:::     :::

โอซิล คนใหม่แห่งเบร์นาเบว

วันพุธที่ 30 สิงหาคม 2566 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
5,492
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถึงแม้ว่า จู๊ด เบลลิ่งแฮม จะกำลังเฉิดฉายกับ เรอัล มาดริด มาก ๆ ในตอนนี้ แต่ในอีกมุมนึงของ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ยังมีเด็กดาวรุ่งอีกคนจากตุรกีที่ฝีเท้าดีน่าจับตามองไม่แพ้กันนั่นคือ อาร์ดา กูแลร์

เด็กคนนี้เพิ่งย้ายจาก เฟเนร์บาห์เช่ มาอยู่กับ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์นี้เหมือน จู๊ด เบลลิ่งแฮม แต่ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากเท่า อาจจะเพราะด้วยค่าตัวที่ไม่แพงมากนักแค่ 20 ล้านยูโรเท่านั้นเอง แต่บอกเลยว่าเจ้าหนูวัย 18 คนนี้ก็มีของและน่าจับตามองไม่น้อยเลยทีเดียว


ความจริงแล้ว กูแลร์ มีค่าฉีกสัญญาแค่ 17 ล้านยูโร แต่ตัวเขาเป็นคนแจ้งกับทาง เรอัล มาดริด ให้จ่ายค่าตัวเกินกว่าค่าฉีกสัญญา เนื่องจากอยากให้สโมสรเก่าได้ค่าตัวมากที่สุด และต้องการตอบแทนบุญคุณที่คอยฟูมฟักปลุกปั้นเขาจนได้ย้ายไปอยู่ที่ มาดริด


กูแลร์ อยู่ในอะคาเดมี่ของ เฟเนร์บาห์เช่ ตอนอายุ 14 ปี และทำผลงานในทีมเยาวชนได้โดดเด่นที่สุดจากบรรดาเด็กทั้งหมดในรุ่นเดียวกัน ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการคือเขาลงเล่นในทีมชุด ยู-19 ไป 30 นัด ยิงได้ 14 ประตูกับอีก 13 แอสซิสต์ จนถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่ครั้งแรกตั้งแต่อายุแค่ 16 ในเกมยูโรปา ลีก เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2021 ก่อนที่ในอีก 3 วันต่อมาจะลงเล่นเกมลีกครั้งแรกและทำแอสซิสต์แรกให้ทีมได้ทันที โดยมาจากการเตะมุมที่แม่นยำ




กูแลร์ กลายเป็นนักเตะที่แฟนบอล เฟเนร์บาห์เช่ เริ่มคุ้นชื่อหลังจากเกมนั้นเป็นต้นมา เขาถูกส่งลงสนามให้ทีมในฤดูกาล 2021-22 ไปมากถึง 16 นัดจากทุกรายการ ทำประตูแรกได้ในเดือนมีนาคมปี 2022 ส่งผลให้เขาเป็นนักเตะของ เฟเนร์บาห์เช่ ที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูในทีมชุดใหญ่ได้ด้วยวัยแค่ 17 ปี 16 วัน ก่อนที่จะมียอดรวมทั้งฤดูกาลดังกล่าวคือยิงไป 3 แอสซิสต์ 3 หากนับรวมจำนวนนาทีคือลงสนามไปแค่ 255 นาที เฉลี่ยแล้วทุก ๆ 42 นาทีเขาจะมีส่วนร่วมต่อการได้ประตูของทีมหนึ่งลูกเลยทีเดียว


อีรอล ตอกโกสแลร์ อดีตโค้ชทีมเยาวชนที่เคยปั้น กูแลร์ มา บอกว่า "อาร์ดา คืออัญมณีของตุรกี ผมไม่เห็นนักเตะคนไหนที่มีความสามารถเท่าเขาในเวลานี้ แม้ว่าในลีกตุรกีจะมีนักเตะเก่ง ๆ เยอะแยะ แต่ อาร์ด้า แตกต่างออกไป เขานำเทคนิคและวิสัยทัศน์ที่แปลกใหม่เข้ามาสู่เกม บางนัดลงแค่ 5 นาทีก็จริง แต่เขาสร้างความแตกต่างได้ด้วยการจ่ายบอลเพียงครั้งเดียว"


วิคเตอร์ เปเรย์ร่า อดีตผู้จัดการทีมของ เฟเนร์บาห์เช่ ซึ่งเป็นส่งเขาลงสนามตั้งแต่อายุ 16 ในทีมชุดใหญ่ บอกว่าเขารู้ว่า กูแลร์ พร้อมสำหรับเกมระดับสูง และเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวังแอสซิสต์ได้ตั้งแต่นัดเดบิวต์, เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดของสโมสรที่ทำประตูในลีกได้ และล่าสุดยังได้สวมเสื้อหมายเลข 10 กับ เฟเนร์บาห์เช่ ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเขายอดเยี่ยมมากแค่ไหน


ฤดูกาลที่แล้วคือปีที่ กูแลร์ เล่นชุดใหญ่แบบเต็มตัว เขาได้โอกาสลงเล่น 35 นัดจากทุกรายการ พาทีมคว้ารองแชมป์ลีกและได้แชมป์บอลถ้วย โดยที่ตัวเขาเองยิงได้ 6 ประตู 7 แอสซิสต์ เป็นตัวเลขที่มากที่สุดในลีกตุรกีสำหรับนักเตะวัยทีนเอจ


"ผมมี เมซุต โอซิล เป็นต้นแบบ และยังชอบ มาร์ติน โอเดการ์ด กับ เควิน เดอ บรอยน์ ด้วย พวกเขาคือเพลย์เมคเกอร์ที่สร้างความแตกต่างให้ทีมได้จากการจ่ายบอลเพียงครั้งเดียว ผมอยากเป็นให้ได้แบบพวกเขา"


แฟน ๆ เฟเนร์บาห์เช่ เรียกเขาว่าเป็น เมสซี่ตุรกี แต่ตัวเขาบอกว่าเขายังไม่ได้เก่งขนาดนั้น ยังเป็นแค่นักเตะที่ต้องเรียนรู้อีกเยอะ และอยากค่อย ๆ พัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ 


ตัวเลขที่น่าสนใจของเขากับ เฟเนร์บาห์เช่ ที่โดดเด่นรองลงมาจากการเลี้ยงบอลและการจ่ายบอลคือการครอสบอลที่มีประสิทธิภาพ ฤดูกาลที่แล้วครอบอลเข้าเป้า 31 ครั้ง จ่ายบอลสำเร็จ 497 ครั้ง และเลี้ยงบอลชนะตัวประกบได้อีก 40 ครั้งเลยทีเดียว


นอกจากนี้ สิ่งที่ผู้จัดการทีมหลายคนมักพูดถึงเขาบ่อย ๆ คือการเพรสซิ่งหลังจากเสียบอล เขาไม่ใช่เพลย์เมคเกอร์ที่ขี้เกียจ เมื่อเสียบอลจะวิ่งไปแย่งบอลคืนมาทันที


เอ็มเร่ เบโลโซกลู อดีตดาวดังของตุรกีบอกว่าเขามองเห็นแววที่ดีของ กูแลร์ และเชื่อว่าเด็กคนนี้จะไปได้ไกลมาก ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้


ทิ้งท้ายที่ เมซุต โอซิล ที่พูดถึง กูแลร์ สั้น ๆ แต่ได้ใจความว่า "นักเตะหมายเลข 10 ที่ดีกว่าผมน่ะหรอ? ผมนึกออกอยู่ชื่อเดียวในตอนนี้ ผมมีน้องชายที่ผมเชื่อมันในตัวเขามาก ๆ เขาคือ อาร์ดา กูแลร์"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด