:::     :::

ภารกิจสุดท้าทายของ "โค้ชโจ"

วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน 2566 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
407
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เป็นเรื่องที่น่าเศร้าเหลือเกิน สำหรับการตกชั้นในรอบ 9 ปี ของนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี หนึ่งในสโมสรที่มีแฟนบอลเยอะเป็นอันดับต้นๆ ของไทยลีก โดยในฤดูกาลล่าสุด พวกเขาคือทีมที่มีแฟนบอลเข้ามาชมเกมในสนามเหย้ามากที่สุดเป็นอันดับ 7 ของลีก ด้วยจำนวนผู้ชมที่ 60,191 คน และมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4,013 คนต่อนัด

แม้จำนวนผู้ชมจะสูงติดอันดับท็อปเทนของลีก แต่ผลงานในสนามของพวกเขานั้นกลับสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง เมื่อทีมจบเพียงแค่อันดับที่ 14 ของตาราง โดยเก็บได้ 29 คะแนน จากการลงแข่งขันทั้งหมด 30 นัด (เฉลี่ยนัดละไม่ถึง 1 คะแนน) และนั่นก็ทำให้ในฤดูกาล 2023-2024 ทัพ "สวาดแคท" ต้องลงไปเริ่มต้นใหม่ที่ลีกพระรองอย่างไทยลีก 2

สำหรับเรื่องนี้ หนึ่งในคนที่ออกมาเทคแอคชั่นมากที่สุดก็คือลูกพี่ใหญ่ของน้องๆ อย่าง "โค้ชโจ" ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น เฮดโค้ชคนล่าสุดของทีมนั่นเอง 


เมื่อเขานั้นได้ตัดสินใจอยู่ช่วยสโมสรต่อ โดยมีรายงานมาว่าเจ้าตัวยอมลดเงินเดือนของตัวเองลงเกือบครึ่งหนึ่งด้วย

อันที่จริง จะบอกว่าเป็นความผิดของกุนซือรายนี้ทั้งหมดเลยซะทีเดียวก็คงไม่ถูกต้อง เพราะ "โค้ชโจ" พึ่งกลับมารับงานกับทีมในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี่เอง ซึ่งผลงาน ณ ตอนนั้น ทีมก็อยู่ในช่วงหนีตายแบบเต็มตัวแล้ว

และเมื่อได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีส่วนทำให้ทีมตกชั้น ก็ต้องอยากพาทีมเลื่อนชั้นเพื่อลบล้างฝันร้ายให้ได้เช่นกัน และว่ากันว่านั่นคือที่มาของการตัดสินใจต่อสัญญาในครั้งนี้ แน่นอนว่าเขาได้ใจแฟนบอลโคราชไปเต็มๆ ที่ไม่ทิ้งทีมไปไหน 


แต่ก็อีกนั่นแหละ ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่งานง่ายอย่างแน่นอน แม้เขาจะเคยทำได้สำเร็จเมื่อตอนที่คุมปตท. ระยอง มาแล้วก็ตาม เพราะสถานการณ์ในตอนนั้นกับตอนนี้ มันต่างกันเยอะมากๆ

ปตท. ณ เวลานั้น ถือเป็นทีมเงินถุงเงินถังประจำลีก สามารถดึงผู้เล่นดีกรีทีมชาติไทยเข้ามาได้อย่างมากมายทั้งกรวิทย์ นามวิเศษ, ชัยณรงค์ ทาทอง, อาทิตย์ สุนทรพิธ หรืออภิภู สุนทรพนาเวศ ในขณะที่ตัวต่างชาติก็มีทั้งโจซิมาร์ และเจา เปาโล ซาเลส

สุดท้ายแล้ว ทีมเศรษฐีน้ำมันทีมนี้ ก็สามารถไปได้ถึงฝั่งฝันด้วยการคว้าแชมป์ไทยลีก 2 ในฤดูกาล 2018  พร้อมโควต้าเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดในฤดูกาล 2019 ก่อนจะประกาศพักทีมในเวลาต่อมาอย่างที่เราได้ทราบกัน 


ส่วนนครราชสีมานั้น แม้จะเป็นจังหวัดใหญ่ก็จริง แต่ทีมก็ไม่ได้มีงบประมาณเยอะขนาดนั้น และจากการที่ต้องหล่นลงมาเล่นลีกรอง ย่อมส่งผลต่อการเลือกตัวนักเตะโดยตรงอย่างเสียไม่ได้ 

ในเรื่องนี้ "โค้ชโจ" ก็เคยเปิดใจให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวมาแล้วว่า ผู้เล่นชุดเดิมที่ยังอยู่กับทีมจะเหลือเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น คือณัฐพงษ์ สายริยา, ธนชัย หนูราช และวราดร อุ่นอาจ ที่เหลือต้องมาหาเพิ่มและเซ็ทระบบกันใหม่ทั้งหมด 

ซึ่งแน่นอนว่าในเรื่องของเงินเดือนนั้น สโมสรก็คงจ่ายได้ไม่เยอะเท่ากับตอนอยู่บนลีกสูงสุด...

นี่จึงเป็นภารกิจที่ท้าทายเอามากๆ สำหรับตัวของ "โค้ชโจ" เอง หรือบรรดานักเตะใหม่ที่จะเข้ามาอยู่ด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากจะต้องมีใจและแพชชั่นตรงกันแล้ว ก็ต้องยอมรับในเรื่องของค่าตอบแทนที่ลดลงด้วยเช่นกัน  


โดยอัพเดทล่าสุดนั้น สโมสรเริ่มกลับมาทำการฝึกซ้อมกันแล้ว และมีการเปิดตัวผู้เล่นใหม่ไปแล้วถึง 11 รายด้วยกัน 

สำหรับแข้งใหม่ 11 รายแรกของทีมในจำนวนนี้ ก็ไม่ได้ขี้เหร่ซะทีเดียว เพราะมีนักเตะชื่อคุ้นหูอยู่หลายคน ทั้งเอกสิทธิ์ ฉาวบุตร, วัชรินทร์ เนื่องพระแก้ว, ณัฐวุธ เจริญบุตร, อภิสิทธิ์ ขวนขวาย, ณัฐชัย ศรีสุวรรณ์ และณรงค์ศักดิ์ เนื่องวงษา รวมอยู่ด้วย  

นี่เป็นแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะยังมีอีกหลายรายที่ทีมกำลังทำการเซ็นสัญญาและรอการเปิดตัวในภายหลัง เพียงแต่ว่าอาจไม่ได้เป็นผู้เล่นบิ๊กเนมสักเท่าไหร่ ตรงนี้แฟนๆ โคราชอาจต้องทำใจไว้นิดนึง

"สวาดแคท" เวอร์ชั่นลุยลีกรองจะเป็นอย่างไร และ "โค้ชโจ" จะพาทีมเลื่อนชั้นได้สำเร็จหรือไม่ ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งสำหรับฤดูกาลใหม่นี้


เชื่อว่าแฟนๆ โคราช อาจไม่ได้คาดหวังให้ทีมต้องเป็นแชมป์เหมือนสมัยปตท. ระยอง หรอก แค่ได้เลื่อนชั้นกลับมาสู่ลีกสูงสุด ก็น่าจะแฮปปี้กันทั้งจังหวัดแล้ว

เป็นกำลังใจและขอเอาใจช่วยให้ภารกิจสุดท้าทายครั้งนี้สำเร็จไปได้ด้วยดีนะครับ "โค้ชโจ"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด