:::     :::

ล้างอาถรรพ์ที่กูดิสัน ปาร์ค

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในที่สุด อาร์เซน่อล ก็สามารถบุกชนะ เอฟเวอร์ตัน ที่กูดิสัน ปาร์ค ได้เสียทีหลังเจอฝันร้ายมาตลอดหลายปี

ประตูเดียวของ เลอันโดร ทรอสซาร์ ช่วยให้ลบอาถรรพ์ที่เคยมาเยือนแล้วแพ้ถึง 4 จาก 5 ครั้งหลังสุดก่อนหน้านี้ลงได้สำเร็จ  

ครั้งล่าสุดที่ อาร์เซน่อล ควัก 3 คะแนนกลับออกจากโรงงานทอฟฟี่ต้องย้อนไปในฤดูกาลสุดท้ายของ อาร์แซน เวนเกอร์ ที่พาทีมบุกชนะ 5-2 และผู้เล่นตัวจริงชุดนั้นไม่มีหลงเหลือถึงชุดปัจจุบันแม้แต่คนเดียว 

อาร์เซน่อล รอคอยมา 6 ปีกว่าจะปลดล็อกบุกชนะ เอฟเวอร์ตัน ได้อีกครั้ง 

มิเกล อาร์เตต้า ถอดบทเรียนที่เคยผิดพลาดในอดีตก่อนวางแผนการเล่นมาเป็นอย่างดี และสุดท้ายได้รับชัยชนะที่คู่ควร 

ย้อนไปในเดือนกุมภาพันธ์ของฤดูกาลที่แล้ว อาร์เซน่อล เสียท่า เอฟเวอร์ตัน 0-1 ในเกมที่ ฌอน ไดช์ คุมทัพนัดแรกหลัง แฟร้งค์ แลมพาร์ด ถูกปลดออกจากตำแหน่ง

วันนั้นแดนกลางทอฟฟี่เล่นดีมาก อับดูลาย ดูกูเร่, อมาดู โอนาน่า และ อิดริสซ่า กาน่า เกย์ ไล่บดไล่บี้จนปืนใหญ่ต่อบอลแทบไม่ได้ 

ขณะที่เกมรุกก็อาศัยทีเด็ดบอลไดเรกต์วางยาว และได้ประตูชัยในสไตล์ ฌอน ไดช์ กับลูกเตะมุมที่ ดไวท์ แม็คนีล เปิดให้ เจมส์ ทาร์คอฟสกี้ โหม่งตุงตาข่าย

อาร์เซน่อล ครองบอลได้เกิน 70 เปอร์เซ็นต์ แต่การเล่นของ เอฟเวอร์ตัน มีประสิทธิภาพมากกว่า บุกน้อยแต่หนักแน่นได้ลุ้น และเรียกเตะมุมได้มากกว่าที่ 7 ต่อ 5 ครั้ง


ประตูเดียวตัดสินเกมของ ทรอสซาร์

แต่ครั้งล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นทางฝั่ง อาร์เซน่อล ที่ทำได้ดีกว่าตลอด 90 นาที และน่าจะยิงชนะมากกว่า 1-0

ตัวผู้เล่นไม่ได้ต่างจากเดิมมากนัก แดนกลาง 3 คนของ เอฟเวอร์ตันยังเหมือนเดิม ส่วน อาร์เซน่อล เปลี่ยนจาก โธมัส ปาร์เตย์ กับ กรานิต ชาก้า เป็น เดแคลน ไรซ์ กับ ฟาบิโอ วิเอร่า

อาร์เซน่อล ควบคุมการเล่นเอาไว้ได้แทบฝ่ายเดียว และปิดโอกาสในเกมรุกของ เอฟเวอร์ตัน ได้ดีมาก

เจ้าถิ่นทอฟฟี่ได้เตะมุมเพียงครั้งเดียวตลอดทั้งเกม และยิงตรงกรอบครั้งเดียวเช่นกัน ต่างจากเกมในเดือนกุมภาพันธ์ที่ยิงเข้ากรอบ 4 ครั้งจากโอกาส 12 ครั้ง

แดนกลางที่เคยกลบรัศมีปืนใหญ่ก็เป็นฝ่ายโดนเล่นงานคืนบ้าง เดแคลน ไรซ์ คุมพื้นที่กลางสนามได้อยู่หมัด สามารถชิงจังหวะตัดบอลได้บ่อยครั้ง ทำให้โอกาสโต้กลับของทอฟฟี่มีเพียงไม่กี่ครั้ง 

ฌอน ไดซ์ ยอมรับหลังเกมว่าผิดหวังในเวลาที่ลูกทีมเก็บบอลเพื่อเล่นเกมรุกกลับไม่รู้ว่าต้องทำอะไร ไม่รู้ว่าต้องเล่นบอลสั้นหรือบอลยาว การตัดสินใจไม่เด็ดขาด จึงแทบไม่ได้คุกคามเกมรับผู้มาเยือนมากนัก

"เราป้องกันได้อย่างกล้าหาญ แต่เราไม่รู้ว่าต้องทำอะไรในเวลาได้บอล เราไม่ใกล้เคียงเลยที่จะได้ยิง และสร้างความแตกต่างได้"

"คุณจำเป็นต้องจ่ายบอลแรกให้ได้เพื่อเปลี่ยนการเล่น หากคุณทำไม่ได้ ทีมก็ไม่สามารถเล่นโต้กลับได้" กุนซือทอฟฟี่กล่าว


ประตูของ มาร์ติเนลลี่ ถูกริบคืนเพราะ เอ็นเคเทียห์ ล้ำหน้า

และในบางครั้งที่ เอฟเวอร์ตัน พาบอลมาถึงพื้นที่สุดท้ายได้ แต่เกมรับ อาร์เซน่อล ที่นำโดย วิลเลี่ยม ซาลีบา ก็เก็บกวาดได้เกือบหมด ขณะที่ ดาบิด ราย่า นายทวารคนใหม่ที่ได้ประเดิมสนามก็จัดการกับลูกกลางอากาศได้ดีเยี่ยม และเปิดบอลให้เพื่อนร่วมทีมได้ทันที 

จุดสำคัญที่ อาร์เตต้า แก้ไขความผิดพลาดในครั้งก่อนคือการเลือกเล่นเตะมุมสั้นเป็นหลัก ไม่เน้นโยนโด่งเข้าเขตโทษเพราะเสียเปรียบ เอฟเวอร์ตัน ที่สูงใหญ่และช่ำชองกับการเล่นแบบนี้ 

จาก 11 ครั้งที่ได้เตะมุม ทีมปืนใหญ่เล่นเตะมุมสั้น 8 ครั้งซึ่งแต่ละครั้งตั้งใจมาก รอให้ผู้เล่นแต่ละคนยืนตำแหน่งจนลงตัวก่อนเริ่มเคาะบอลออกจากมุมธง 

เลอันโดร ทรอสซาร์ เปิดเผยว่า "พวกเขามีผู้เล่นที่ตัวสูง และเล่นลูกตั้งเตะได้เก่ง เราต้องการฉกฉวยประโยชน์ให้ได้ เราทำงานกันอย่างหนักในแท็กติกทุกอย่าง"

"ผมมองเห็นเจ้าบี (ซาก้า) และเขาก็เห็นผมพร้อมจ่ายไหลบอลให้แบบไร้ที่ติ ลูกบอลเข้าประตูไปอย่างสมบูรณ์แบบ"

ทรอสซาร์ ยิงประตูสำคัญลูกนี้ได้ยอดเยี่ยมเหลือเกิน เขากลายเป็นซูเปอร์ซับให้ทีมหลังต้องลงมาแทน กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ที่บาดเจ็บตั้งแต่กลางครึ่งแรก 


ซินเชนโก้ กับ อาร์เตต้า สะใจกับประตูจากเตะมุมสั้น

ขณะที่ อาร์เตต้า เสริมว่า "เอฟเวอร์ตัน เล่นได้แข็งแกร่งในเขตโทษ ดังนั้นเราต้องมีตัวเลือก มันเกี่ยวกับการสร้างโอกาส และผู้เล่นก็ต้องรู้ว่าเมื่อไหร่คือจังหวะที่ดีสุดในการเล่น"

"เป็นเรื่องดีในการหาวิธีการอื่นเพื่อทำประตูเพราะทำให้คุณมีทางเลือกที่แตกต่างและคาดเดาได้ยากขึ้น"

อาร์เตต้า เสียดายทีมน่าจะยิงประตูชนะได้มากกว่านี้เพราะมีอีกหลายจังหวะที่พลาดไปทั้งลูกยิงของ มาร์ติเนลลี่ ที่ถูกวีเออาร์จับล้ำหน้า หรือการหลุดเดี่ยวของ โอเดการ์ด 

ประตูของ มาร์ติเนลลี่ ที่ถูกริบคืน ทีมงานวีเออาร์มองว่าจังหวะเปิดบอลออกด้านข้างของ กาเบรียล มากัลเญส แต่ไปติด เบโต้ ทำให้บอลเด้งเปลี่ยนทิศทางมาหา เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ ที่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า ไม่ใช่การส่งบอลของ เบโต้ แต่เป็นจังหวะเล่นต่อเนื่องของ อาร์เซน่อล จึงชี้ขาดว่า เอ็นเคเทียห์ ล้ำหน้าก่อนเก็บบอลให้ วิเอร่า ที่ไหลต่อให้ มาร์ติเนลลี่ อีกที 

ถ้าเป็นเกมในบ้านที่ยิงลูก 2 หรือ 3 เพิ่มไม่ได้ โอกาสโดนคู่แข่งตีเสมอมีสูงแน่ แต่การเล่นนอกบ้าน อาร์เซน่อล ทำได้ดีกว่ากับการปิดเกมแม้นำเพียงลูกเดียวก็ตาม

นับตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้วเป็นต้นมา อาร์เซน่อล เก็บคลีนชีตนอกบ้านได้ถึง 12 นัด มากกว่าทีมแชมป์อย่าง แมนฯ ซิตี้ ที่ทำได้เพียง 7 นัด


ดาบิด ราย่า ได้คลีนชีตในนัดแรกที่ลงเล่น

ท้ายที่สุด แม้ชนะเพียงฉิวเฉียด แต่ก็เป็นชัยชนะที่สำคัญเพราะเป็นการบุกชนะในสนามที่ยากมากๆ ได้สำเร็จ และทำให้ไร้พ่ายพร้อมเกาะกลุ่มนำของตารางต่อไป 

โปรแกรมนัดแรกหลังเบรกทีมชาติกลับมาไม่เคยง่ายอยู่แล้ว อาร์เซน่อล มีผู้เล่นต้องเดินทางไปรับใช้ชาติหลายคน ความฟิตความสดย่อมเป็นรองทีมที่ไม่ได้มีผู้เล่นทีมชาติมากนัก 

การชนะได้ตามเป้าเป็นสิ่งสำคัญสุด และเรียกความมั่นใจได้อย่างดีก่อนโปรแกรมสำคัญ 2 นัดที่รออยู่

ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดแรกในรอบ 7 ฤดูกาลหลังสุด

และ นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้แมตช์ ที่น่าจะเข้มข้นไม่แพ้ทุกครั้งที่ผ่านมา




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด