:::     :::

ปราการหลังพันธุ์แกร่ง "คิม มิน-แจ"

วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2566 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
725
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"คิม มิน-แจ" คือกองหลังเอเชีย ที่เนื้อหอมที่สุดในนาทีนี้

คำพูดดังกล่าว คงไม่ใช่เรื่องที่เกินเลยไปนัก เมื่อเขาเพิ่งพานาโปลี ผงาดคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา เป็นครั้งแรกในรอบ 33 ปี 


หากย้อนเวลากลับไป 2 ปีก่อน ‘คิม มิน-แจ’ ยังเป็นนักเตะที่ลงเล่นในลีกระดับเอเชีย อยู่เลย โดยมีต้นสังกัดคือ ‘ปักกิ่ง กั๋วอัน’ ทีมจากลีกจีน 


ครั้งหนึ่ง เขาเคยพา ‘ปักกิ่ง กั๋วอัน’ เจอกับเชียงราย ยูไนเต็ด ในศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2020 ไม่กี่ปีต่อมา

เขาก็ได้ย้ายไปเล่นในฟุตบอลลีกยุโรปเป็นครั้งแรกในชีวิต ด้วยการซบตักเฟเนร์บาห์เช่ ทีมจากลีกตุรกี ด้วยค่าตัวประมาณ 3 ล้านยูโร .... ช่วงนี้ เราลองย้อนไปดูความเป็นมาเป็นไปของเขากันหน่อย 

คิม มิน-แจ เกิด และเติบโตที่ทงยอง เมืองเล็กๆ บนชายฝั่งของประเทศเกาหลีใต้ เขาเกิดมาในครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย คุณพ่อ และคุณแม่เปิดร้านซูชิเล็กๆ ถือเป็นการทำงานหนัก เพื่อประคับประคองชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิกในครอบครัว 


การมีพรสวรรค์ ในด้านการเล่นฟุตบอล ทำให้ปี 2012 เขาถูกเรียกตัวติดทีมชาติเกาหลีใต้ รุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี โดยเขาต้องไปรายงานตัวที่ศูนย์ฟุตบอลแห่งชาติ ที่อยู่อีกฟากหนึ่งของประเทศ


วันรายงานตัวทีมชาติเกาหลีใต้ รุ่นยู-17 คุณพ่อของเขาเป็นคนอาสาขับรถไปส่ง กินเวลายาวนานกว่า 7 ชั่วโมง พาหนะที่มุ่งหน้าสู่ศูนย์ฟุตบอล คือรถบรรทุกขนส่งปลา แน่นอนว่า มันเป็นรถที่ใช้ในกิจการร้านซูชิของครอบครัว 


“รถบรรทุกคันนั้น มีขนาดใหญ่” เขาเริ่มย้อนความทรงจำ ถึงรถบรรทุกขนส่งปลาของคุณพ่อ ที่ออกจากบ้านตอนดึก เพื่อไปให้ถึงจุดหมายตอนรุ่งสาง


“รถบรรทุกมีแทงค์น้ำขนาดใหญ่ เพื่อเอาไว้ใส่ปลาสดๆ ผมไม่เคยลืมวันนั้น เพราะเป็นวันที่ผมตื่นเต้นมาก"


"ตอนนั้น คือการติดทีมชาติเป็นครั้งแรกของผมด้วย ผมยังเด็กมาก และรู้สึกเขินนิดหน่อย ที่ต้องมารายงานตัวทีมชาติ ด้วยการอาศัยรถบรรทุก ขณะที่เด็กคนอื่นมาในรถยนต์แบบปกติ อย่างไรก็ตาม มันคือเรื่องราวที่ดีงามของผม ผมสนิทกับคุณพ่อมาก เหตุการณ์เหล่านั้น ช่วยสร้างให้ผมมีทุกวันนี้” 

ช่วงแรกกับการเล่นฟุตบอลในยุโรป ผลงานสร้างชื่อของ คิม มิน-แจ คือพาเฟเนร์บาห์เช่ ชนะคู่ปรับตลอดกาลอย่างกาลาตาซาราย พร้อมด้วยสถิติการเป็นนักเตะที่ผ่านบอล และเข้าบล็อคมากที่สุดในเกมนั้น เมื่อฤดูกาลแรกของเขากับทีมสิ้นสุดลง เขาถูกรับเลือกจาก ‘OPTA’ ในการก้าวมาติดทีมยอดเยี่ยมของซูเปอร์ลีก ตุรกี 


กรกฎาคม 2022 ‘คิม มิน-แจ’ ก้าวไปอีกหนึ่งระดับ ด้วยการย้ายไปนาโปลี ทีมดังจากกัลโช่ เซเรีย อา ด้วยค่าตัวประมาณที่ 18 ล้านยูโร 


ปฏิเสธไม่ได้ว่า เขาต้องโดนเครื่องหมายคำถามเล่นงาน นอกจากการเป็นนักเตะที่มีโปร์ไฟล์ไม่มากเท่าไหร่แล้ว เขายังถูกซื้อมา เพื่อเป็นตัวแทนของปราการหลังจอมแกร่งอย่าง “คาลิดู คูลิบาลี่” ที่ย้ายไปเชลซี อีกด้วย 


อย่างไรก็ตาม เขาสามารถพิสูจน์ตัวเองเป็นผลสำเร็จ เมื่อกลายเป็นปราการหลังตัวหลักของนาโปลี มีส่วนช่วยให้ทีมกลายเป็นทีมที่เสียประตูน้อยสุดในศึกกัลโช่ เซเรีย อา ฤดูกาลที่ผ่านมา 


ขณะที่ผลงานส่วนตัวนั้น เขากลายเป็นนักเตะที่เอาชนะคู่แข่งในการดวลลูกกลางอากาศได้มากที่สุดเช่นเดียวกัน ด้วยความสูงกว่า 190 เซ็นติเมตร เขากลายเป็นสัตว์ร้ายที่ไม่มีใครอยากเจอ

ลูชาโน่ สปัลเล็ตติ อดีตนายใหญ่ของนาโปลี ออกมากล่าวถึง คิม มิน-แจ เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า “สำหรับผม นี่คือปราการหลังที่ดีที่สุดในโลก”


“เขาสร้างจังหวะที่น่าเหลือเชื่อเฉลี่ย 20 ครั้งด่อเกม เมื่อเขาเริ่มออกตัววิ่ง พร้อมกับมีบอลอยู่กับเท้า เขาสามารถพาบอลเข้าไปถึงเขตโทษของคู่แข่ง ภายในระยะเวลา 5 นาทีเท่านั้น”


ในวัย 26 ปี คิม มิน-แจ ยังคงเหลือเส้นทางลูกหนังอีกหลายปี รอให้เขาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และเกียรติยศ 


น่าสนใจว่า อนาคตของเขาจะเป็นอย่างไร เขาจะเลือกสานความสำเร็จกับนาโปลี ต่อไป หรือเลือกไปเล่นกับทีมที่ก้าวไปอีกระดับ เพราะตอนนี้ เขาตกเป็นข่าวกับยักษ์ใหญ่มากมาย โดยเฉพาะกับบาเยิร์น มิวนิค 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด