:::     :::

อันเดรส อิเนียสต้า จักรพรรดิตัวจิ๋วผู้สร้างปรากฏการณ์บนดินแดนอาทิตย์อุทัย

วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
6,970
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากว่า เมสซี่ ยกระดับเมเจอร์ลีกได้ด้วยเท้าซ้ายข้างเดียว อันเดรส อิเนียสต้า ก็เข้ามายกระดับเจลีกได้ด้วยมันสมองและเท้าขวาของเขาเช่นกัน

ในตอนที่ อิเนียสต้า ตัดสินใจย้ายมาเล่นที่เจลีกตอนปี 2018 ใครจะไปคิดว่าดาวเตะผู้ยิงประตูชัยในนัดชิงบอลโลกปี 2010 คนนี้ จะเป็นคนสร้างปรากฏการณ์ให้กับลีกญี่ปุ่นกลับมาบูมอีกครั้ง หลังจากเงียบเหงาไปหลายปี


อันเดรส อิเนียสต้า คือมิดฟิลด์ตัวเทพที่คนทั้งโลกต่างยอมรับนับถือในฝีเท้า หลังจากประสบความสำเร็จกับ บาร์เซโลน่า มาจนเพียบแปล้ ในช่วงปลายอาชีพเขาตัดสินใจหอบหิ้วสตั๊ดย้ายมาหากินในแดนปลาดิบชนิดที่เซอร์ไพรส์ทั้งวงการ เนื่องจากในตอนนั้นเจลีกไม่ใช่ลีกที่สตาร์ดัง ๆ นิยมแวะเวียนมาโกยเงินก่อนแขวนสตั๊ดสักเท่าไหร่  


แต่หนึ่งในเหตุผลหลักที่ อิเนียสต้า เลือกมาเล่นที่ญี่ปุ่น กับ วิสเซล โกเบ เกิดขึ้นเพราะ Rakuten ร้านค้าชอปปิ้งออนไลน์ชื่อดังของญี่ปุ่นเป็นสปอนเซอร์คาดหน้าอกให้ทั้ง บาร์เซโลน่า และ วิสเซล โกเบ จึงทำให้ดีลนี้ลุล่วงอย่างง่ายดาย อีกทั้งตัวของ อิเนียสต้า เองยังเป็นบิ๊กแฟนของการ์ตูนเรื่อง กัปตันซึบาสะ อยู่ด้วย การได้มาเล่นฟุตบอลในดินแดนต้นกำเนิดของมังงะในดวงใจ จึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของเขาอย่างแท้จริง


อิเนีสต้า ทำให้ฟุตบอลเจลีกกลายเป็นลีกที่ได้รับความนิยมอีกครั้ง สำนักข่าวต่างประเทศและนักเตะระดับโลกมากมาย เริ่มหันมาทิ้งทวนอาชีพที่นี่กันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ดาบิด บีย่า, โธมัส แฟร์มาเล่น และ โบยาน เกร์กิช ที่เลือกมาอยู่ที่ วิสเซล โกเบ เพื่อขอเล่นฟุตบอลร่วมกับ อิเนียสต้า อีกสักครั้ง


วันเปิดตัวของเขา มีนักข่าวกว่า 300 คนจากทั่วโลกมาที่โตเกียว และเกมที่ วิสเซล โกเบ ลงเตะไม่ว่าจะทั้งในบ้านหรือเป็นทีมเยือน ตั๋วแข่งเข้าชมเกมถูกขายหมดเกลี้ยงก่อนถึงวันแข่ง ขณะที่ผลพลอยได้อื่น ๆ คือสื่อในยุโรปหันมาทำข่าวมากขึ้น เป็นโอกาสดีที่นักเตะญี่ปุ่นเริ่มได้รับการพูดถึงมากขึ้นไปโดยอัตโนมัติ อาทิ คาโอรุ มิโตมะ ของ ไบรท์ตัน ที่มาติดตามผลงานจนก้าวไปเป็นนักเตะตัวท็อป ๆ ของพรีเมียร์ลีกในปัจจุบัน




ธีราทร บุญมาทัน ดาวเตะของทีมชาติไทยที่เคยเล่นร่วมกับ อิเนียสต้า บอกว่า "เขาเป็นนักเตะที่ดีมาก ๆ ไม่เคยว่าเพื่อน ๆ เลย คอยให้คำแนะนำกับทุกคนทั้งในสนามซ้อมและสนามแข่ง ทั้งที่ผ่านเวทีระดับโลกมาหมดแล้วแต่ไม่เคยมีอีโก้เลย"


อิเนียสต้า เล่นให้ วิสเซล โกเบ เล่นได้สมราคา เขามีส่วนช่วยให้ทีมกลับมาคว้าแชมป์ได้ในรอบกว่า 34 ปี กับแชมป์เอ็มเพอร์เรอร์ส คัพ ปี 2019 และแชมป์ฟูจิ ซีร็อกซ์ ซูเปอร์ คัพ 2020 อีกทั้งยังช่วยยกระดับการเล่นของคนอื่น ๆ ในทีมและพร้อมยื่นมือให้คำแนะนำแก่นักเตะดาวรุ่งอย่างเต็มใจ


เคียวโกะ ฟุราฮาชิ ที่ตอนนี้โด่งดังกับ เซลติก บอกว่าเขาได้เรียนรู้จาก อิเนียสต้า เยอะมาก ๆ "เขาบอกกับว่า -อย่ากดดันอะไร แค่เป็นตัวของตัวเองและทุกอย่างจะออกมาดี จงเล่นด้วยความมั่นใจเหมือนที่เป็นมาตลอดก็พอ- แค่คำพูดเหล่านี้สั้น ๆ แต่มันเป็นแรงบันดาลใจที่ดีมาก ๆ สำหรับผม และทำให้ผมมีความมั่นใจในการลงสนามมากเลยนะ"


ผลกระทบของ อิเนียสต้า มีมหาศาลทั้งในและนอกสนาม เขาทำให้เกิดกระแส อิเนียสต้า ฟีเวอร์ ขึ้นมา เช่นในปี 2019 เขาเคยทำให้ วิสเซล โกเบ มีตัวเลขเป็นผลกำไรสูงถึง 1.14 หมื่นล้านเยนจากผลประกอบการในหนึ่งปี  และเป็นสโมสรแรกในประวัติศาสตร์ของเจลีกที่มีผลประกอบการรายปีเกิน 1 หมื่นล้านเยนอีกต่างหาก


ขณะที่เฟซบุ๊กแฟนเพจของเจลีกเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษก็พุ่งทะลุขึ้นมาแบบก้าวกระโดด จากที่เคยมียอดฟอลโลว์อยู่ที่ 50,000 ไปเป็น 300,000 ในระยะเวลาไม่กี่เดือน ส่วนในปัจจุบันพุ่งไปถึงหลักล้านเรียบร้อยแล้ว


สถิติของ อันเดรส อิเนียสต้า กับ วิสเซล โกเบ เองก็ยอดเยี่ยม เขาลงสนามไป 134 นัด ยิงได้ 26 ประตู กับอีก 25 แอสซิสต์ ก่อนจะขอยุติเส้นทางในแดนปลาดิบไว้ที่ 5 ฤดูกาล และเพิ่งย้ายไปเล่นกับ เอมิเรสต์ คลับ ในโปรลีกของ ยูเออี


"5 ปีที่ผ่านมา ผมผ่านช่วงเวลาทั้งที่ดี เราสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการแชมป์ ได้ลงเล่นถ้วย ACL 2 ครั้ง"


"ผมได้รับการต้อนรับที่ดีมาก ๆ ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย วันนี้ป็นวันที่เต็มไปด้วยอารมณ์หลังจากร่วมทุกข์ร่วมสุขมา 5 ปี ผมทุ่มเทสุดความสามารถทั้งในและนอกสนาม ผมภูมิใจกับเรื่องนั้นและที่นี่จะอยู่ในใจผมตลอดไป"


ครึ่งทศวรรษของ อิเนียสต้า กับ วิสเซล โกเบ คือช่วงเวลาที่เป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในเจลีก และเป็นช่วงเวลาทองที่ปลุกลีกจากญี่ปุ่นให้ตื่นตัว พร้อมกับอยู่ในหน้าสื่อต่างประเทศอีกครั้ง แน่นอนว่าเขาไม่ใช่สตาร์คนแรกที่นี่ แต่เขาคือสตาร์ที่สร้างปรากฏการณ์ชนิดที่ตำนานหลายคนทำไม่ได้ด้วยซ้ำ


วิถีชีวิตที่เรียบง่าย กับความเป็นมืออาชีพที่น่ายกย่อง ทุกอย่างที่ อิเนียสต้า เป็น คือส่วนผสมที่ลงตัวและเหมาะกับลีกญี่ปุ่น ถ้าเปรียบเป็นผู้ชายกับผู้หญิง เขาคือคู่รักที่เคมีตรงกันอย่างที่สุด


ไม่ว่า อิเนียสต้า จะแขวนสตั๊ดตอนไหน แต่เชื่อได้เลยว่าประสบการณ์ที่เจลีก จะเป็นหนึ่งในช่วงสำคัญของชีวิตเขา ไม่แพ้ช่วงที่พีคสุดขีดกับ บาร์เซโลน่า อย่างแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด