:::     :::

ว่าด้วยเรื่องหมายเลข 9 ของ เรอัล มาดริด

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หมายเลข 9 ของ เรอัล มาดริด ฤดูกาลหน้าจะเป็นใคร ? นี่คือคำถามที่ยังรอคำตอบกันอยู่นะครับ

นับแต่ คาริม เบนเซม่า เปิดหมวกอำลาไป ตำแหน่งนี้มีการพูดถึงและวิ จารณ์อย่างกว้างขวาง ซึ่งถ้าเราอิงจากข่าวที่ออกมา เวลานี้ก็ยังไม่มีความชั ดเจนใดๆ 

กับ คิลิยัน เอ็มบั๊บป้ ที่ยืนยันว่าจะไม่ใช่อ๊ อปชั่นต่อสัญญากับ เปแอสเช ทำให้ยักษ์ใหญ่ปารีเซียงอาจตัดใจขายในซัมเมอร์นี้ ก็ยังดูคลุมเครือว่าที่สุดแล้ วจะออกมารูปไหน ?


ข้อสำคัญคือเงื่อนไขของเวลา เพราะขณะที่สื่อโหมข่าวว่า เปแอสเช อาจตัดใจขายเพื่อไม่ให้เสี ยฟรีในฤดูกาลหน้า ฝั่ง เอ็มบั๊บเป้ ก็ยืนยันว่าจะอยู่กับทีมต่ อแน่

ขัดกันแบบนี้ เลยไม่รู้ว่าจะยื้อกันไปอี กนานแค่ไหน ซึ่งบนความไม่แน่นอนนี้ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ แสดงท่าทีชัดเจนว่า “จะไม่ยุ่ง” 


ประธานชุดขาวมองประเด็นนี้โดยตี ให้เป็นปัญหาระหว่าง เอ็มบั๊บเป้ กับ เปแอสเช ให้ไปเคลียร์กันเองให้จบ ฝุ่นหายตลบเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน 

“ค่อยว่ากัน” สามารถเกิดขึ้นได้ทั้ง 2 แบบคือค่อยลงมือ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับเงื่ อนไขของเวลา เงิน และท่าทีของ เปแอสเช กับ เอ็มบั๊บเป้ 

อีกแบบคือ ปล่อยผ่านไปเลย จบฤดูกาลหน้าค่อยว่ากัน ซึ่งวิเคราะห์แล้ว มีโอกาสที่จะเป็นแบบที่ 2 สูงกว่า คือ เปแอสเช กับ เอ็มบั๊บเป้ ตกลงกันยังไงก็ว่าไป ส่วนซัมเมอร์นี้ เรอัล มาดริด ก็จะมุ่งมั่นควานหา ‘El 9’ ของตัวเองต่อไป 




พูดถึงตัวแทนของ เบนเซม่า แล้ว หากเทียบผลงาน สไตล์การเล่น บารมี สถิติ คลาส และประสบการณ์ ทุกอย่างบ่งชี้ไปที่ แฮร์รี่ เคน อย่างชัดเจนชนิดไร้ข้อโต้แย้ง  

สถิติปีนี้ของ เคน อยู่ที่ 32 ประตู 5 แอสซิสต์ (30 ประตูใน พรีเมียร์ลีก) นับได้ว่ายังโหดเหมือนเดิม ถึงแม้ปีนี้ผลงานของ สเปอร์ส จะดร็อปลงไปก็ตาม แต่ เคน คือเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยังรั กษามาตราฐานการเล่นเอาไว้ได้อย่ างไม่มีตกหล่น และไม่ผิดถ้าจะบอกว่า เขาคือ ‘เดอะ แบก’ ของ ทัพไก่เดือยทอง ตลอดทั้งซีซั่นที่ผ่านมา 


ปฏิเสธไม่ได้ว่าสไตล์ของ เคน นั้นคล้ายคลึงกับ เบนเซม่า อย่างมาก เขาเป็นกองหน้าที่ครบเครื่อง คือเล่นร่วมกับเพื่อนได้ดี หาพื้นที่ว่างและใช้ประโยชน์ได้เก่ง จ่ายบอลดี มีวิชั่นส์ เก็บบอลครองบอลเยี่ยม ฉลาดมีไหวพริบ ประเมินสถานการณ์เก่ง นอกจากนี้ก็คือ ยิงระเบิด

ในแง่คุณสมบัติ เคน ผ่านฉลุย แต่เรื่องนอกสนามดูจะติดขัดอยู่ พอสมควร โดยเฉพาะค่าตัวและอายุซึ่ งก็มีหลายฝ่ายมองว่า “อาจจะไม่คุ้ม” 


ค่าตัวของ เคน ตามข่าวว่ากันที่ 100 ล้านยูโร แน่นอนว่าจะต้องมีการต่อรอง แต่ต่ำสุดก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 90 ล้านยูโร 

90-100 ล้านยูโร หากเทียบกับคุณสมบัติ ราคานี้ไม่ แพงเลย แต่ถ้ายกไปเทียบกับอายุการใช้ งาน หลายคนมองว่าแพงเกินไป  


ปัจจุบัน เคน อายุ 29 ว่ากันว่านี่คือช่วงพีคที่สุดของอาชีพนักฟุตบอล แต่ถัดจากนี้ไปก็ไม่อาจแน่ใจได้ ว่าเขาจะยังเหมือนเดิม หรือพูดให้ชัดคือการยืนระยะของ เคน ในระดับท็อปยังเป็นที่กังขา 




จ่าย 100 ล้านยูโร แล้วใช้งานได้แค่ปีเดียว ยังไงก็ไม่คุ้ม สู้หันไปลงทุนกับกองหน้ารายอื่ นที่อายุน้อยกว่าดีกว่า ยิ่งนโยบายปัจจุบันของ มาดริด นิยมนักเตะอายุน้อยด้วยแล้วก็ยิ่ งไม่น่ายุ่ง

ทว่า มองในแง่ดี มันก็มีโอกาสที่จะได้เห็น เคน ยืนระยะได้ หากเทียบกับ เบนเซม่า ที่ยังปักหลักเป็นกองหน้ าหมายเลข 1 ของทีมแม้อายุจะเลยเลข 3 ไปหลายปี 

เบนเซม่า กับ เคน มีอะไรหลายอย่างที่คล้ายคลึงกัน สามารถวิเคราะห์ไปในแนวทางนั้ นได้ กระนั้นสุดท้ายแล้วก็ไม่มี อะไรมาการันตีได้อยู่ดี ทุกอย่าง มันก็แค่คาดการณ์เท่านั้น 


เช่นนี้แล้วจะเอายังไง ? 


กับประเด็นนี้ หากจะวิเคราะห์ให้ครบทุกมิติ ก็ต้องกระตุ้นเตือน มาดริดิสต้า ในแง่ที่ว่า มาดริด กำลังมองหากองหน้าหมายเลข 9 คนใหม่ ไม่ใช่มองหา ‘นิวเบนเซม่า’ หรือคนที่เล่นแบบ เบนเซม่า 

ตรงนี้ส่วนตัวมองไม่มีความจำเป็ นที่จะต้องไปตีกรอบแบบนั้น ในฐานะกองหน้าตัวหลักคนใหม่ หากจะมีสไตล์ วิธีการเล่นที่แตกต่างไปจาก เบนเซม่า บ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย 

ข้อสำคัญคือ มาแล้วต้องใช้ได้เลย ช่วยแบกทีม รับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิ ดขึ้น (ไม่มี เบนเซม่า) ได้อย่างไม่มีสะดุด 


ในยุโรป ยังพอมีกองหน้าที่มีคุณสมบัติ ครบมากพอจะเล่นตำแหน่งนี้ให้ เรอัล มาดริด ได้อีกหลายคน 

ที่ต่างไปเลยก็เช่น วิคเตอร์ โอซิเมน (31 ประตู 5 แอสซิสต์) คนนี้เป็นสไตร์เกอร์ขนานแท้ เด่นในแง่ของการจบสกอร์ ยิง โหม่ง เด็ดขาด มีความเร็ว ร่างกายแข็งแกร่ง แรงปะทะดี แต่ในแง่ของการเล่นร่วมกับทีม วิชั่นส์ อาจไม่ได้โดดเด่นเหมือน เคน หรือ เบนเซม่า 


ผมเชื่อว่า โอซิเมน เล่นให้กับ มาดริด ได้ แต่ต้องในแนวทางที่ต่างออกไป ข้อสำคัญคือ อันเชล็อตติ คิดอ่านอย่างไร พร้อมปรับสไตล์ และวิธีการเล่นไปจากเดิมบ้างหรื อไม่ เพราะอย่างน้อยๆ ในทีมก็มีตัวป้อนชั้นยอดอย่าง วินิซิอุส จูเนียร์ 




แต่ถ้ายืนกรานว่าจะเอาแบบเดิม วิธีการเล่นแบบที่เคยเล่นมา ก็ต้อง เคน นั่นแหละครับ แต่ถ้าสู้ราคาไม่ไหว หรือห่วงว่าอายุมากเกินไป ก็ต้องหันมามองตัวที่มีสไตล์ ใกล้เคียง แต่อายุน้อยกว่าอย่าง ไค ฮาแวร์ต 


ฮาแวร์ต อายุ 23 ปี สามารถเล่นได้หมด ทั้งหน้าเป้า หน้าต่ำ ตัวรุกด้านขวา ตัวรุกด้านซ้าย ทว่าผลงานซีซั่นที่ผ่ านมาเขาทำได้แค่ 9 ประตู 1 แอสซิสต์ (7 ประตูใน พรีเมียร์ลีก)  

ว่ากันตามตรง ตัวเลขดูไม่ดีเท่าไหร่ ยิ่งย้อนดู ผลงาน 2 ซีซั่นในพรีเมียร์ลีกก่อนหน้านี้  ฮาแวร์ต ไม่เคยยิงเกิน 8 ประตูเลย 


จริงอยู่ เบนเซม่า เคยยิงได้แค่ 5 ประตูใน ลา ลีกา ฤดูกาล 2017-18 ก่อนที่จะค่อยๆระเบิดฟอร์มขึ้ นมาเรื่อยๆ แต่ถามว่าปีนั้น พี่เบนซ์โดนด่ามั๊ย ? ก็ต้องบอกว่าเลยว่า ยับ !! 

โชคดีที่เวลานั้น มาดริด มี คริสตียโน่ โรนัลโด้ เป็นตัวจบสกอร์ และหน้าที่ของ เบนเซม่า คือตัวปั้น ก็เลยทำให้เขายังพอเอาตั วรอดมาได้ แต่มายุคนี้ผมนึกไม่ออกจริงๆว่า มาดริดิสต้า จะให้โอกาส ฮาแวร์ต หรือเปล่า ถ้าสถิติยังจุ๋มจิ๋มเช่นนี้ 




อีกอย่างคือ ราคาของ ฮาแวร์ต นั้น เชลซี เรียกสูงถึง 88 ล้านยูโร ซึ่งราคานี้เป็นราคาที่พวกเขากำลังเจราจากั บ อาร์เซน่อล ซึ่งเอาจริงๆแล้ว มาดริด เองก็ไม่ได้ให้น้ำหนักอะไรกับ ฮาแวร์ต เลย 

ยึดตามข่าว คงต้องตัด ฮาแวร์ต ทิ้งไปจากสารบบ ทีนี้ก็เหลือ เคน กับ โอซิเมน ที่ดูมีความเป็นไปได้ทั้งในแง่ ของคุณภาพและในโลกเป็นความจริง  

ก็ลองคิดดูแล้วกันครับว่า จะเลือกเสี่ยงกับใครดี


        ไอ้ส่วนที่ว่า เคน อายุเยอะ ไม่น่าคุ้ม ก็ต้องมองอีกมุมว่าพวกอายุน้อย ก็ใช่ว่าซื้อมาแล้วเล่นดีหมด ไอ้ที่ล้มเหลวก็มีกลาดเกลื่อน ในเมื่อไม่ว่าทางไหน มันก็เสี่ยงทั้งนั้น ก็สู้เอาตัวที่ผ่านการพิสูจน์เรียบร้อยแล้วมาเลยดีกว่า เพราะ มาดริด เองก็หวังที่จะประสบความสำเร็จในปีหน้าเช่นกัน ไม่ใช่ว่ารอได้นานๆ  


เจมส์ ลา ลีกา  


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})