:::     :::

วิตอร์ โรเก้ vs เอ็นดริก ใครเก่งกว่ากัน ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อย่างที่ทราบกันดีครับว่า วิตอร์ โรเก้ กับ เอ็นดริก 2 หัวหอกดาวรุ่งของวงการฟุตบอลบราซิล บรรลุข้อตกลงย้ายเข้าสังกัด บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด เรียบร้อยแล้ว การเซ็นสัญญาของ โรเก้ กับ บาร์ซ่า และ เอ็นดริก กับ เรอัล มาดริด นั้นสร้างความฮือฮาอย่างมาก เพราะทั้งคู่ต่างเป็นดาวรุ่งที่ฉายแสงในช่วงระยะเวลาไล่เลี่ยกัน ได้รับการยกย่องว่าเป็นอนาคตของวงการลูกหนังบราซิล เล่นตำแหน่งเดียวกัน และกำลังจะย้ายไปเล่นกับ 2 สุดยอดสโมสรของโลกที่เป็นอริกัน

ทั้ง โรเก้ และ เอ็นดริก ต่างเป็นกองหน้าที่มีพรสวรรค์สู ง ถูกยกไปเปรียบเทียบกั บตำนานดาวยิงทีมชาติบราซิลอย่าง R9 หรือ โรนัลโด้ หลุยส์ นาซารีโอ ด้วยทักษะ ความเร็ว ความปราดเปรียว ความสามารถในการเลี้ยงบอล และพละกำลัง ที่มีความคล้ายคลึงกัน 




ระหว่าง โรเก้ กับ เอ็นดริก ใครเก่งกว่ากัน ? 

เชื่อว่านี่คำถามที่ทุกคนอยากรู้  แต่ในความเป็นจริง ไม่ง่ายเลยที่จะบอกว่าคู่นี้ ใครเก่งกว่าใคร เนื่องจากทั้งคู่อายุยังน้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ ยากเอามากๆในการคาดเดาว่าจะพั ฒนาไปถึงจุดไหน แต่ถ้าเปลี่ยนคำถามมาเป็นระหว่ าง โรเก้ กับ เอ็นดริก ใครมีความพร้อมที่จะก้าวไปเล่นในยุโรปกับเวทีใหญ่อย่างอย่าง ลา ลีกา มากกว่ากัน ตรงนี้มียังพอมีคำตอบ 

………………………………. 

         ช่วงอายุ

ที่บราซิล กูรูส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่ า ความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่าง โรเก้ กับ เอ็นดริก ในเวลานี้ก็คือความเป็นผู้ใหญ่ 

โรเก้ เกิดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2005 เอ็นดริก เกิด 21 กรกฏาคม 2006 หัวหอกคนใหม่บาร์ซ่านั้นแก่กว่ าว่าที่ดาวยิง มาดริด เกือบๆ 1 กับอีก 5 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งในวัยขนาดนี้ ถือเป็นช่องว่างที่ค่อนข้างใหญ่  


เปาโล โกโบส นักข่าว ESPN BRASIL แสดงความเห็นว่า “อายุคือความแตกต่างที่สุ ดในเวลานี้ เช่นนี้ โรเก้ จึงดูมีควรมพร้อมที่จะย้ายไปเล่ นในยุโรปมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น วินิซิอุส จูเนียร์ ตอนที่ย้ายไป มาดริด”




ในระนาบเดียวกัน จาน อ๊อดดี้ นักข่าว ESPN BRASIL ซึ่งเป็นอีกคนนึงที่คลุกคลีอยู่ ในวงการฟุตบอลบราซิ ลมายาวนานและรู้จัก โรเก้ และ เอ็นดริก เป็นอย่างดี แสดงความเห็นว่า 

“ในช่วงอายุเท่านี้ ระหว่าง 16-18 ปี ความนิ่ง หรือความเป็นผู้ใหญ่นั้นเป็นสิ่ งสำคัญมาก” 

“เท่าที่ผมเห็นมา ในการแข่งขันลีกสูงสุดของ บราซิล ที่มีผู้เล่นซึ่งอายุมากกว่า วิตอร์ โรเก้ ดูจะมีความพร้อมในการเล่นในระดั บสูงมากกว่า” 

“ส่วน เอ็นดริก เขาเป็นนักเตะที่โตเป็นผู้ใหญ่ อย่างรวดเร็วเกินอายุ  มันเป็นไปได้ที่เมื่อเขามีอายุ 18 และได้ย้ายไปที่ เรอัล มาดริด เขาน่าจะอยู่ในระดับเดียวกันกับ โรเก้ หรืออาจสูงกว่า” 



ด้าน กีเยร์โม่ ซิเกียร่า อดีตนักเตะแอต.มาดริด,กรานาด้า และบาเลนเซีย ซึ่งปัจจุบันผันมาเป็นเอเยนต์นั กฟุตบอล แสดงมุมมองจากประสบการณ์ที่ผ่ านมาที่เคยย้ายจากลีกบราซิ ลไปเล่นในยุโรป โดยเฉพาะกับ ลา ลีกาว่า สำหรับเขาแล้ว สิ่งที่ทั้ง โรเก้ และ เอ็นเดริก เป็นอยู่ในปัจจุบัน มันเทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่ พวกเขากำลังจะก้าวไปเป็ นในอนาคต 


“เรารู้ดีว่าปัจจัยสำคัญสำหรั บการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็คื อเวลา” 

“เด็กในวัย 16-17-18 แล้วมีความเป็นผู้ใหญ่นั้นถื อเป็นเรื่องน่าทึ่ง ผมจินตนาการไม่ออกเลยจริงๆเลยว่ าในอีก 5 ปีข้างหน้ากับการเล่นใน ลา ลีกา หรือในประเทศที่อยู่ในระดับใกล้ เคียงกัน ที่ที่พวกเขาจะได้เรียนรู้ ที่ที่พวกเขาจะได้พัฒนาและเติ บโต พวกจะเก่งขึ้นอีกแค่ไหน นี่คือ 2 นักเตะที่สำคัญมากๆ พวกเขาไม่มีขีดจำกัด”

“และแน่นอนว่ าสโมสรของพวกเขาจะช่ วยสอนพวกเขาอย่างมากมาย อนาคตของทั้งคู่สดใส พวกเขาทั้งคู่ไม่ใช่นั กเตะธรรมดา” 



……………………

การปรับตัว 

กับการย้ายลีกไปเล่นในยุโรปนั้น การปรับตัวถือเป็นเรื่องที่สำคั ญมาก ยิ่งกับ โรเก้ ละ เอ็นดริก ที่จะย้ายไปเล่นให้กับทีมระดั บท็อปของโลกอย่าง บาร์ซ่า และ เรอัล มาดริด ด้วยแล้ว กระบวนการปรับตัว เป็นสิ่งสำคัญมาก 

รามอน เมเนเซส (Ramon Menezes) เทรนเนอร์ทีมชาติบราซิลชุดยู-20 แสดงมุมมองว่า “นักเตะที่ย้ายออกจากบราซิล เมื่อไปถึงพวกเขามักต้ องการลงเล่นทันทีเพื่อแสดงฝีเท้ า และจะยึดแนวทางการเล่นที่เคยเล่ นในบราซิล แต่เอาจริงๆแล้ว ทุกอย่างที่ยุโรปแตกต่างกันอย่ างสิ้นเชิง”


“ผมพูดเช่นนี้เพราะเคยมี ประสบการณ์มาแล้ว ตอนนั้นผมยังอายุน้อยและย้ ายไปเล่นกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น” 

“เช่นนี้การปรับตัวจึงเป็นเรื่ องที่สำคัญมากๆ ที่จะสามารถบ่งชี้ได้ว่ าพวกเขาจะประสบความสำเร็จหรื อไม่ นักเตะอายุน้อยที่ฝีเท้าดีบางคน ล้มเหลวเมื่อย้ายไปเล่นในยุโรป เพราะมีปัญหาเรื่องการปรับตัว ซึ่งกระบวนการปรับตัวนั้นได้รั บอิทธิพลจากปัจจัยทางจิตวิ ทยาและจากสภาพแวดล้อม” 



“กล่าวได้ว่าด้วยระดับฝีเท้ าและพรสวรรค์ที่ใกล้เคียงกัน หากใครมีสภาพจิตใจที่แข็งแกร่ งกว่า ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็ จมากกว่า”

เมเนเซส ยังกล่าวต่อว่า ความแตกต่างระหว่าง โรเก้ กับ เอ็นดริก ที่เขาเห็นนั้น นอกจากอายุแล้ว ก็ยังเป็นเรื่องของความหลากหลาย ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะเล่นในตำแหน่ งกองหน้าเหมือนกันก็ตาม 

“โรเก้ มีความหมากหลายมากกว่า สามารถเล่นได้หลายตำแหน่ง เช่นโยกไปเล่นทางขวา ถึงแม้วันนี้เขาจะดูเป็นกองหน้ าตัวเป้าที่ชัดเจน แต่เขาเล่นกับพื้นที่ว่างตรงริ มเส้นได้ดี มีการเคลื่อนไหวที่ยอดเยี่ ยมในพื้นที่สุดท้าย” 


“โรเก้ ยิง 15 ประตูจาก 31 เกมถือเป็นสถิติที่ดีมาก นี่คือกองหน้าที่มีความพร้อม แม้ว่าจะอายุเพียงแค่ 18 ปี”  รามอน เมเนเซส (Ramon Menezes) ก่าวปิดท้าย 



ครับ ระหว่าง โรเก้ กับ เอ็นดริก เวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะกล่ าวสรุป เพียงแต่ว่าจากมุมมองของกูรูลู กหนังบราซิลที่มีความใกล้ชิ ดและติดตามผลงานของทั้งคู่มา ต่างลงความเห็นว่า ณ เวลานี้ โรเก้ มีความพร้อมมากกว่า ด้วยวัยที่มากกว่า 1 ปี 5 เดือน ทำให้เขาดูนิ่งกว่า มีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะกับผู้เล่นในตำแหน่ งกองหน้า ที่ความนิ่ง การตัดสินใจที่ถูกต้องแม่นยำ ในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาที หมายถึงประตู 



        ขณะที่เรื่องความแข็งแกร่งทางจิ ตใจก็มีผลอย่างมากเช่นกัน เพราะมันหมายถึ งความสามารถในการแบกรับกั บความกดดัน การปรับตัวในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ ยนไป


วันนี้ โรเก้ ดูพร้อม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เอ็นดริก จะก้าวไปสู่จุดที่สูงกว่าไม่ได้ เราคงต้องให้เวลาเป็นตัวตัดสิ นแล้วล่ะครับ สำหรับคู่นี้ 

      

        เจมส์ ลา ลีกา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด