:::     :::

เล่นฟุตบอลแบบโทนี่ โครส

วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2566 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
806
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยืนระยะในเกมระดับสูงมาอย่างยาวนาน

สำหรับโทนี่ โครส ที่สามารถเป็นตัวหลักของเรอัล มาดริด ที่ว่ากันว่า เป็นทีมที่มีความกดดัน และแย่งชิงตำแหน่งในสนามกันอย่างดุเดือด สิ่งสำคัญ ทำให้อดีตดาวเตะทีมชาติเยอรมัน ยังคงเป็นขุมกำลังคนสำคัญ นั่นคือเรื่องของฝีเท้า 


โครส เป็นคนที่โดดเด่นในเรื่องการบัญชาเกมในแดนกลางเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการผ่านบอล ที่มีเปอร์เซ็นต์สำเร็จที่สูงมาก ทำให้เขาถูกยกให้เป็นหนึ่งกองกลางที่ดีที่สุดในโลกลูกหนัง ช่วงนี้ เราลองไปดูเทคนิค และเคล็ดลับของเขากันหน่อย รวมถึงจิตใจที่แข็งแกร่ง เวลาลงไปเล่นในสนามด้วย 


โครส ออกมากล่าวว่า “สิ่งที่สำคัญมากที่สุด คือเรื่องของการยืนตำแหน่งในสนาม” 


“หากคุณสามารถที่จะยึด หรือว่าควบคุมแดนกลางเอาไว้ได้ คุณมีโอกาสที่จะเอาชนะในเกมนั้นสูงมาก”


“สำหรับเรื่องการผ่านบอล ผมพยายามฝึกฝนในส่วนนี้หนักมาก เพราะสไตล์การเล่นของผม เน้นไปที่การจ่ายบอลให้กับเพื่อนร่วมทีม การผ่านบอลออกจากเท้าเหล่านั้น จำเป็นต้องมาจากการผ่านที่ยอดเยี่ยม" 


"การผ่านบอลแต่ละครั้งของผม จึงจำเป็นต้องใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป การผ่านบอลดีๆ สามารถทำให้เพื่อนร่วมทีม ดำเนินเกมต่อไปในทิศทางที่ดีได้ และทำให้เพื่อนร่วมทีมเล่นง่ายขึ้นด้วย"


"ผมมองว่า การผ่านบอลจำเป็นต้องมีความพอดี และความเหมาะสม โดยเฉพาะในแง่ของน้ำหนัก รวมถึงการจ่ายบอลไปในทิศทางที่ถูกต้อง สองอย่างนี้ต้องทำควบคู่กันไป" 


โครส กล่าวต่อว่า “นอกเหนือจากการส่งบอลระยะสั้น การผ่านบอลระยะ 30-40 หลา คุณจำเป็นต้องใส่พลังลงไปด้วย โดยพยายามส่งบอลไปตรงๆ ด้วยความรวดเร็ว การจะก้าวไปเป็นสุดยอดกองกลาง คุณจำเป็นต้องเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งเกมรุก และเกมรับ รวมถึงการจัดการกับบอลที่ดี"


"การยืนตำแหน่งแถวกลางสนาม คืออะไรที่เป็นหัวใจสำคัญ สมองของคุณจำเป็นต้องเร็วกว่าการเคลื่อนไหวของทั้งสองขา เพราะบางครั้ง คุณอาจมีเวลา และพื้นที่ในการเล่นที่ค่อนข้างจำกัด"


"ดังนั้น คุณจำเป็นต้องรวดเร็วในการเล่น เพื่อควบคุมบอลให้ดี ปัจจัยเหล่านี้ อาจจะทำให้คุณมีเวลาในการเล่นมากขึ้น นี่คือสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง"


โครส ทิ้งท้ายถึงอีกหนึ่งเคล็ดลับว่า “พรสวรรค์ของผมคือ การเป็นคนไม่ประหม่าในสนามแข่งขัน”


“กุญแจสำคัญคือการสงบสติอารมณ์ ... ผมรู้ว่าตัวเองลงมือทำอะไรได้บ้าง ผมเชื่อในความสามารถของตัวเอง แม้บางครั้ง มันอาจดูเป็นความเย่อหยิ่ง”


“ตามปกติแล้ว ผมไม่ใช่คนที่จะเสียการควบคุมง่ายๆ โดยในสนามแข่งขัน ผมมองเห็นทุกสถานการณ์มีความเป็นไปได้หมด ดังนั้น ผมไม่จำเป็นต้องตื่นเต้น หรือหัวใจเต้นแรงผิดปกติ”


“อย่างไรก็ตาม ชีวิตของผมก็มีเรื่องที่ต้องประหม่าเหมือนกัน ผมไม่ได้เกิดมาจากน้ำแข็ง สำหรับผม ฟุตบอลมีความสำคัญอย่างน่าเหลือเชื่อ แต่สุดท้ายแล้ว ครอบครัวของผมมีความสำคัญมากที่สุด”


“ย้อนเวลากลับไป มีหลายสถานการณ์เหมือนกัน ทำให้ผมเกิดความใจสั่น ส่วนใหญ่แล้ว เกิดจากเหตุการณ์ที่ผมไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ตอนที่ภรรยาของผมคลอดลูก คุณไม่มีอำนาจในการเข้าไปแทรกแซงได้”


คุณทำได้เพียงแค่หวังว่า ทุกอย่างจะออกมาเรียบร้อย อาการเจ็บป่วยก็เหมือนกัน สิ่งเหล่านี้สร้างความสะเทือนใจให้กับผม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})