:::     :::

โกลอนาคตไกล Matej Kovar

วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,072
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดาวรุ่งมีแววอีกคนหนึ่งจากอะคาเดมี่ของแมนยูไนเต็ดในตำแหน่งผู้รักษาประตู ที่แฟนผีกำลังสนใจในขณะนี้ เขาพิสูจน์ตัวเองมาแล้วด้วยการเป็นตัวหลักในทีมระดับแชมป์ลีกของเชค โควาร์จะเป็นยังไงต่อไปในอนาคต เราต้องจับตามองโกลดาวรุ่งรายนี้ให้ดี

"ใช่ มาเตย์ยังอยู่ในการพิจารณาอยู่ แน่นอนว่าเราจะแฮปปี้ถ้าเขาจะได้มาอยู่กับเราที่นี่ แต่ทุกอย่างก็มีลิมิตของมัน และเราคงจะรอต่อไปเรื่อยๆไม่ได้ ถ้ามาเตย์ไม่กลับมา เราก็จะต้องเซ็นผู้รักษาประตูคนอื่น"

พี่แป้ง โทมัส โรซิคกี้ ผู้อำนวยการฟุตบอลของสปาร์ต้า ปราก กล่าวกับสื่อของสโมสรถึงความเป็นไปได้ที่พวกเขายังอยากจะคว้าตัว Matěj Kovář กลับไปร่วมทีมอีกครั้ง หลังเจ้าตัวเป็นนักเตะตัวหลักอีกคนนึงที่พาทีมคว้าแชมป์ลีกของสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งตัวโควาร์เองก็เป็นนักเตะที่เกิดในถิ่นนั้นนั่นแหละ (สัญชาติเชค) ไม่แปลกถ้าเขาจะมีเครดิตในประเทศบ้านเกิด


ฝีมือการเล่นของโควาร์เราเชื่อว่าดีพอจะเป็นมือสองที่นี่ได้ แต่นักเตะที่กำลังโตอย่างเขาคงน่าจะอยากไปเกิดกับที่อื่นแบบเต็มๆมากกว่า คล้ายกับเคสของดีน เฮนเดอร์สัน มันจะต่างจากนักเตะที่สามารถวางตัวเองเป็นมือสองของสโมสรใหญ่ๆได้แล้ว เขายังต้องหาช่องทางของตัวเองให้เต็มที่ก่อน ก่อนที่จะเป็นอย่างนักเตะที่มีอายุบางคนที่สามารถยอมรับตำแหน่งมือสองได้แล้ว

เชื่อว่าคงจะมีการปล่อยยืมโควาร์อีกครั้ง หรือไม่ก็ขายขาดไปเลย รอติดตามกันต่อไป เราเองก็คงจะเสียดายพอควร แต่ก็ต้องยอมรับว่าแมนยูไนเต็ดรอไม่ได้ และไม่มีที่ว่างให้โอกาสเขาจริงๆ

บนการแข่งขันที่สูงมากในทุกๆถ้วย ความคาดหวังของแฟนบอลคือจะให้ผลงานทีมดรอปกว่าพื้นที่ท็อปโฟร์ไม่ได้เด็ดขาด ดังนั้นคงยากที่จะมาลองผิดลองถูกกับการเล่นของตัวอายุน้อยได้


ในวัย 23 ปี ผู้รักษาประตูเจ้าของส่วนสูง 196 cm โชว์ฟอร์มได้ดีในเกมอุ่นเครื่องเจอกับลีดส์ยูไนเต็ด ที่ลงสนามมาในครึ่งหลัง และสามารถออกบอลให้กับแผงหลังได้อย่างยอดเยี่ยมและใจเย็นมากในการแกะเพรสตอนคู่แข่งปรับมาเล่น High Pressing ใส่ในช่วง45นาทีหลัง

จุดเด่นของโควาร์อย่างแรกคือเรื่องของลูกเซฟ ที่สามารถป้องกันประตูได้ดี ด้วยส่วนสูงที่สูงมาก และสภาพทางร่างกายที่แขนขาค่อนข้างยาว โกลที่มีลักษณะphysicalออกมาในทรงนี้มักจะยืดแขนขาออกไปเซฟได้เก่งมาก ซึ่งนอกจากการเซฟแล้ว ปฏิกิริยาการเล่นในเรื่องลูกเซฟของเขา กับฟอร์มการเล่นที่ปรากในปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นโกลที่มี reflexes ดีมากอีกคนหนึ่ง อัตราคลีนชีทกับสปาร์ต้า ปราก อยู่ที่ 34.6% เซฟจุดโทษไป 1 ครั้ง พร้อมอีก 1 แอสซิสต์กับปรากในฤดูกาลที่ผ่านมา

ส่วนในเกมเจอลีดส์ โควาร์สัมผัสบอลไปทั้งหมด 30 ครั้งจาก 45 นาที มากกว่าทอม ฮีตันในครึ่งแรกเนื่องจากทีมถูกเพรสซิ่งสูงมากกว่าเดิม กองหลังจึงต้องออกบอลลงไปให้ผู้รักษาประตูช่วยหลายต่อหลายครั้ง (เบนเนทท์ กับ ฟิช เน้นเล่นบอลเซฟและแก้เพรสหนีได้อย่างดี ไม่ก่อความผิดพลาด ถือเป็นเครดิตร่วมกับผู้รักษาประตูด้วย)

ลูกจ่ายทั้งหมด 25 ครั้ง สำเร็จไปถึง 24 ในการออกบอลไปให้เพื่อนร่วมทีมสำเร็จ แสดงให้เห็นเลยว่ามิติการออกบอลของโควาร์ทำได้ดีเยี่ยม และมีสติสมาธิที่ค่อนข้าง "นิ่ง" มากจากบางจังหวะที่โดนเพรสใกล้ตัวสุดๆ แต่ยังหนีบอลออกมาสำเร็จ เช่นตัวอย่างจากภาพข้างล่างเป็นต้น

หรือในจังหวะภาพต่อมา ถ้าดูจากสถานการณ์ที่โดนบีบประชิดตัวขนาดนั้น โกลส่วนมากที่ไม่มั่นใจเรื่องการออกบอล ก็มักจะออกบอลหนีมาทางตัวเล่นด้านซ้ายล่าง ที่ว่างอยู่ (เส้นประสีแดง : Brandon) แต่โควาร์เลือกจะออกบอลสั้นผ่านหน้าตัวเพรส ให้กับผู้เล่นกองหลังของเราอีกคนนึง และก็สำเร็จซะด้วย ทำให้ตัวซ้ายมีจังหวะว่างอยู่ และกองหลังดังกล่าว(เบนเนทท์) ก็ออกบอลมาให้แบ็คซ้ายอย่างแบรนดอนอีกที

จ่ายหนีเพรสที่เข้ามาประชิดตัวได้อย่างสบายๆ

ไม่ใช่แค่บอลสั้น แต่การวางบอลโด่งในระยะ middle-range ข้ามไปให้ฟูลแบ็คตัวไกล ก็ยังสามารถทำได้ตามภาพข้างล่างนี้ที่เป็นการจ่ายสำเร็จจากจังหวะการโดน Under Pressure ออกไปด้านข้างได้อย่างสวยงาม

คงต้องติดตามกันต่อไปสำหรับผู้รักษาประตูมีฝีมือรายนี้ว่า เส้นทางในอนาคตของเขาจะอยู่ที่ไหน เพราะเอาจริงๆแล้ว หากว่าสโมสรเซ็นโอนาน่าเข้ามา เขาดีพอจะสามารถอยู่เป็นมือสองของที่นี่ได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณในการพิจารณาว่า ประสบการณ์ของน้องดีพอสำหรับแมนยูไนเต็ดมากน้อยแค่ไหน 

แต่ไม่ว่าอนาคตจะเป็นยังไงก็ตาม นี่เป็นเด็กอะคาเดมี่ที่เราเซ็นมาเข้าทีมตั้งแต่อายุ 18 ปั้นจนเป็นรูปเป็นร่างได้จากการปล่อยยืมมาแล้วสามสโมสรคือ Swindon Town, Burton Albion และ Sparta Prague ประสบการณ์และเครดิตที่ผ่านมาจะเป็นใบเบิกทางที่ดีสำหรับเด็กหนุ่มคนนี้แน่นอน ด้วยสัญญาที่ยังมีอยู่กับแมนยูไนเต็ดถึงปี 2025 ยังมีโอกาสความเป็นไปได้อยู่อีกเยอะสำหรับเขา ไม่ว่าจะอยู่ต่อรอสอดแทรกขึ้นมา หรือจะย้ายออกในอนาคตก็ตาม แต่นี่เป็นชื่อผู้รักษาประตูที่ต่อไปแฟนแมนยูไนเต็ดจะมองข้ามไปไม่ได้ว่ามีเขาอยู่

แล้วในอนาคตเราจะมาดูกันว่า เขาจะเก่งพอขึ้นเป็นมือหนึ่งทีมชาติเช็คได้หรือไม่ ซึ่งเราเชื่อว่ามันเป็นไปได้แน่ เดี๋ยวซัมเมอร์นี้น่าจะได้เห็นกันว่า เขาจะเป็นยังไงต่อไป จะอยู่เป็นแบ็คอัพชั้นเยี่ยม หรือถูกปล่อยออกเพื่อได้รับโอกาสลงเล่นอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

แต่ที่แน่ๆ เขาจะถูกจับตามองแน่นอนนับตั้งแต่นี้

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด