:::     :::

เลือกผิดชีวิตเปลี่ยน

วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2566 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
4,127
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชูเอา เฟลิกซ์ เปิดเผยว่าเขาไม่คาดหวังถึงการเริ่มต้นอาชีพที่ยอดเยี่ยมกับ บาร์เซโลน่า แบบที่เกิดขึ้นในตอนนี้หลังการทำ 3 ประตูกับ 1 แอสซิสต์จากการลงเล่น 3 เกมแรกและออกสตาร์ท 2 ครั้งกับทีมอาซูลกราน่า

ในช่วงชีวิตของแต่ละคนมีการตัดสินใจทั้งถูกและผิดมากน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งมีหลายคนที่ชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิมแบบพลิกฝ่ามือจากการตัดสินใจเพียงครั้งเดียว ยกตัวอย่างไม่ใกล้ไม่ไกลคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ หลังย้ายออกจากแอนฟิลด์มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ก่อนอาชีพของเขาจะตกต่ำดำดิ่งนับตั้งแต่นั้น

กูตินโญ่ ดิ้นรนย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ก่อนจะสมหวังเมื่อย้ายมาสู่ถิ่น คัมป์ นู ในช่วงเดือนมกราคมปีถัดมาด้วยมูลค่าเบื้องต้น 105 ล้านปอนด์ แต่มันเป็นการตัดสินใจผิดพลาดของมิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนและไม่สามารถกลับมาเล่นฟุตบอลได้อย่างยอดเยี่ยมเหมือนตอนที่ฉายความโดดเด่นกับทีมหงส์แดงอีกเลย 

ความตกต่ำของ กูตินโญ่ เกิดขึ้นจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นการย้ายสังกัดระหว่างฤดูกาล, รูปแบบการเล่น, ตำแหน่งการเล่น, สภาพแวดล้อมใหม่ รวมถึงความไว้วางใจจากเทรนเนอร์และเพื่อนร่วมทีม 


แม้เพลย์เมกเกอร์ชาวบราซิเลียนจะได้รับโอกาสพิสูจน์ผลงานในสนาม แต่เขาสอบไม่ผ่าน ก่อนถูกปล่อยไปเล่นกับ บาเยิร์น มิวนิค และ แอสตัน วิลล่า ด้วยสัญญายืมตัวและเซ็นสัญญาถาวรกับทีมสิงห์ผงาด จนกระทั่งลดเพดานบินลงมาเล่นลีกกาตาร์กับ อัล-ดูฮาอิล ด้วยสัญญายืมตัวในปัจจุบัน

อีกหนึ่งตัวอย่างของการตัดสินใจย้ายทีมที่ผิดพลาด แต่ยังยูเทิร์นทันเวลานั่นคือ อองตวน กรีซมันน์ ที่ย้ายจาก แอตเลติโก มาดริด มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 หลังทีมอาซูลกราน่าทุ่มเงิน 120 ล้านยูโรจ่ายค่าฉีกสัญญาของนักเตะ

กรีซมันน์ ทำผลงานยอดเยี่ยมกับ แอตเลติโก มาดริด ด้วยการยิง 133 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 257 เกม โดยทีมอาซูลกราน่าคาดหวังว่ากองหน้าชาวฝรั่งเศสจะเข้ามาเป็นส่วนเสริมที่ยอดเยี่ยมในแนวรุกร่วมกับ ลีโอเนล เมสซี่ และ หลุยส์ ซัวเรซ 


ทว่าอาชีพค้าแข้งของ กรีซมันน์ กับ บาร์เซโลน่า ไม่รุ่งอย่างที่คาดหวัง ก่อนนักเตะจะย้ายกลับ แอตเลติโก มาดริด ด้วยสัญญายืมตัวในซีซั่น 2021-2022 และเซ็นสัญญาถาวรหลังจากนั้น ซึ่งกองหน้าชาวฝรั่งเศสกลับมาทำผลงานได้ดีอีกครั้ง 

ย้อนกลับไปในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 หลังการย้ายสู่ถิ่น คัมป์ นู ของ กรีซมันน์ ทางด้าน แอตเลติโก มาดริด ใช้เงินจากการปล่อยกองหน้าชาวฝรั่งเศสพร้อมควักทุนเพิ่มอีก 6 ล้านยูโรเพื่อดึง ชูเอา เฟลิกซ์ มาจาก เบนฟิก้า ด้วยค่าตัว 126 ล้านยูโรและเซ็นสัญญายาว 7 ปี 

ชูเอา เฟลิกซ์ เพิ่งแจ้งเกิดกับ เบนฟิก้า ในฐานะแข้งดาวรุ่งพรสวรรค์สูงของโปรตุเกส หลังการยิง 20 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 43 เกมกับทีมเหยี่ยวลิสบอนในซีซั่น 2018-2019 

การย้ายทีมดังกล่าวสมประโยชน์กับทุกฝ่ายทั้ง เบนฟิก้า ที่ได้รับค่าตอบแทนจำนวนมหาศาล ขณะที่ ชูเอา เฟลิกซ์ ได้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นจำนวนมากเช่นกัน ส่วน แอตเลติโก มาดริด ได้ผู้เล่นระดับคุณภาพเข้ามาทดแทน กรีซมันน์ 

ทว่ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับการย้ายสังกัดครั้งนี้ของ ชูเอา เฟลิกซ์ ว่า 'ผิดฝาผิดตัว' เนื่องจากสไตล์การเล่นของแนวรุกชาวโปรตุกีสไม่เข้ากับรูปแบบการเล่นของทีมตราหมียุค ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ แม้แต่น้อย แต่ยังมีการมองโลกแง่ดีว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถปรับจูนกันได้เมื่อเวลาผ่านไป


ชูเอา เฟลิกซ์ แจ้งเกิดกับทีมเหยี่ยวลิสบอนในฐานะเพลย์เมคเกอร์หมายเลข 10 ในระบบ 4-2-3-1 นักเตะยังสามารถเล่นทุกตำแหน่งของแนวรุกในระบบ 4-3-3 ขณะที่ แอตเลติโก มาดริด ยุค ซิเมโอเน่ จะเล่นระบบ 4-4-2 หรือ 4-3-3 เป็นหลัก เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์จะเลือกเล่นระบบ 4-2-3-1 น้อยครั้งมาก ก่อนจะเปลี่ยนมาเล่นระบบ 3-5-2 ในช่วง 1-2 ปีหลัง 

การปรับมาเล่นระบบ 3-5-2 ยิ่งส่งผลกระทบต่อ ชูเอา เฟลิกซ์ หลัง ซิเมโอเน่ ส่ง กรีซมันน์ ลงเล่นคู่กับ อัลบาโร่ โมราต้า ซึ่งต่างทำผลงานได้ดี ก่อนทีมตราหมีจะดึง เมมฟิส เดอปาย มาจาก บาร์เซโลน่า ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา นั่นทำให้สโมสรปล่อยแนวรุกชาวโปรตุเกสย้ายไปเล่นกับ เชลซี ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงครึ่งหลังของซีซั่น 2022-2023

ชูเอา เฟลิกซ์ หวนคืนทีมตราหมีในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่เขาไม่มีส่วนร่วมกับทีมของ ซิเมโอเน่ ในช่วงต้นฤดูกาล ก่อนสโมสรจะปล่อยนักเตะย้ายมาเล่นกับ บาร์เซโลน่า ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งปี 

'ผมมีความสุขมาก นี่เป็นหนึ่งในเป้าหมายของผมตั้งแต่เด็กแล้วที่จะได้มาอยู่ที่นี่ ได้เล่นฟุตบอล และในที่สุดมันก็เกิดขึ้นแล้ว' เฟลิกซ์ กล่าว 'ผมหวังว่านี่จะเป็นปีดีสุดในชีวิตของผม ผมมีความสุขมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ ผมจะทุ่มเททุกอย่างเพื่อสโมสรและช่วยพวกเขาในสิ่งที่จำเป็น'


เฟลิกซ์ ลงประเดิมสนามกับ บาร์เซโลน่า ฐานะสำรองช่วง 10 นาทีสุดท้ายในเกมบุกชนะ โอซาซูน่า 2-1 ก่อนออกสตาร์ทด้วยการเป็นแนวรุกฝั่งซ้ายของเกมกับ เรอัล เบติส ก่อนทำประตูแรกกับทัพอาซูลกราน่าในเกมยิงสลุตทีมเบตีโก้ 5-0 โดยลงเล่นเกมดังกล่าว 64 นาที

ชาบี เอร์นานเดซ เทรนเนอร์ บาร์ซ่า ส่ง ชูเอา เฟลิกซ์ ออกสตาร์ทแนวรุกฝั่งซ้ายอีกครั้งในเกมรับมือ อันท์เวิร์ป บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดแรก ก่อนแนวรุกชาวโปรตุกีสจะตอบแทนความไว้วางใจด้วยการทำ 2 ประตูกับหนึ่งแอสซิสต์นำต้นสังกัดกำชัยด้วยสกอร์ 5-0 ก่อนถูกถอดออกจากสนามช่วงนาที 68 

มันเป็นการเริ่มต้นที่น่าประทับใจของ ชูเอา เฟลิกซ์ กับ บาร์เซโลน่า ซึ่งแนวรุกวัย 23 ปียอมรับว่าเขาไม่คาดหวังว่าจะออกตัวกับทีมอาซูลกราน่าได้สวยหรูแบบนี้ 

'มาดูกัน, ไม่ดีขนาดนั้น ผมไม่ได้คาดหวังเลยจริงๆ ผมคิดและผมยังคงคิดว่านี่เป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับผม แต่ความจริงคือสิ่งต่างๆ กำลังดำเนินไปด้วยดีมากและผมไม่ได้คาดหวังว่ามันจะไปได้ดีขนาดนี้' เฟลิกซ์ กล่าว 'หวังว่ามันจะเป็นแบบนี้ต่อไป และขอให้เป็นแบบนี้ไปจนกระทั่งจบฤดูกาล'


แนวรุกวัย 23 ปียังกล่าวถึง ชาบี ว่า 'เขาบอกผมตั้งแต่วันแรกให้เล่นด้วยความสนุก เล่นอย่างมีความสุข และใส่ฟุตบอลลงไปตรงนั้น แน่นอนว่าเขาถามผมในเรื่องแท็คติก แต่เหนือสิ่งอื่นใดเขาขอให้ผมสนุกกับตัวเอง มีความสุข และนั่นคือสิ่งที่ผมพยายามทำ'

มันเป็นที่ทราบกันดีว่า ชูเอา เฟลิกซ์ มีความกระตือรือร้นที่จะย้ายมาเล่นกับ บาร์เซโลน่า ตามความฝันวัยเด็กของเขา ซึ่งกองหน้าชาวโปรตุกีสยอมลดค่าจ้างจำนวนมากเพื่ออำนวยความสะดวกในการเซ็นสัญญากับทีมอาซูลกราน่าที่ประสบปัญหาเรื่องการเงิน โดยมีรายงานว่ากองหน้าวัย 23 ปียอมรับค่าจ้างเพียง 400,000 ยูโรต่อปีเท่านั้น

'ใช่, ความจริงคือผมยอมสละเงินเดือนจำนวนมากของผม แต่ผมต้องการการเปลี่ยนแปลง ผมต้องไปที่ไหนสักแห่งที่สามารถเล่นฟุตบอลได้ และอย่างที่ผมบอก ผมคิดมาตลอดว่านี่คือสถานที่ในอุดมคติ'

'สิ่งต่างๆ กำลังไปด้วยดี และผมต้องใช้ความพยายามเพื่อกลับมามีความสุขในการเล่นอีกครั้ง'


ชูเอา เฟลิกซ์ ย้ายมาเซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับ ชูเอา กานเซโล่ ที่ย้ายมาจาก แมนฯซิตี้ ซึ่งแนวรุกวัย 23 ปีกล่าวยกย่องเพื่อนร่วมชาติว่าเป็นฟูลแบ็กดีสุดที่เขาเคยเล่นด้วย

'ดีมาก ในแง่คุณภาพ ผมคิดว่าเขาเป็นฟูลแบ็กดีที่สุดที่ผมเคยเล่นด้วย เขามีคุณภาพของผู้เล่นหมายเลข 10 เขาชอบเล่นเหมือนหมายเลข 10 และเขาบอกผมว่าเขาจะจบอาชีพของเขาด้วยการเล่นหมายเลข 10 กับทีมบ้านเกิดของเขา'

'เขามีคุณภาพที่ไม่ธรรมดา เป็นผู้เล่นที่ดีมาก และเขามีส่วนอย่างมากกับทีมชุดนี้ ไม่ว่าเขาจะไปที่ไหน เขามีส่วนร่วมเสมอ เขาคว้าแชมป์หลายรายการมาตลอด และไม่ว่าจะไปทีมใดจะทำได้ดีมากเสมอ'

เมื่อถูกถามว่าเพราะเหตุใดเขาจึงไม่ประสบความสำเร็จในการเล่นกับ แอตเลติโก มาดริด ของ ซิเมโอเน่ 

'นั่นชัดเจนสำหรับทุกคน ฟุตบอลก็เป็นแบบนั้น ใครก็ตามที่แย่ก็ต้องเดินหน้าต่อไป ผมเคยทำมาแล้วกับ เชลซี และตอนนี้ผมทำเพื่อ บาร์เซโลน่า เพราะผมไม่ดีที่นั่น'

'ผมไม่ได้ปรับตัวเข้ากับแนวคิดของสโมสรและเทรนเนอร์ แต่ผมพยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่ผมสามารถทำได้ และผมก็มีช่วงเวลาที่ดีที่นั่นเช่นเดียวกัน'


ชูเอา เฟลิกซ์ ย้ายมาเล่นกับ บาร์เซโลน่า ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งปีโดยไม่มีอ็อปชั่นเซ็นถาวร และการทำผลงานที่ยอดเยี่ยมของแนวรุกชาวโปรตุเกสอาจเป็นปัญหาสำหรับ บาร์เซโลน่า เนื่องจาก แอตเลติโก มาดริด อาจเรียกร้องค่าตอบแทนจำนวนมหาศาลในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า

'สำหรับผม มันขึ้นอยู่กับว่าฤดูกาลจะจบลงอย่างไร จากนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับ บาร์เซโลน่า ที่จะเจรจากับ อัตเลติ และจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับ อัตเลติ ว่าพวกเขาต้องการอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆหรือไม่ แต่นั่นเป็นเรื่องทางธุรกิจ เกี่ยวกับคุณค่า ซึ่งผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง'

'ผมทำงานของผมในสนาม ผมพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อที่พวกเขาอยากจะเซ็นสัญญากับผมในที่สุด และนั่นไม่เกี่ยวกับคุณค่า ไม่ว่าผมจะไปหรือไม่ มันไม่เกี่ยวกับผม' เฟลิกซ์ กล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด