:::     :::

คุยเอ๊กคลูซีฟกับ กาอิซก้า เมนดิเอต้า

วันพฤหัสบดีที่ 09 พฤศจิกายน 2566 คอลัมน์ เรื่องเล่าบนเส้น 18 หลา โดย นัมเบอร์โฟร์
8,900
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กาอิซก้า เมนดิเอต้า ชื่อนี้อาจจะซีดจางไปบ้างในความทรงจำ หรือกับเด็กรุ่นใหม่ อาจ เอ๊ะ ! ว่าเขาไปเป็นใคร แต่ถ้าถอยกลับไปในยุคปลาย 90 ถึงต้น 2000 แล้วล่ะก็ ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะนี่คือหนึ่งในสุดยอดมิดฟิลด์ของวงการลูกหนังสเปนที่เล่นได้ครบเครื่องจนยากจะหาใครทาบ ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผ่านการช่วยเหลือจากมิสเตอร์จอร์โจ้ เจ้าหน้าที่ของ ลา ลีกา ทำให้ผมได้โอกาสพิเศษสัมภาษณ์เขาแบบเอ๊กคลูซีฟ

ถาม : สวัสดีครับ 

เมนดิเอต้า : สวัสดีครับ 


ถาม : เป็นยังบ้างครับ ? 

เมนดิเอต้า : ผมแฮปปี้ที่ได้มาเมืองไทย นี่เป็นครั้งแรกของผมเลย 


ถาม : ครั้งแรกเลยเหรอครับ 

เมนดิเอต้า : ใช่ครับ เป็นการมาแบบเร็วๆ เป็นการมาเยือนตามโอกาสที่ได้รั บมา แต่ผมหวังว่าจะมีโอกาสได้กลั บมาที่นี่อีกครั้งในอนาคตแล้วก็ ได้เอนจอยไปกับเมืองที่สุ ดยอดของประเทศนี้ 


ถาม : คุณต้องกลับมาให้ได้ เรามีชายหาดที่สวยงามมากๆ 

เมนดิเอต้า : แน่นอนๆ 


ถาม : นอกเหนือจากโลกของฟุตบอล คุณยังมีแพสชั่นในเรื่องดนตรีด้ วย ยังทำงานเป็นดีเจอยู่หรือเปล่ าครับ ? 

เมนดิเอต้า : ยังทำอยู่ครับ แต่ไม่มากแล้ว ผมโชคดีที่ได้ทำงานที่ตัวเองมี แพสชั่น ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล หรือด้านดนตรี กับฟุตบอลแน่นอนว่าตั้งแต่สมั ยเป็นนักเตะ ,จนเป็นแอมบาสซาเดอร์ และในตำแหน่งอื่นๆที่แตกต่ างออกไป แต่กับดนตรีนั้นเป็นอะไรที่ ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะได้มาทำ ตอนที่ผมยังเล่นฟุตบอลอยู่ก็มี โอกาสเข้ามา จากนั้นผมก็เริ่มเรียนรู้การเปิ ดแผ่น การสแครชแผ่นเสียง ซึ่งก็ดูเหมือนว่าแฟนๆก็ชอบกัน แล้วผมก็เริ่มเล่นในงานปาร์ตี้ ของสโมสร 

ก่อนหน้านี้ผมทำงานด้านดี เจมากกว่านี้ แต่ปัจจุบันงานด้านฟุ ตบอลเอาเวลาส่วนใหญ่ของผมไป แต่ก็ยังมีบ้างบางโอกาสที่ผมได้ ไปเปิดแผ่นตามงานต่างๆ 



ถาม : คุณเคยเล่นร่วมกับวง FIB ด้วยนี่ครับ ?

เมนดิเอต้า : ใช่ ตอนนั้นคืองานใหญ่ครั้ งแรกของผมเลยที่ผมได้ขึ้นไปเปิ ดแผ่นในฐานะดีเจ และก็เป็นเวทีหลักด้วยซึ่งมันสุ ดยอดมาก และอย่างที่ผมได้บอกไป ผมสามารถทำสองสิ่งที่ผมชอบได้ ทั้งในนักฟุตบอล และงานด้านดนตรี ซึ่งมันเป็นสถานที่ที่สมบูรณ์ แบบมากๆ ผมไม่มีแฟนบอลอยู่หน้าเวที และผมไม่มีแฟนดนตรีอยู่ในสนามฟุ ตบอล 


ถาม : ผมรู้ว่าคุณมีแพสชั่นกับทั้ งสองอย่างทั้งฟุตบอล แล้วก็ดนตรี แต่อยากถามว่าอะไรยากกว่ากั นระหว่างเตะบอลกับสแคชแผ่น ?

เมนดิเอต้า : ฟุตบอลยากกว่า ในแง่ที่ว่าเมื่อคุณอยู่ ในสนามและทุกคนต่างจับจ้องมาที่ คุณซึ่งมันคือการเชื่ อมโยงโดยตรงจากทุกๆคนมาสู่คุณ และมันยากมาก ตอนที่คุณยิงประตูได้ หรือตอนที่คุณเล่นในจังหวะที่ สวยงาม ทุกคนจะรู้สึกร่วมไปกับคุณด้วย แต่มันก็จะมีช่วงเวลาที่แฟนๆไม่ ได้ไปคุณด้วยเช่นกัน ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่ยากมากๆ 

ส่วนดนตรี  ตอนที่ผมขึ้นเปิดเเผ่น เกือบทุกครั้งแฟนๆจะมีความรู้สึ กร่วมไปกับผมตลอดทั้งคอนเสิร์ต แฟนๆจะมีความรู้สึกร่วมไปกั บดนตรีของผมตั้งแต่ต้นจนจบซึ่ งมันเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆ แต่ความยากในการเป็นดีเจก็คือคุ ณจะต้องเลือกเพลงที่แฟนๆชอบฟั งในช่วงเวลานั้นเพราะว่า ดนตรีก็เหมือนฟุตบอลมันคือแพสชั่ น และอารมณ์ความรู้สึก และในบางช่วงบางอารมณ์ เพลงหนึ่งเพลงก็มีทั้งชอบและไม่ ชอบ หรือเฉยๆ 

สำหรับผมแล้วความยากของการเป็ นดีเจก็คือการเลือกเพลงที่คนส่ วนใหญ่ในฮอลล์ หรือในคอนเสิร์ตต้องการฟัง ต้องการที่จะกระโดด หรือเต้นไปกับมัน 


ถาม : แล้วคุณเต้นเก่งมั๊ย ? 

เมนดิเอต้า : มันคือการกระทำเมื่อคุณมีความสุ ข แต่ผมไม่ ผมเต้นได้แย่มาก ผมทำแค่ส่วนของดนตรี 

ถาม : เรามาพูดเรื่องฟุตบอลกันบ้าง ? คุณคิดว่าฟุตบอลเปลี่ยนไปแค่ ไหนนับตั้งแต่ที่คุณเลือกเล่นไป คุณเลิกเล่นตอนอายุ 34 ใช่มั๊ย ?

เมนดิเอต้า : ผมเพิ่งเลิกเล่นไปเมื่อไม่กี่ เดือนที่ผ่านมานี้เอง (หัวเราะ) 


ถาม : น่าจะตอนอายุ 34 นะครับ

เมนดิเอต้า : ใช่ๆ ตอนอายุ 34 ครับ,ฟุตบอลเปลี่ยนไปเยอะมาก เหนืออื่นใดก็คือในทางกายภาพ เป็นฟุตบอลที่เน้นเรื่ องของสภาพร่างกาย , แท็คติกด้วยเช่นเดียวกัน ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องเกี่ยวกั บช้อมูลทั้งหมด ในเกมทุกวันนี้ ทุกอย่างถูกวัดออกมาเป็ฯตั วเลขหมด จำนวนการสปริ๊น,กระโดด,การเลี้ ยง แน่นอนว่าข้อมูลเหล่านี้ทำให้ฟุ ตบอลเปลี่ยนไป กลายเป็นเกมแห่งการวิเคราะห์ข้ อมูล แต่โดยส่วนตัวผมแล้ว มันไม่ได้มีแค่มุมบวกเสมอไป 

แน่นอนว่าข้อมูลเหล่านี้ช่วยยื ดอายุนักฟุตบอลให้ยาวนานขึ้น ยกระดับฟอร์มการเล่น แต่ในขณะเดียวกันเราก็ได้สูญเสี ยอะไรบางอย่างไปเช่นกัน อย่างเช่นพวกนักเตะพรสวรรค์ในยุ คของผม และผมแน่ใจว่านักเตะเหล่านี้เมื่ อถัดจากยุคของผมที่เริ่มต้นเล่ นบอลกันที่ข้างถนน เล่นกันตามโรงเรียน มันจะค่อยๆหายไป 

ฟุตบอลไม่ใช่แค่ความแข็งแกร่ง คุณต้องพึ่งพาทักษะ คุณต้องฉลาด ต้องคิดเมื่อต้องเจอกับคู่ต่อสู้ ที่สูงใหญ่กว่า จะต้องเลี้ยงบอลอย่างไร จะต้องทำอย่างไรเพื่อแย่งบอลกลั บมา 

ณ วันนี้ฟุตบอลเน้นหนักในเรื่ องของร่างกาย แท็คติกการเล่นเป็นหลัก ซึ่งคุณคงอยากเห็นนักเตะที่ สามารถสร้างความแตกต่างในเกม มีการคิดที่ต่างออกไป แต่ฟุตบอลวันนี้ไม่เอื้อให้ ทำเช่นชั้น แต่เน้นไปที่ระบบการเล่น การวิ่ง การสปริ๊น มากกว่า



ถาม : ก็คือในยุคของคุณ พวกนักเตะจะมีอิสระในการเล่ นและแสดงออกมากกว่าปัจจุบัน 

เมนดิเอต้า : ใช่เลย 


ถาม : บนเส้นทางค้าแข้ง ช่วงเวลาไหนที่คุณประทับใจมากที่ สุด ? 

เมนดิเอต้า : ผมพูดเสมอว่าช่วงเวลาที่สำคัญที่ สุดในอาชีพของผมก็คือวันที่ ผมได้ลงประเดิมสนามใน ลา ลีกา เพราะมันเหมือนกับว่าเส้ นทางอาชีพของคุณได้เริ่มต้นขึ้ นอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ในสเปนมักพูดกันว่าการประเดิ มสนามนั้นไม่ใช่เรื่องยากที่สุด หากแต่เป็นการคงอยู่ที่จุดนั้ นต่างหาก ซึ่งหากคุณไปไม่ถึงจุดนั้นคุณก็ ไม่มีทางประสบความสำเร็จ 

นับแต่วันที่ผมประเดิมสนามกับ บาเลนเซีย แน่นอนว่าผมมีความทรงจำที่ ยอดเยี่ยมกับสโมสร ทั้งถ้วยแชมป์, นัดชิงชนะเลิศ, รางวัลสำหรับทีม,รางวัลส่วนตัว ซึ่งผมมีความสุขมาก อย่างไรก็ตามหากไม่มีจุดเริ่มต้ นการประเดิมสนามในวันนั้นก็ไม่ มีส่วนอื่นๆตามมา 


ถาม : สามารถพูดได้หรือเปล่าว่าช่ วงเวลาที่คุณเล่นให้ บาเลนเซีย เป็นช่วงเวลาที่คุ ณประสบความสำเร็จสูงสุด ? 

เมนดิเอต้า : ใช่ และมันเป็นช่วงเวลาค้าแข้งที่ ยาวนานที่สุด มากถึง 10 ปีด้วย 


ถาม : คุณมีเคล็ดลับความสำเร็จหรือมี วิธีทำงานร่วมกับทีมอย่างไรมั๊ ยในตอนนั้น ? 

เมนดิเอต้า : ตอนที่ บาเลนเซีย คว้าแชมป์รายการสำคัญ ทีมมีการยืนระยะและการบำรุงที มที่ดีอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่นเราคว้าแชมป์ โกปาฯ ในปี 1999 โดยก่อนหน้านั้นเราทะลุไปถึงนั ดชิงชนะเลิศและแพ้ให้ เดปอร์ตีโบ ลากอรุนญ่า ที่ มาดริด 

นับแต่ปี 98 จนเกือบๆถึงปี 2008-2009 ซึ่งเราได้แชมป์โกปา เดล เรย์,แชมป์ยูฟ่า คัพ มันเป็นช่วงเวลาประมาณ 10-11 ปี ทีมมีลุ้นแชมป์ทุกปีในเวลานั้น ไม่ว่าจะโกปา เดล เรย์ , แชมเปี้ยนส์ลีก แล้วก็ได้แชมป์ ลา ลีกา อีก 2 ครั้ง 

เหล่านี้ชัดเจนว่าสโมสรมี การทำงานที่สำคัญมากๆอยู่เบื้ องหลัง จริงอยู่ว่ามีนักเตะคนสำคัญย้ ายออกไปบ้าง แต่เราก็มีนักเตะที่ดีย้ายเข้ ามาทดแทน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นนักเตะที่ยั งไม่ประสบความสำเร็จ หรือยังไม่ได้ก้าวไปถึงจุดสุ ดยอด เมื่อเข้ามาพวกเขาก็มาระเบิ ดฟอร์มที่สุดยอดกับเราที่นี่ ยกตัวอย่างเช่นกรณีของผม,ฟารี นอส,เคราร์ด โลเปซ หลังจากนั้นก็ ดาบิด ซิลบา,ฆวน มาต้า,ดาบิด บีย่า พวกเขาเหล่านี้ล้วนเป็นนักเตะที่ ดีแต่ยังไม่ถึงจุดสูงสุด แต่มาเกิดขึ้นที่ บาเลนเซีย ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้อธิบายได้ ว่าทำไม บาเลนเซีย จึงอยู่ในระดับการเล่นที่สูง สามารถแย่งแชมป์กับทีมอย่าง บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ได้ ตอนข่วงเวลา 8-10 ปีนั้น 



ถาม : ตอนนั้นคิดมั๊ยครับว่า บาเลนเซีน นั้นอยู่ในระดับเดียวกับ มาดริด และ บาร์ซ่า ? 

เมนดิเอต้า : ใช่ครับ ผมคิดแบบนั้น แต่ที่สเปนก็จะมีวงจรแบบนี้ ที่ผ่านมาล่าสุดคือ แอตเลติโก ก่อนหน้านี้ก็ บาเลนเซีย, ลา กอรุนญ่า , ยุค 80 ก็เป็น แอธ.บิลเบา, เรอัล โซเซียดาด มันเป็นวงจรของทีมต่างๆที่ก้ าวขึ้นมาทาบ มาดริด และ บาร์ซ่า 

ที่แตกต่างมากที่สุดก็คือศั กยภาพทางการเงิน มาดริด และ บาร์ซ่า อยู่ในระดับท็อปตรงนั้นเสมอ พวกเขามักจะคว้าแชมป์ไปครอง แต่ บาเลนเซีย เองก็เคยยืนอยู่ตรงนั้น ในช่วงเวลาสำคัญตลอด 10 ปีซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เราควรให้คุณค่ากับมัน 


ถาม : คุณเคยลงเล่นในอังกฤษกับ มิดเดิ้ลสโบรช์ และคว้าแชมป์ประวัติศาสตร์ยูฟ่า คัพ กับสโมสร บอกได้มั๊ยครับว่าอะไรคือสไตล์ ที่แตกต่างกันระหว่างฟุตบอลอั งกฤษกับสเปน ?

เมนดิเอต้า : คงต้องพูดก่อนว่าฟุตบอลอั งกฤษในยุคผม ก็แตกต่างจากฟุตบอลอังกฤษในปั จจุบันเช่นกัน  แต่ว่าในยุคนั้นผมสนุกมากๆ ฟุตบอลตอนนั้นยังว่ากันซึ่งๆหน้ า ซัดกันตรงๆ ไม่ได้มีแท็คติกอะไรมากมาย ก็พูดได้ว่า เปิดฉากมาก็บุกใส่กันเลย เตะมุมก็หวังถึงประตูได้ 

ตอนนั้นการทำงานของสโมสรทำได้ดี มากโดยเฉพาะในการเลือกนักเตะที่ เหมาะสมเข้ามาใช้งาน ผมคิดว่าที่ดีที่สุดคือช่วง 3 ปีแรก , กับ มิดเดิ้ลสโบรช์ เราคว้าแชมป์ลีกคัพในปีแรก (2003-04) เราได้เล่นฟุตบอลยูฟ่า คัพ ในฤดูกาลถัดมา แล้วเราก็ได้ลงเล่นนัดชิงชนะเลิ ศยูฟ่า คัพ กับ เซบีย่า มันเป็นปีที่สวยงามมาก ผมสนุกกับฟุตบอล ณ เวลานั้นมากๆ ทั้งๆที่ตอนแรกไม่มีใครคาดคิดว่ าเราจะทำได้ แต่เราทำมันสำเร็จ 

เวลาเราเจอกับ แมนฯยูไนเต็ด,เชลซี,อาร์เซน่อล เราเล่นประกบกันแบบตัวต่อตัวเลย ทีมในเวลานั้นเซ็นสัญญดึงนั กเตะเก่งๆเข้ามา เรามีนักเตะที่เหมาะสม มีความทะเยอทะยาน ระดับการเล่นของเราในตอนนั้นก็ สูงมากทีเดียว 



ถาม : เรามาปิดท้ายด้วยอดีตทีมของคุณ ทีมแห่งชีวิตของคุณ เราคาดหวังอะไรได้บ้างจาก บาเลนเซียชุดนี้ของ รูเบน บาราฆา 

เมนดิเอต้า : เราหวังว่าทีมจะไม่ต้องเหนื่ อยยากเหมือนฤดูกาลที่แล้ว ปีนี้ดูเหมือนว่าจะออกสตาร์ทได้ ดี ผมคิดว่า รูเบน เริ่มจับจังหวะของทีมได้ และทีมก็เริ่มเข้าใจว่าอะไรคื อสิ่งที่พวกเขาต้องการ และมุ่งไปยังจุดที่ต้องการในปี นี้ ปีที่แล้วเป็นปีที่ไม่ค่อยดีนั กสำหรับ บาเลนเซีย แต่มาวันนี้เราอาจไม่ต้องเหน็ ดเหนื่อยกับการหนีตกชั้น กระนั้นในความเป็นจริง เราก็ยังไม่สามารถพูดถึง บาเลนเซีย ว่าเป็นทีมที่พร้อมลุ้นแชมป์ได้ หรือลุ้นโควต้าฟุตบอลยุโรปเช่ นกัน 

กับ โควต้ายุโรป อาจพอเป็นไปได้หากว่ าพวกเขาสามารถรักษาระดับการเช่ นนี้เอาไว้ได้ แต่ทีมนั้นเต็มไปด้วยผู้เล่ นอายุน้อยซึ่งมันเป็นเรื่ องยากที่จะรักษาฟอร์มการเล่นที่ มั่นคงเอาไว้ แล้วยังจะต้องเจอคู่แข่งอย่าง บียาร์เรอัล โอเคว่าตอนนี้พวกเขาไม่ค่อยดี เท่าไหร่ แต่ก็ยังมีทีมอย่าง แอธ.บิลเบา,เซบีย่า,เรอัล โซเซียดาด , เบติส อยู่ 

โควต้าพื้นที่ยุโรปนั้ นราคาแพงมาก แต่ก็ใช่ว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้ แต่ผมเองไม่อยากคาดหวังว่า บาเลนเซีย จะต้องคว้าโควต้าไปเล่นฟุตบอลยุ โรปให้ได้ หรือจะต้องจบอันดันสูงๆ กับทีมชุดนี้เรายังไม่ สามารถคาดหวังได้ แต่เราสามารถคาดหวังให้พวกเขาต่ อสู้เพื่อมันได้ 



ถาม : คำถามสุดท้าย ผมรู้มาว่าคุณมีไลน์เซนต์ ในการคุมทีมฟุตบอลอาชีพ เราจะมีโอกาสเห็นคุณในบทบาทนั้ นหรือไม่ อย่าง ชาบี ?

เมนดิเอต้า : ผมหวังว่าอย่างนั้นนะ ผมอยากจะทำนะ ในงานด้านนี้ผมเคยชิ มลางในการเป็นผู้อำนวยการฟุ ตบอลของทีมชาติไซปรัสมาแล้วครั้ งนึง ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสอันดี และถ้าวันนึงมีโอกาสในการคุมที มเข้ามา ผมก็พร้อมที่จะลองทำมันอย่างไม่ ต้องสงสัยเลย ผมอยากที่จะลองแบบที่ ชาบี ได้ลอง ผมหวังว่าผมจะได้โอกาสทำแบบที่ ชาบี ทำ แต่สิ่งสำคัญก็คือโอกาส แลที่ที่ผมสามารถเข้าไปทำงานนี้ ได้ ซึ่งผมตั้งใจว่าจะทำอย่างสุ ดความสามารถ ทุ่มเทสิ่งที่ดีที่สุดในตั วผมลงไป แต่โอกาสนั้นเป็นสิ่งสำคัญ คงต้องรอให้โอกาสมาถึงก่อน 


ถาม : สุดท้ายอยากให้พูดกับแฟนบอลเมื องไทยหน่อยเกี่ยวกับ ลา ลีกา ที่กำลังเข้มข้นและสูสีกันอยู่ ในเวลานี้

เมนดิเอต้า : สวัสดีแฟนบอลา ลีกา ในเมืองไทย ผมมีความสุขมากที่ได้มาที่ ประเทศของคุณ เราจะพยายามช่วยให้พวกคุณทุ กคนได้ติดตามฟุตบอล ลา ลีกา สเปน อย่างใกล้ชิด ในปีนี้ที่การแข่งขันนั้นคู่คี่ สูสีกันอย่างมาก 

แน่นอนในส่วนของการลุ้นแชมป์ เรากำลังติดตาม บาร์ซ่า,มาดริด,จีโรน่า,เรอัล โซเซียดาด แต่ขณะเดียวกันในส่วนของการลุ้ นหนีตกชั้นก็สนุกสูสีในทุกปีเช่ นเดียวกัน ขอบคุณที่ติดตามลา ลีกา ของเรา และอย่าพลาดชมเกม เอล กลาซีโก้ ด้วยครับ หวังว่าเราจะได้พบกันใหม่ ขอบคุณมากครับ 


เจมส์ ลา ลีกา

   แปล & เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})