:::     :::

ฝันของนายเป็นจริงแล้วนะ

วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2566 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
934
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เชลซี ประกาศแต่งตั้ง รีซ เจมส์ เป็นกัปตันทีมตคนใหม่อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า เจ้าของปอลกแขนคนเก่าย้ายออกจากทีมไป

ไม่ถือว่าเป็นเรื่องเซอร์ไพรสต์อะไรมากมายหลังได้รับหน้าที่ในเกมอุ่นเครื่องกับ นิวคาสเซิ่าล ก่อนหน้านี้แล้ว หลังเจ้าตัวหายเจ็บกลับมาเรียกความฟิตในช่วงปรี-ซีซั่นก่อนเริ่มต้นฤดูกาลใหม่

หลังรับตำแหน่งแบ็กขวาวัย 23 ปี ได้เขียนจดหมายถึงตัวเองสมัยที่อายุ 6 ขวบกับใจความว่า...

ถึง รีซ ที่รักในวัย 6 ขวบ

ฉันมีบางอย่างที่อยากจะเล่าให้นายฟัง มันเป็นเรื่องใหญ่ มันคือความฝัน นายอาจจะไม่เชื่อ อาจจะยังไม่ใช่ตอนนี้ เส้นทางนั้นยังอีกยาวไกล ยังมีประสบการณ์อีกมากมายที่จำเป็นเพื่อการหล่อหลอมนายขึ้นมา

แต่นายอยู่บนเส้นทางนั้นอยู่แล้ว แค่ยึดมั่นกับมัน มุ่งมั่น ทำงานหนัก ทำในสิ่งที่พ่อนายบอก เขาทำในสิ่งที่ดีที่สุด... แม้ว่าบางครั้งความรู้สึกอาจจะไม่เป็นแบบนั้น ฝึกซ้อมทุกวันกับ จอช และ ลอเรน ในสวน สนุกกับมัน นี่คือสิ่งที่สำคัญ


นายเป็นนักเตะของ เชลซี แล้ว ฉันรู้ว่ามันมีความหมายกับนายมากแค่ไหน มันคือเหตุผลที่นายซื้อชุดซ้อมสำหรับเซสชั่นในคืนวันศุกร์ นายมีความภาคภูมินั้น นายอยากจะปกป้องตราสโมสร พอนายโตขึ้น ที่บ้านจะเต็มไปด้วยกระเป๋า แต่ถึงอย่างนั้นนายก็ยังอยากจะซื้อเพิ่ม นายเป็นคนหมกมุ่นนิดหน่อยนะ

อย่าลืมขอบคุณแม่ด้วยละ เธอจะทุ่มเทเวลาหลายชั่วโมง ทั้งการฝึกซ้อม การแข่งขัน ทุกแห่งที่ต้องเดินทาง เธอจะอยู่ตรงนั้นเสมอ เธอจะช่วยให้นายเป็นในสิ่งที่นายอยากเป็น คนอื่นจะไม่ทุ่มเทให้นายแบบนั้น พวกเขาจะไม่ทำแบบนั้น นายต้องทำให้เธอและครอบครัวภูมิใจ

มันจะไม่ง่ายอยู่ตลอดหรอกนะ จะมีบางคนที่ไม่เห็นคุณค่า พวกเขาจะเห็นแค่ว่า รีซ เจมส์ นักเตะเชลซี... โอ้ ใช่ นายจะได้เป็นผู้เล่นทีมชุดใหญ่ จริงๆ มันมีมากกว่านั้น ฉันจะค่อยๆ เล่าให้ฟัง

แต่บทเรียนสุดโหด ความผิดพลาด นายต้องการเรื่องพวกนั้น นี่คือเหตุผลที่ฉันจะไม่บอกนายว่าต้องหลักเลี่ยงอะไร แต่พอเข้ามัธยมแค่ต้องคิดเรื่องอาหารการกินด้วย นายจะอยากเป็นเหมือนเพื่อนที่ได้กินในสิ่งที่พวกเขากินกัน แต่มันไม่สามารถเป็นแบบนั้นไม่ได้ เดี๋ยวพ่อจะคอยบอกเอง

มันจะไม่ช่วยอะไรเลย มันจะสร้างความท้าทายขึ้นมา จะมีนักเตะคนอื่นที่ เชลซี นำหน้านายอยู่ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นจะได้รับข้อเสนอสัญญา มันจะไม่ง่ายขนาดนั้นสำหรับนาย ซ้อมเข้าไป ซ้อมให้หนักเป็นพิเศษ, แฟรงค์ โอไบรอัน จะคอยช่วยนาย เขาเป็นคนดีและนายจะได้รับสัญญา


แต่นายจะไม่ได้เป็นกองหน้าหรอกนะ นายไม่ใช่ ดร็อกบา คนถัดไป นายจะได้เรียนรู้วิธีการเล่นแบ็กขวา... ซึ่งนายจะไม่ชอบมันหรอก อันที่จริงแล้วนายจะเกลียดตำแหน่งนี้เลยด้วยซ้ำ นายจะรู้สึกโดดเดี่ยวในสนาม นายจะรู้สึกว่านายไม่ได้บอลเลย นายจะรู้สึกหงุดหงิด

อดทนเข้าไว้ คอยรับฟังคนรอบตัว ซ้อมต่อไปแล้วสักวันหนึ่งทุกอย่างมันจะเป็นไปด้วยดี แบ็กขวาคือตำแหน่งของนาย พอนายตระหนักเรื่องนี้นายจะไม่มองย้อนกลับไปอีกเลย นายเป็นแชมป์ เอฟเอ ยูธ คัพ กับทีม ยู-18 ในปี 2017 และ 2018 นายจะสวมปลอกแขนกัปตันทีมในรอบที่สองด้วย นายจะได้ชูถ้วยที่บ้านของ อาร์เซนอล ที่สนามของพวกเขาเลย มันเป็นความรู้สึกที่พิเศษมาก

จากนั้นนายจะได้ไปอยู่กับ วีแกน – ก็ไม่เลวนะ – นายจะต้องห่างบ้านและใช้ชีวิตด้วยตัวคนเดียว ครอบครัวและเพื่อนๆ จะคอยมาเยี่ยม แต่นายจะโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

สโมสรแห่งนั้นจะมีความหมายกับนายเป็นอย่างมาก แม้ว่านายจะย้ายออกมาแล้วก็ตาม ผู้คนที่นั่น, แฟนบอล, โค้ช, นักเตะ บรรยากาศ เกือบตลอดทั้งฤดูกาลนายต้องต่อสู้หนีตกชั้น แต่ทุกคนจะสามัคคีกัน ทุกคนจะมีความสุข พวกเขาเป็นทีมที่ดีเลย

พอล คุ๊ก จะให้นายเป็นกัปตันทีมในนัดสุดท้ายของฤดูกาล เป็นกัปตันให้สโมสรที่ย้ายไปเล่นแบบยืมตัว... มันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนะ ทำความเข้าใจไว้ด้วยนะ ถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูง มันคือสิ่งที่จะติดตัวนายไป มันคือการบอกลาที่สมบูรณ์แบบ


มาคุยถึง เชลซี กันบ้าง – และฉันต้องเตรียมอะไรให้นายบางอย่าง ผู้จัดการทีมตอนที่นายได้รับโอกาสเล่นให้ทีมชุดใหญ่ โอกาสที่นายถวิลหามาตลอดคือ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ใช่แล้ว, แฟรงค์ แลมพาร์ด เบอร์ 8 ตำนานเชลซี

เขาให้ความเชื่อมั่นให้กับนาย คอยกระตุ้น ให้กำลังใจ เขาจะคอยรอให้นายหายจากอาการบาดเจ็บ เขาจะเป็นคนมอบโอกาสประเดิมสนามในทีมชุดใหญ่ให้กับนาย มันคือเกมในบ้านเจอ กริมส์บี้ ทาวน์ ความรู้สึกมันสุดยอดมากๆ

ครอบครัวและเพื่อนๆ จะเข้าชมเกมนั้น เช่นเดียวกับแฟนบอล เชลซี 40,000 คน เสียงเพลงมันจะดังขึ้น... นายเดินออกมาจากอุโมงค์... ช่วงเวลานั้นมันเหนือคำบรรยาย

นายเฝ้าฝันถึงการประเดิมสนาม นายผลักดันตัวเองจนทำให้มันเกิดขึ้น แต่จากนั้นเป็นโหมดของการทำงานแล้ว คอยจ่ายบอล วิ่งเติมเกม หยุดปีกคู่แข่ง กับเวลาที่เหลืออีกประมาณ 8 นาที หาจังหวะยิงจากกรอบเขตโทษแล้วดูว่าอะไรจะเกิดขึ้น สัญญาเลยว่ามันคุ้มค่าแน่นอน

โอ้ ฉันอยากเล่าเรื่องเกมกับ อาแจ็กซ์ ให้ฟังด้วย เป็นแมตช์ที่ระห่ำมาก เดอะ บริดจ์แทบแตกเลยละ มันคือการกลับมาในแชมเปี้ยนส์ ลีก มีจังหวะหนึ่งที่บอลจะตกมาหานายในกรอบเขตโทษ ยิงเต็มข้อไปที่เสาไกล เสียงเฮ... สุดยอด การฉลอง... เดือดจัด มันคือค่ำคืนที่วิเศษนายจะชอบมันแน่ 


ชีวิตนายจะเปลี่ยนไป นายไม่ใช่ รีซ เจมส์ ธรรมดาอีกต่อไปแล้ว นายคือ รีซ เจมส์ ที่ผู้คนจดจำได้ สื่อจะเขียนข่าวเกี่ยวกับนาย โฟกัสกับฟุตบอล เรื่องครอบครัวและเพื่อนๆ เอาไว้ พวกเขาจะอยู่ตรงนั้นเพื่อนายเสมอ พวกเขาจะอยู่กับนายที่ ปอร์โต้ ด้วย...

คำพูดนั้นมันมีความหมายแตกต่างออกไปแล้วในตอนนี้ มันคือค่ำคืน มันคือช่วงเวลา ผู้คนจำกันได้ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนที่ ปอร์โต้ ฉันจะอธิบายให้ฟัง...

ไม่มีใครคาดคิดเรื่องนี้ แต่ว่า เชลซี จะผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2021 นายจะได้ลงตัวจริงในตำแหน่งวิงแบ็ก, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คือคู่แข่ง พวกเขาเป็นเต็งแชมป์ จะอะไรก็แล้วแต่เรื่องนั้นไม่ได้กวนใจนายเลย

นายจะรู้สึกประหม่าอยู่บ้างนั่นคือเรื่องปกติ นายรู้เรื่องความเป็นจริง นักเตะบางคนได้ลงเล่นรอบชิงชนะเลิศและจากนั้นพวกเขาไม่เคยเข้าใกล้กับถ้วยรางวัลอีกเลย แต่ความประหม่าพวกนั้นมันจะค่อยๆ หายไปเมื่อนายลงเล่นในเกม

นายจะได้เห็น เมสัน เมาท์ จ่ายบอลไป ไค ฮาแวร์ตซ์ ในตอนนั้นเวลาจะเดินช้าลงขณะที่เขาล็อคหลบผู้รักษาประตู จากนั้นจะกลายเป็นเสียงคำรามกึกก้องเมื่อบอลกระทบก้นตาข่าย ประตูก่อนพักครึ่ง มันสมบูรณ์แบบ


แต่ในครึ่งหลัง ซิตี้ จะกดดันอย่างหนัก พวกเขาจะเฝ้ามองดูเวลา เหลืออีก 30 นาที, เหลืออีก 20 นาที, เหลืออีก 10 นาที, อีก 5 นาที ใกล้แล้ว

ในโมเม้นต์สุดท้าย บอลจะตกไปที่ ริยาด มาห์เรซ ฉันอธิบายม่ถูกเลยว่าความรู้สึกของนายจะเป็นยังไง ลูกยิงของเขาพุ่งไปในทิศทางของประตูฝั่งเรา นายทำได้แค่ยืนดู... และโชคจะอยู่ข้างพวกเรา จากนั้นก็หมดเวลา เชลซีคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้อีกครั้ง

นายคือแชมป์ยุโรปด้วยวัย 21 ปี ดื่มด่ำกับมันซะ ร่วมแบ่งปันช่วงเวลานั้นกับครอบครัว พวกเขาช่วยให้นายมาถึงจุดนี้ พวกเขาภาคภูมิใจในตัวนาย

แล้วก็จะมีถ้วยรางวัลเข้ามาอีก แฮปปี้กันมันอีก นี่คือความทรงจำที่นายทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างขึ้นมา มันคือสิ่งที่นายเสียสละจนได้มา และนายก็จะได้เรียนรู้ว่าฟุตบอลก็โหดร้ายมากเหมือนกัน มันสามารถฉุดนายลงมาได้

จากนั้นก็ฟุตบอลโลก 2022 นายพร้อมมาก ฟอร์มกำลังดี นายจะติดทีมแต่ แต่อาการพลิกที่หัวเข่าด้านขวาครั้งเดียวทุกอย่างก็เปลี่ยนไปทันที อันที่จริงนายจะทำงานอย่างหนัก ผลักดันตัวเองเพื่อฟื้นฟูร่างกาย นายเกือบจะทำได้ นายจะรู้สึกว่าตัวเองสามารถร่วมเดินทางไปได้


แต่ แกเร็ธ เซาท์เกต รู้สึกว่ามันเสี่ยงมากเกินไป – ซึ่งนายเคารพการตัดสินใจนั้น แล้วฉันก็จะพูดอย่างจริงใจ การต้องรับมือ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ในรอบก่อนรองชนะเลิศศึกฟุตบอลโลก หลังร้างสนามไป 8 สัปดาห์... นั่นไม่ใช่สิ่งที่นายอยากเจอแน่

อาการบาดเจ็บเป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอล มันไม่ได้ช่วยให้อะไรง่ายขึ้นเลย และผ่านมา 6 เดือนหลังวันเกิดอายุครบรอบ 23 ปีของนาย สิ่งเหล่านั้นคอยตามนาย นายฟื้นฟูร่างกาย กลับมาลงเล่นได้ จากนั้นนายก็เจ็บอีก สิ่งนี้จะทำให้นายท้อแท้ ถือว่าเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ยากที่สุดในอาชีพค้าแข้งของนายเลย นายรู้ว่าใครจะคอยอยู่ตรงนั้นเพื่อช่วยนาย นายรู้ว่าใครจะทำให้นายมีกำลังใจ

ตอนนี้พร้อมฟังเฉลยหรือยัง? ความฝันที่ฉันพูดถึงไปตอนต้น นายทำอะไรมามากมายจนถึงจุดนี้ นายได้ฉลองความสำเร็จมากมาย แต่เรื่องนี้มันแตกต่างออกไป มันจะไม่เป็นแบบนั้นได้อย่างไรล่ะ?

ในวัย 23 ปี นายจะได้รับการแต่งตั้งเป็นกัปตันทีม เชลซี สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ยังไม่ถูกขีดเขียน แต่จงรู้ไว้อย่าง...

ไม่ว่านายจะมีความฝันอะไร มันสามารถกลายเป็นจริงได้

โชคดีนะ

รีซ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด