:::     :::

สูงสุดที่แย่กว่าคืนสู่สามัญ

วันพุธที่ 13 กันยายน 2566 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
6,546
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เส้นทางอาชีพของ ปอล ป็อกบา มันขึ้นลงยิ่งกว่ารถไฟเหาะเสียอีก ถ้าจะพูดให้เห็นภาพก็คือตอนคุณกินข้าวเช้า คุณได้อ่านข่าวว่าดาวเตะชาวฝรั่งเศสรายนี้คิดจะเลิกเล่นฟุตบอลหลังตกเป็นเหยื่อของแผนการขู่กรรโชกที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับพี่ชายของตัวเอง พอถึงมือเย็น เขาเผชิญหน้ากับการถูกแบน 4 ปี เนื่องจากไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้าม

หากดาวเตะวัย 30 ปี ถูกลงโทษขั้นสูงสุด อาชีพของเขาก็คงจบลงในทันที

เขาเหมือนไปถึงจุดสูงสุดไวมากกับการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติฝรั่งเศสในปี 2018 หลังจากการย้ายทีมเป็นค่าตัวสถิติโลกไปยัง แมนฯ ยูไนเต็ด 2 ปีก่อนหน้านั้นในราคา 89 ล้านปอนด์ แต่กลายเป็นว่านับแต่นั้นเขาก็ไม่สมหวังเลยกับรอบสองที่น่าหดหู่ทั้งในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และ ยูเวนตุส

ล่าสุด ป็อกบา มีผลทดสอบเป็นบวกต่อฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนหลังเกมที่เขาไม่ได้เล่นเลยด้วยซ้ำ ซึ่งก็คือนัดที่ ยูเว่ ถล่ม อูดิเนเซ่ 3-0 เมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่เขาก็แทบไม่ได้ลงสนามเลยตลอดช่วงที่ผ่านมา

ฤดูกาลแรกของเขาที่ตูริน ซึ่งเขาเคยคว้าแชมป์เซเรีย อา 4 สมัย และเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกเป็นครั้งแรก เขาลงเล่นไปเพียง 10 เกม และเป็นตัวจริงเพียงนัดเดียว เนื่องด้วยอาการบาดเจ็บที่เข่าทำให้ชวดติดทัพ ตราไก่ ไปลุยฟุตบอลโลกที่กาตาร์

ในที่สุด เมื่อเขาได้ลงเล่นเกมเหย้านัดล่าสุดให้ ยูเว่ กับ เครโมเนเซ่ ในเดือนพฤษภาคม ป็อกบา เล่นไปแค่ 23 นาที ก่อนที่จะโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานที่ต้นขา และต้องออกจากสนามทั้งน้ำตา

เขาลงเป็นตัวสำรอง 2 เกมในฤดูกาลนี้ แต่ก็มีชื่อบนม้านั่งข้างสนามที่ไม่ได้ถูกเปลี่ยนลงมาเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ซึ่งเกมนั้นเองเขาถูกเลือกให้มาสุ่มตรวจสารต้องห้าม และผลออกมาเป็นบวก

ตอนนี้ ป็อกบา กำลังรอตัวอย่าง บี ในขณะที่เขาต้องเผชิญหน้ากับโทษแบน 2 ปี ซึ่งอาจเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าได้หากมีการพิสูจน์ว่าเขาจงใจใช้ยา มันถือเป็นเหตุการณ์ดราม่าล่าสุดที่ทำให้อาชีพของ ป็อกบา ตกต่ำลงไปอีกนับตั้งแต่ที่เขาพิชิตโลกร่วมกับทีมชาติฝรั่งเศส เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ความสัมพันธ์ของเขากับ โชเซ่ มูรินโญ่ และฐานแฟนบอล ยูไนเต็ด แย่ลงเรื่อยๆ แม้ว่าผู้จัดการทีมชาวโปรตุเกสจะโดนไล่ออกหลังจากถอด ป็อกบา จากตำแหน่งรองกัปตันทีม และดร็อปเขาให้เป็นตัวสำรองในเกมเยือน ลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นการคุมทีมนัดสุดท้ายของเขา

ป็อกบา อ้างว่าการหมดรักกับ มูรินโญ่ ทำให้เขาต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะโรคซึมเศร้า

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ใช้แนวทางที่ประนีประนอมมากกว่า โดยปล่อยให้กองกลางรายนี้มีวันหยุด ออกไปเที่ยวต่างแดน และเข้ารับการบำบัดเป็นประจำในไมอามี่และดูไบ

แต่ ป็อกบา ก็ไม่สามารถตอบแทนความไว้วางใจจากผู้จัดการทีมในสนามได้ และทำให้แฟนๆ ต้องโกรธเคืองด้วยการมีข่าวอยากไป เรอัล มาดริด อย่างต่อเนื่องในขณะที่สัญญาของเขาหมดลง

ตอนที่เขาออกจาก ผีแดง แบบไร้ค่าตัวเป็นครั้งที่สองเมื่อซัมเมอร์ปีที่แล้วหลังจากการกลับมาที่น่าผิดหวังอย่างมาก ซึ่ง ยูไนเต็ด ต้องวอดวายค่าใช้จ่ายไปกว่า 219 ล้านปอนด์ ตลอดระยะเวลา 6 ปี ยูเว่ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของเขา

ชีวิตส่วนตัวของ ป็อกบา อยู่ในความวุ่นวายในตอนนั้น มิโน่ ไรโอล่า เอเยนต์และเพื่อนสนิทของเขาเสียชีวิตในเดือนเมษายน ปี 2022 หลังต่อสู้กับโรคมะเร็ง ราฟาเอล่า ปิเมนต้า ทนายความของ ไรโอล่า เข้ามารับช่วงต่อ และมันก็แบบนั้นแหละเพราะผู้เล่นต้องการความช่วยเหลือทางกฎหมายทั้งหมดที่เขาสามารถทำได้

ปิเมนต้า เป็นคนที่ออกมาเปิดเผยคำพูดของ ป็อกบา ไม่กี่คำในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า "สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ ปอล ป็อกบา ไม่เคยต้องการที่จะแหกกฎ"

ปีที่แล้ว มีข่าวว่า ป็อกบา ตกเป็นเป้าหมายของแก๊งอาชญากร

4 วันหลังจากบ้านของเขาในเฮล เชสเชอร์ ถูกหัวขโมยบุกจู่โจมซึ่งข่มขู่ภรรยาเขาอย่าง ซูเล่ย์ และลูกชาย 2 คนของพวกเขา ผู้เล่นต้องเผชิญกับอันธพาลสวมหน้ากาก 2 คนที่กำลังควงปืนไรเฟิลจู่โจมหลังจากที่เขาถูกล่อลวงไปที่แฟลตในเขตชานเมืองของกรุงปารีส

พวกนั้นเรียกค่าคุ้มครอง 11 ล้านปอนด์ และขู่ว่าจะแบล็กเมลเขาผ่านวิดีโอ โดยถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนการกล่าวอ้างที่แปลกประหลาดที่ว่า ป็อกบา จ่ายเงินให้หมอผีทำของใส่ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ เพื่อนร่วมทีมชาติฝรั่งเศส ที่ขโมยซีนเด่นจากเขาไป

ป็อกบา ยอมรับเรื่องการจ่ายเงินให้หมอผี แต่ยืนยันว่ามันเป็นการรักษาอาการบาดเจ็บ

มาติอัส ป็อกบา พี่ชายของเขาเปิดเผยต่อสาธารณะ โดยขู่ว่าจะเปิดเผยข้อมูลนั้นที่เกี่ยวกับน้องของเขาและ เอ็มบั๊ปเป้ ก่อนที่เขาจะถูกจับกุมและตั้งข้อกล่าวหา

อดีตผู้เล่น เร็กซ์แฮม และ ครูว์ อย่าง มาติอัส ป็อกบา ใช้เวลา 3 เดือนในคุก่กอนที่จะถูกปล่อยตัวโดยมีเงื่อนไขว่าเขาจะต้องไม่ติดต่อกับน้องชายของเขาอีก ขณะที่พี่ชายวัย 33 ปีก็ปฏิเสธต่อการกระทำผิดใดๆ

อีก 4 คนซึ่งเชื่อว่าเป็นเพื่อนสมัยเด็กของ ป็อกบา ก็กำลังถูกสอบสวนในข้อหาขู่กรรโชกและก่ออาชญากรรม

"เงินเปลี่ยนคน" ป็อกบา บอกกับ อัล จาซิร่า ในสัปดาห์นี้

"มันสามารถทำลายครอบครัว สามารถสร้างสงครามได้ บางครั้งผมก็คิดไปเองว่า 'ผมไม่อยากมีเงินอีกต่อไปแล้ว ผมไม่อยากเล่นอีกแล้ว"

แต่การตัดสินใจนั้นอาจหลุดไปจากมือของ ป็อกบา เองแล้ว ยูเวนตุส แทบจะไม่ออกมาต่อสู้เพื่อปกป้องเขาเลย โดยอ้างว่ามันอาจเหมาะสมกับพวกเขาที่จะได้โอกาสฉีกสัญญากับนักเตะไปเลย

มันกลายเป็นการกลับมาที่น่าเศร้าและค่อนข้างไม่เหมาะสมสำหรับนักฟุตบอลที่มากพรสวรรค์เช่นนี้

สัจธรรมของชีวิตมนุษย์อาจบอกว่า 'สูงสุดคืนสู่สามัญ'

แต่สำหรับ ป็อกบา มันไม่ใช่คืนสู่สามัญ มันกำลังจะเป็นการจมดิ่งลงก้นมหาสมุทรแอตแลนติกไม่ต่างจากเรือไททานิคที่ไม่เคยถูกกู้ขึ้นมาได้เลย


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด