:::     :::

ไม่ใช่เรื่องแปลก

วันพฤหัสบดีที่ 05 ตุลาคม 2566 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
12,041
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายเป็นเรื่องปกติชินชาสำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ต้องเดินคอตกออกจากสนามในฐานะผู้แพ้

ไม่ต่างจากแฟนบอลที่แม้จะมีหวังในช่วงก่อนลงสนาม แต่ท้ายที่สุดต้องลงเอยด้วยความผิดหวังซึ่งมาพร้อมความหงุดหงิดกับผลงานที่ได้เห็น

โดยเฉพาะการปราชัย กาลาตาซาราย ที่ได้เปิดแผลใหม่ สิ่งนั้นคือ 'สมาธิ' ภายในเกมของนักเตะที่หายไปดื้อๆ หลังจากออกนำ หรือการเล่นที่ละเลยปล่อยให้ฝ่ายตรงข้ามเล่นงานแบบง่ายดาย

ออกนำก่อนแทนที่จะมีสมาธิเพื่อรักษาสกอร์ไว้หรือนำปัจจัยดังกล่าวเป็นตัวจุดประกายเพื่อยกระดับการเล่น แต่กลับกลายเป็นว่าดันมาพลาดง่ายๆ โดยเฉพาะประตูแรกที่ไม่รู้จะพูดเช่นไรดี เพราะมันคือจังหวะสาดบอลยาวธรรมดาๆ แต่ดันปล่อยให้ วิลฟรีด ซาฮา ชิงเหลี่ยมได้เปรียบทั้งที่ยืนอยู่ตรงนั้นคนเดียว

ไม่รู้ว่า ดีโอโก้ ดาโลต์ คิดอะไรอยู่ในตอนนั้น ไม่กล้าปะทะหนักเพราะกลัวเสียฟาวล์หรือกลัวคู่แข่งบาดเจ็บ แต่ในฐานะกองหลังสิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือการปิดโอกาสและสกัดกั้นฝ่ายตรงข้ามไม่ให้เข้าทำแบบง่ายๆ หรือต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม

ไหนจะประตูที่สองที่โดนเล่นงานในลักษณะนั้น แม้ กาลาตาซาราย ขึ้นได้ดีแต่สำหรับ ยูไนเต็ด การเปิดพื้นที่แนวรับเป็นรูโหว่ชนิดสิบล้อยังสนกลับรถได้เช่นนี้ จึงไม่แปลกที่ เคเรม อักตูร์โคลู จะสอดไปยิงแบบไร้ตัวประกบ

ที่เหลือเป็นอย่างที่ได้เห็นกัน ความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ นำมาซึ่งจุดโทษใบแดงของ กาเซมีโร่ ที่ต้องสังเวยตัวเองแทน อองเดร โอนานา จากจังหวะจ่ายบอลพลาด แม้จุดโทษของทีมเยือนจะพลาดเป้าแต่ท้ายที่สุด กาลาตาซาราย ฉวยโอกาสจากความผิดพลาดอีกครั้งของ ปิศาจแดง เข้าไปทำประตูชัย

ทุกอย่างจึงทำให้สถานการณ์เลวร้ายกว่าเดิม โดยเฉพาะแฟนปิศาจแดงที่หมดคำพูดแม้กระทั่งคำด่าหรือวิจารณ์ทีมตนเองที่แทบไม่อยากเอ่ยให้เสียแรง เพราะเอาตรงนั้นไปเลียแผลใจยังจะดีกว่า

ผิดกับคนอื่นๆ ในทีมที่ยังคงพูดปลุกใจผ่านสื่อ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งดีที่ยังไม่ยอมแพ้หรือย่อท้อกับสถานการณ์ ณ ตอนนี้ กระนั้นสิ่งสำคัญกว่าคือผลงานในสนามที่ต้องพัฒนาให้ดีกว่าเดิม ไม่เช่นนั้นสิ่งที่พ้นออกมาคงเป็นเพียงเรื่องไร้สาระที่ถูกคนอื่นๆ นำไปทำเป็นเรื่องตลก

คนเราจะประดิษฐ์คำพูดให้ออกมาสวยหรูเพียงใดก็ได้ แต่สิ่งที่จะตัดสินหรือเป็นตัวชี้วัดในเกมกีฬาคือผลงาน (ฟอร์มการเล่น) และผลการแข่งขันที่จับต้องได้ เพราะต่อให้พูดดูดีแค่ไหนแต่หากการกระทำหรือผลลัพธ์ออกมาเหมือนเดิม ทุกอย่างก็คงไร้ค่าเหมือนกันพ่นลมออกมาลอยๆ เท่านั้น

อย่างที่ย้ำมาตลอดว่าสิ่งสำคัญ ณ ตอนนี้คือจะทำเช่นไรเพื่อให้ทีมหลุดพ้นจากวังวนที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของสภาพจิตใจที่กำลังย่ำแย่ ไหนจะเรื่องการรักษาสมาธิภายในเกมที่กลายมาเป็นปัญหาใหม่จากนัดล่าสุด

สิ่งที่เห็นมีแต่ความผิดพลาด (ยกเว้นสองประตูของ ราสมุส ฮอยลุนด์) ที่ส่งผลเสียหายอย่างใหญ่หลวง และคงไม่แปลกหากจะลงเอยแบบเดิมหากผลงานยังเป็นเช่นนี้ต่อไป



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด