:::     :::

เกินความคาดหวัง

วันพฤหัสบดีที่ 02 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
606
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้อนกลับไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ เชื่อว่าการเซ็นสัญญากับ กูเญลโม่ วิคาริโอ ไม่ได้สร้างความตื่นเต้นหรือความคาดหวังให้กับแฟนๆ ท็อตแน่ม สักเท่าไหร่

วิคาริโอ สร้างชื่อในเวทีเซเรียอาตลอดสองฤดูกาลที่ผ่านมา (2021-22, 2022-23) และมีชื่อเป็นหนึ่งในตัวเลือกทีมชาติอิตาลีในช่วงเวลาของ โรแบร์โต้ มันชินี่ ที่เรียกติดทีมครั้งแรกเดือนกันยายน ปี 2022

แต่การที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ยอมจ่ายเงิน 20 ล้านยูโร เพื่อคว้าตัวผู้รักษาประตูจาก เอ็มโปลี ที่ยังไม่เคยเฝ้าเสาให้ทีมชาติอิตาลีเลยแม้แต่นาทีเดียว ก็กลายเป็นเครื่องหมายคำถามในใจแฟนบอล
เหตุเพราะเมื่อสองปีก่อน ท็อตแน่ม เคยยืมตัว ปิแอร์ลุยจิ โกลลินี่ ผู้รักษาประตูชาวอิตาเลียนมาจาก อตาลันต้า ตลอดฤดูกาล 2021-22 แต่ก็ไม่ได้พิสูจน์ฝีมือให้เห็นสักเท่าไหร่
โกลลินี่ จบซีซั่นไปแบบไม่ได้สัมผัสเกมพรีเมียร์ลีกเลยแม้แต่นาทีเดียว โดย 10 เกมที่ลงเฝ้าเสา (เอฟเอคัพ 1 เกม, คาราบาวคัพ 3 เกม, ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก 6 เกม) ถือว่าไม่น่าประทับใจ
ประวัติของผู้รักษาประตูชาวอิตาเลียนในพรีเมียร์ลีกก็ไม่มีใครให้น่าจดจำไปในทางที่ดี ดีที่สุดคือ คาร์โล คูดิชินี่ ตัวสำรองอดทนของ เชลซี อีกคน มัสซิโม่ ตาอิบี้ ก็ล้มเหลวกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แต่การเริ่มต้นซีซั่น 2023-24 ภายใต้การคุมทีมของผู้จัดการทีมคนใหม่ แอนจ์ พอสเตโคกลู ดูเหมือนว่าโอกาสจะเปิดกว้างสำหรับทุกคน
โชคดีของ วิคาริโอ ด้วยที่ อูโก้ โยริส ประสบปัญหาบาดเจ็บและพักฟื้นอยู่ในช่วงปรีซีซั่น ทำให้ผู้รักษาประตูชาวอิตาเลียนได้สัมผัสเกมอย่างจริงจังในช่วงอุ่นเครื่อง
ผ่านไป 10 เกมแรกของพรีเมียร์ลีก วิคาริโอ ลงเฝ้าเสาครบทุกเกม ทำไป 4 คลีนชีต เสียไปเพียง 9 ประตู ที่สำคัญที่สุดคือ ท็อตแน่ม นำจ่าฝูงของตาราง
วิคาริโอ เป็น 1 ใน 5 ผู้รักษาประตูที่เก็บคลีนชีตไปแล้วมากที่สุด 4 เกมเท่ากับ เอแดร์ซอน (แมนเชสเตอร์ ซิตี้), ดาบิด รายา (อาร์เซน่อล), นิค โพ๊ป (นิวคาสเซิ่ล) และ แซม จอห์นสตัน (คริสตัล พาเลซ)
จากสถิติของพรีเมียร์ลีกยังบ่งชี้ว่า วิคาริโอ มีเปอร์เซนต์การเซฟประตูที่สูงกว่าผู้รักษาประตูทุกคน จนสื่ออิตาลีพยายามชี้นำว่าเขาคือผู้รักษาประตูชาวอิตาเลียนที่ดีที่สุดในเวลานี้
แต่ในความเป็นจริง วิคาริโอ คงทำได้แค่เบียดแย่งมือสองทีมชาติอิตาลีแข่งกับ อเล็กซ์ เมเร็ต ของ นาโปลี เพราะมือหนึ่งตอนนี้ จานลูก้า ดอนนารุมม่า มีดีกรีเป็นถึงกัปตันทีมด้วย
ด้วยเกมรับที่แน่นขึ้นของ ท็อตแน่ม ทำให้ วิคาริโอ ไม่ต้องออกแรงเยอะเหมือนอย่างที่ โยริส เจอมาในช่วงหลายปีหลัง แต่ในแต่ละเกม ผู้รักษาประตูชาวอิตาเลียนจะมีลูกเซฟมหัศจรรย์ให้เห็น จังหวะที่เพื่อนร่วมทีมหรือแฟนบอลเห็นแล้ว ต่างก็มอบตัวกันหมด
เกมพรีเมียร์ลีกนัดที่ 10 ท็อตแน่ม บุกชนะ คริสตัล พาเลซ 2-1 น่าเสียดายที่การเสียประตูในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ 90+4 พรากคลีนชีตที่ 5 ไปจาก วิคาริโอ
แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับชัยชนะ เพราะกัปตัน ซน ฮึง-มิน มองว่าถ้าไม่มีจังหวะซูเปอร์เซฟของ วิคาริโอ ท็อตแน่ม คงเจองานหนักสุดๆ อย่างแน่นอน
"ก่อนที่เราทำประตูได้ ผมคิดว่าถ้าไม่มีลูกเซฟของ วิค เราคงตามหลังไปแล้ว และเมื่อคุณเป็นฝ่ายตามหลังในสนามแห่งนี้ คุณก็รู้อยู่แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น"
"ผมกำลังสนุกในทุกช่วงเวลาร่วมกับ วิค เขาป้องกันประตูได้อย่างยอดเยี่ยม และเล่นกับบอลได้ดี มันดีมากๆ ที่มีเขายืนอยู่หน้าประตู"
"ในทุกเกม เราเผชิญหน้ากับการถูกคู่แข่งยิงตรงกรอบ แต่การมี วิค อยู่ข้างหลังเรา ทำให้ทุกคนอุ่นใจ และเขาก็มีจังหวะเซฟที่ไม่น่าเชื่อ ซึ่งเขาทำได้ ต้องให้เครดิตกับ วิค"
"การเล่นบอลกับเท้าก็ยอดเยี่ยม เขานำอะไรมากมายมาสู่ทีม ผมมีความสุขจริงๆ ที่มีเขาอยู่ในทีม"
แม้ตอนนี้เสื้อเบอร์ 1 ยังไม่ตกถึงมือ วิคาริโอ แต่แฟนๆ ท็อตแน่ม คงลืมชื่อ โยริส กันไปหมดแล้ว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด