:::     :::

โดมินิค โซบอสไล มีดีอะไร? ทำไมหงส์ถึงทุ่มเงินดึงตัวมาร่วมทัพ (มีคลิป)

วันเสาร์ที่ 01 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,191
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟรีคิกแม่น วิ่งเพรสดี มีความหลากหลาย และเขาคือแข้งฮังกาเรียนที่เก่งที่สุดในเวลานี้

เขาคือ โดมินิค โทเร็ตโต้ เอ้ย! โดมินิค โซบอสไล ว่าที่นักเตะใหม่ของ ลิเวอร์พูล ประจำซัมเมอร์ 2023 นี้ต่างหาก


โซบอสไล คือนักเตะจากประเทศฮังการีที่โด่งดังและเริ่มเป็นที่รู้จัดในวงกว้างเมื่อครั้งย้ายจาก เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก มาอยู่กับ อาร์เบ ไลป์ซิก ตอนปี 2021 ซึ่งต้องบอกเลยว่าผลงานของดาวเตะรายนี้ไม่ธรรมดา อื้มหืม! ไม่ธรรมดา เลยทีเดียว


โดมินิค โซบอสไล เกิดในครอบครัวตระกูลนักฟุตบอล พ่อของเขาเคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพมาก่อนเหมือนกัน แต่เล่นในตำแหน่งกองหน้า และเล่นแต่ในบ้านเกิดที่ฮังการี ก่อนที่ปี 2007 จะผันตัวเองไปเป็นโค้ช และเคยคุม อคาเดมี่ โฟนิค โกลด์ เอฟซี ซึ่งเป็นทีมที่ลูกชายเขาเคยเล่นด้วย


เขาเริ่มต้นเส้นทางนักเตะจากการเป็นเด็กปั้นของ วีเดโอตอน ในบ้านเกิด หลังมาอยู่กับอะคาเดมี่ของสโมสรตอนปี 2006 ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ โฟนิค-โกลด์ ทีมที่พ่อเขาเป็นโค้ช, ไป อูจ์เปสต์, เอ็มทีเค บูดาเบสต์ และ ลีเฟริ่ง ในลีกออสเตรีย เมื่อปี 2016 จากนั้นในปี 2018 โซบอสไล ก็ย้ายไปอยู่กับ เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จน อาร์เบ ไลป์ซิก ต้องทุ่มเงินราว 20 ล้านยูโรดึงตัวมาร่วมทีมในปี 2021


เอาแค่ในฤดูกาลที่ผ่านมา โซบอสไล ลงเล่นให้กับ ไลป์ซิก ไปมากถึง 46 นัดจากทุกถ้วยทุกรายการ มากที่สุดเป็นอันดับสองในทีม ยิงประตูได้ 10 ลูกกับอีก 13 แอสซิสต์, เคยยิงในบุนเดสลีกา 5 นัดติด และทำประตูในนัดชิง เดเอฟเบ โพคาล พาทีมคว้าแชมป์อย่างยิ่งใหญ่มาแล้ว


ตำแหน่งการเล่นของเขาคือกองกลางตัวรุกที่ขยับถ่างมาด้านขวาได้ และเล่นได้หลากหลายบทบาท หลากหลายแท็คติก มีทักษะทีดีในเรื่องของการคุมจังหวะและสร้างสรรค์เกมรุก เขาได้รับการพูดถึงในวงการฟุตบอลเยอรมันว่าเป็นนักเตะที่มีการจ่ายบอลอันชาญฉลาด และโดดเด่นมากในเรื่องของฟรีคิก ทั้งการครอสบอลให้เพื่อนหรือยิงประตูด้วยตัวเอง




สถิติในบุนเดสลีกาเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เขาลงสนาม 31 นัด ยิงได้ 6 ประตู 8 แอสซิสต์ มีการจ่ายบอลสำเร็จ 1,162 ครั้ง สร้างโอกาสทำประตูให้ทีมสูงถึง 71 หน ตัวเลขของ Expected Assists (xA) อยู่ที่ 8.56 และยังเลี้ยงบอลชนะคู่แข่งอีกถึง 53 ครั้ง เปอรึชนะอยู่ที่ 56% เลยทีเดียว


ถามว่า บอสโซไล มา ลิเวอร์พูล แล้วจะเล่นตรงไหน? 


หากดูสถิติสมัยเล่นในบ้านเกิด เขาเล่นกองกลางตัวเชื่อมเกมครับ แต่พอย้ายมาที่ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก เขาเริ่มถูกขยับขึ้นมาเล่นเป็นกองกลางตัวรุก มากขึ้น เคยถูกจับไปยืนริมเส้นด้านซ้ายด้วยในปีสุดท้าย สไตล์ตอนนั้นคือลากตัดเข้าในแล้วยิงประตูจนมีตัวเลขในการจบสกอร์สูงที่ 9 ลูก 10 แอสซิสต์ 


พอย้ายมา ไลป์ซิก ปีแรกเล่นกองกลางตัวรุกตรงกลางก็ทำได้อีก 10 ประตู 9 แอสซิสต์จากทุกรายการ ก่อนที่ในฤดูกาลล่าสุดจะถูก มาร์โก โรเซ่ จับไปยืนด้านขวา ตำแหน่งคล้าย ๆ ซาล่าห์ ในตอนนี้ ซึ่งก็ปรากฏว่าเขาทำได้ถึง 10 ประตู 13 แอสซิสต์ เรียกได้ว่าครบเครื่องในทุกตำแหน่ง เล่นได้หมดบนแผงเกมรุกด้านบน ปีกซ้าย, ปีกขวา หรือจะกองกลางรุก โซบอสไล ตอบโจทย์ความหลากหลายที่ คล็อปป์ ต้องการได้แน่นอน นอกจากนี้ยังเป็นนักเตะที่วิ่งเพรสในแดนบนดีมาก มีค่าเฉลี่ยการวิ่งแต่ละเกมสูงเป็นลำดับต้น ๆ ของทีมมาตลอดอีกด้วย


ความน่าสนใจก็คือ โซบอสไล นั้นเด่นในเรื่องลูกเซตพีซและการครอสบอล อย่างในบุนเดสลีกาปีก่อนเขาเป็นนักเตะที่สร้างโอกาสจากเซตพีซสูงอันดับ 2 ของลีก และมีการจ่ายบอลแบบทรูพาสเป็นอันดับ 3 


ดิ แอธเลติก สื่อที่เชื่อถือได้จากต่างประเทศให้ข้อมูลว่า โซบอสไล นั้นชอบฟรีคิกมาก เขาฝึกวันละ 200 ลูกตั้งแต่เป็นนักเตะเยาวชนแล้ว ทดลองเทคนิคต่าง ๆ มาหมดจากนักเตะดัง ๆ จนมาเจอจุดลงตัวและเป็นสไตล์ของตัวเองในที่สุด ตัวเลขการทำประตูจากฟรีคิกของเขาที่เว็บไซต์ Transfermarkt บันทึกไว้คือยิงได้ 8 ลูกจากการเล่นในนามสโมสร ส่วนทีมชาติค่อนข้างโหดเอาเรื่อง ทำประตูจากฟรีคิกไป 4 จาก 7 ลูกที่ยิงได้ โดยเป็นเกมในยูโรรอบคัดเลือก 3 และในเนชั่นส์ ลีก อีก 1 


ปัจจุบัน เขาได้รับปลอกแขนเป็นกัปตันทีมชาติฮังการีเต็มตัวแล้วนะครับ และการย้ายมา ลิเวอร์พูล ของเขาจึงน่าสนใจมาก เรื่องนึงที่มั่นใจคือไม่ได้มาเพื่อเล่นมิดฟิลด์แน่นอน แต่จะเป็นตัวรุกในแดนบน อาจเล่นตัวรุกหลังกองหน้า หรือเป็นตัวแทนของ ซาล่าห์ ตรงด้านขวา ซึ่งเป็นการเตรียมถ่ายเลือดใหม่ของ คล็อปป์ ที่ค่อนข้างชัดเจน อีกทั้งยังน่าจะเข้ามาเป็นทีเด็ดและทางเลือกในการยิงฟรีคิกของทีมอีกด้วยเช่นกัน


น่าจับตามองมากครับ ดีลนี้ของ ลิเวอร์พูล ว่าจะเข้ามาเติมเต็มทีมจุดไหน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม โดมินิค บอสโซไล จะเข้ามาช่วยหงส์แดงในฤดูกาลหน้าได้เยอะแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด