:::     :::

"นครปฐม ยูไนเต็ด" งบไม่มาก แต่เล่นแบบ "ราชา"

วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2566 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
448
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไทยลีก 1 เปิดฉากขึ้นมาได้ 4 เกม เรียกได้ว่าลุ้นกันอย่างสนุกในทุกสัปดาห์ โดยมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว 4 กุนซือ นั่นคือ มาซาทาดะ อิชิอิ ที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาใช้ อาเธอร์ ปาปาส ส่วนทาง อุทัยธานี เอฟซี ก็มี "โค้ชโด" ภัทรพล นาประเสริฐ ไปเป็น จักรพันธ์ ปั่นปี ก่อนเปิดตัว มิคาเอล สตาเรห์ แทนที่ "โค้ชโบ้"

และล่าสุด มาริโอ ยูรอฟสกี้ แเสดงความรับผิดชอบ ด้วยการประกาศขอลาออกจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด หลังพาทีมเปิดซีซั่นไม่ชนะใคร 4 เกมรวด โดยจะให้ อุทัย บุญเหมาะ ขึ้นทำทีม ผนึก เจษฏา จิตสวัสดิ์, ดานโญ่ เซียก้า และ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ซึ่งจะมีการหากุนซือใหญ่คนใหม่ต่อไป

อย่างไรก็ตามเราจะต้องมาพูดถึงทีมฟอร์มแรงอย่าง นครปฐม ยูไนเต็ด แชมป์จากลีกพระรองซีซั่นก่อน ซึ่งเปิดหัวมา 5 แมตช์ พวกเขา ชนะ 2 เสมอ 2 แพ้ 1 เลยอยากจะพามาดูว่าสาเหตุใดที่ช่วยให้ “เสือป่าราชา” แม้จะงบประมาณไม่มากมาย ทว่ากลับเล่นดุดันเหลือเกิน


ความใส่ใจของผู้บริหาร

หลังจากที่คุณพ่อไชยา สะสมทรัพย์ เป็นหัวเรือใหญ่ของสโมสรแห่งนี้มานานมากกว่า 1 ทศวรรษ จนเปลี่ยนมาถึงมือ  "เสี่ยโหน่ง" ดร.พาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ เข้ามาบริหารทีม พวกเขาเจอเรื่องราวหลายอย่าง ทั้งตกคลับไลเซนซิ่ง ต้องไปเริ่มในไทยลีก4 หรือช่วงที่ โควิด-19 เล่นงาน จนแข้งระเห็จออกจากทีมแบบฟรีๆ

อย่างไรก็ตามด้วยคำสั่งเสียของคุณพ่อ ทำให้เขาเองไม่เคยคิดจะทิ้งทีมนี้ กระทั่งสามารถคว้าแชมป์ไทยลีก 2 อย่างยิ่งใหญ่ ก่อนจะเสียกุนซือฝีมือดีที่อยู่กับทีมมานานอย่าง “โค้ชธง” ธงชัย สุขโกกี ไปให้กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เมื่อช่วยปลายฤดูกาลที่ผ่านมา แถมผู้เล่นที่หมดสัญญาไปมากมาย

แต่ “เสี่ยโหน่ง” ก็เดินหน้าต่อไปในฤดูกาลนี้ แม้งบจะไม่มากมาย ทว่าก็วางเป้าหมายอยากจบท็อป 10 ของตารางให้ได้เป็นอย่างน้อย เพราะเพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมา หลังจากผลงาน 5 เกม เก็บได้ 8 คะแนน จากผลงาน เสมอ การท่าเรือ เอฟซี 2-2 (ห), ชนะ ราชบุรี เอฟซี 1-0 (ย), เสมอ พีที ประจวบ เอฟซี 2-2 (ย), ชนะ อุทัยธานี เอฟซี 2-1 (ห) และ แพ้ เมืองทอง ยูไนเต็ด 1-3 (ย)


การให้อภิสิทธิ์กับโค้ช

สาวก "เสือป่าราชา" ได้แต่ตั้งข้อสงสัยกับทีมรัก ทำไมถึงไปเอา อัคบาร์ นาวาส เทรนเนอร์ชาวสิงคโปร์ มาคุมทีม เพราะซีซั่นก่อนก็นั่งเป็นประธานเทคนิคให้ อุดรธานี เอฟซี ก่อนจะคุมช่วงท้ายที่ บาเลสเทียร์ คัลซ่า ลาออกไป จนทีมตกชั้นไปเล่นไทยลีก 3 (แต่ตกคลับ ไลเซนซิ่ง ถูกให้ไปเริ่มในอเมเจอร์)

ทว่า "เสี่ยโหน่ง" ดร.พาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ ประธานสโมสรนครปฐม ยูไนเต็ด ก็แสดงความเชื่อมั่นในฝีมือของอดีตกุนซือ แทมปิเนส โรเวอร์ส เมื่อปี 2016 ซึ่งเข้าไปแทน วี สันธามูร์ธี ที่ถูกดึงไปคุมทีมชาติสิงคโปร์ พร้อมกับให้อภิสิทธิ์ในการทำงานกับเทรนเนอร์ลอดช่องคนนี้อย่างมากทีเดียว

ทำให้ 5 เกมแรกของ “เสือป่าราชา” เป็นทรงบอลไฟเตอร์ ไม่ได้ตั้งรับจัดแล้วโต้กลับ เพียงแต่ได้โอกาสลุยแต่ละครั้ง มักจะนำมาซึ่งการจบสกอร์ รวมทั้งหัวใจนักสู้ที่ อัคบาร์ นาวาส ใส่ไปให้ลูกทีมในเกมล่าสุด แม้ว่าเพิ่งจะออกไปแพ้ให้กับ “กิเลนผยอง” 1-3 ในนัดล่าสุดก็ตาม


นักเตะรวมใจใส่แหลกในสนาม

ตลาดซื้อขายเลกแรกของ นครปฐม ยูไนเต็ด ต้องยอมรับว่าพวกเขาทำได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการได้แดนกลางอย่าง เลสลี่ย์ อับโบห์ ที่เคยอยู่กับทีม และบ้านอยู่ข้างสนามแข่งกลับมาร่วมทัพอีกครั้ง ตลอดจนได้ตัว "เทพเดินสาย"จิตปัญญา ทิสุด มาจาก นครศรี ยูไนเต็ด อีกด้วย

แต่ที่ได้ของดีจริงๆก็คือ ตัวละครลับอย่าง ทาคุ อิโตะ จาก แพร่ ยูไนเต็ด ซึ่งไม่ทำให้ผิดหวัง ด้วยการซัดไปแล้ว 2 ประตูจาก 5 เกม ส่วนดาวซัลโวของทีมเป็นของ อาทิตย์ เบิร์ก ที่ยิงไปแล้ว 3 ลูก พ่วงด้วย การ์ฟา ดูโรซิมมี่ ในตำแหน่งริมเส้น และ "กัปตันช้าง"กฤษดา วงษ์แก้ว ที่มาเล่นสนามใหญ่อีกครั้ง

ในส่วนของเกมรับยังได้ วัชระ บัวทอง มาจาก นครศรี ยูไนเต็ด, ศาสนพงษ์ วัฒยุชูติกูล ของ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ก่อนจะยืมตัว กนกพล บุษปาคม จาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด รวมทั้งสองดาวรุ่งทีมชาติไทย ยู 23 จาก การท่าเรือ เอฟซี อย่าง พชร ชัยณรงค์ กับ อนุศักดิ์ ใจเพชร จนทีมกลายเป็นรูปร่างแบบนี้


แฟนบอลเป็นพลังขับเคลื่อน

อีกแรงใจสำคัญของ นครปฐม ยูไนเต็ด ที่ขาดไปไม่ได้เลยจริงๆ นั่นคือ แฟนบอลของพวกเขาที่ไม่เคยห่างหายไปจากทีม แม้ว่าจะตกไปไทยลีก 4 (เดิม) ซึ่งตอนนั้นถือว่าเป็นลีกล่างสุดของประเทศด้วยซ้ำ ก่อนได้ฉลองแชมป์ลีกพระรองในฤดูกาลที่ผ่านมาอย่างยิ่งใหญ่

 ยิ่งก่อนเข้าฤดูกาล 2023/24 สนามกีฬาโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครปฐม ได้มีการปรับปรุงอัฒจันทร์ใหม่ ตามกฏของ บ.ไทยลีก จำกัด ที่ต้องมีที่นั่ง 5 พันคนขึ้นไป ทำให้พวกเขาเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปรีซีซั่น เสริมเก้าอี้เข้าไปทั้งฝั่งตรงข้ามประธานเข้าไปให้เต็มอัตราศึก

ตลอดจนฝั่งด้านซ้ายตรงข้ามประธาน ที่มีการก่อสแตนด์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีการคำนวณที่นั่งในสนามตอนนี้ได้เกิน 5 พันคน แถมปลายปีก็จะทำอัฒจันทร์หลังประตูอีกฝั่งด้วย และนับตั้งแต่ผ่านมา 2 เกมเหย้า แฟนบอลก็เข้ามาจนเต็มสนาม ไม่เส้นแต่ตอนเยือนที่พวกเขาไปเปล่งพลังเชียร์ จนทีมเก็บไป 8 คะแนน

นับเป็นฤดูกาลที่น่าสนใจของ “เสือป่าราชา” นครปฐม ยูไนเต็ด เหลือเกิน กับการคัมแบ็คสู่ลีกสูงสุดในรอบ 14 ปี เชื่อว่าทุกคนก็อยากจะเห็นยอดทีมแห่งแดนพระปฐมเจดีย์ สร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ให้ได้ แม้อาจจะเหนื่อยหน่อย ที่ต้องเจอกับทีมยักษ์ใหญ่จากนี้เป็นต้นไป


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด