วินิซิอุส อีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงบอล การยิงประตู อิทธิพลต่อเกมการเล่น ผลงานปีนี้อาจลดความร้ อนแรงลงไปหน่อย แต่ 10 ประตู 9 แอสซิสต์ บวกกับลีลาการเล่น และการสร้างโอกาสให้กับเพื่อนร่ วมทีมแล้ว ก็ยังคงไร้ข้อโต้เถียงสำหรั บเขา 

น่าจับตามองอย่างยิ่งว่าในฤดู กาลหน้า เมื่อปราศจากลูกพี่ใหญ่อย่าง คาริม เบนเซม่า แล้ว เขาจะแบกทีมได้ดีแค่ไหน เมื่อต้องก้าวขึ้นมาเป็นผู้ นำอย่างเต็มตัว




เทรนเนอร์ยอดเยี่ยม

อีมานอล อัลวาซิล 

อัลกวาซิล สร้างผลงานสุดยอดพา เรอัล โซเซียดาด ผงาดคว้าอันดับ 4 ได้ตั๋วไปเล่นฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นับเป็นหนแรกในรอบ 10 ปี ซึ่งหากว่ากันตามตรง นี่ไม่ใช่ปีแรกที่เทรนเนอร์วัย 51 ปีทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม 2 ปีก่อนหน้านี้เขาเคยพาทีมคว้ าแชมป์โกปา เดล เรย์ มาแล้ว

อัลกวาซิล ขยับจาก เรอัล โซเซียดาด เบ ขึ้นมารับงานคุม เรอัล โซเซียดาด ชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งอาจกล่าวได้ว่านั่นคือจุ ดเริ่มต้นความยิ่งใหญ่ของทีม เพราะนอกจากจะได้ทั้งแชมป์โกปา เดล เรย์ และอันดับ 4 ชปล. แล้ว เขายังทำให้ เรอัล โซเซียดาดยกระดับขึ้นมาเป็นที มในระดับหัวแถวของ ลา ลีกา ที่สามารถต่อสู้กับทีมยักษ์ใหญ่ ได้อย่างไม่เป็นรอง 

อัลกวาซิล เป็นเทรนเนอร์ที่มีความหลากหลาย เขาปรับระบบการเล่นไปเรื่อยๆตั้ งแต่ 4-3-3,4-2-3-1 จนถึง 4-3-1-2 นอกจากนี้อีกหนึ่งจุดแข็ งของเขาก็คือการเป็น ‘คนใน’ ที่เติบโตขึ้นในภายใต้ ระบบเยาวชนอันเข้มแข็งของ โซเซียดาด ทำให้สามารถหยิบจับทรั พยากรจากอะคาเดมี่ขึ้นมาใช้ งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ



สำรอง 

ติโบลต์ กูร์กตัวส์(เรอัล มาดริด),อเลฆานโดร บัลเด้(บาร์ซ่า),ดาบิด การ์เซีย(โอซาซูน่า),อารืเนา มาร์ติเนซ (จีโรน่า) โฆเซลู ซานมาร์ติน(เอสปันญ่อล),เปดรี(บาร์ซ่า),คาริม เบนเซม่า(เรอัล มาดริด),กาเรียล เบก้า(เซลต้า บีโก้)




       เจมส์ ลา ลีกา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด