:::     :::

26-3 ใครจะหลุดจากทีม ?

วันอาทิตย์ที่ 05 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
843
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทัพของ มาโน โพลกิง ประกาศรายชื่อชุดทำศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ออกมาเป็นที่เรียบร้อย

โดยปรากฏชื่อผู้เล่นที่โชว์ฟอร์มในลีกได้ดีปัจจุบัน รวมไปถึง “ขาประจำ” ในทีมชาติ ที่หากไม่เจ็บกาย ป่วยใจ วิ่งไม่ไหว ยังไงก็ต้องติด

มีเพียง นิโคลัส มิเกลสัน แบ็กขวาตัวเก่งพียงคนเดียว ที่ยังมีอาการบาดเจ็บ และต้นสังกัดอย่าง โอเดนเซ ในเดนมาร์กไม่ได้ปล่อยตัวมา

ที่เหลือเรียกว่าจัดเต็ม “ฟูลทีม”

อย่างไรก็ตามผู้เล่นชุดนี้ มาโน เรียกมาถึง 26 คน ซึ่งตามกฎแล้วจะส่งชื่อได้เพียง 23 คนเท่านั้นก่อนแข่ง

นั่นหมายความว่าจะมี 3 ผู้เล่นจาก 26 รายนี้ ถูกหั่นออกไป

ซึ่งเราจะมา “วิเคราะห์” และคาดเดากันว่า 3 ผู้เล่นที่ว่านั้นจะมีตำแหน่งไหนบ้าง

 

1. แบ็กขวา

อาจเป็นตำแหน่งที่เด่นชัดมากสุด เพราะ มาโน เรียกมาด้วยกันทั้งหมด 3 คน ประกอบด้วย นิติพงษ์ เสลานนท์ (แบงค็อกฯ), ทริสตอง โด (เมืองทองฯ), ศุภนันท์ บุรีรัตน์ (การท่าเรือ)

แน่นอนว่า 1 ใน 3 คนนี้จะต้องถูกตัด คำถามคือใครจะมีโอกาสมากสุด ที่จะถูกหั่นออก ?

ว่ากันในแง่ของฟอร์มการเล่น ทั้ง 3 คนต่างทำผลงานได้อย่างดีกับต้นสังกัด และอยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยม

มุมผู้เขียนเชื่อว่า หากไม่มี มิเกลสัน ชื่อ นิติพงษ์ อาจเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ในตำแหน่งนี้ ในแง่ของบาลานซ์เกมที่โดดเด่นทั้งเกมรุกและรับ เหมาะสำหรับการใช้งานในเกมเจอ จีน และ สิงคโปร์ มากที่สุด

ทำให้คนที่จะต้องมาแย่งโควตาสุดท้ายเห็นจะเป็น โด กับ ศุภนันท์ ซึ่งเป็นสไตล์แบ็กจอมบุกคล้ายกันอยู่แล้ว แม้ในแง่ประสบการณ์ โด จะมีมากกว่า แต่ช่วงหลังเอง ศุภนันท์ เองก็ผ่านเกมระดับสูงมามากพอเช่นกัน และอยู่ในช่วงฟอร์มที่กำลังพีก

คำตอบนี้อาจถูกโยนกลับไปให้ มาโน ตัดสินใจ ว่าจะเลือกใครในฉากสุดท้าย



 

2. เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ

ในตำแหน่งนี้ มีด้วยกันทั้งหมด 6 คนคือ พรรษา เหมวิบูลย์ (บุรีรัมย์ฯ), เฉลิมศักดิ์ อักขี (การท่าเรือ), มานูเอล ทอม เบียห์ร, สุพรรณ ทองสงค์ (แบงค็อกฯ), เอเลียส ดอเลาะ (บาหลี ยูไนเต็ด), กฤษดา กาแมน (ชลบุรี)

ในรายของ กฤษดา น่าจะเป็นตัวเลือกแรก ๆ ในตำแหน่งนี้ เพราะสามารถขยับไปเล่นเป็นมิดฟิลด์ได้ เช่นเดียวกัน พรรษา, เอเลียส ที่เป็นบอลสไตล์อ่านเกม บวกกับประสบการณ์ รวมไปถึงความสูงระดับ 190 ซม. + ที่น่าจะช่วยป้องกันลูกกลางอากาศ ซึ่งเป็นจุดอ่อนทีมชาติไทยในช่วงหลังได้

คำถามจึงถูกโยนไปอยู่ที่ เฉลิมศักดิ์, มานูเอล ทอม และ สุพรรณ โดยเฉพาะ 2 แข้งจาก แบงค็อกฯ ที่เป็นแนวรับในสไตล์เดียวกันคือ “สายชน” เพราะกับต้นสังกัดเองพวกเขาก็สลับกันเป็นพาร์ตเนอร์กับแข้งต่างชาติอย่าง เอเวอร์ตัน

แม้ว่า มาโน อาจพลิกแพลงมาเล่นในระบบหลัง 3 คน แต่จากผู้เล่น 6 คนที่ติดมาก็ยังถือว่ามากอยู่ดี ฉะนั้นตำแหน่งนี้ต้องมีอย่างน้อย 1 คนที่ถูกหั่นออกไป

ซึ่งน่าจะอยู่ใน 3 คนชุดหลังที่กล่าวมา

 

3. ตัวริมเส้น

ตำแหน่งตัวริมเส้น ดูผิวเผินเหมือนว่าไม่น่าจะมีใครถูกตัดทิ้งไป เพราะมีแค่ 4 คนคือ สุภโชค สารชาติ (คอนซาโดเล ซัปโปโร), เอกนิษฐ์ ปัญญา (อุราวะ เรดส์), บดินทร์ ผาลา (การท่าเรือ) และ รุ่งรัฐ ภูมิจันทึก (แบงค็อกฯ)

ปีกซ้าย บดินทร์ กับ สุภโชค ทั้งคู่เป็นสไตล์ถนัดเท้าขวาเลี้ยงตัดเข้าในตามฉบับที่ มาโน ชอบ ขณะที่ฝั่งขวา เอกนิษฐ์ ก็เล่นได้ทั้งเท้าซ้าย-ขวา อีกทั้งยังยืนตำแหน่งเบอร์ 10 ของ ชนาธิป ได้ ส่วน รุ่งรัฐ ก็เป็นอีซ้ายที่ตัดในเข้ามายิงให้เห็นบ่อยครั้ง อยู่ในช่วงฟอร์มที่โหดจัด

แต่ประเด็นคือดันมีชื่อของ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา เข้ามาด้วย

ศุภณัฏฐ์ อาจถูกแยกไว้ในหมวดหมู่ “กองหน้า” แต่ตำแหน่งปัจจุบันของเจ้าตัวในช่วงหลังทั้งกับ บุรีรัมย์ ปีก่อน และ โอเอซ ลูเวิน คือ ปีกขวา ซึ่งแบงค์ทำผลงานได้อย่างดี และเผลอ ๆ อาจเป็นตัวเลือกอันดับแรกด้วยซ้ำ

เมื่อ ศุภณัฏฐ์ เล่นปีกขวาได้ดี เอกนิษฐ์ สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่ง และ สุภโชค เองก็เป็นตัวจริงฝั่งซ้ายอยู่แล้ว หวยอาจมาตกกับ รุ่งรัฐ และ บดินทร์ ที่มีโอกาสสูงว่า 1 ใน 2 คนนี้จะถูกหั่นจากชุด 23 คน

อย่างไรก็ดี ทั้งคู่อาจได้ไปต่อใน 23 คนสุดท้ายแล้ว มาโน เลือกตัดผู้เล่นตำแหน่งอื่นที่ไม่สมบูรณ์แทน ก็ยังถือว่ามีเปอร์เซ็นต์ที่สูง

เพราะนี่คือการ “คาดเดา” ล้วน ๆ

สุดท้ายขึ้นอยู่ที่โค้ชว่าต้องการวัตถุดิบแบบไหน ไปใช้หน้างาน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด