:::     :::

โซบอสไล...โคตรคุ้ม

วันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2566 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
466
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ที่เมืองเซแกชแฟเฮร์วาร์ ประเทศฮังการี โซลท์ โซบอสไล ได้จัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย โดยไม่มีใครรู้เลยว่าวันหนึ่งลูกชายของเขาจะเป็นกัปตันทีมชาติบนวัย 22 ปี และสร้างชื่อให้ตัวเองในบุนเดสลีกา ออสเตรีย ต่อด้วยเยอรมัน จากนั้นก็มากลายเป็นขวัญใจของแฟนๆ อย่างรวดเร็วที่ ลิเวอร์พูล

โดมินิก โซบอสไล สวมเสื้อหมายเลข 8 อันเคยเป็นของไอคอนอย่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด และกำลังได้รับเสียงชื่นชมอย่างรวดเร็วในถิ่นแอนฟิลด์จากฟอร์มอันจัดจ้าน ขณะที่ด้านนอกเมอร์ซี่ย์ไซด์ หลายคนก็กำลังพูดถึงเขาว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดการเซ็นสัญญาประจำช่วงซัมเมอร์ของพรีเมียร์ลีก

มันเป็นกรณีที่ง่าย แม้ เจมส์ แมดดิสัน และคนอื่นๆ อีก 2-3 รายจะกำลังติดลมบนภายใต้การนำทัพของ แอนจ์ ปอสเตโคกลู ที่ สเปอร์ส ขณะที่อดีตเพื่อนร่วมทีม แอร์เบ ไลป์ซิก ของเขาอย่าง ยอชโก้ กวาร์ดิโอล ก็ดูดีกับ แมนฯ ซิตี้ แต่ โซบอสไล ดูชัดเจนว่าพอสมควร

ตามที่เขามาจาก ไลป์ซิก มันจึงมีการเปรียบเทียบที่น่าสนใจเมื่อคุณสังเกตใครก็ตามที่เดินทางจากแซกโซนี่มายังอังกฤษ อย่างน้อยก็อดีตกองกลางเบอร์ 8 ของ ลิเวอร์พูล อย่าง นาบี เกอิต้า ที่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับค่าตัวมหาศาลถึง 52 ล้านปอนด์

ตอนนี้ เกอิต้า กลับไปตายรังที่เยอรมันแล้วกับ แวร์เดอร์ เบรเมน ที่อยู่ครึ่งล่างของตาราง ทำนองเดียวกับ ทิโม แวร์เนอร์ ที่มายังพรีเมียร์ลีกด้วยชื่อเสียงล้มพ้น แต่ก็ไม่สามารถแสดงคุณภาพของเขาที่ เชลซี ได้อย่างแท้จริง ส่วนคนอื่นๆ อย่าง ฌอง-เกวิน ออกุสติน ของ ลีดส์ ก็ล้มเหลวเช่นเดียวกับ

เมื่อเราไปดู YouTube ของ โซบอสไล ก่อนที่เขาจะมาถึงแอนฟิลด์ มันชัดเจนว่าเขาเด่นเรื่องการทำประตู และทีเด็ดจากสายตาการผ่านบอลตัดแนวรับที่เฉียบคม

วิดีโอเหล่านั้นมักหลอกลวงคุณได้ง่ายๆ แต่มันไม่ใช่กับกรณีนี้

นอกเหนือจากความสามารถในการครองบอลแล้ว ดาวเตะฮังการีก็ยังได้รับเสียงชื่นชมจากสิ่งที่เขาทำตอนไม่มีบอลอีกด้วย เขาวิ่งไปแล้ว 57.7 กม. ในฤดูกาลนี้ ซึ่งมากกว่า แอนดี้ โรเบิร์ตสัน จอมอึดของ ลิเวอร์พูล ที่วิ่งไป 49.5 กม. ถึง 7 กม. เสียอีก

ไม่เพียงแค่เขาจะใช้ความกล้าหาญช่วยเหลือเกมรับ หรือไปถึงกรอบเขตโทษของอีกฝั่ง โซบอสไล ยังคัฟเวอร์พื้นที่ของสนามด้วยความเร็วออกตัวอันเป็นเอกลักษณ์ด้วย ตั้งแต่ฤดูกาล 2020-21 ตามการเก็บข้อมูลของ Opta ระบุว่ามีเพียง ไคล์ วอล์คเกอร์ และ ชีโดซี่ อ็อกเบเน่ ของ ลูตัน เท่านั้นที่มีท็อปสปีดสูงกว่าเขา

เพื่อตอกย้ำบทบาทกองกลางที่ทำได้ทุกมิติของเขา โซบอสไล อยู่อันดับที่ 2 ของ หงส์แดง ในการผ่านบอลสำเร็จ (263 ครั้ง ตามหลัง โรเบิร์ตสัน ที่ทำได้ 304 ครั้ง) และชนะจำนวนครั้งในการครองบอล (33 ครั้ง ตามหลัง โรเบิร์ตสัน ที่ทำได้ 38 ครั้ง) ขณะที่มีเพียง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลดื ที่สร้างสรรค์โอกาสได้มากกว่าเขา

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ที่สิงคโปร์ในเดือนกรกฎาคม เดลี่ เมล ขอให้ โซบอสไล บอกชื่อไอดอลของเขาโดยคาดว่าเขาน่าจะเอ่ยชื่นกองกลางระดับตำนานออกมา แต่เจ้าตัวตอบกลับมาว่า "พ่อของผมมีอิทธิพลมากที่สุด"

โซลท์ พ่อของเขาที่เป็นอดีตนักเตะในลีกล่างของฮังการีบอกกับหนังสือพิมพ์ฮังการีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "หลายคนทำผิดพลาดในการสานฝัน เราไม่ได้ฝัน แต่ใส่ใจกับงาน และความก้าวหน้าทีละขั้นอยู่เสมอ"

คู่พ่อลูกเสริมส่งกันอย่างมากในการสร้างความสามารถขึ้นมา โดย โดมินิก เล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 3 ขวบ การซ้อมครั้งหนึ่งของเขามีอุปกรณ์ขวดน้ำพลาสติกตั้งเรียงบนพื้นในห้องโถงเก็บของที่บ้าน เขาต้องเลี้ยงบอลผ่านไม่ให้ขวดน้ำล้มเพื่อเพิ่มความคล่องตัว ซึ่งถ้ามีล้มลงแม้ขวดเดียวก็ต้องเริ่มต้นใหม่แต่แรกหมด

"ผมเลี้ยงบอลจนกว่ามันจะไม่ล้ม ผมพยายามจนกว่ามันจะสมบูรณ์แบบ" เขากล่าวเมื่อเดือนกรกฎาคม

"พ่อให้ผมเล่นฟุตบอลโดยกำลูกกอล์ฟไว้ในมือตอนซ้อมตั้งรับเพื่อจะได้ไม่ทำฟาวล์คนอื่น ดึงเสื้อคนอื่น และโฟกัสไปที่เท้าของผมเท่านั้น"

โซบอสไล มีรอยสักที่แขนของเขา ซึ่งเป็นคำพูดที่กล่าวถึง เจอร์ราร์ด ตำนาน หงส์แดง ที่อ่านได้ว่า "พระเจ้าให้พรสวรรค์แก่คุณ แต่ถ้าคุณไม่ทำงานหนักและเสียสละมากพอ มันก็จะไม่มีอะไรเลย" ไม่ว่าอดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษจะพูดหรือไม่ก็ตาม แต่แน่นอนว่ามีความคิดนี้อยู่ที่นั่น

วิธีการสอนแบบแปลกๆ อีกวิธีหนึ่งที่ โซลท์ มีคือการบังคับให้ลูกชายของเขาสวมรองเท้าที่เล็กกว่าเท้าจริงเพื่อยับยั้งการขยายตัวของเท้าตอนเป็นวัยรุ่น ด้วยความเชื่อของชาวฮังการีในสมัยของผู้ยิ่งใหญ่ เฟเรนซ์ ปุสกัส ที่ว่าถ้าเท้าของคุณเล็ก คุณก็จะคอนโทรลบอลได้ดีขึ้น โซบอสไล จึงสวมรองเท้าแค่ไซส์ 7 เท่านั้น

ทฤษฎีนี้ฟังดูแปลกนิดหน่อย และไม่ได้เป็นที่ยอมรับอะไร แต่หลังจากที่เห็น โซบอสไล กำลังพุ่งทะยานในแผงกองกลางโฉมใหม่ของ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้ บางทีมันอาจถูกต้องสำหรับชาวฮังการีก็ได้

เมื่อสังเกตเห็นกองกลางที่ค่าตัวบ้าคลั่งในช่วงซัมเมอร์นี้ โซบอสไล ที่ย้ายมาด้วยค่าตัวเพียง 60 ล้านปอนด์ อาจเป็นการเซ็นสัญญายอดเยี่ยมที่สุดประจำซัมเมอร์นี้


พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด