:::     :::

เรื่องปวดหัวของสิทธิ์เจ้าภาพยูโร2028

วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
639
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ยูโร 2028 คือความสำเร็จเพียงเบื้องต้นของ สหราชอาณาจักร กับ ไอร์แลนด์ ยังไม่ใช่ความสำเร็จที่สมบูรณ์แบบ

ถามว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าสมมุติว่า ยูโร 2028 มีเพียง อังกฤษ ที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย และอีก 4 ชาติ สกอตแลนด์, ไอร์แลนด์เหนือ, เวลส์ และ ไอร์แลนด์ ไม่มีส่วนร่วม?

แม้สหพันธ์ฟุตบอลยุโรปยืนยันการเป็นเจ้าภาพร่วมศึกยูโร 2028 ของ สหราชอาณาจักร (ประกอบด้วย อังกฤษ, สกอตแลนด์, ไอร์แลนด์เหนือ, เวลส์) และ ไอร์แลนด์ แต่ปัญหาที่ตามมาคือ สิทธิ์ในการเล่นรอบสุดท้าย
ตามกฏการเป็นเจ้าภาพร่วมของ ยูฟ่า ระบุเอาไว้ว่า ชาติที่จะได้สิทธิ์เจ้าภาพในการผ่านเข้ารอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติจะได้ไม่เกินสองสมาคมฟุตบอลเท่านั้น แต่ครั้งนี้มีมากถึง 5 ชาติ
แล้วทีนี้จะทำอย่างไร? จะใช้วิธีจับสลาก ก็ดูไม่เข้าท่า
เมื่อเป็นเช่นนี้ ทั้ง อังกฤษ, สกอตแลนด์, ไอร์แลนด์เหนือ, เวลส์ และ ไอร์แลนด์ ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องลงเตะรอบคัดเลือก ยูโร 2028 กันตามปกติ
ซึ่งสมาคมฟุตบอลอังกฤษไม่มีปัญหา
ยูฟ่า ยืนยันรูปแบบของเกมรอบคัดเลือก ยูโร 2028 ระหว่างการประชุมที่ นียง ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่เดือนมกราคม จะมี 12 กลุ่ม กลุ่มละ 4 หรือ 5 ทีม โดยทีมอันดับสองของแต่ละกลุ่มจะเข้ารอบโดยตรง หรือต้องไปเล่นรอบเพลย์ออฟ
แผนการหนึ่งที่ ยูฟ่า พิจารณาสำหรับชาติเจ้าภาพ ยูโร 2028 คือ จะเก็บรักษาโควต้าเจ้าภาพ 2 ชาติเอาไว้ให้กับชาติที่ไม่ผ่านรอบคัดเลือก
อาทิ อังกฤษ, สกอตแลนด์, เวลส์ สามารถผ่านรอบคัดเลือกได้สำเร็จ แต่ ไอร์แลนด์เหนือ กับ ไอร์แลนด์ ไม่ผ่านรอบคัดเลือก ยูฟ่า ก็จะมอบสิทธิ์เจ้าภาพเล่นรอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติให้กับ ไอร์แลนด์เหนือ กับ ไอร์แลนด์
แต่สมมุติว่า มีเพียง อังกฤษ ชาติเดียวที่ผ่านรอบคัดเลือก ทีนี้แหละจะเกิดปัญหาขึ้นอีก
สองสิทธิ์เจ้าภาพจะถูกยกให้กับชาติที่มีผลงานที่ดีที่สุดในรอบคัดเลือก ซึ่งก็จะมีความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้นอีก หากสุดท้ายต้องมาวัดกันที่คะแนน เพราะบางชาติอาจอยู่ในกลุ่มเบา บางชาติอาจอยู่ในกลุ่มหนัก
หากพิจารณาผลงานและฟอร์มการเล่นในปัจจุบัน พูดตามตรงว่าเป็นเรื่องยากมากๆ ที่จะได้เห็นทั้ง 5 ชาติเจ้าภาพ ปรากฏตัวพร้อมหน้ากันในรอบสุดท้าย
อย่างไรก็ตาม การมอบสิทธิ์เจ้าภาพ 2 โควต้าให้กับชาติที่ไม่ผ่านรอบคัดเลือกนั้น ยังคงเป็นแค่แผนการในเบื้องต้น ไม่มีการยืนยันกติกาดังกล่าว เพราะดูเหมือนว่าผู้บริหารหลายคนของ ยูฟ่า ไม่ค่อยพอใจไอเดียนี้สักเท่าไหร่
ถึงตอนนี้ ยูฟ่า ยังมีเวลาอีกนานในการหาข้อสรุปเรื่องสิทธิ์ของเจ้าภาพ ยูโร 2028 เพราะอย่าลืมว่ายังเหลือเวลาอีก 4 ปี กับ 8 เดือนกว่าจะถึงเวลาของทัวร์นาเมนต์ที่ สหราชอาณาจักร และ ไอร์แลนด์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด