:::     :::

เจ้าของสถิติใหม่แห่งเอเชีย

วันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,446
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในบรรดา 10 อันดับนักฟุตบอลค่าตัวแพงสุดของโลก ล้วนมาจากตำแหน่งกองหน้าและกองกลาง

เดิมที สถิตินักเตะค่าตัวแพงที่สุดของแต่ละทวีปทั่วโลกก็เป็นเช่นเดียวกัน จนกระทั่งการย้ายทีมของ คิม มิน-แจ เซนเตอร์แบ็กทีมชาติเกาหลีใต้จาก นาโปลี ไป บาเยิร์น มิวนิค

50 ล้านยูโรที่ บาเยิร์น จ่ายให้ นาโปลี ตามค่าฉีกสัญญา เป็นการทำลายสถิตินักเตะค่าตัวแพงที่สุดของทวีปเอเชียที่เคยเป็นของ โชยะ นากาจิมะ กองกลางตัวรุกทีมชาติญี่ปุ่น 35 ล้านยูโร
อะไรที่ทำให้ บาเยิร์น ยอมจ่ายในระดับครึ่งร้อยล้านยูโร เพื่อเซ็นสัญญากับเซนเตอร์แบ็กทีมชาติเกาหลีใต้วัย 26 ปี จนถึงปี 2028
สิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าคือ คิม มีรูปร่างที่สูงใหญ่ 6 ฟุต 3 นิ้ว หรือ 190 เซนติเมตร ผิดแปลกไปจากนักเตะเอเชียโดยทั่วไป นำมาซึ่งความแข็งแกร่ง อีกทั้งยังมีความเร็ว ความยืดหยุ่นร่างกายที่ยอดเยี่ยม ลูกกลางอากาศที่ไม่ได้เป็นรองใคร
สิ่งที่มองเห็นได้ในสนามคือ การอ่านเกม และการคาดเดาในการป้องกันที่ชิงความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง การเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนเกมจากรับเป็นรุก และการวางบอลยาวที่แม่นยำ
และผลพลอยได้ที่จะตามมา นั่นก็คือการเปิดตลาดในเกาหลีใต้ และทวีปเอเชีย ที่ก่อนหน้านี้ บาเยิร์น เคยลุยมาแล้ว แต่ไม่เวิร์คกับทั้ง อาลี ดาอี, ทาคาชิ อูซามิ และ ชอง วู-ยอง
คิม เริ่มฉายแววโดดเด่นกับ ชนบุค ฮุนได มอเตอร์ส ที่พาทีมครองแชมป์เคลีก สองฤดูกาลติดต่อกัน (2017, 2018) และเริ่มนับหนึ่งในทีมชาติเกาหลีใต้ชุดใหญ่นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
จากนั้น ปักกิ่ง กั๋วอัน สโมสรดังแห่งศึกไชนีสซูเปอร์ลีก ซื้อไปร่วมทัพในช่วงต้นปี 2019 ในช่วงเวลาที่เล่นอยู่ที่นั่น คิม ได้รับความสนใจจาก โชเซ่ มูรินโญ่ แต่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไม่ต้องการจ่ายมากกว่า 5 ล้านยูโร ทำให้ไม่สามารถตกลงกับ ปักกิ่ง ที่ต้องการค่าตัว 10 ล้านยูโรได้
อย่างไรก็ตาม ผ่านไปหนึ่งปี สถานการณ์เปลี่ยน กลายเป็น เฟเนร์บาห์เช่ สโมสรดังตุรกี ที่จ่ายเงิน 3 ล้านยูโรในการเซ็นสัญญา 4 ปีกับ คิม
และเพียงแค่ปีเดียวที่ก้าวเท้าเข้ามาเล่นในลีกยุโรป คิม ก็ยกระดับตัวเองสู่เวทีเซเรียอา เมื่อ นาโปลี ยอมจ่าย 18 ล้านยูโร หมายมั่นให้เป็นตัวแทน คาลิดู คูลิบาลี่
คิม พิสูจน์ให้เห็นถึงการเป็นตัวหลักในแนวรับของ ลูชาโน่ สปัลเล็ตติ ที่มีบทบาทสำคัญในการนำพา นาโปลี สัมผัสสคูเด็ตโต้ครั้งแรกในรอบ 33 ปี
จึงไม่แปลกที่ คิม จะได้รับความสนใจจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่น่าเสียดายที่การต่อรองค่าตัวไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็มี บาเยิร์น ที่พร้อมจะจ่ายตามค่าฉีกสัญญา 50 ล้านยูโร
"บาเยิร์น คือความฝันของนักฟุตบอลทุกคน ผมตั้งหน้าตั้งตารอสิ่งที่กำลังจะมาถึงที่มิวนิค มันเป็นการเริ่มต้นครั้งใหม่สำหรับผม ผมจะพัฒนาฝีเท้าต่อเนื่องที่นี่"
"การพูดคุยกับสโมสร สำหรับผมมันชัดเจนตั้งแต่แรกแล้วว่าพวกเขาให้ความสนใจในตัวผมมากแค่ไหน"
"เป้าหมายแรกของผมคือการลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ และที่มากไปกว่านั้น ผมต้องการคว้าแชมป์ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"
แม้จะย้ายมาด้วยค่าตัวมหาศาล แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คิม จะได้สิทธิพิเศษในการยึดตำแหน่งตัวจริงในทีมของ โธมัส ทูเคิ่ล เพราะคู่เซนเตอร์แบ็กตัวหลักจากซีซั่นก่อนก็ยังอยู่กับทีมในฤดูกาล 2023-24
ดังนั้นสิ่งแรกที่ คิม จะต้องทำให้สำเร็จ คือการเบียดแย่งตำแหน่งจาก มัทไธส์ เดอ ลิกท์ กับ ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ ซึ่งดูแล้วไม่ใช่งานง่ายเลย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด