:::     :::

เกือบไปแล้ว

วันจันทร์ที่ 09 ตุลาคม 2566 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
11,861
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โกงตาย ... โกงตายจริงๆ เพราะนัดที่ผ่านมา เบรนท์ฟอร์ด เกือบบุกไปฝัง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คารังได้แล้ว แต่กลายเป็น ผีแดง ที่ถีบฝาโลงหนีรอดสำเร็จ

ใครจะไปคิดว่า ปิศาจแดง จะใช้ช่วงนาทีบาปหนีการปราชัยไปได้ ไม่เท่านั้นยังสามารถพลิกชนะแบบปาฏิหาริย์ ทั้งที่ตลอดกว่า 80 นาทีแทบไม่ได้สร้างความอันตรายใส่ เบรนท์ฟอร์ด เลย

รูปเกมที่เกิดขึ้นไม่มีสัญญาณว่าจะตีเสมอหรือสร้างความหวาดสียวสักนิด เพราะตลอดช่วง 70-80 นาทีที่ เดอะ บีส์ ยืนปิดพื้นที่และตัดโอกาสทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด เหมือนหมดมุกเข้าทำและเล่นรอให้หมดเวลาเท่านั้น จนกระทั่งเกิดความเปลี่ยนแปลงตอน เอริก เทน ฮาก ปรับแนวรุกซึ่งทำให้พอมีจังหวะจบสกอร์เกิดขึ้น (โดนเฉพาะโอกาสของ การ์นาโช่)

แต่ ณ ตอนนั้นขอสารภาพตรงๆ แทบไม่มีความรู้สึกว่า ปิศาจแดง จะตีเสมอได้เลยแม้แต่น้อย เนื่องจากการขึ้นเกมติดๆ ขัดๆ ไม่ไหลลื่นแถมจังหวะสุดท้ายไม่โดนตัดก็พลาดกันไปเอง

มีเพียงช่วงทดเวลาที่ 'อีทีเอช' ตัดสินใจยัดผู้เล่นเข้าไปอยู่ในกรอบเขตโทษมากกว่าเดิมทำให้ เบรนท์ฟอร์ด เริ่มหัวหมุนและเจองานหนักมากกว่าเดิม จนกระทั่งประตูเสมอของ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ 

วินาทีนั้นเชื่อว่าแค่ 1 คะแนนแฟนๆ ผีแดง คงพอใจมากแล้ว เพราะรูปเกมที่เห็นนั้นกว่าจะมีโอกาสจะแจ้งก็ต้องรอถึงจังหวะดังกล่าว

แต่กลับกลายเป็นเหมือนการปลดล็อกและปลดปล่อยอารมณ์ของนักเตะที่หลังจากนั้นฉวยโอกาสสุดท้ายของเกมทำประตูชัยได้สำเร็จ

ถือเป็นวันของ แม็คโทมิเนย์ จริงๆ เพราะลงสนามในช่วงที่แทบจะไม่มีเวลาทำอะไรเลย แต่กองกลางชาวสกอตแลนด์ดันทำสองประตูจากโอกาสจบสกอร์สองหนของตนเอง

ชัยชนะที่เกิดขึ้นยังช่วยปลดปล่อยอารมณ์และแรงกดดันก่อนเข้าสู่ช่วงพักทีมชาติ เพราะหากทีมไม่มี 'ปาฏิหาริย์' ที่ว่าเกิดขึ้นคงโดนสื่อและแฟนบอลรุมยำจนศพไม่สวยแน่นอน

กระนั้นสิ่งที่น่ากังวลคือความผิดพลาดง่ายๆ ที่ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง คนที่หลีกเลี่ยงเสียงวิจารณ์ไปไม่ได้เลยคือ อองเดร โอนานา ที่แม้จะไม่โดนแบบรุนแรงเพราะทีมเอาชนะ แต่ไม่สามารถหนีความจริงที่ว่าเขาคือคนที่ต้องรับผิดชอบกับประตูที่เสียไป

จุดนี้ เทน ฮาก ทราบดี แต่จะให้ออกมาด่ากราดผ่านสื่อคงไม่ใช่วิธีการที่ดีของผู้จัดการทีม เพราะเรื่องนี้คงดีกว่าหากนำไปพูดหลังม่าน ผิดกับแฟนบอลและนักข่าวที่สามารถจัดหนักได้ตามสะดวก

'ตรงเป็นตุง' จึงเป็นคำอธิบายง่ายๆ ของตัวตน โอนานา ณ ตอนนี้ แม้เกมดังกล่าวมีจังหวะเซฟสวยๆ แต่ภาพจำของแฟนบอลกลับกลายเป็นว่าหากบอลตรงกรอบเมื่อไหร่ก็มีโอกาสเข้าประตูเมื่อนั้น

นี่คือสิ่งที่ต้อหาทางแก้ไขรวมถึงรูปแบบการเล่นที่ต้องเข้าทำให้ดีกว่านี้ เพราะหากไปหวังพึ่งปาฏิหาริย์แบบนัดล่าสุดคงจะยาก เพราะมันไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลาหรือทุกครั้งที่ต้องการ

สิ่งที่ดีที่สุดคือพัฒนาการเล่นให้มีความมั่นคง ที่สำคัญคือภาพจิตใจที่ต้องดำเนินไปในทิศทางบวก ซึ่งปัจจัยหลังอาจจะยากแต่หากทุกคนพยายามพัฒนาเชื่อว่าจะทำได้อย่างแน่นอน

ชัยชนะนัดที่ผ่านมาทำให้บรรยากาศดีขึ้นเล็กน้อย แต่คำถามสำคัญคือหลังจากนี้จะเป็นเช่นไรต่อไปจะดีขึ้นหรือกลับไปทรงเดิม นั้นคือคำถามที่นักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด จะเป็นคนให้คำตอบ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด