:::     :::

'ยามาล'นักเตะพิเศษของบาร์ซ่า

วันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,305
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลามีน ยามาล แนวรุกวัย 16 ปีของ บาร์เซโลน่า ทำผลงานน่าประทับใจจนได้รับการชื่นชมโดยเฉพาะจากเทรนเนอร์ ชาบี เอร์นานเดซ รวมถึง ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า ซึ่งเคยทำงานกับนักเตะในทีมชุดยู-19 ปี

ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า อดีตกองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินาวัย 41 ปี เคยค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงปี 2001-2007 ปัจจุบันเขาทำงานฐานะผู้ช่วยเทรนเนอร์ทีมชุดยู-19 ปีของทีมอาซูลกราน่า (Juvenil A) ยืนยันว่าเขาไม่รู้สึกแปลกใจแม้แต่น้อยกับการระเบิดฟอร์มของ ลามีน ยามาล ที่แจ้งเกิดกับทีมชุดใหญ่ของ ชาบี เอร์นานเดซ

แนวรุกวัย 16 ปี กลายเป็นดาวเด่นในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลนี้ของ บาร์เซโลน่า หลังการสร้างความประทับใจอย่างมากจากการลงเล่น 3 นัดแรกของซีซั่นนี้ โดยเฉพาะการลงเล่นฐานะตัวจริง 2 เกมล่าสุดพร้อมฟอร์มอันเปล่งปลั่งจนเป็นที่กล่าวถึง

ชาบี เลือกส่ง ยามาล ลงเล่นแนวรุกฝั่งขวาหลังการติดโทษแบนของ ราฟินญ่า เนื่องจากเทรนเนอร์วัย 43 ปีชื่นชอบวันเดอร์คิดจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' มากกว่า เฟร์ราน ตอร์เรส หรือ อันซู ฟาตี ก่อนแนวรุกวัย 16 ปีจะตอบแทนความไว้วางใจนั้นด้วยฟอร์มอันโดดเด่น 

ความก้าวหน้าของ ยามาล ไม่ได้สร้างความประหลาดกับ ซาวิโอล่า แม้แต่น้อย หลังผู้ช่วยเทรนเนอร์วัย 41 ปี เคยทำงานร่วมกับ ยามาล ในทีม ฆูเบนีล อา ซึ่งตอนนั้นแข้งวัย 15 ปีก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม


เมื่อพูดถึงความประทับใจครั้งแรกต่อแนวรุกวัย 16 ปี ซาวิโอล่า กล่าวว่า 'เราประหลาดใจและรู้สึกว่าเรามีผู้เล่นพิเศษในทีม ตอนอายุ 15 ปี เขาได้สร้างความแตกต่างในการเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ที่อายุมากกว่าเขามาก เราเห็นคุณภาพทางเทคนิคและความกล้าหาญนั้น เพราะผมคิดว่าคุณต้องกล้าหาญมากเช่นกัน'

ซาวิโอล่า ยังกล่าวถึงสิ่งที่ทำให้ ยามาล โดดเด่นตั้งแต่อายุยังน้อยว่า 'ผมมองเห็นมันจากวิธีที่เขารับมือกับสถานการณ์กดดัน ในหลายๆเรื่องตอนอายุ 15 ปี คุณตระหนักถึงความเข้มแข็งทางจิตใจที่เขามี และวิธีที่เขาแบกทีมไว้บนไหล่ของเขา'

อดีตกองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินายังกล่าวถึงการพัฒนาเกมของแนวรุกวัย 16 ปีว่า 'เขาเป็นแนวรุกที่ยอดเยี่ยม มีทักษะสูงมาก แต่เราได้เห็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ต่อประตูแล้ว'

ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้นั่นทำให้ ซาวิโอล่า เชื่อว่า ยามาล เป็นผู้เล่นที่พิเศษและการระเบิดฟอร์มกับทีมชุดใหญ่ของแนวรุกวัย 16 ปีก็ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแม้แต่น้อย


'มีผู้เล่นที่ดีมากหลายคน แต่คนพิเศษคือคนที่ไม่ได้ปรากฎตัวบ่อยนัก มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เขาอยู่ในทีมชุดใหญ่ และ ชาบี มอบเวลาลงสนามให้เขามากมายตอนอายุ 16 ปีอ

'นั่นบ่งบอกด้วยตัวมันเอง เขามีอนาคตที่ยิ่งใหญ่ เขาเป็นคนฉลาดด้วยเช่นกัน เพราะเขาไม่ใช่พวกน้ำเต็มแก้ว เขารับฟังคำแนะนำเสมอ'

ซาวิโอล่า ยังกล่าวเพิ่มเติมในเรื่องเดียวกันว่า 'มันไม่ทำให้ผมรู้สึกประหลาดใจเลย เพราะเราทราบดีอยู่แล้วว่าเขาจะรับมือกับสถานการณ์นี้ได้เป็นอย่างดี เมื่อเขาก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ เขาจะประพฤติตัวอย่างที่เขาเป็น คือมีความเป็นผู้ใหญ่ ปรับตัวได้เร็วมาก และทำงานในการฝึกซ้อม'

'ลามีน ฝึกซ้อมได้ดีมากๆ โดยรู้ว่าเขาขาดอะไรและมีอะไรอยู่ และเรารู้ว่าเมื่อเขาเข้าสู่ทีมชุดใหญ่ มันจะไม่ส่งผลกระทบต่อเขาเลย เขามีแนวทางการเล่นอยู่ใน ดีเอ็นเอ ของเขาที่ทำให้เขาแตกต่าง'


เมื่อพูดถึงบุคลิกของแนวรุกดาวรุ่งวัย 16 ปีนอกสนามและในห้องแต่งตัว ซาวิโอล่า กล่าวว่า 'สิ่งที่เขาถ่ายทอดในห้องแต่งตัวคือความสงบนิ่งอย่างมาก เขาสงบมาก ฉลาดมาก เขาปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ดีมาก เขาเป็นผู้ใหญ่มากตามวัยของเขา ดังนั้นผมจึงไม่คิดว่ามันเป็นผลเสียสำหรับเขาเมื่อกลายเป็นจุดสนใจ'

ซาวิโอล่า ยังกล่าวชื่นชม อเล็กซ์ การ์รีโด้ มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 19 ปีว่ามีโอกาสแจ้งเกิดกับทีมชุดใหญ่ในอนาคตได้เช่นกัน

การ์รีโด้ เคยเปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ของ ชาบี เอร์นานเดซ ในฤดูกาลที่แล้ว และยังเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดทัวร์ปรีซีซั่นที่สหรัฐอเมริกาในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วย แต่เขายังไม่ได้รับโอกาสจาก ชาบี ในช่วงเวลานี้เท่านั้น

แต่ ซาวิโอล่า ยังคาดหวังถึงสิ่งที่ยอดเยี่ยมจาก การ์รีโด้ โดยกล่าวว่า 'อเล็กซ์ การ์รีโด้ เป็นอีกคนหนึ่ง เขามีคุณภาพที่่เหลือเชื่อ มีเทคนิคน่าทึ่ง และเขายังทำให้เราประหลาดใจมากกับวิธีการจ่ายบอลของเขา การที่เขาดึงนักเตะออกจากแนวรับ เขาเล่นได้ดีมากกับการสัมผัสบอลแรกของเขา เป็นนักเตะที่ฉลาดมาก'


ตอนที่ยังค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า, ซาวิโอล่า เคยแชร์ห้องแต่งตัวกับ ชาบี เอร์นานเดซ และ ลีโอเนล เมสซี่ เมื่อถูกถามว่าพวกเขายังติดต่อกันหรือไม่ 

'เราเคยพบกัน 2-3 ครั้งกับ ชาบี แต่ไม่บ่อยนัก แต่เราพบกัน 2-3 ครั้งและพูดคุยกันมากมายทาง WhatsApp หรือทางโทรศัพท์ รวมถึงการพูดคุยกันเรื่องปัญหาฟุตบอลของเด็กๆ ที่กำลังจะมาถึง ของพวกเขาที่จะถูกโรเตชั่น'

ซาวิโอล่า ยังกล่าวถึง เมสซี่ ตำนานแข้งทีมชาติอาร์เจนตินา และ บาร์เซโลน่า รวมถึงการย้ายไปค้าแข้งกับ อินเตอร์ ไมอามี่ แม้ว่าทีมอาซูลกราน่าจะพยายามดึงนักเตะหวนคืนสโมสรในช่วงซัมเมอร์นี้ก็ตาม

'การย้ายไป อินเตอร์ สร้างความประหลาดใจให้ทุกคน เราจินตนาการตอนนั้นว่าเขากำลังจะกลับ บาร์ซ่า ความคาดหวังนั้นสูงมาก แต่เขาดูมีความสุขมาก มีความปรารถนาและความแข็งแกร่งภายในที่สูงมาก'

'การคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเป็นสิ่งสำคัญในอาชีพค้าแข้งของเขา เพราะมันเป็นความสำเร็จเดียวที่เขาพลาดไป และตอนนี้เขามาถึงจุดหนึ่งในอาชีพค้าแข้งของเขาที่เขาสามารถเพลิดเพลินและทำให้เราพึงพอใจต่อไปได้ มันทำให้ผมมีความสุขที่เห็นเขากำลังทำได้ดีมาก'


ส่วนเทรนเนอร์ ชาบี กล่าวชื่นชมผลงานของแนวรุกวัย 16 ปีที่มีส่วนช่วย บาร์เซโลน่า พลิกสถานการณ์กลับมาแซงชนะ บียาร์เรอัล 4-3 ซึ่ง ยามาล ทำหนึ่งแอสซิสต์และยิงชนเสาสองครั้ง โดยเฉพาะการกดชนโคนเสาก่อน โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ จะซ้ำดาบสองเป็นประตูชัยของทัพอาซูลกราน่า 

'ความคาดหวังนั้นสูงมาก และมากกว่านั้นก็เพราะสิ่งที่คุณมองเห็น ในท้ายที่สุด เขาออกสตาร์ทฐานะตัวจริงไม่ใช่เพราะความตั้งใจของเทรนเนอร์ แต่เป็นเพราะเราเห็นเขาสามารถสร้างความแตกต่างได้'

'เขาเป็นผู้เล่นที่แตกต่าง เขาฉลาด เขาเลือกได้ดีและที่สำคัญสุดในฟุตบอล การตัดสินใจมักจะถูกต้องเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับนักฟุตบอล'

'การตัดสินใจของ ลามีน ลามาล มักจะเป็นทางเลือกที่ถูกต้องเสมอและดีเสมอ และหลายครั้งก็เป็นทางเลือกดีที่สุดสำหรับเด็กอายุ 16 ปี' ชาบี กล่าว


บาร์เซโลน่า กำลังจะเสีย ยามาล ระยะเวลาหนึ่งในช่วงวันที่ 10 พฤศจิกายนจนถึงวันที่ 2 ธันวาคม หากแนวรุกวัย 16 ปีถูกเรียกตัวติดทีมชาติสเปนชุดทำศึก เวิลด์ คัพ รุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปีที่ประเทศอินโดนีเซีย 

'มันเป็นการตัดสินใจส่วนตัว ผมอยากให้เขาอยู่ในฟุตบอลของเรา ในฟุตบอลสเปน และกับสเปน แต่นั่นเป็นการตัดสินใจส่วนตัวของเขาแล้ว เขาไม่ได้พูดอะไรกับผมเลย ด้วยความสัตย์จริงถึงสิ่งที่เขากำลังจะทำ' 

'สิ่งที่ผมหวังคือเขาใช้เวลาหลายปีที่นี่ 'กาน บาร์ซ่า' เพราะเขาเป็นนักฟุตบอลที่จะสร้างยุคสมัยของเขา' ชาบี กล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด