:::     :::

หนุ่มลามีนจากมุมมองเลวานดอฟสกี้

วันอังคารที่ 05 กันยายน 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
4,273
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ชื่นชม ลามีน ยามาล ดาวรุ่งวัย 16 ปีของ บาร์เซโลน่า แต่เตือนว่านักเตะต้องพัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่ากระโดดข้ามขั้น

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าทีมชาติโปแลนด์ของ บาร์เซโลน่า ให้สัมภาษณ์สื่อบ้านเกิดอย่าง Meczyki ซึ่งดาวยิงวัย 35 ปีได้กล่าวถึงความประทับใจแรกของที่มีต่อ ลามีน ยามาล แนวรุกวัย 16 ปี โดยระบุว่าเขาไม่ได้เห็นแข้งหนุ่มที่มีพรสวรรค์ในระดับดังกล่าวมาเป็นเวลานานแล้ว

ย้อนกลับไปในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ชาบี เอร์นานเดซ ส่ง ยามาล ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ฐานะสำรองหลังลงเล่นแทน ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี ช่วงนาที 83 ของเกมชนะ เรอัล เบติส 4-0 กลายเป็นนักเตะ บาร์เซโลน่า อายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรด้วยวัย 15 ปี 9 เดือนกับ 16 วัน

หนุ่มลามีนลงเล่นฐานะตัวจริงครั้งแรกในเกมชนะ กาดีซ 2-0 เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดของ บาร์เซโลน่า ที่ลงเล่นตัวจริงบนเวทีลีกาด้วยวัย 16 ปี กับ 38 วัน ก่อนจะกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ทำแอสซิสต์ด้วยวัย 16 ปีกับ 45 วัน ในเกมบุกชนะ บียาร์เรอัล 4-3 เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม

ด้วยอายุเพียง 16 ปี ยามาล ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ลีโอเนล เมสซี่ อดีตกองหน้าดาวดังของ บาร์เซโลน่า และตอนนี้หนุ่มลามีนได้รับการยกย่องว่ากำลังจะเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ลำดับต่อไป 


เมื่อพูดถึงแนวรุกวัยรุ่นของทัพอาซูลกราน่า เลวานดอฟสกี้ กล่าวว่าแม้ ยามาล ยังเด็ก แต่ทุกคนต่างก็หลงใหลในพรสวรรค์ของดาวรุ่งอนาคตไกล

'บอกตามตรง ผมไม่ได้เห็นนักเตะวัยนี้ในระดับนี้มานานแล้ว แต่ในทางกลับกัน ผมเกรงว่ามันจะเร็วเกินไปสำหรับเขา เขายังเป็นเด็ก เขาอายุเพียง 16 ปี' หัวหอกชาวโปลกล่าวถึงแข้งรุ่นน้อง

เลวานดอฟสกี้ เปิดเผยเพิ่มเติมว่าเขาพยายามช่วยเหลือ ลามีน เช่นเดียวกัน แต่ความคาดหวังกำลังเริ่มต้นขึ้นเนื่องจากแนวรุกวัย 16 ปีจะก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญของ บาร์เซโลน่า ในฤดูกาลนี้ภายใต้การดูแลของ ชาบี 

'ตอนนี้ทุกคนต่างหลงใหลในตัวเขา ผมไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์เขา เพราะผมรัก ลามีน ผมพยายามช่วยเขาเหมือนกัน แต่เขาตระหนักดีถึงความยากลำบากหรือสถานการณ์ที่รอเขาอยู่ ตอนนี้มีความน่าหลงใหล แต่ความคาดหวังกำลังจะก่อตัวขึ้น'


อดีตดาวยิง บาเยิร์น มิวนิค กล่าวต่อว่า 'เด็กคนนี้ควรจะดำเนินชีวิตต่อไป เขาควรจะยังมีชีวิตวัยเด็ก มีนักเตะไม่กี่คนที่เริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมชุดใหญ่ในสโมสรชั้นนำตอนอายุ 16 ปี และจะเล่นยาวนานกว่าอายุ 30 ปีของพวกเขา? คุณจะไม่พบเลย บางทีอาจจะมี 1 หรือ 2 คน'

'วันนี้ มันยากขึ้นสำหรับวัยรุ่นเพราะโลกของโซเชียลเน็ตเวิร์ค เมื่อก่อนง่ายกว่านี้มาก เราไม่ได้อ่านทุกเรื่อง (ในสื่อ) ไม่มีการรั่วไหลของข้อมูล วิดีโอ หรือการแสดงความคิดเห็น มีการอ่านหนังสือพิมพ์ แต่อินเตอร์เน็ตยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น อย่าหลอกตัวเองว่าตอนอายุ 16 ผมอ่านข้อความนี้ หัวของผมยังไม่พร้อมสำหรับมัน'

เลวาดอฟสกี้ ยังยอมรับว่ามีบางอย่างที่เขาต้องร้อง 'ว้าว' เกี่ยวกับ ยามาล โดยกล่าวว่า 'แน่นอน ผมไม่ได้หมายความว่าเขาไม่ควรลงเล่น ผมไม่ต้องการให้คำเหล่านั้นถูกนำไปใช้ในลักษณะนั้น ผมรัก ลามีน ยามาล'

'ผมเห็นนักเตะวัยรุ่นลงฝึกซ้อมจำนวนมาก และผมคิดว่าพวกเขาเก่ง แต่มีบางอย่างที่ 'ว้าว' เกี่ยวกับเขา เขาหลงใหลในฟุตบอล'


กองหน้าชาวโปลยังแนะนำแข้งหนุ่มและ บาร์เซโลน่า ว่าไม่จำเป็นต้องตัดสินใจอะไรแบบหุนหันพลันแล่นเกี่ยวกับนักเตะ

'จากมุมมองของเด็ก เด็กผู้ชายคนหนึ่ง มันเป็นความท้าทายสำหรับเขา สำหรับสภาพแวดล้อมของเขา สำหรับสโมสร เพื่อไม่ให้เสียสมดุลนั้น อย่าพยายามกระโดดข้ามสิ่งที่ไม่สามารถกระโดดข้ามได้' 

ยามาล ลงเล่นฐานะตัวจริงของ บาร์เซโลน่า ตลอด 3 เกมที่ผ่านมาบนเวทีลีกา แต่แข้งวัย 16 ปีจะยังอยู่ห่างจากผลงานที่น่าประทับใจและความโดดเด่นในเกมล่าสุดบนสังเวียน 'เอล ซาดาร์' ของ โอซาซูน่า ก็ตาม แต่มันแสดงให้เห็นว่า ชาบี เอร์นานเดซ ให้ความสำคัญของเขามากกว่าผู้เล่นประสบการณ์อย่าง ราฟินญ่า และ เฟร์ราน ตอร์เรส 

จากการสร้างผลงานระดับสูงในฤดูกาลนี้ของหนุ่มลามีน ส่งผลให้ หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ เทรนเนอร์ทีมชาติสเปนตัดสินใจเรียกตัว ยามาล ติดทีมชุดใหญ่ครั้งแรก โดยทัพกระทิงมีคิวลงเล่นรอบคัดเลือกของยูโร 2024 กับ จอร์เจีย และ ไซปรัส ในวันที่ 8 และ 12 กันยายนนี้ตามลำดับ

ยามาล เป็น 1 ใน 3 นักเตะจาก บาร์เซโลน่า ที่มีชื่อติดทัพ 'ลา โรฆา' ชุดล่าสุดร่วมกับ ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี และ อาเลฆานโดร บัลเด้ ที่คอยช่วยเหลือเขาอย่างมาก ขณะที่ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ ไม่มีชื่อติดโผเนื่องจากการบาดเจ็บ 


'ผมคุยกับ บัลเด้ เสมอ และเขาบอกผมว่าให้สนุกไปกับมัน ไม่ต้องกลัว ลุยเลย ขณะที่ กาบี บอกให้ผมไปโดยไม่ต้องเกรงกลัวใดๆ และ เปดรี้ ก็เหมือนกัน พวกเขาช่วยผมได้มาก'

ก่อนหน้านี้มีรายงานอ้างว่า พ่อแม่ของ ยามาล เป็นแฟน เรอัล มาดริด และพยายามผลักดันลูกชายของเขาย้ายไปเล่นกับทีมชุดขาวเช่นกัน แต่แนวรุกวัย 16 ปีเลือกเล่นกับทีมอาซูลกราน่าตามความปรารถนาของตนเอง 

เมื่อถูกถามถึง โมร็อกโก ที่พยายามดึงตัวร่วมทัพ ยามาล เปิดเผยถึงการตัดสินใจเลือกเล่นกับทีมกระทิงว่า 'ผมเล่นกับสเปนมาตลอดตั้งแต่ชุดยู-15 ผมชัดเจนมาตลอดว่าผมอยากเล่นกับ สเปน คว้าแชมป์ยุโรป ฟุตบอลโลก และทุกอย่างที่เป็นไปได้' 

ยามาล ยังเปิดเผยถึงความรู้สึกของเขาที่ถูกเรียกตัวติดทีมชาติตั้งแต่อายุยังน้อยว่า 'มันเหลือเชื่อมากที่ผมสามารถใช้ชีวิตแบบนี้ ผมอยากสนุกกับมันให้เต็มที่ ผมใจเย็น ผมคุ้นเคยกับสิ่งนี้ที่ บาร์เซโลน่า ดังนั้นมาดูกันว่าสิ่งต่างๆจะเป็นอย่างไรบ้าง' 


แข้งวัยรุ่นยังเอ่ยถึงหนึ่งในไอดอลวัยเด็กของเขาคือ มาร์โก อาเซนซีโอ รุ่นพี่ทีมชาติสเปนที่ปัจจุบันย้ายจาก เรอัล มาดริด มาค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ภายใต้การดูแลของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ อดีตนายใหญ่ทีมชาติสเปน

'ที่นี่มีนักเตะชั้นยอดมากมาย แต่ผมติดตาม มาร์โก อาเซนซีโอ ตั้งแต่เขามาร่วมทีมชาติสเปนครั้งแรก' ก่อนจะพูดถึงสิ่งที่เขาจะนำมาสู่ทัพกระทิงว่า 'ผู้เล่นอายุน้อยและมีความสุข และในสนาม ทะลุทะลวงในแนวดิ่งและความมั่นใจในตัวเอง' 

ยามาล ยังกล่าวถึงคุณแม่ของเขาที่แสดงความกังวลต่อลูกชายของเธอ แต่ ยามาล เลือกที่จะแบกรับทุกอย่างไว้เอง 'แม่บอกให้ผมระมัดระวัง มันทำให้แม่กลัวนิดหน่อย แต่หลังจากผ่านไป 30 วินาที แม่ก็รู้สึกภูมิใจในตัวผมมาก'

'ตั้งแต่ผมยังเด็ก ผมเคยเล่นกับคนที่ตัวใหญ่กว่ามาก แม่บอกให้ผมระวังการทำฟาวล์และสิ่งอื่นๆ แต่ผมบอกแม่ให้ใจเย็นและเชื่อใจผม'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด