:::     :::

'ฮาลิโลวิช'จากดาวเด่นสู่ดาวดับ

วันอังคารที่ 19 กันยายน 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
759
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อเลน ฮาลิโลวิช มิดฟิลด์วัย 27 ปีของ ฟอร์ทูน่า ซิตตาร์ด ยอมรับว่าเขาตัดสินใจผิดพลาดที่ย้ายออกจาก บาร์เซโลน่า เนื่องจากไม่มีความอดทนรอโอกาสมากพอ

อเลน ฮาลิโลวิช เคยลงประเดิมสนามกับ ดินาโม ซาเกร็บ ด้วยวัยเพียง 16 ปีกับ 101 วัน ในช่วงเดือนกันยายนปี 2012 กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์สโมสรที่ลงเล่นอาชีพเกมแรก 

ฮาลิโลวิช จะสร้างชื่อในฐานะนักเตะอายุน้อยสุดของสโมสรที่ทำประตูในลีกด้วยอายุ 16 ปีกับ 112 วัน ทำลายสถิติเดิมของ มาเตโอ โควาชิช จนกระทั่ง ลอฟโร่ ซโวนาเร็ค จะสร้างสถิติใหม่ในเดือนพฤษภาคมปี 2021 จากการทำประตูด้วยวัย 16 ปีกับ 14 วัน 

จากความโดดเด่นตั้งแต่อายุยังน้อย รวมถึงการเป็นนักเตะที่มีเทคนิคยอดเยี่ยมและรูปร่างใกล้เคียงกับ ลีโอเนล เมสซี่ นั่นทำให้ ฮาลิโลวิช ถูกขนานนามว่าเป็น 'เมสซี่แห่งโครเอเชีย' จนกระทั่ง บาร์เซโลน่า ทำข้อตกลงกับ ดินาโม ซาเกร็บ ดึง ฮาลิโลวิช เข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 ด้วยค่าตัวราว 2.2 ล้านยูโร และจำนวนเงินจะเพิ่มขึ้นหากนักเตะก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ 

ฮาลิโลวิช ได้ลงประเดิมสนามกับ บาร์เซโลน่า โดยลงสนามฐานะสำรองแทน อาดาม่า ตราโอเร่ ช่วง 28 นาทีสุดท้ายของเกมบุกชนะ เอลเช่ 4-0 บนเวที โกปา เดล เรย์ รอบ 16 ทีม เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2015 นั่นเป็นการลงเล่นครั้งแรกและครั้งเดียวของแข้งชาวโครแอต 


จากนั้น บาร์เซโลน่า ปล่อย ฮาลิโลวิช ย้ายไปเล่นกับ สปอร์ติ้ง คีฆอน, ฮัมบูร์ก และ ลาส ปัลมาส ด้วยสัญญายืมตัว ก่อนจะย้ายไปเซ็นสัญญา 3 ปีแบบไม่มีค่าตัวกับ เอซี มิลาน ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 

ทว่าในช่วงเดือนมกราคมปี 2019 เอซี มิลาน ตกลงปล่อย ฮาลิโลวิช ย้ายไปเล่นกับ สตองดาร์ ลีแอช ด้วยสัญญายืมตัวจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2020 พ่วงอ็อปชั่นซื้อขาด แต่ข้อตกลงดังกล่าวถูกยกเลิกในเวลาต่อมา ก่อนมิดฟิลด์ชาวโครแอตจะย้ายไปเล่นกับ ฮีเรนวีน ด้วยสัญญายืมตัว 

อย่างไรก็ตามศึก เอเรดิวิซี่ ประกาศยุติฤดูกาลนั้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อ 'โควิด-19' เขาหวนกลับ เอซี มิลาน หลังจากนั้น ก่อนทีมปีศาจแดง-ดำจะประกาศยกเลิกสัญญากับนักเตะเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2020

ฮาลิโลวิช ย้ายมาเซ็นสัญญากับ เบอร์มิงแฮม ในเดือนพฤศจิกายน 2020 และอยู่กับทีมตราลูกโลกจนจบฤดูกาลนั้น ก่อนจะย้ายมาเซ็นสัญญาหนึ่งปีกับ เร้ดดิ้ง ในช่วงหน้าร้อนปี 2021 

จากนั้นเขาย้ายมาเซ็นสัญญากับ รีเยก้า ในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2022 แต่ทั้งสองฝ่ายตกลงยกเลิกสัญญาในเดือนมกราคม 2023 จนกระทั่ง ฮาลิโลวิช ย้ายมาเซ็นสัญญาหนึ่งปีกับ ฟอร์ทูน่า ซิตตาด ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มิดฟิลด์วัย 27 ปี ลงเล่นไปแล้ว 5 เกม รวมเวลา 423 นาทีและทำหนึ่งประตู


ฮาลิโลวิช เคยถูกมองว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีพรสวรรค์มากที่สุดในศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ตั้งแต่ย้ายมาเข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 และเขาได้ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในอีก 2 ปีถัดมา ทว่าอาชีพค้าแข้งของเขาก็ตกต่ำลงหลังจากนั้น

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ ฮาลิโลวิช ตัดสินใจย้ายออกจาก บาร์เซโลน่า มาจากการขาดความอดทนรอโอกาสของตนเอง ซึ่งมิดฟิลด์วัย 27 ปี เปิดเผยเกี่ยวกับช่วงเวลาของเขาที่ บาร์เซโลน่า รวมถึงความทรงจำที่เขามีกับทัพอาซูลกราน่า

'มีแผนงาน ปีแรก ผมจะเล่นกับ บาร์ซ่า เบ เพราะพวกเขาอยู่บนเวทีเซกุนด้า ดิบิซิออน ผมลงเล่นหลายเกมและฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ แต่ขาดความอดทน ผมยังเด็กและต้องการลงเล่นตลอด' ฮาลิโลวิช กล่าว

'ผมผิดพลาดเรื่องนั้น และผมคิดผิดที่ออกจากสเปน อย่างที่บอกไปแล้วว่าฟุตบอลนี้ดีสำหรับผม ผมเล่นได้ดีในสเปนมาตลอด' มิดฟิลด์ชาวโครแอตกล่าวเสริมและเสียใจกับการรีบร้อนตัดสินใจของเขา

'มันรู้แล้วว่าสิ่งเหล่านี้เป็นอย่างไรเมื่อคุณยังเด็ก คุณอยากไปอย่างเต็มที่ บรรลุทุกสิ่งอย่างรวดเร็ว และเมื่อไม่เป็นเช่นนั้น คุณคิดว่าคุณกำลังเสียเวลา คุณทำผิดพลาด ตอนนี้ผมอายุ 27 ปีแล้ว มองเห็นมันอีกรูปแบบหนึ่ง มีความอดทนมากขึ้น และกำลังเล่นด้วยความถ่อมตัวมากขึ้น'


เมื่อถูกถามว่าหากมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ เขาจะทำหรือไม่? มิดฟิลด์ชาวโครแอตตอบว่า 'ใช่, ผมจะทำ (เปลี่ยนอดีตของเขา) แต่ตอนนี้ผมมีสมาธิกับสิ่งที่กำลังทำอยู่เป็นอย่างดี ถือเป็นปีที่สำคัญมากสำหรับผม' 

ฮาลิโลวิช ยังกล่าวต่อไปว่าอะไรที่ทำให้ 'ลา มาเซีย' เป็นอะคาเดมี่ที่มีความพิเศษ และการมุ่งเป้าไปที่การพัฒนาทักษะของผู้เล่นดาวรุ่งพรสวรรค์ที่กำลังเติบโต

'การฝึกซ้อมของนักเตะทางเทคนิคที่รู้วิธีรับมือกับการสัมผัสบอลไม่เกินหนึ่งหรือสองครั้ง วิธีสร้างความเร็วในเกม พวกเขาอยู่เหนือคุณ และพวกเขาจะบอกคุณเสมอว่าคุณต้องทำอะไร รวมถึงการเล่น 1-2 ด้วย'

'มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พัฒนาด้วยปรัชญานั้น และท้ายที่สุด นักเตะจะไม่มาถึงทีมชุดใหญ่เมื่อสิ่งต่างๆมีความชัดเจน' 

ในฐานะที่เคยถูกมองว่าเป็นหนึ่งในแข้งพรสวรรค์สูงของทีมเยาวชน บาร์เซโลน่า ตอนนี้ ลามีน ยามาล อยู่ในตำแหน่งที่คล้ายคลึงกันกับทีมชุดใหญ่ ซึ่ง ฮาลิโลวิช มีคำแนะนำบางอย่างถึงแนวรุกวัย 16 ปีเช่นเดียวกัน


'เมื่อคุณเห็นเขาในสนาม เขาสนุกและเล่นได้ดีมาก เขาไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเพื่อประสบความสำเร็จใน บาร์เซโลน่า เขาแค่ต้องเดินหน้าต่อไปแบบนี้' ฮาลิโลวิช กล่าว

ฮาลิโลวิช เป็นหนึ่งในนักเตะเพียงไม่กี่คนที่มีโอกาสฝึกซ้อมร่วมกับ เมสซี่ ซึ่งเขาจำได้ถึงเวทมนตร์ของกองหน้าชาวดังชาวอาร์เจนไตน์ และมันมีส่วนช่วยให้เขาพัฒนาได้อย่างไร

'ตอนที่ผมอยู่ที่นั่น เมสซี่ ช่วยเราได้มาก เขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เล่นที่ก้าวขึ้นมาจากอะคาเดมี่ 'มันจินตนาการถึงการทำงานกับผู้เล่นดีที่สุดในประวัติศาสตร์ เฝ้าดูเขาว่าการฝึกซ้อมแต่ละครั้งเป็นอย่างไร จะไม่เติบโตได้อย่างไร เฝ้าดูเขาให้มากที่สุดในการฝึกซ้อมแต่ละครั้ง มีอะไรที่ดีกว่าที่จะช่วยเหลือผู้เล่นหนุ่มคนหนึ่งล่ะ?'

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความทรงจำที่เขาชื่นชอบมากที่สุดในสเปน ซึ่ง ฮาลิโลวิช ไม่ลังเลเลยที่จะเลือกป้อมปราการอันแข็งแกร่งและเป็นสัญลักษณ์ของ บาร์เซโลน่า 

'เกมแรกของผมที่ คัมป์ นู เป็นแมตช์กระชับมิตร หวังว่าสักวันหนึ่งผมจะได้กลับมาที่ ลา ลีกา' มิดฟิลด์วัย 27 ปีกล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด