:::     :::

คือเธอ!

วันพุธที่ 12 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
3,286
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อองเดร โอนาน่า สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่น แมนฯ ยูไนเต็ด ได้

หลายคนอาจงงว่า เอ๊ะ! แค่ผู้รักษาประตูคนเดียวจะมาเปลี่ยนแปลงอะไรได้มากขนาดนั้น

แต่ผู้รักษาประตูชาวแคเมอรูนซึ่ง ผีแดง หวังว่าจะคว้าตัวมาจาก อินเตอร์ มิลาน 43 ล้านปอนด์ อาจทำให้ทีมของ เอริก เทน ฮาก ก้าวไปอีกระดับ

มือกาววัย 27 ปี เป็นที่นรู้จักดีของผู้จัดการทีมชาวดัตช์ เนื่องจากพวกเขาเคยใช้เวลาด้วยกัน 4 ปี ที่ อาแจ็กซ์ แต่ก็ใช่ว่าตอนนั้นทุกอย่างจะราบรื่นไปซะหมด

อย่างไรก็ตาม เห็นได้ชัดว่า เทน ฮาก ต้องการให้ โอนาน่า มาสวมบทมือหนึ่งต่อจาก ดาบิด เด เคอา และสิ่งนี่จะทำให้กุนซือชาวดัตช์เห็นทีมของเขาสร้างเกมจากด้านหลังได้ตามต้องการ

โอนาน่า มีสไตล์ที่แตกต่างกับ เด เคอา อย่างสิ้นเชิง

ในขณที่มือกาวชาวสเปนขึ้นชื่อว่ามีความเหนียวระดับตังเมเรียกพ่อ สามารถเซฟลูกยิงที่ดูยังไงก็ต้องเข้าได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งนั่นก็ช่วยชีวิต ผีแดง มานักต่อนักตลอดช่วง 12 ปีในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แต่เขากลับไม่ถนัดเลยในการเล่นบอลด้วยเท้า

แผลนี้ยิ่งชัดเจนขึ้นมาในฤดูกาลที่ผ่านมา และมันนำมาซึ่งความผิดพลาดที่คืบคลานมาสู่เกมของเขาด้วย

เด เคอา พลาดแบบแผลแตกแอนตาซิลยังต้องแจกในเกมกับ เบรนท์ฟอร์ด, เวสต์แฮม และ เซบีย่า ก่อนจะถูกจวกหนักจากลูกที่เสียให้ อิลคาย กุนโดกัน ในนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ อีก

เขาดูเก้ๆ กังๆ เวลามีบอลอยู่ที่เท้า แถมยังขาดทักษะในการผ่านบอลนอกเหนือจากการจ่ายสั้นๆ ธรรมดา ซึ่งก็มักจะมีเพียง ลีซานโดร มาร์ตีเนซ ที่มารับช่วงต่อเอาบอลสร้างเกมขึ้นไปอีกที

ทั้งหมดนั้นมันผิดกับ โอนาน่า ที่โคตรชิลยามบอลอยู่ที่เท้า และมีการผ่านบอลอันหลากหลายที่ทำให้ผู้เล่นเอาต์ฟิลด์สบายใจเฉิบ

สำหรับคอบอลเลี่ยนจะรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี โดยในการแข่งขันในลีกเมื่อฤดูกาลที่แล้ว โอนาน่า จ่ายบอลสั้นสำเร็จ 224 ครั้งจากความพยายามทั้งหมด และแม่นยำถึง 98 เปอร์เซ็นต์ของการผ่านบอลระยะกลาง จากการรวบรวมสถิติของ เอฟบีเรฟ

เมื่อไปดูการผ่านบอลยาว เขามีค่าเฉลี่ยถึง 54.7 เปอร์เซ็นต์สำหรับความแม่นยำตรงเป้าหมาย โดยรวมแล้ว โอนาน่า ผ่านบอลสำเร็จ 81.3 เปอร์เซ็นต์จากความพยายามผ่านบอลทั้งหมด 1,030 ครั้ง

สิ่งนี้ทำให้เขาแย่งตำแหน่งตัวจริงมาจาก ซาเมียร์ ฮันดาโนวิช ได้แบบสบาย และก็ลงเล่นทุกนาทีในรายการแชมเปี้ยนส์ลีก

ตัดภาพย้อนมาที่ เด เคอา เขาผ่านบอลสำเร็จตลอด 38 นัดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว 71.1 เปอร์เซ็นต์ และทำได้เพียง 43.6 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นในความพยายามผ่านบอลยาว ดังนั้น โอนาน่า จึงกินขาดมือกาวชาวสเปนอย่างชัดเจนเมื่อพูดถึงเรื่องนี้

แน่นอนว่ารูปแบบการเล่นของ เทน ฮาก คือการคอนโทรลเกม และ ยูไนเต็ด ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จในการคอนโทรลเกมมากพอเท่าที่ต้องการเมื่อซีซั่นที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมเยือนที่เจอคู่แข่งแข็งๆ

อย่างที่ทุกคนได้เห็นว่า ยูไนเต็ด มีพัฒนาการเรื่องดังกล่าวขึ้นมากในฤดูกาลที่ผ่านมา และการมี โอนาน่า จะยิ่งนำพาพวกเขาก้าวหน้าขึ้นไปอีก เอาง่ายๆ เลยก็คือเขาไม่กลัวที่จะต้องออกมาไกลจากปากประตู ซึ่งบางทีไปยืนรับบอลสูงกว่าคู่เซนเตอร์แบ็กด้วยซ้ำ

ในขณะที่ เด เคอา ถนัดกับการยืนเฝ้าเส้นรักษาตำแหน่งของตัวเอง โอนาน่า ยอมที่จะรับความเสี่ยงมากขึ้นในฐานะ 'สวีปเปอร์คีปเปอร์' และทำให้การสร้างเกมรุกของ ยูไนเต็ด ขยับขึ้นหน้าไปราว 10-20 หลา

แฟนๆ อาจได้เห็นผู้รักษาประตูเลี้ยงบอลไปสูงกว่า วาราน และ มาร์ตีเนซ ถึงเกือบโซนกลางสนามก่อนจะจ่ายแนวทแยงออกริมเส้นให้ทั้ง อารอน วาน-บิสซาก้า หรือ ลุค ชอว์ ซึ่งจะถูกกระตุ้นให้ต้องเดินหน้าบุก

หากพวกเขาเหล่านั้นถูกประกบ โอนาน่า ก็อาจพยายามส่งบอลไปให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด, อันโตนี่, เจดอน ซานโช่ หรือกองหน้ารายใดก็ได้ที่พวกเขาอาจจะเซ็นสัญญาเข้ามาใหม่เพื่อให้ ยูไนเต็ด มีเกมรุกที่รวดเร็วขึ้น

กองหน้า อินเตอร์ มิลาน อย่าง โรเมลู ลูกากู, เอดิน โชดก้ และ เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ ต่างก็เชี่ยวชาญในการเก็บบอล ดังนั้นการจ่ายแบบไดเร็คท์ของ โอนาน่า จึงกลายเป็นอาวุธที่มีประโยชน์

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็เคยชี้ให้เห็นก่อนเกมนัดชิงแชมเปี้ยนส์ลีกที่ผ่านมาว่าสิ่งนี้ทำให้ อินเตอร์ สามารถหลีกเลี่ยงการถูกไล่เพรสซิ่งสูง และลากคู่แข่งให้หลุดจากตำแหน่งได้

ยูไนเต็ด ไม่ชอบเลยกับการถูกเพรสซิ่ง และแนวรับก็แทบไม่มีทักษะในการเอาตัวรอด ดังนั้นสิ่งนี้จะช่วยพวกเขาได้เยอะ

ในฤดูกาล 2022-23 โอนาน่า ลงเล่นให้ งูใหญ่ เพียง 24 เกมในลีก แต่ก็สร้างจังโอกาสทำประตูได้ถึง 8 ครั้ง ขณะที่ เด เคอา ที่เล่นไป 38 นัด ทำได้เพียง 5 ครั้ง

ดังนั้นการเล่นด้วยเท้าแบบชิลๆ ของ โอนาน่า การไม่ร้อนรนตกใจในสถานการณ์ที่คับขัน และระยะของการผ่านบอล ทั้งหมดนั้นล้วนเป็นด้านบวกที่จะยกระดับจากตอนที่ ผีแดง มี เด เคอา

มันน่าจะยกระดับพวกเขาไปใกล้กับมาตรฐานของ แมนฯ ซิตี้, อาร์เซน่อล และ ลิเวอร์พูล ซึ่งต่างก็มีผู้รักษาประตูที่เล่นบอลด้วยเท้าอย่างโดดเด่น และสร้างเกมจากแนวลึกได้

แต่เหรียญย่อมมีสองด้าน และสิ่งนั้นก็อาจไม่ใช่จะมีแต่ด้านบวก

ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลกปีที่แล้ว ความมุ่งมั่นของ โอนาน่า ที่ชอบเล่นบอลด้วยเท้าแบบเสี่ยงๆ นำไปสู่การทะเลาะรุนแรงกับ ริโกแบร์ ซง เทรนเนอร์ทีมชาติแคเมอรูน และผู้รักษาประตูรายนี้ก็ถูกส่งตัวกลับบ้านทันที

"โอนาน่า โชว์ให้เห็นในการซ้อม แต่มันก็เสี่ยงเกินไปในการเล่นระหว่างเกม ผมบอกเขาซ้ำไปซ้ำมาว่า 'นายไม่ควรเสี่ยง จ่ายบอลออกด้านกว้าง ไม่ใช่ยัดไปตรงกลาง" ซง กล่าวในตอนนั้น

โอนาน่า ถูกดร็อปหลังเกมเปิดสนามฟุตบอลโลกที่แคเมอรูนพบสวิตเซอร์แลนด์ และประกาศเลิกเล่นทีมชาติในเดือนถัดมาหลังจากรับใช้บ้านเกิดไปแค่ 34 นัด

ริโอ เฟอร์ดินานด์ ตำนาน แมนฯ ยูไนเต็ด ก็เตือนสาวก ผีแดง ว่า "จะต้องมีความผิดพลาด การเล่นแบบเสี่ยง คุณจะทำผิดพลาดและมันจะเกิดขึ้น"

แต่ เฟอร์ดินานด์ ก็ชมเชยเขาเช่นกัน โดยเสริมว่า "ผมคิดว่าเขาเป็นการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยม คุณจะเห็นได้เลยว่าหลายทีมพยายามเพรสซิ่งใส่เขา และเขาไม่ตื่นเต้นเลยสักนิด"

เทน ฮาก รู้เรื่องนี้อยู่แล้ว โอนาน่า เป็นนัมเบอร์วันของ อาแจ็กซ์ เมื่อเขาเข้ามาคุมทีมเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2017 และยังคงเป็นตัวเลือกแรกจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 ก่อนที่เขาจะถูกลงโทษแบนจากการตรวจสารกระตุ้น

โอนาน่า ซึ่งตอนนั้นอายุ 24 ปี ถูกตรวจพบสาร Furosemide ซึ่งถือเป็นสารต้องห้ามในปัสสาวะ หลังไปพลาดกินยาของภรรยาโดยไม่ตั้งใจขณะพยายามหาแอสไพริน

ยูฟ่า ลงโทษแบนเขาครั้งแรกเป็นเวลา 12 เดือน แต่ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาลดโทษเขาให้เหลือ 9 เดือน

เทน ฮาก ยังคงยืนเคียงข้างเขา แต่ความสัมพันธ์ของทั้งสองกลับแย่ลงเมื่อ โอนาน่า พ้นโทษกลับมา และสามารถลงสนามได้อีกครั้งในฤดูกาล 2021-22

โอนาน่า ไม่ได้รับประกันตำแหน่งมือหนึ่งของ อาแจ็กซ์ อีกต่อไป ความผิดพลาดมากมายพุ่งเข้ามาในเกมของเขา และ เทน ฮาก ก็ไม่พอใจระดับความฟิตของเขา

นอกจากนี้ ผู้รักษาประตูรายดังกล่าวก็ไม่ได้ช่วยตัวเองด้วยการตอบโต้เสียงโห่จากแฟนๆ นอกสนามหลังความผิดพลาดของเขา โดยบอกว่าเขาไม่ได้จะแคร์อะไร

จากนั้น ความปรารถนาของเขาที่จะหนีจาก อาแจ็กซ์ เพื่อไปยัง อินเตอร์ ก็ชัดเจน และ เทน ฮาก ก็ดร็อป โอนาน่า ในเกมดัตช์ คัพ นัดชิงชนะเลิศ กับ พีเอสวี และเขาก็ไม่ได้ลงสนามให้ทีมอีกเลย

แต่ทุกอย่างมันกลายเป็นอดีตไปแล้ว เพราะมีรายงานว่า เทน ฮาก คือผู้อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจของ ยูไนเต็ด ที่ไม่ยื่นสัญญาใหม่ให้ เด เคอา และเดินหน้าล่าตัว โอนาน่า มาแทน

แม้ว่าตัวเลือกอื่นๆ อาจมีมากมาย แต่สำหรับ เทน ฮาก คนที่คิดว่าใช่สำหรับสไตล์ของเขามีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นคือ โอนาน่า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด