:::     :::

กราฟที่ดิ่งลงของ'อันซู'

วันพุธที่ 11 ตุลาคม 2566 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
704
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดาวรุ่งที่ถูกยกย่องให้เป็นตัวแทนของ ลีโอเนล เมสซี่ และเป็นอนาคตของทีมชาติสเปน แต่เกิดอะไรขึ้นกับ อันซู ฟาตี ทั้งที่เพิ่งอายุ 20 ปีเท่านั้น

เส้นทางชีวิตที่ผ่านมา 20 ปีของ อันซูมาเน่ ฟาตี วิเอร่า ไม่เคยง่าย ดูเหมือนกราฟนักฟุตบอลของเขาจะพุ่งขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ แต่ผ่านไปไม่นานก็ดิ่งลงอย่างน่าใจหาย

อันซู เป็นชาวกินี-บิสเซา โดยกำเนิด เมื่ออายุได้ 6 ขวบ ก็ย้ายไปอยู่กับ โบรี ผู้เป็นพ่อ ที่มาปักหลักหางานทำอยู่ในมารีนาเลดา เมืองเล็กๆ ใกล้กับ เซบีย่า ประเทศสเปน
แม้เกิดที่ บิสเซา แต่ โบรี กล้าพูดได้เต็มปากว่าลูกชายของเขา อันซู เป็นชาวเมืองเซบีย่า
หลังจากเริ่มฝึกฝนทักษะฟุตบอลกับสโมสรเอร์เรร่า และเซบีย่า อันซู ก็ได้เข้าสู่ ลา มาเซีย ของ บาร์เซโลน่า ตอนอายุ 10 ขวบ
อันซู ประเดิมสนามในทีมชุดใหญ่ บาร์เซโลน่า ในวัย 16 ปี กับ 298 วัน เกือบทำลายสถิตินักเตะอายุน้อยสุดของสโมสรที่เป็นของ บีเซนซ์ มาร์ตีเนซ เพียง 18 วันเท่านั้น
ประตูแรกของ อันซู มาถึงอย่างรวดเร็ว และครั้งนี้ก็เป็นการทำสถิติใหม่ นักเตะอายุน้อยสุดที่ยิงประตูให้ บาร์เซโลน่า 16 ปี กับ 304 วัน และเป็นอันดับ 3 ของลาลีกา
สถิติต่างๆ เริ่มไหลมาเทมา อันซู กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดของลาลีกา ที่ยิงและจ่ายในเกมเดียวกัน 16 ปี กับ 318 วัน และดูเหมือนความสำเร็จจะไม่หยุดแค่นั้น
อันซู ลงเล่นเกมแรกในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็กลายเป็นสถิติอายุน้อยสุดของ บาร์เซโลน่า 16 ปี กับ 321 วัน จากนั้นก็เป็นสถิติใหม่อีก เมื่อยิงประตูได้ในรายการนี้ 17 ปี กับ 40 วัน
เรียกได้ว่าทุกย่างก้าว และทุกประตูของ อันซู ในช่วงเวลานั้น กลายเป็นสถิติใหม่ไปหมด
นี่คือปรากฏการณ์ของ บาร์เซโลน่า ที่สหพันธ์ฟุตบอลสเปนจับตามองอยู่อย่างใกล้ชิด
หลังจากได้สัญชาติสเปนในเดือนกันยายน ปี 2019 อันซู ลงเล่นให้ทีมชาติสเปนชุดยู-21 ไป 2 เกม จากนั้นก็ก้าวกระโดดขึ้นสู่ทีมชาติสเปนชุดใหญ่
อันซู ประเดิมทีม 'ลา โรฆา' ในเดือนกันยายน ปี 2020 และประตูแรกที่ยิง ยูเครน ก็กลายเป็นสถิติอายุน้อยสุดที่ยิงให้ทีมชาติ 17 ปี กับ 311 วัน ทำลายสถิติ 95 ปีของ ฆวน เอร์ราซกิน (แต่สถิติถูกทำลายในเวลาต่อมา)
จบฤดูกาลแรกกับ บาร์เซโลน่า เหมือนฝัน ลงเล่นไปมากถึง 33 เกมรวมทุกรายการ ยิงได้ถึง 8 ประตู ภายใต้การคุมทีมของสองโค้ช เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ และ กีเก้ เซเตียน
แต่แล้ว เดือนพฤศจิกายน ปี 2020 จุดเปลี่ยนในชีวิตของ อันซู เกิดขึ้น หลังจากบาดเจ็บรุนแรงที่หัวเข่าซ้าย ต้องเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน
แม้ บาร์เซโลน่า ประเมินการพักฟื้นของ อันซู เอาไว้ที่ 4 เดือน แต่โชคร้ายที่เขาต้องใช้เวลานานถึง 9 เดือนกว่าจะกลับคืนสนามได้
กว่าจะปรากฏตัวในสนามได้อีกครั้ง เวลาห่างกันถึง 323 วัน และการกลับมาครั้งนี้ดูแปลกตาไป เพราะตัวเลขที่ปักอยู่หลังเสื้อ เปลี่ยนจาก 22 มาเป็น 10
บาร์เซโลน่า พร้อมผลักดัน อันซู ขึ้นมาเป็นตัวแทนของ เมสซี่ แต่ดูเหมือนอะไรๆ จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว
อันซู บาดเจ็บกล้ามเนื้อหลังหัวเข่าไปอีกในเดือนมกราคม ปี 2022 และครั้งนี้ต้องพักฟื้นนานอีก 3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ ชาบี เอร์นานเดซ เพิ่งเข้ามาคุมทีม บาร์เซโลน่า ใหม่ๆ
เมื่อความประทับใจไม่เกิดขึ้นตั้งแต่แรกพบ จึงยากที่ อันซู จะอยู่ในทีมตัวจริงของ ชาบี ฤดูกาล 2022-23
ตลอดซีซั่นที่ผ่านมา อันซู ปราศจากอาการบาดเจ็บรุนแรง ได้ลงสนามไปมากถึง 51 เกมรวมทุกรายการ ยิงไป 10 ประตู แต่เป็นการลงตัวจริงเพียง 13 เกมเท่านั้น
ตามคาดแล้ว สถานะของ อันซู ในทีมของ ชาบี น่าจะเป็นแบบเดิมต่อไปในฤดูกาล 2023-24
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ บาร์เซโลน่า ตอบรับข้อเสนอยืมตัวจาก ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบียน เป็นสัญญายืมอย่างเดียว ไม่มีเงื่อนซื้อขาดใดๆ ทั้งสิ้น
ผ่านไปหนึ่งเดือนเศษในลีกอังกฤษ อันซู ต้องเผชิญงานหนักอีกครั้ง กับการเบียดแย่งตำแหน่งตัวจริงในทีมของ โรแบร์โต้ เด แซร์บี้
อันซู ยังคงรอโอกาสลงตัวจริงในเกมพรีเมียร์ลีก เพราะการแย่งตำแหน่งจาก คาโอรุ มิโตมะ, โซลลี่ มาร์ช หรือ ซิโมน อาดินกรา ในช่วงต้นซีซั่นไม่ใช่งานง่าย
ขณะเดียวกัน ทุกโอกาสที่ได้รับในเกมยูโรปา ลีก หรือบอลถ้วย ก็ต้องฉกฉวยเอาไว้ให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมายังถือว่าสอบตก
หาก อันซู ไม่สามารถพลิกฟื้นสถานการณ์ตัวเองกลับมาได้ที่ ไบรท์ตัน ก็ยากที่จะกลับไปมีอนาคตที่ บาร์เซโลน่า อีกครั้ง
และด้วยปัญหาทางการเงินอย่างต่อเนื่องของ บาร์ซ่า ดูเหมือนว่าการอำลา คัมป์ นู แบบถาวรอาจเกิดขึ้น

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด