:::     :::

บทสรุปตลาดนักเตะลา ลีกา ซัมเมอร์ปี 2023

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตลาดนักเตะซัมเมอร์ 2023 ของ ลา ลีกา ปิดตัวลงเรียบร้อยแล้วนะครับพร้อมๆกับอีก 4 ลีกใหญ่ของยุโรป ซึ่งตลอดระยะเวลาร่วม 2 เดือนที่ผ่านมา (1 ก.ค.-1 ก.ย. ) มีดีลต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ทั้งขาเข้า-ขาออก เพื่อให้เห็นภาพรวมของปีนี้ได้อย่างชัดเจน วันนี้ผมจะมาสรุปให้คอบอลสเปนได้ทราบกันครับ

จากข้อมูลของ Transfermarkt ตลาดซัมเมอร์ 2023 ลา ลีกา สเปน ใช้จ่ายซื้อนักเตะรวมกันทั้งหมดที่ 423.4 ล้านยูโร ซึ่งตัวเลขนี้เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับหน้าร้อนปี 2022 ที่ผ่านมาปรากฏว่ามีจำนวนลดลง 20% เลยทีเดียว และถึงแม้ว่าจะมีการใช้จ่ายที่มากกว่าตลาดซัมเมอร์ 2021 ที่ซื้อรวมกันแค่ 310.5 ล้านยูโร (หรือ 36.4%) แต่ก็เทียบลำบากเพราะปีนั้นถือเป็นปีโควิดที่ทุกทีมต่างรัดเข็มขัดกันแน่น


ดังนั้นแล้ว จึงพูดได้เต็มปากว่าตลาดซัมเมอร์ ลา ลีกา ปีนี้ ไม่คึกคักเท่าที่ควร ยิ่งนำไปเทียบกับซัมเมอร์ปี 2019 แล้วยิ่งห่างไกล เพราะเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตลาดซื้อขายใน ลา ลีกา มีการใช้เงินมากถึง 1,380 ล้านยูโร จากการซื้อ-ขายทั้งหมดประมาณ 500 ดีล

……………………………….

สิ่งที่ต่างออกไปสำหรับ ตลาดซัมเมอร์ ลา ลีกา 2023 อย่างมีนัยยะเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆมาก็คือเรื่องของการขาย ปีนี้สโมสรใน ลา ลีกา ทำรายได้จากการขายนักเตะไปทั้งสิ้น 553 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 18.3% จากตลาดเมื่อปีก่อน เมื่อเทียบกับจำนวนเงินการซื้อ ปีนี้ ปรากฏว่า ลา ลีกา ทำกำไรทั้งสิ้น 129.7 ล้านยูโร 

ส่วนหน้าร้อนปีที่แล้ว 2022 หรือปีที่แล้ว สโมสรใน ลา ลีกา ขายนักเตะรวมกันได้แค่ 250.3 ล้านยูโร ถือเป็นการขายที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีหลัง 

ในส่วนของสโมสร เรอัล มาดริด คือทีมที่จ่ายซื้อนักเตะสูงที่สุด โดยปีนี้ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสรซื้อนักเตะไปทั้งสิ้น 129.5 ล้านยูโร แบ่งเป็น จู๊ด เบลลิ่งแฮม จาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 104.5 ล้านยูโร , อาร์ด้า กูแลร์ จาก เฟเนบาห์เช่ 20 ล้านยูโร และ ฟราน การ์เซีย จาก ราโย บาเยกาโน่ 5 ล้านยูโร 


รองลงมาเป็น อัลเมเรีย กับ แอต.มาดริด ที่ทั้งสองสโมสรลงทุนซื้อนักเตะไปมากกว่า 30 ล้านยูโร โดย ทีมจากแคว้นอันดาลูเซียใช้จ่ายไปทั้งสิ้น 38 ล้านยูโร กับนักเตะ 6 ราย โดยมี หลุยส์ ฆาเบียร์ ซัวเรซ กองหน้าจาก โอลิมปิก มาร์กเซย เป็นนักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในหน้าร้อนนี้ที่ราคา 8 ล้านยูโร 


ส่วน ทีมตราหมี ใช้เงินซื้อนักเตะไปทั้งสิ้น 33.7 ล้านยูโร ตลอดช่วงเดือนกรกฏาคม-สิงหาคมที่ผ่านมา มากกว่าครึ่งเป็นค่าตัวของ อองตวน กริซมันน์ ที่ทีมต้องจ่ายให้กับ บาร์ซ่า หลังยืมตัวเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาจำนวน 20 ล้านยูโร 


นอกจากนี้ แอตเลติโก ยังควักอีก 6 ล้านยูโร ดึง ซามูล โอมโมโรเดียน กองหน้าไนจีเรียจาก กรานาด้า ก่อนจะปล่อยให้ อลเบส ยืมตัวไปใช้งาน, จ่าย 5 ล้านยูโรซื้อ ฆาบี กาลัน แบ็กซ้ายจาก เซลต้า บีโก้ และ ซานตีอาโก้ มูรินโญ่ ปราการหลังอุรุกวัยวัย 21 อีก 2.7 ล้านยูโร ก่อนปล่อยให้ เรอัล ซาราโกซ่า ยืมไปใช้งานต่อ 

ในกลุ่มของทีมที่หักลบจากการขายแล้ว ใช้ไปมากกว่า 10 ล้านยูโร นั้น ได้แก่ เซบีย่า,เซลต้า บีโก้,เรอัล มายอร์ก้า,ราโย บาเยกาโน่,จีโรน่า,เรอัล โซเซียดาด,บียาร์เรอัล,เคตาเฟ่ และ บาเลนเซีย 

เซบีย่า ใช้เงินซื้อนักเตะไปทั้งสิ้น 32 ล้านยูโร เพื่อซื้อ โลอิก บาเด้ ขาดจาก แรนส์,โดดี้ ลูเกบากีโอ ตัวรุกฝั่งขวาจาก แฮร์ธ่า เบอร์ลิน และ ฌิบริล โซว มิดฟิลด์ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์จาก ไอน์ทรัค แฟร้งเฟิร์ต กระนั้นพวกเขาก็ถอนทุนคืนด้วยการขาย ยาสซีน โบโน นายทวารโมร็อกโกไปให้กับ อัล ฮิลาล เป็นเงินถึง 21 ล้านยูโร ทำให้ยอดใช้จ่ายอยู่ที่ 11 ล้านยูโรเท่านั้น 

เซลต้า บีโก้ กับ เรอัล มายอร์ก้า เป็น 2 ทีมที่ใช้เงินซื้อนักเตะไปกว่า 20 ล้านยูโร โดยยอดทีมแคว้นกาลีเซีย จ่ายไปทั้งสิ้น 25.2 ล้านยูโร เพื่อซื้อ อนาสตาซิออส ดูวีกาส,การ์เลส เปเรซ,คาร์ล สตาร์เฟล และ การ์ลอส โดตอร์  ด้าน มายอร์ก้า ใช้เงินซื้อนักเตะทั้งสิ้น 24.3 ล้านยูโร เพื่อแลกกับนักเตะ 6 ราย โดยมีขาเข้ารายสำคัญอยู่ที่ เซร์จี้ ดาร์เดย์ มิดฟิลด์อดีตกัปตันทีมเอสปันญ่อลที่ราคา 8 ล้านยูโร 

ในส่วนของกลุ่มสโมสรที่ใช้เงินซื้อนักเตะต่ำกว่า 10 ล้านยูโร มี อลาเบส ใช้ไป 8.8 ล้านยูโรเพื่อแลกกับนักเตะ 5 ราย, โอซาซูน่า ใช้ 6.5 ล้านยูโร ซื้อ ราอูล การ์เซีย เด อาร์โร่ กองหน้าวัย 22 จาก เรอัล เบติส เพียงรายเดียว ,กรานาด้า จ่าย 5.8 ล้านยูโร คว้า 3 นักเตะเข้าทีม คือ ชน ไวส์มัน์ กองหน้าอิสราเอลจาก เรอัล บายาโดลิด,กอนซาโล่ บียาร์ มิดฟิลด์ตัวรับจาก โรม่า และ ฟามาร่า เดียดอู กองหน้าจาก อลันยาสปอร์

ส่วน ลาส ปัลมาส ใช้ไป 4.9 ล้านยูโร โดยเม็ดเงินส่วนใหญ่ไปลงกับ มิก้า มาร์มอล เซนเตอร์วัย 22 จาก เอฟซี อันดอร์ร่า ที่ราคา 1.9 ล้านยูโร 

ในกลุ่มของสโมสรที่ใช้เงินซื้อนักเตะต่ำกว่า 4 ล้านยูโรที่น่าเซอร์ไพรส์ก็คือหนึ่งในนั้นนั้นมี บาร์เซโลน่า รวมอยู่ด้วย โดย ทัพอาซูลกราน่า ใช้เงินเพียง 3.4 ล้านยูโรเท่านั้น เพื่อคว้าตัว โอริโอล โรเมว มาจาก จีโรน่า ส่วนรายของ อินญิโก้ มาร์ติเนซ กับ อิลคาย กุนโดกัน นั้นมาแบบไม่มีค่าตัว ขณะที่ ชูเอา เฟลิกซ์ และชูเอา กันเซโล่ ตามข้อมูลของ  Transfermarkt นั้นเป็นการย้ายมาในรูปแบบยืมตัว ไม่มีค่าใช้จ่ายในการยืมแต่อย่างใด 


กาดิซ กลายเป็นทีมที่จ่ายมากกว่า บาร์เซโลน่า เสียด้วยซ้ำในซัมเมอร์นี้ โดยจ่ายไปทั้งสิ้น 3.5 ล้านยูโร แบ่งเป็น 2.5 ล้านยูโรเพื่อคว้าตัว กอนซาโล่ เอสกาลันเต้ และ 1 ล้านยูโรในการปิดดีลกับ เซร์จี้ กวาร์ดิโอล่า กองหน้าจาก เรอัล บายาโดลิด 

ด้าน เรอัล เบติส จ่ายทั้งสิ้น 2 ล้านยูโรคว้าตัว เซร์จี้ อัลติมิร่า ส่วน แอธ.บิลเบา ไม่ได้ใช้เงินซื้อนักเตะเลยในซัมเมอร์นี้ 

ในส่วนของการขายนั้น สโมสรที่ทำเงินจากการขายมากที่สุดได้แก่ บียาร์เรอัล,บาร์เซโลน่า และ แอต.มาดริด 

โดยทีมเยลโล่ซับมารีนได้เงินจากการขายนักเตะทั้งสิ้น 109.5 ล้านยูโรจากการขาย นิโกลัส แจ็คสัน,เปา ตอร์เรส,บูลาย เดีย และ ซามูแอล ชุควูเอเซ่


ด้าน บาร์เซโลน่า ทำรายได้ไปทั้งสิ้น 105.4 ล้านยูโรจากการปล่อย อุสมาน เดมเบเล่,อองตวน กริซมันน์,ฟร็องค์ เกสซิเยร์,นิโก้ กอนซาเลซ และ ตรินเกา 


อันดับ 3 ของทีมที่ขายได้มากที่สุดคือ แอต.มาดริด โดยขายนักเตะไปทั้งสิ้น 4รายได้เงินกลับมา 76 ล้านยูโร โดยมี มาเตอุส กุนญ่า เป็นนักเตะที่ขายได้ราคาแพงที่สุด ไป วูล์ฟแฮมป์ตัน ในราคา 50 ล้านยูโร  ส่วนรายของ ชูเอา เฟลิกซ์ นั้น ไม่ได้รับค่ายืมแต่อย่างใด 



บทสรุปตลาดนักเตะสเปนในซัมเมอร์ 2023 ซื้อทั้งสิ้น 423.4 ล้านยูโร รั้งอันดับ 6 ของลีกทั่วโลก ส่วนอันดับ 1 นั้นยังคงเป็นเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ใช้เงินซื้อนักเตะทั้งสิ้น 2,710 ล้านยูโร รองลงมาคือ กัลโช่ เซเรีย อา และ ซาอุดิ โปรลีก ที่ใช้เท่ากันที่ราว 850 ล้านยูโร 


เจมส์ ลา ลีกา 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด