:::     :::

ลิสต์พร้อมขาย ใครปล่อยได้ ใครไม่น่าปล่อย

วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
4,594
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในบรรดานักเตะที่มีข่าวออกมาว่า สโมสรพร้อมโละและปล่อยขายในราคาต่างๆนั้น มีใครบ้างที่น่าขาย ใครไม่ควรขาย และราคาเท่าไหร่ถึงจะสมเหตุสมผลในแต่ละดีล บทความนี้มีคำตอบครับ

จากข้อมูลล่าสุดที่มีการรายงานออกมาของ Chris Wheeler [tier 3] ที่ลงรายละเอียดเอาไว้ในรายงานข่าวฉบับล่าสุดของทาง Daily Mail เอาไว้ว่า แมนยูไนเต็ดมีลิสต์นักเตะที่พร้อมจะขายออกจากทีม เพื่อระดมทุนมาช่วยโปะในงบประมาณเสริมทัพซัมเมอร์นี้ของเอริค เทน ฮาก โดยคาดหวังว่าต้องการเงินราวๆ 100 ล้านปอนด์ที่จะกลับมาช่วยสโมสรได้ในการเสริมทีมปีนี้

ในลิสต์ดังกล่าวมีผู้เล่นอยู่ราวๆสิบกว่ารายที่ถูกระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า "ใครราคาเท่าไหร่" และพร้อมปล่อยขายในสถานะการพิจารณาแบบใดบ้าง

มีข้อมูลดังข้างล่างนี้

สรุปรายละเอียดตามลิสต์นี้ สามารถจะเห็นได้เลยว่า นักเตะแต่ละคนจะมีมูลค่าประมาณเท่าไหร่ที่สโมสรต้องการ ใครพร้อมขาย และใครอาจจะรับฟังข้อเสนอที่จะเข้ามาบ้าง แบ่งได้แบบคร่าวๆตามนี้คือ

1. พร้อมขายออกจากสโมสร : ฟานเดอเบค, เฟร็ด, เอแลงก้า, ฮันนิบาล, อเล็กซ์ เตลีส, ไบญี่, แบรนดอน, ซีดาน

2. จะรับฟังข้อเสนอที่ยื่นเข้ามา : แมกไกวร์, แม็คโทมิเนย์, ดีน เฮนเดอร์สัน

3. ถ้าได้ราคาที่เหมาะสมก็จะปล่อย : ซานโช่ มาร์กซิยาล

4. นักเตะฟรีเอเจนท์ : โจนส์ ตวนเซเบ้ กัลเบรธ แบร์นาร์ด และอาจรวมถึง "เดเคอา" ที่กำลังจะหมดสัญญาในอีกไม่กี่วันนี้

จากรายงานยังระบุเพิ่มเติมมาให้ว่า งบประมาณของเทน ฮาก ในฤดูกาลนี้ ที่ถูกควบคุมโดยกฎ Financial Fair Play จะมีงบอยู่ราวๆ 120 ล้านปอนด์ และทีมต้องการผู้รักษาประตูใหม่ มิดฟิลด์ใหม่ และกองหน้าตัวเป้า ดังนั้นจึงเป็นเหตุว่าทำไมดีลของเมสัน เมาท์ แมนยูไนเต็ดถึงใจแข็งที่จะไม่ยอมจ่ายเงินเกิน 50+5 ล้านปอนด์ในดีลที่ยื่นเอาไว้ให้กับเชลซี เพราะต้องรักษาเพดานค่าตัวและงบประมาณตรงนี้เอาไว้ให้คุ้มค่าที่สุด ดีลจึงมีการชะลอขึ้น เมื่อราคาที่ทีมวางแผนเอาไว้ เชลซียังไม่ตอบรับข้อเสนอ

และในเคสของนักเตะสี่คนตามนี้คือ ซานโช่ มาร์กซิยาล แมกไกวร์ แม็คโทมิเนย์ จะไม่มีใครถูกบีบให้ปล่อยตัวจากสโมสร แมนยูไนเต็ดยังยินดีที่จะเก็บพวกเขาไว้หากต้องการจะสู้เพื่อแย่งตำแหน่งต่อที่นี่ เพราะหากมีตัวเล่นในส่วนนี้ออกไปจากทีม มันก็จะเกิดช่องว่างขึ้นในทีมที่ต้องซื้อมาทดแทนอีกเช่นกัน

รายงานในบทความมีดีเทลประมาณนี้


ต้องบอกท่านผู้อ่านก่อนในเบื้องต้นเลยว่า ลิสต์รายชื่อเหล่านี้ และ "ราคา" ที่ระบุมา เป็นเพียงการรายงานจากผู้สื่อข่าวอย่าง Chris Wheeler เท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูล Official จากทางสโมสร ดังนั้นจะต้องใช้วิจารณญาณกันให้รอบคอบว่า ข้อมูลตรงนี้เป็นเพียงการคาดการณ์จาก "แนวโน้มและความน่าจะเป็น" เพียงเท่านั้นว่า นักเตะคนไหนมีโอกาสออกจากสโมสรบ้าง และเขาจะมีค่าตัวเท่าไหร่

แฟนบอลไม่สามารถฟันธงได้ว่ามันจะเป็นไปตามนี้เป๊ะๆ100% นักเตะบางคนสโมสรอาจจะไม่ได้อยากจะปล่อย หรือตั้งราคาเอาไว้ซะด้วยซ้ำ เพราะนี่คือข่าวที่รายงานออกมาในลักษณะของการประเมินจากสื่อเท่านั้น

ดังนั้นในส่วนของแฟนบอล เราจะต้องมาดูและพิจารณากันว่า ตัวไหนใกล้เคียงความจริง ตัวไหนควรขาย หรือตัวไหนดูจะไม่เมคเซนส์จากเนื้อข่าวเหล่านี้กันบ้าง

เพราะฉะนั้นลองไปดูกันทีละตัวว่าแต่ละคนสถานการณ์เป็นยังไง ตามข้อมูลนี้ 

Donny van de Beek : 20 ล้านปอนด์

ถ้าวัดจากอายุการใช้งาน และศักยภาพของดอนนี่ 20 ล้านก็ดูจะถูกเกินไปสักนิดนึง อย่างน้อยด้วยฝีเท้าที่แท้จริง 25-30 ล้านก็ควรจะมี เป็นการประเมินจากฝีเท้าจริงล้วนๆ เพราะหากจะใช้เกณฑ์เรื่องการลงสนามมาวัด ก็อาจจะไม่แฟร์ไปสักหน่อย เพราะดอนนี่โชคร้ายบาดเจ็บยาวในปีที่ผ่านมา ตอนซื้อมาอยู่ที่แถวๆ 40 ด้วยระยะสัญญาที่เหลือน้อยลง และฝีเท้า ควรจะได้เยอะกว่านี้อีกนิด

ส่วนเรื่องอนาคตของเขา เรายังไม่แน่ใจว่า เทน ฮาก จะยังให้โอกาสดอนนี่ หรือพิจารณาเอาไว้เป็น Squad Player ที่เป็นตัวหมุนเวียนในทีมหรือไม่ ตรงนี้ค่อนข้างระบุยาก เพราะเจ้าตัวกำลังเรียกความฟิตอยู่ 

ต้องดูกันต่อไปสำหรับดีลฟานเดอเบค ยังไม่ฟันธงว่าจะขายออกจากทีมแน่ๆ

Fred : 20 ล้านปอนด์

อายุ 30 แล้ว และสัญญาเหลือแค่ปีเดียว สำหรับราคา 20 ล้านปอนด์ ที่ผู้ซื้ออาจจะเป็นฟูแล่มนั้น ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่ามันกำลังดี สมเหตุสมผลพออยู่แล้ว ถ้าจะลดลงไปเหลือราว 15 ล้านปอนด์ก็ยังพอทนได้

แต่ในแง่ความสำคัญกับทีม เฟร็ดไม่ได้กระจอกหรือไร้ประโยชน์สำหรับทีมขนาดนั้น ถ้าขายแล้วเรียกเงินกลับคืนมาได้ราวๆนี้ถือว่าโอเค แต่ถ้าทีมอื่นๆเช่นฟูแล่ม ไม่เดินดีลมาคว้าตัวเขา แมนยูก็สามารถเก็บเฟร็ดไว้เล่นเป็นตัว Tactical Player ประจำทีมได้ ที่ไว้ใช้ในแทคติกพิเศษๆ เช่นต้องการเพิ่มไดนามิคและความแน่นของเกมในแดนกลาง เฟร็ดยังมีข้อดีตรงนี้อยู่ และทำได้ยอดเยี่ยมกว่ามิดฟิลด์หลายๆคนในทีม

แล้วแต่แทคติกจริงๆ ซึ่งตัวเล่นแบบนี้ผู้จัดการทีมจะชอบ ถ้าข้อเสนอดีอาจจะปล่อย แต่ถ้าข้อเสนอไม่ดี เก็บไว้ใช้เองดีกว่า

Anthony Elanga : 20 ล้านปอนด์

ด้วยอายุและฝีเท้า ราคานี้ถือว่าโอเค เป็นนักเตะที่สามารถปล่อยขายระดมทุนได้ เนื่องจากว่าฝีเท้าของน้อง ณ ตอนนี้ยังไม่ดีพอที่จะเป็นตัวหมุนเวียนให้ทีมได้เลย เนื่องจากเอแลงก้ายังขาดโอกาสลงสนาม เขายังไม่เคยถูกปล่อยไปยืมตัวที่ไหนแบบเป็นจริงเป็นจัง ทำให้ฝีเท้าไม่พัฒนามากนัก 

แต่ที่แน่ๆ เด็กมันมีของ สังเกตได้จากโอกาสการลงเล่นกับทีมชาติสวีเดนชุดใหญ่ ทำผลงานได้ดีตลอด ยิงได้เรื่อยๆเวลาได้รับโอกาสลงสนามให้สวีเดน

20 ล้านโอเค และพร้อมปล่อยตัวเพื่อเรียกราคาได้ ดีกว่าดองไว้กับทีม เด็กต้องการ "โอกาส" ลงสนาม

Hannibal Mejbri : 13 ล้านปอนด์

ประเมินจากศักยภาพในอนาคต และฝีเท้าที่ยังพัฒนาต่อได้อีกเยอะมาก ราคา 13 ล้านถูกเกินไปหน่อยสำหรับดาวเตะที่มีโอกาสใช้งานได้ในอนาคต

และที่สำคัญ ถ้าปล่อยตัวไปตอนนี้ก็ดูจะเร็วมากเกินไปหน่อย คล้ายๆเคสของ ซีดาน อิคบาล ที่ใครจะมองว่าเก่งหรือไม่เก่งพอกับทีมชุดใหญ่ ซึ่งก็ถ้าพิจารณาแค่ Current Abilities ปัจจุบันของน้อง มันก็ยังไม่พร้อมหรอก แต่ Potential ในอนาคตมีเยอะ และน่าเสียดายถ้าจะปล่อยออกไปง่ายๆในราคาถูกแบบนี้ (ยิ่งไปดูค่าตัวซีดานยิ่งต้องกัดกรามเลยแหละ)

ต้องแล้วแต่การประเมินของเทน ฮาก จริงๆ ซึ่งถึงแม้ว่าบอสจะมองว่าใช้การได้ในอนาคต แต่หากมีข้อเสนอดีๆมา และนักฟุตบอลในช่วงอายุนี้เค้าต้องการชั่วโมงบินในการลงสนาม ฮันนิบาลอาจจะเป็นคนที่ตอบรับข้อเสนอ และย้ายสโมสรเองเลยก็ได้

เพราะไม่ว่านักฟุตบอลที่ไหน ก็อยากลงสนามทั้งนั้น ยิ่งช่วงอายุนี้ยิ่งสำคัญ หากได้ลงเล่นเป็นตัวสำคัญของที่ไหนสักที่อย่างต่อเนื่อง ฝีเท้าและชื่อเสียงจะพัฒนาไวมากๆ

ถ้าฮันนิบาลอยากได้รับโอกาสแบบเต็มๆ เขาก็มีสิทธิ์ตอบรับข้อเสนอและย้ายออกเหมือนกัน แต่ส่วนตัวยังอยากให้ปั้นต่อ หรือเรียกเงินค่าตัวได้มากกว่านี้อีกสักนิด

Alex Telles : 10 ล้านปอนด์

จริงๆอเล็กซ์เป็นนักเตะฝีเท้าดีและน่าสนใจมากคนหนึ่งเลย เขา "มีของ" ค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะการเปิดบอล, ลูกนิ่งต่างๆ เป็นตัวเล่นที่สกิลทักษะ on the ball ค่อนข้างดี ติดอย่างเดียวแค่ว่าไม่เข้ากับระบบของเทน ฮาก ที่ต้องใช้การเคลื่อนที่และการยืนตำแหน่ง ในเกมที่มีไดนามิคสูง ทำให้สไตล์ของอเล็กซ์ดูไม่แมตช์กับบอลของเทน ฮาก ทั้งที่จริงๆเขาฝีเท้าใช้ได้เลย

มีข่าวว่าเจ้าตัวอาจจะย้ายกลับไปอยู่กับปอร์โต้ ในราคา 10 ล้านสำหรับอเล็กซ์ ก็ถือว่าสมเหตุสมผลแล้ว และอยู่ในสถานะที่ปล่อยได้ เพราะทีมก็มีตัวอนาคตอย่าง ไทเรลล์ มาลาเซีย เข้ามาอยู่กับทีมในระยะยาวแล้ว

คงย้ายแน่นอนเพราะเจ้าตัวก็อยากลงเล่น อยู่นี่ก็ผ่านด่าน ลุค ชอว์ยาก ซัมเมอร์นี้คงแยกทางกันในราคาราวๆนี้แน่นอน ความเป็นไปได้สูงแทบจะ 99.99% ที่ย้ายออก

Eric Bailly : 2 ล้านปอนด์

ถูกซื้อมาจากบียาร์เรอัล ด้วยราคา 30 ล้านปอนด์ในปี 2016 และฤดูกาลล่าสุดเขาย้ายไปยืมตัวอยู่กับมาร์กเซย์ ได้ลงเล่นไป 23 นัด มีโดนแบนยาว 7 เกมจากการเข้าใส่คู่ต่อสู้อย่างหนัก ซึ่งเจ้าตัวลงสนามให้มาร์กเซย์ขาดไปแค่ 2 เกมเท่านั้นก็สามารถบังคับใช้เงื่อนไขซื้อขาดในราคา 8.5 ล้านปอนด์ได้ แต่ว่าไม่ครบ ทำให้ต้องกลับมาอยู่กับยูไนเต็ดก่อน

ซึ่งแมนยูตั้งราคาเขาไว้ตามข่าวแค่ 2 ล้านปอนด์เท่านั้นตามข่าวที่รายงานกันมา

พูดถึงไบญี่ ยังไงเขาก็คงจะไม่ได้กลับมาลงเล่นที่นี่แล้ว เพราะทีมก็มี CB อยู่ค่อนข้างมาก เขาเองก็เป็นส่วนเกินของทีม เรื่องที่จะให้กลับมาลงเล่นให้แมนยูเผื่อเล่นดี คงยากมากกับบอลยุคเทน ฮาก สัญญายังเหลือถึงปี 2024 จริงๆแล้วระดับไบญี่ก็น่าจะขายในเรทพอๆกับอเล็กซ์ที่ 10 ล้านปอนด์

2 ล้านมันถูกน่าเกลียดเกินไปหน่อย พร้อมขาย แต่ก็อยากให้ได้ราคาดีบ้าง ยกเว้นว่าถ้ามันไม่มีทีมจะให้ราคานั้นจริงๆ ก็ปล่อยๆไปแล้วกันสองล้าน เฮ่อ -*-

Brandon Williams : 5 ล้านปอนด์

ไอ้หนูตาขวาง แบ็คซ้ายจอมเสยของเรา สมญานามเดือดรถถังลาวาอาจจะจบลงแค่สิ้นเดือนนี้ เพราะเชื่อว่าคงจะไม่มีพื้นที่ให้เขาสอดแทรกขึ้นมาสู่แมนยูไนเต็ดได้แล้ว ยังไงก็ต้องย้ายออก นี่พูดเรื่องโอกาสแค่อย่างเดียว ไม่รวมพฤติกรรมต่างๆนอกสนามที่ดูเหมือนจะมีปัญหาพอควร ทั้งวินัยและทัศนคติ

ด้วยอายุ 22 ปีถือว่ายังน้อย สัญญาเหลือถึง 2024 แบรนดอนยังต้องเรียกความฟิตและเรียกจังหวะการเล่นกลับมาอีกสักเล็กน้อย ยังไงเขาก็ต้องถูกปล่อยออกจากทีม ฝีเท้าไม่ได้โด่งดังอะไรมาก ก็คงทำได้แค่ราคาเล็กๆน้อยๆเช่น 5-10 ล้านปอนด์แค่นี้จริงๆ เยอะกว่านี้ก็คงจะไม่มีทีมเอา ก็ถือว่าสมเหตุสมผลแล้ว ดีกว่าปล่อยฟรี

จริงๆเชื่อว่าถ้าได้ลงเล่นต่อเนื่อง แบรนดอนยังดีพอสำหรับทีมเล็กๆในพรีเมียร์ลีกอยู่ แค่ว่าหา Best Place ของเจ้าตัวให้เจอเท่านั้นเอง ยังอยากดูความเดือดส์ของแกเวลาลงสนามอยู่ สนุกดี สะใจคอบอลสายซาดิสม์

Zidane Iqbal : 850,000k 

มีการร่ำลากันเรียบร้อยแล้วสำหรับ ซีดาน อิคบาล ที่จะย้ายไปอยู่กับ FC Utrecht จริงๆแล้วก็ยังเสียดายอยู่ เคสค่อนข้างคล้ายฮันนิบาลมากๆคือ สองคนนี้ยังเก่งกว่านี้ได้อีกเยอะ ซึ่งส่วนตัวมองว่าฝีเท้าซีดานดูมีอะไรน่าสนใจมากๆด้วย เลยยังเซ็งที่สโมสรปล่อยเด็กที่ปั้นมาตั้งแต่ห้าขวบ ด้วยราคาเพียงเท่านี้

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ว่าไม่ได้ หากว่าเป็นความตั้งใจของซีดานที่อยากย้ายออกเพื่อหาโอกาสลงเล่นเต็มตัวจริงๆ เพราะอยู่นี่ก็ยังขึ้นมาไม่ได้ และอาจได้แค่ปล่อยยืมเท่านั้น

ขอให้น้องโชคดี อยู่กับทีมชาติอิรัก แฟนบอลชาวไทยคงจะได้เห็นเขากันบ่อยๆแน่นอนในอนาคต

Harry Maguire : 40 ล้านปอนด์

กัปตันแมก ในราคา 40 ล้านถือว่าสมเหตุสมผลตามค่าตัวที่ควรจะเป็น หลังจากย้ายมาแมนยูไนเต็ดด้วยราคาระดับโลกที่ 80 ล้านปอนด์ ด้วยอายุการใช้งาน + ฟอร์มการเล่นจริง + ค่าเสื่อม ราคาสี่สิบล้าน กับฝีเท้าของแมกไกวร์ที่จริงๆแล้วก็ถือว่ายังอยู่ในระดับดีอยู่ ถ้าเขาอยู่กับทีมที่มีระบบการเล่นเหมาะกับเขา และเอื้อกับความสามารถ รวมถึง "จุดแข็ง" ที่แกมีและยังเล่นในระดับพรีเมียร์ลีกได้อยู่ ราคานี้น่าสนใจทีเดียวสำหรับทีมที่อยากเสริมหลังให้แกร่ง ไม่ว่าจะในระบบแบ็คโฟร์หรือแบ็คทรีก็ตาม

ความเป็นไปได้ในการย้ายออกของแมกไกวร์ ก็ค่อนข้างชัดเจนว่า เทน ฮาก หั่นเขาออกจากตัวจริงแน่นอนแล้ว ในระยะหลังก็อยู่บนม้านั่งสำรองยาวๆ ยิ่งไปทำพลาดในเกมสำคัญกับเซบีย่า หลังจากนั้นคือหมดโอกาสโดยสิ้นเชิง

แกแค่ไม่เหมาะกับระบบของแมนยูไนเต็ดเท่านั้น ก็หวังว่าจะได้ย้ายทีม เพราะ enough is enough มันไม่ต้องพิสูจน์อะไรกันมากอีกแล้วว่าเขาไม่เหมาะ ถ้าได้ราคานี้ก็จะรีบแพ็คใส่กล่องให้คนซื้อเลยจริงๆ และผู้เขียนไม่ได้เขียนตรงนี้ด้วยความเกลียดชังอะไร ยังอวยพรอยากให้ไปได้ดีกับสโมสรใหม่อยู่ แต่กับเรามันจบแล้วจริงๆ 

ถ้าราคานี้แพงไป จะลดเหลือสัก 30 ล้านก็ยังน่าปล่อยอยู่ดี และถ้าจะดีกว่านั้น หากแมกไกวร์ถูกนำไปเป็น Exchange Player ที่รวมอยู่กับดีลนักเตะที่แมนยูอยากซื้อเข้ามาได้ เช่น เดแคลน ไรซ์ หรือ แฮรี่ เคน ฯลฯ จะยิ่งดีขึ้นไปอีก เพื่อให้สโมสรคู่ค้าได้พิจารณาตรงนี้ แมนยูก็จะได้ระบายนักเตะด้วย

Scott McTominay : 40 ล้านปอนด์

เคสคล้ายๆกับแฮรี่ แมกไกวร์ คือ น้องแม็ค เป็นนักเตะหนึ่งที่แฟนผีส่วนใหญ่ก็น่าจะเข้าใจว่า เขาไม่ได้มีฝีเท้าที่ดีพอจะยึดตัวหลักของทีมได้ ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางสนาม หรือจะให้ยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวต่ำ ก็ไม่มีคลาสบอลหรือเซนส์บอลที่จะทำเกมได้ดีในฐานะตัวโฮลด์ดิ้ง หรือตัวตัดเกม เพราะสกิลทักษะอื่นของแกในตำแหน่ง DM มันยังไม่ D พอ

ให้เล่น Box-to-Box ดูจะเป็นตำแหน่งที่เหมาะสำหรับแม็คโทมิเนย์มากที่สุดแล้ว ตามธรรมชาติของน้อง

สำหรับแม็คโท ต้องบอกว่า ราคา 40 ล้านก็เป็นราคาที่สมเหตุสมผล และอยู่ในสถานะที่ทีมสามารถปล่อยตัวออกไปได้เหมือนกัน เพราะระยะหลังก็สำรองของ คาเซ + เอริคเซ่น แบบยาวๆ แม้กระทั่งเฟร็ดเองยังดูจะมีฝีเท้าที่น่าสนใจกว่าน้องแม็ค เพียงแค่ว่า กับบอลพรีเมียร์ลีก ถ้าใช้ดีๆ แม็คโทก็ยังมีประโยชน์กับทีมอยู่ในสถานะตัวเปลี่ยนลงไปบู๊กลางสนาม

ด้วยอายุ และคุณภาพการเล่น ลดต่ำกว่า 40 ล้านปอนด์ไม่ได้อีกแล้ว มันจะต่างจากแมกไกวร์ตรงนี้ที่ทางนั้นมีค่าเสื่อมอยู่ แต่น้องแม็คถือว่ายังใช้งานได้อีกยาวนาน ด้วยอายุที่กำลังเขาช่วงพีคของนักฟุตบอล (26) และสามารถจับไปเล่นได้ทั้ง CM และ CB ก็ยังใช้การได้

ปล่อยขายได้ ด้วยมูลค่าเท่านี้ ถือว่าเมคเซนส์ แต่ไม่ควรลดต่ำกว่านี้แล้ว ถ้าถูกกว่านี้แมนยูควรเก็บไว้ใช้ก่อน บางทีนักเตะที่เราอยากจะขายสมทบทุนก็จริง แต่ถ้าต้องเลหลังขายถูกมากเกินไป ก็ควรจะคิดเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นแมนยูจะกลายเป็นหมูที่โดนเขากดราคาไปตลอด อันนี้ไม่ดี

Dean Henderson : 20 ล้านปอนด์

ราคานี้ในลิสต์ ถือว่าถูกเกินไปหน่อยสำหรับโกลที่มีศักยภาพจะเป็นตัวจริงของทีมระดับพรีเมียร์ลีกได้สบายๆ อย่างดีโน่ ราคาควรจะอยู่ในเรท 30 ล้านปอนด์บวกลบราวๆนี้ ยี่สิบล้านเราว่าถูกไป เพราะฝีมือการเซฟ และสไตล์การเล่นที่เป็น Sweeper Keeper ที่เป็นโกลตามสมัยนิยม มีประสิทธิภาพในการเล่นสูง และฝีมือไม่ต้องพิสูจน์อะไรแล้วเพราะการันตีการเซฟแน่นอนในลีกอังกฤษ ยังไงก็ควรแพงกว่ายี่สิบแน่นอน

ส่วนในเรื่องอนาคตของเขากับแมนยูไนเต็ด ค่อนข้างชัดว่าความต้องการของนักเตะคือไม่อยากมาดองอยู่แมนยูอีกแล้ว แม้จะเป็นเด็กปั้นที่รักแมนยู แต่ตำแหน่ง GK มันพูดยากจริงๆ เพราะเขาต้องการโอกาสลงสนาม ยังไงก็ไม่อยู่ต่อที่นี่แน่ เอริค เทน ฮาก จะต้องปล่อยสถานเดียว

ยกเว้นว่าสถานการณ์เปลี่ยน ที่สโมสรจะไม่ต่อสัญญาเดเคอา และไม่มีงบไปซื้อนักเตะใหม่อย่าง อังเดร โอนาน่า หรือแม้แต่ ดาบิด ราย่า ของเบรนท์ฟอร์ด อาจจะมีการยื้อน้องดีน ให้กลับมาคุยกับ EtH ดูใหม่หรือเปล่า?  ถามว่าเป็นไปได้ไหม มันก็ยังมีโอกาส แต่ น้อยยยยยยย มาก แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นสำหรับ ดีน เฮนเดอร์สัน ก็น่าจะต้องแยกทางกับแมนยูไนเต็ดซัมเมอร์นี้จริงๆแล้ว

แต่จะขายทั้งที ขอราคาดีหน่อย อย่าปล่อยถูกเกินไป ถึงจะต้องการระดมทุนเสริมทัพก็เหอะ

Jadon Sancho : 45 ล้านปอนด์

เคสนี้ถือเป็นเคสที่พูดยาก และเสียงแตกแน่นอนสำหรับดีล เจดอน ซานโช่ ที่ข่าวล่าสุดนี้ของวีลเลอร์ ระบุป้ายราคาของซานโช่อยู่ที่ 45 ล้านปอนด์

พูดกันทีละเรื่อง

ประเด็นแรกสุดซึ่งสำคัญมากคือ เราควรปล่อยขายเขาได้หรือยัง หรือยังไม่ควรขาย เรื่องนี้อยู่ที่มุมมองส่วนตัวของแฟนบอลแต่ละคน อยู่ที่มุมมองของทีมงาน และผู้จัดการทีมล้วนๆ ไม่มีคำตอบที่ตายตัวและถูกต้อง100%

แฟนบอลหลายคนบอกว่า ซานโช่ไปไม่ได้ไกลกว่านี้แล้ว ปั้นไม่ขึ้นหมดหวัง ขายเถอะ ให้โอกาสมาสองฤดูกาลแล้ว

แฟนบอลอีกหลายๆคนก็ยังมองเห็นศักยภาพในตัวเขา ที่ยังต้องปลุกขึ้นมาให้ได้ เขายังเก่งและเล่นเต็มที่ด้วยฟอร์มที่พีคกว่านี้ได้อีกเยอะ

ข้อนี้เป็นเพียงข้อคิดเห็น ที่ผู้เขียนจะขออนุญาตไม่ระบุลงไปว่า เราคิดเห็นยังไง เพื่อไม่ให้เป็นการชี้นำคนอ่านด้วย เพราะคนอ่านเองก็มีความคิดเห็นตรงนี้กับซานโช่ในใจอยู่แล้ว ว่าอยากเก็บไว้ หรืออยากขาย

เป็นคำถามที่คำตอบปลายเปิด อยู่ที่มุมมองส่วนตัวของแต่ละคนจริงๆ

ส่วนในเรื่องของ "ราคา" ในเรท 45 ล้านปอนด์ ถ้าวัดเฉพาะ "ฟอร์ม" ปัจจุบันของซานโช่ที่เล่นกับแมนยูมาสองปี สัญญาจะหมดในฤดูกาล 2026 ด้วยอายุแค่ 23 ปี

ถ้าวัดเฉพาะฟอร์ม 1-2 ปีที่ผ่านมา ราคานี้สมเหตุสมผล ตามหน้างาน ตามค่าเสื่อม ที่เราซื้อซานโช่มาจากดอร์ทมุนด์ด้วยราคาราว 73 ล้านปอนด์ในปี 2021 

แต่ถ้าคุยกันถึงเรื่อง "ศักยภาพที่แท้จริง" หรือ Potential ที่มีในอนาคต ราคา 45 ล้านปอนด์ดูจะน่าเสียดายพอสมควรที่ต้องปล่อยซานโช่ออกจากทีมไป เพราะเอาจริงๆแม้ว่าเขาจะยังขุดฟอร์มพีคสุดออกมาไม่ได้ แต่ถามว่าระหว่างซีซั่น ซานโช่ช่วยทีมได้หรือไม่ ก็ยังช่วยได้เรื่อยๆ 7 ประตู 3 แอสซิสต์ถือว่าไม่ได้น่าเกลียดอะไรในปีนี้

และเอาจริงๆตัวเลขของเขามันยังดีกว่านี้ได้อีก ถ้าเทียบกับฟอร์มตอนดอร์ทมุนด์ และถ้าขุดฝีเท้าที่แท้จริงออกมาได้ ประสิทธิภาพการเล่นจะดีกว่านี้ เพราะฉะนั้น ถ้าวัดจากศักยภาพในตัวเจดอน ซานโช่แล้ว ราคา 45 ล้านถูกไปจริงๆ อย่างน้อยก็ควรจะเป็นเรท 50-60 ล้าน ในราคาที่พอๆกับพวกตัวระดับเกรด B+ ในตลาด เช่น ไค ฮาแวร์ทซ์ หรือ เมสัน เมาท์ ในราคาเรทเดียวกันราวๆ 55-65 ล้าน ซานโช่ก็ไม่ได้ต่างกันในเรื่อง Potential

เราจึงรู้สึกว่ามันถูกไปนิดนึง

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของเคส ซานโช่ คือกรณีที่ว่าควรปล่อยหรือไม่ปล่อย เรื่องนี้เป็นมุมมองส่วนตัวจริงๆ แต่ถ้าจะให้ประเมินว่า เอริค เทน ฮาก มองซานโช่ยังไง

ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า เทน ฮากน่าจะยังอยากเก็บซานโช่ไว้เป็นตัวหมุนเวียนตำแหน่งปีกตัวรุกให้ทีมต่อไป ด้วยความยืดหยุ่น อิสระในการเล่นที่ทำได้ทั้งฝั่งซ้ายฝั่งขวา ซานโช่น่าจะถูกเก็บไว้ใช้เป็น Squad Player ตัวหมุนเวียนให้ทีม

ไม่ได้การันตีตัวจริง แต่ก็ได้ลงช่วยทีมเรื่อยๆอยู่ตลอดนั่นเอง สถานะของน้องในสายตาเทน ฮาก น่าจะเป็นแบบนี้

คิดว่าน่าจะไม่เกิดการขายซานโช่ขึ้นในซัมเมอร์นี้แน่นอน

Anthony Martial : 25 ล้านปอนด์

มาร์กซิยาลเป็นนักเตะที่เวลาฟิตพร้อมลงสนาม เขาคือผู้เล่นที่ดีมากที่สามารถทำอะไรให้แนวรุกของทีมได้เยอะ ด้วยเซนส์ในการเล่นเกมรุก ความเฉียบคม เทคนิคในการเล่น ที่ปัจจุบันเขายกระดับมาจาก Inside Foward ฝั่งซ้าย LW มาสู่การเป็น CF ที่เป็นกองหน้า Centre Forward ตัวกลางได้อย่างเป็นธรรมชาติแล้ว

เฉพาะในเรื่องฝีเท้า นี่คือกองหน้ายุคใหม่ที่หลายๆทีมก็คงจะอยากได้ไว้ในทีมแหละ เพราะสามารถทำอะไรให้เกมรุกได้เยอะ

แต่ในสภาพความเป็นจริง มาร์กซิยาลสภาพร่างกายเข้าขั้น "ย่ำแย่" พูดกันตรงๆ เขาไม่พร้อมลงสนามในฟุตบอลอังกฤษได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะลงเล่นหนึ่งเกม เจ็บไปอีกสี่เกม ถึงเวลาที่ทีมจำเป็นต้องใช้งาน ก็ไม่อาจจะรอเขา หรือฝากความหวังที่เขาได้เลย

เกมสำคัญๆที่ต้องลงเล่น อยู่ดีๆมาเจ็บก่อนเกมก็มีให้เห็นบ่อยๆ 

ลักษณะสภาพร่างกายแบบนี้ ทำให้ฝีเท้าที่มีอยู่มันไม่สามารถจะไว้วางใจและใช้งานได้เต็มที่เลย กลับกลายเป็นปัญหาของผู้จัดการทีมที่ต้องคอยมามอนิเตอร์สภาพความฟิตของเขา จะจัดทีมในทรงการเล่นที่มีเสถียรภาพ เล่นได้อย่างต่อเนื่อง ก็ทำไม่ได้ เพราะต้องมารอดูอีกว่าจะเจ็บไหม หรือจะกลับมาวันไหน

25 ล้าน ถ้าวัดกับฝีเท้าเขา ถูกเกินไป

แต่ 25 ล้าน ถ้าวัดจากการใช้งานได้จริง ถือว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผลแล้ว แถมดีไม่ดี อาจจะเป็นราคาที่ผู้ซื้อจะต้องใช้ดวงพอสมควร อยู่ในเรทระดับ "กล่องสุ่มกาชา" ทีเดียว ที่ไม่รู้ซื้อไปมันจะเจ็บอีกนานแค่ไหน จะได้ลงเล่นสักกี่เกม

เราคิดว่าเขาน่าจะไม่เหมาะกับฟุตบอลอังกฤษที่เป็นเกมกายภาพ ใช้งานสภาพร่างกายด้วยสไตล์ฟุตบอลที่เล่นกันเร็วและหนักหน่วงมาก เขาน่าจะเหมาะกับลีกเอิง หรือไม่ก็ลาลีกามากกว่าเล่นในประเทศอังกฤษ

เพราะฉะนั้น สำหรับน้องหมาก ราคา 25 ล้าน และสถานะในตอนนี้ เราคิดว่ายังไงก็ควรปล่อยออกจากทีมให้ได้ เพื่อระดมเงินตรงนี้มาช่วยซื้อกองหน้าคนใหม่เข้ามาจริงๆ มันหมดเวลาของมาร์กซิยาลแล้ว แม้ว่าจะฝีเท้าดีแค่ไหน แต่ลงเล่นไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะเก็บไว้และส่งผลต่อการกินสล็อทในทีมไว้แบบนี้

คงจะต้องบอกลากันจริงๆสักทีสำหรับมาร์กซิยาล

ทั้งหมดนี้เป็นการคาดการณ์ และประเมินนักเตะทั้งหมดที่ Chris Wheeler นำเสนออยู่ในรายชื่อผู้เล่นที่ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด พร้อมปล่อยในฤดูกาลนี้ อย่างที่เราเขียนระบุเอาไว้ทีละตัวแล้ว บางคนก็จำเป็นต้องปล่อยออก บางคนเก็บไว้ใช้ต่อได้ บางคนไม่น่าปล่อย บางคนแพงเกินไป ถูกเกินไป

ต้นทางเป็นการคาดการณ์ความน่าจะเป็นที่ใกล้เคียงที่สุดมาเท่านั้น อย่าเพิ่งฟันธงว่าสโมสรจะต้องปล่อยตัวนั้น ขายตัวนี้แน่ๆ ยกตัวอย่างเช่นเคส DVB เราก็ยังไม่รู้ว่าสโมสรวางแนวทาง หรือมีแพลนในตัวเขายังไง จะให้โอกาสใช้งานต่อเพื่อช่วยทีมไหม (เพราะปีที่ผ่านมาโชคร้าย) หรือนักเตะบางคน ทีมก็จำเป็นต้องเก็บเขาไว้อยู่ เพราะอยู่ในสถานะตัวหลักหมุนเวียนเป็นขาประจำในทีมจริงๆ

มันไม่ใช่ว่าจะขายออกกันได้ง่ายๆ เหมือนที่แฟนบอลคิด เพราะรายชื่อทั้งสิบกว่าคนนี้ บางทีถึงเวลาจริง อาจจะปล่อยออกแค่สามสี่คนเองด้วยซ้ำ หรือราคาอาจจะไม่ได้อย่างที่เราต้องการ

ติดตามกันต่อไปครับ ตลาดซัมเมอร์นี้เดือดจริงๆ อย่างน้อยที่สุดรายงานนี้ก็ทำให้แฟนบอลได้เห็นแล้วว่า "สิ่งที่ต้องสะสาง" ในเรื่องทรัพยากรนักเตะในทีม ที่ต้องมีทั้งขาเข้า และขาออก งานของทีมหลังบ้านถือว่ายุ่งมากๆ ไหนจะต้องเซ็นตัวเสริมทีม ไหนจะต้องเคลียร์พวกเดดวู้ดออกจากทีม 

ปล่อยออกบ้างไม่ออกบ้างอีก ถ้าขายไม่ออกก็ต้องใช้งานต่อไปเพราะยังมี contract อยู่

ธุระของเราเยอะจริงๆครับ ก็หวังว่าทีมจะจัดการดีลต่างๆเหล่านี้ให้เรียบร้อย และลดขนาดของ Squad ลงมาอยู่ในระดับที่ถูกต้อง เพราะทุกวันนี้ทีมเรา "อ้วน" เกินกว่าเหตุจริงๆ เพราะเนื่องจากมีนักเตะส่วนเกินในทีมค่อนข้างเยอะ

ดีลปล่อยฟรีมีให้เห็นบ้างแล้ว นักเตะบางคนก็ยังควรต้องโละออกจริงๆให้เรียบร้อย ไม่งั้นก็จะเสียค่าเหนื่อยไปวันๆ อยู่ซ้อมที่สโมสรไปวันๆ และต้องเปลืองงบค่าเหนื่อยฟรีๆจากปัญหาเหล่านี้

หวังว่าแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจะเคลียร์ดีลต่างๆเหล่านี้ให้เรียบร้อยอย่างถูกต้องและเหมาะสมที่สุด เพื่อโอกาสของผู้เล่นเหล่านี้เองด้วยในการได้ลงสนามอย่างเหมาะสม

และเพื่อแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด จะเดินหน้าต่อไปได้อย่างถูกต้องและยั่งยืนในระยะยาวหลังจากนี้ครับ

#BELIEVE

-ศาลาผี-

References

https://www.dailymail.co.uk/sport/football/article-12232245/Jadon-Sancho-Harry-Maguire-Anthony-Martial-13-Man-United-stars-leave.html

https://www.transfermarkt.com/


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด